intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Kinh tế quốc tế: Chương 6 - Trường ĐH Bách khoa Hà Nội

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:50

17
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Kinh tế quốc tế: Chương 6 - Thị trường ngoại hối và tỷ giá hối đoái" được biên soạn với các nội dung chính sau: Khái niệm và chức năng của thị trường ngoại hối; Đặc điểm của thị trường ngoại hối; Hoạt động của thị trường ngoại hối; Tác động của tỷ giá hối đoái tới kinh doanh; Các yếu tố ảnh hưởng tới tỷ giá hối đoái; Dự báo tỷ giá hối đoái; Quá trình phát triển hệ thống tiền tệ quốc tế. Mời các bạn cùng tham khảo bài giảng!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Kinh tế quốc tế: Chương 6 - Trường ĐH Bách khoa Hà Nội

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI Logo Khoa VIỆN Kinh tế và Quản lý Viện Chương 6 THỊ TRƯỜNG NGOẠI HỐI VÀ TỶ GIÁ HỐI ĐOÁI Viện Kinh tế và Quản lý
  2. Nội dung: 1. Thị trường ngoại hối - Khái niệm và chức năng của thị trường ngoại hối - Đặc điểm của thị trường ngoại hối - Hoạt động của thị trường ngoại hối 2. Tỷ giá hối đoái - Tác động của tỷ giá hối đoái tới kinh doanh - Các yếu tố ảnh hưởng tới tỷ giá hối đoái - Dự báo tỷ giá hối đoái - Quá trình phát triển hệ thống tiền tệ quốc tế 2
  3. 1.1. Thị trường ngoại hối Khái niệm Thị trường ngoại hối là nơi diễn ra việc mua bán các đồng tiền và là nới giá cả các đồng tiền (tỷ giá hối đoái) được xác định Chức năng • Chuyển đổi sức mua giữa các đồng tiền, giúp khách hàng thực hiện được các giao dịch quốc tế • Chuyển vốn tư bản giữa các quốc gia một cách hiệu quả • Xác định giá trị đối ngoại của tiền tệ • Bảo hiểm rủi ro hối đoái • Thực hiện nghiệp vụ arbitrage hối đoái 3
  4. 1.1. Thị trường ngoại hối Thành viên tham gia thị trường ngoại hối • Các ngân hàng trung ương (Central Bank) • Nhóm khách hàng mua lẻ (Corporations, individuals): Thực hiện các giao dịch phục vụ cho nhu cầu kinh doanh của chính mình • Các ngân hàng thương mại (Commercial banks): Thực hiện nhiệm vụ kinh doanh của mình Cung cấp dịch vụ cho khách hàng • Những nhà môi giới ngoại tệ (Foreign Exchange Brokers): Làm trung gian trong giao dịch ngoại hối giữa các NHTM và NHTW • Các tổ chức tài chính phi ngân hàng: Các quỹ tương hỗ (mutual funds): Quỹ hưu trí, quỹ bảo hiểm ngoại hối 4
  5. 1.1. Thị trường ngoại hối Đặc điểm của thị trường ngoại hối Thị trường ngoại hối thực chất là một mạng lưới điện tử nối liền các trung tâm tài chính chủ chốt của thế giới với nhau • Quy mô của thị trường ngoại hối: là thị trường tài chính có quy mô lớn nhất thế giới • Các trung tâm giao dịch mua bán tiền tệ quan trọng nhất thế giới là London, New York, Singapore, Tokyo, Zurich và Pari • Các đồng tiền quan trọng: USD (vai trò thống trị), EUR, GBP, JPY 5
  6. 1.1. Thị trường ngoại hối Cấu trúc của thị trường ngoại hối Có 3 bộ phận cấu thành nên thị trường ngoại hối là thị trường liên ngân hàng, sở giao dịch ngoại hối và thị trường giao dịch phi tập trung • Thị trường liên ngân hàng • Sở giao dịch • Thị trường mua bán trực tiếp (OTC) 6
  7. 1.1. Thị trường ngoại hối Cấu trúc của thị trường ngoại hối Thị trường liên ngân hàng - Là trung tâm của thị trường ngoại hối - Là thị trường trong đó các ngân hàng lớn trên thế giới trao đổi các đồng tiền theo tỷ giá giao ngay và tỷ giá có kỳ hạn. - Không có địa điểm cụ thể mà là một mạng lưới thông tin liên lạc liên ngân hàng nối mạng điện tử với nhau và và liên kết ngân hàng với những người môi giới ngoại hối - Yếu tố quan trọng nhất trên thị trường liên ngân hàng là cơ chế thanh toán bù trừ (clearing mechanism) 7
  8. 1.1. Thị trường ngoại hối Cấu trúc của thị trường ngoại hối Sở giao dịch - Là nơi tiến hành các giao dịch ngoại hối giao sau (currency futures) và quyền chọn ngoại hối (currency option) - Các giao dịch thường có quy mô nhỏ hơn rất nhiều so với các giao dịch trên thị trường tiền tệ liên ngân hàng - Vd: Sở giao dịch Chicago, sở giao dịch tương lai quốc tế London Thị trường mua bán trực tiếp (OTC) - Tất cả các giao dịch ngoại hối đều có thể diễn ra trên thị trường OTC - Chủ thể chính: tổ chức tài chính lớn và ngân hàng đầu tư - Phát triển mạnh những năm gần đây 8
  9. 1.1. Thị trường ngoại hối Phân loại thị trường ngoại hối ● Thị trường giao ngay (spot market) - Thực hiện các giao dịch trong vòng 2 ngày làm việc - Phương tiện giao dịch: điện thoại, fax, telex, hệ thống mạng máy tính - Thỏa thuận thường gồm: tỷ giá mua bán, số lượng giao dịch, địa điểm chuyển tiền đi/đến vào ngày thanh toán ● Thị trường kỳ hạn (forward market) - Thực hiện các giao dịch có kỳ hạn lớn hơn 2 ngày - Hợp đồng kỳ hạn: hợp đồng mua hoặc bán đồng tiền nào đó với số lượng thỏa thuận trước, tại mức tỷ giá được ấn định và vào thời điểm xác định trong tương lai. - Thời hạn thông thường: 30, 60, 180 ngày hoặc theo thỏa thuận riêng giữa các bên 10
  10. 1.1. Thị trường ngoại hối Phân loại thị trường ngoại hối ● