intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Kinh tế học: Thị trường độc quyền - Nguyễn Thị Thu Hương

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:43

5
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Kinh tế học: Thị trường độc quyền, được biên soạn gồm các nội dung chính sau: Nguyên nhân xuất hiện độc quyền (Rào cản gia nhập ngành); độc quyền bán; độc quyền mua;... Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Kinh tế học: Thị trường độc quyền - Nguyễn Thị Thu Hương

  1. THỊ TRƯỜNG ĐỘC QUYỀN Giảng viên: Nguyễn Thị Thu Hương
  2. Nội dung ❖ Nguyên nhân xuất hiện độc quyền (Rào cản gia nhập ngành) ❖ Độc quyền bán ✓Hoạt động của DN độc quyền ✓Đo lường thế lực độc quyền ✓Tổn thất do độc quyền gây ra ✓Chính sách hạn chế độc quyền ❖ Độc quyền mua 9/2/2017 Thu Hương 2
  3. Nguyên nhân xuất hiện độc quyền P, C Chi phí sản xuất AC1 Chi phí đầu tư ban đầu lớn -> Lợi thế kinh tế theo quy mô AC2 AC Q1 Q2 Q 9/2/2017 Thu Hương 3
  4. Nguyên nhân xuất hiện độc quyền Rào cản pháp lý ❖ Pháp luật bảo hộ bằng phát minh, sáng chế ➢Luật Sở hữu trí tuệ ➢Quyền tác giả ➢Giấy phép hoạt động 9/2/2017 Thu Hương 4
  5. Nguyên nhân xuất hiện độc quyền Nguồn lực chính thuộc sở hữu một DN ❖ Nắm giữ một nguồn lực then chốt là nguyên nhân tiềm tàng gây ra độc quyền ➢Kim cương DeBeers (Nam Phi): kiểm soát khoảng 80% sản lượng thế giới ➢Công ty nhôm của Mỹ (ALCOA) đã có thời kỳ sở hữu 90% các mỏ quặng bauxite trên thế giới. ➢OPEC 9/2/2017 Thu Hương 5
  6. Nguyên nhân xuất hiện độc quyền Xu thế sát nhập của các công ty lớn ❖ Áp lực của việc tìm kiếm khách hàng và Giảm chi phí sản xuất – kinh doanh ➢ United Airline – Continental Airline -> United Airline (hãng hàng không lớn nhất thế giới với tổng vốn trên 3tỷ usd- ngày 2/5/2010) ➢ British Airways (Anh) và Iberia (TBN) – trở thành hãng hàng không lớn thứ 2 châu Âu về vốn, đứng thứ 2 TG về thu nhập 9/2/2017 Thu Hương 6
  7. Nguyên nhân xuất hiện độc quyền Tình trạng kém phát triển của thị trường ❖ Hàng hóa không được lưu thông một cách thông suốt. ❖ Nhà cung ứng nào có điều kiện cung ứng hàng hóa cho một thị trường đó  trở thành độc quyền trên thị trường đó ❖ Thường xuất hiện ở những vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới hay hải đảo… 9/2/2017 Thu Hương 7
  8. Độc quyền tự nhiên P, C Lợi thế kinh tế theo quy mô AC1 AC2 AC Q Q1 Q2 9/2/2017 Thu Hương 8
  9. Đường cầu, doanh thu biên TR TR  P * Q TR P * Q  MR MR  Q  Q AR TR P *Q AR   P Q Q 9/2/2017 Thu Hương 9
  10. Đường cầu, doanh thu biên Q P TR MR AR 0 - 0 - - 1 20 20 20 20 2 19 38 18 19 3 18 54 16 18 4 17 68 14 17 5 16 80 12 16 6 15 90 10 15 9/2/2017 Thu Hương 10
  11. Đường cầu và doanh thu biên Đường cầu của nhà độc quyền là P đường cầu của thị trường do nhà độc quyền là nhà sản xuất duy P1 nhất trên thị trường P2 D Q Q1 Q2 9/2/2017 Thu Hương 11
  12. P Cầu co giãn nhiều Cầu, MR, Cầu co giãn đơn vị AR và độ Cầu co giãn ít co giãn D = AR Q TR MR TRmax 9/2/2017 Thu Hương Q 12
  13. So sánh với thị trường CTHH Thị trường CTHH Thị trường độc quyền • Với mọi q: P không đổi • Với mỗi Q có 1 P tương • (d) = MR = AR = P ứng • TR là đường thẳng với độ • (D) = AR ≠ MR dốc là P • TR là đường cong – • Cầu hoàn toàn co giãn – TRmax Ep = -∞ • Cầu co giãn nhiều – Ep < -1 9/2/2017 Thu Hương 13
  14. Hành vi của độc quyền – Mục tiêu Ngắn hạn Dài hạn Tối đa hóa lợi nhuận Tối đa hóa lợi nhuận Tối thiểu hóa thua lỗ 9/2/2017 Thu Hương 14
  15. Tối đa hóa lợi nhuận ❖ MR > MC -> nên tăng P sản lượng. MC ❖ MR < MC -> nên giảm sản lượng. ❖ MR = MC -> giữ nguyên sản lượng D Tối đa lợi nhuận MR MR = MC 9/2/2017 Q1 Qm Q2 Thu Hương Q 15
  16. Tối đa hóa lợi nhuận P MC AC Pm Lợi nhuận ACm D = AR MR Qm Q 9/2/2017 Thu Hương 16
  17. So sánh với thị trường cạnh tranh Thị trường cạnh tranh Độc quyền Ngắn hạn Ngắn hạn P – Acmin và AVCmin Pm – ACm và AVCm Dài hạn Dài hạn P - LACmin Pm - LACm 9/2/2017 Thu Hương 17
  18. So sánh với thị trường cạnh tranh Thị trường cạnh tranh Thị trường độc quyền P > LACmin: xuất hiện Pm> LACm: không hiện tượng gia nhập xuất hiện hiện tượng ngành gia nhập ngành Tại sao?? 9/2/2017 Thu Hương 18
  19. Ấn định giá Ta có: TR ( PQ) ❖ 1.MR   Q Q P  Q  P  2.MR  P  Q  P  P   Q   Q  P   mà  P  Q  và MR = MC EP     Q  P      1   ( P  MC )   1  MC  P  P E  P EP  P 9/2/2017 Thu Hương 19
  20. Ấn định giá Hệ số ấn định giá MC P  1  1    EP  9/2/2017 Thu Hương 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0