intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Kinh tế học vi mô: Chương 6 - Bùi Hoàng Ngọc

Chia sẻ: Cao Thi Ly | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:13

48
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Học xong chương 6 "Thị trường độc quyềnhoàn toàn" người học cần nắm được các kiến thức sau: Đặc điểm của thị trường độc quyền hoàn toàn, nguyên nhân gây ra độc quyền, hành vi của NTD, DN, Chính phủ trong thị trường độc quyền, các tổn thất do độc quyền gây ra, các biện pháp kiểm soát độc quyền

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Kinh tế học vi mô: Chương 6 - Bùi Hoàng Ngọc

Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai<br /> <br /> Chương 6 Thị trường độc quyền<br /> hoàn toàn<br /> <br /> Giảng viên : Bùi Hoàng Ngọc<br /> Email : bui.ngoc@dntu.edu.vn<br /> “Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”<br /> <br /> Mục tiêu học tập của chương<br /> <br /> <br /> <br /> Học xong chương này, người học cần nắm<br /> <br /> được các kiến thức sau :<br /> 1. Đặc điểm của thị trường độc quyền hoàn toàn<br /> 2. Nguyên nhân gây ra độc quyền.<br /> <br /> 3. Hành vi của NTD, DN, Chính phủ trong thị<br /> trường độc quyền<br /> 4. Các tổn thất do độc quyền gây ra<br /> 5. Các biện pháp kiểm soát độc quyền<br /> “Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”<br /> <br /> 1. Đặc điểm của thị trường độc quyền<br /> <br /> <br /> <br /> Thị trường độc quyền hoàn toàn có các đặc<br /> <br /> điểm cơ bản sau :<br /> 1. Rất nhiều người mua - Chỉ có 1 người bán.<br /> 2. Chỉ có 1 sản phẩm ( không có sp thay thế ).<br /> 3. Thông tin về sản phẩm là rất hạn chế.<br /> 4. Có rất nhiều các rào cản để gia nhập vào<br /> ngành.<br /> <br /> “Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”<br /> <br /> Giảng viên : Bùi Hoàng Ngọc<br /> <br /> Email : bui.ngoc@dntu.edu.vn<br /> <br /> Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai<br /> <br /> 2. Nguyên nhân gây ra độc quyền<br /> <br /> <br /> <br /> Các nguyên nhân chính như sau<br /> 1. Do những ưu đãi của tự nhiên, khí hậu, địa hình.<br /> 2. Do việc bảo hộ sở hữu các bằng phát minh sáng<br /> chế.<br /> 3. Do ưu đãi đặc biệt của hệ thống chính trị.<br /> 4. Do những lợi thế theo quy mô của doanh nghiệp<br /> sản xuất lớn.<br /> <br /> “Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”<br /> <br /> 3. Đường cầu và đường MR của DN<br /> <br /> <br /> <br /> Do chỉ có một người bán nên đường cầu<br /> <br /> của doanh nghiệp độc quyền cũng chính là<br /> đường cầu của thị trường.<br /> <br /> <br /> <br /> Đường doanh thu biên (MR) sẽ là đường<br /> <br /> phân giác (so với đường cầu).<br /> <br /> “Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”<br /> <br /> Minh họa<br /> Giá<br /> 11<br /> <br /> Đường cầu của DN<br /> <br /> Đường MR<br /> 0<br /> <br /> 5,5<br /> <br /> 11<br /> <br /> Sản lượng<br /> <br /> “Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”<br /> <br /> Giảng viên : Bùi Hoàng Ngọc<br /> <br /> Email : bui.ngoc@dntu.edu.vn<br /> <br /> Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai<br /> <br /> Nhận xét về độc quyền<br /> <br /> <br /> <br /> Giá bán thay đổi, sẽ làm lượng tiêu thụ<br /> <br /> thay đổi.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Đường MR < P (chính là đường cầu)<br /> So sánh với cạnh tranh hoàn hảo thì<br />  Giá không đổi ở mọi mức sản lượng bán<br />  MR = P<br /> <br /> “Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”<br /> <br /> 4. Hành vi của DN độc quyền trong ngắn hạn<br /> <br /> <br /> <br /> Trong ngắn hạn, thì cũng giống các loại<br /> <br /> hình thị trường khác, doanh nghiệp độc quyền<br /> cũng luôn theo đuổi mục tiêu tối đa hóa lợi<br /> nhuận.<br /> <br /> <br /> <br /> Doanh nghiệp độc quyền có đủ các điều<br /> <br /> kiện để theo đuổi mục tiêu đó tốt hơn các loại<br /> doanh nghiệp khác.<br /> <br /> “Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”<br /> <br /> Ví dụ<br /> <br /> <br /> <br /> Một doanh nghiệp độc quyền có hàm chi<br /> <br /> phí TC = 50.000 + 100.Q + 2,5Q2. Hàm cầu của<br /> thị trường là Qd = 260 – 0,1.P<br /> <br /> <br /> <br /> Hãy xác định mức sản lượng để DN tối đa<br /> <br /> được lợi nhuận. Tính lợi nhuận tối đa.<br /> <br /> <br /> <br /> Hãy tính lợi nhuận của DN khi P = 1800<br /> <br /> đvt/sp và khi P = 1400 đvt/sp.<br /> <br /> “Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công9<br /> nghệ Đồng Nai”<br /> <br /> Giảng viên : Bùi Hoàng Ngọc<br /> <br /> Email : bui.ngoc@dntu.edu.vn<br /> <br /> Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai<br /> <br /> Phân tích bằng đồ thị<br /> Lợi nhuận là hình ABCP*<br /> <br /> Giá<br /> <br /> MC<br /> <br /> P1<br /> <br /> AC<br /> <br /> A<br /> <br /> P*<br /> P2<br /> <br /> E<br /> <br /> C<br /> <br /> D = AR<br /> <br /> B<br /> MR<br /> Q1<br /> <br /> Q*<br /> <br /> Sản lượng<br /> <br /> Q2<br /> <br /> “Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”<br /> <br /> Nguyên tắc tối đa hóa lợi nhuận<br /> 1. Khi Q < Q* thì MC < MR, khi đó nếu doanh<br /> nghiệp tăng sản lương ứng ứng thì lợi nhuận<br /> sẽ tăng và ngược lại.<br /> 2. Khi Q > Q* thì MC > MR, khi đó nếu doanh<br /> <br /> nghiệp giảm sản lượng cung ứng thì lợi nhuận<br /> doanh nghiệp sẽ tăng và ngược lại.<br /> 3. Khi Q = Q* thì MC = MR, khi đó sản lượng<br /> cung ưng là tối ưu (cho lợi nhuận cao nhất)<br /> “Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”<br /> <br /> Minh họa bằng đồ thị<br /> Giá, CFí<br /> <br /> MC<br /> <br /> P1<br /> P*<br /> <br /> AC<br /> <br /> P2<br /> Lợi nhuận tăng<br /> thêm do sản<br /> lượng tăng<br /> <br /> D = AR<br /> Lợi nhuận tăng thêm<br /> do sản lượng giảm<br /> MR<br /> Q1<br /> <br /> Q*<br /> <br /> Q2<br /> <br /> Sản lượng<br /> <br /> “Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”<br /> <br /> Giảng viên : Bùi Hoàng Ngọc<br /> <br /> Email : bui.ngoc@dntu.edu.vn<br /> <br /> Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai<br /> <br /> 5. Đường cung trong thị trường độc quyền<br /> <br /> <br /> <br /> Trong thị trường độc quyền thì thị trường<br /> <br /> sẽ không có đường cung, vì:<br /> 1. Doanh nghiệp độc quyền có thể cung cấp các<br /> mức sản lượng khác nhau với cùng một mức<br /> giá.<br /> 2. Hoặc là cùng cung cấp một mức sản lượng<br /> như nhau nhưng mức giá khác nhau.<br /> <br /> “Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”<br /> <br /> 6. DN độc quyền với nhiều nhà máy<br /> MC<br /> MC<br /> MC2<br /> <br /> MC1<br /> <br /> T<br /> <br /> 150<br /> <br /> 100<br /> <br /> 50<br /> <br /> Q<br /> <br /> Q<br /> 1000 2000<br /> <br /> Q<br /> <br /> 1000<br /> <br /> 1000<br /> <br /> 3000<br /> <br /> “Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”<br /> <br /> Ví dụ có 2 nhà máy<br /> Giá, CFí<br /> <br /> MC1<br /> <br /> MC2<br /> MCT<br /> <br /> P*<br /> <br /> MR*<br /> <br /> D = AR<br /> <br /> MR<br /> <br /> Q1<br /> <br /> Q2<br /> <br /> QT<br /> <br /> Sản lượng<br /> <br /> “Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai”<br /> <br /> Giảng viên : Bùi Hoàng Ngọc<br /> <br /> Email : bui.ngoc@dntu.edu.vn<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2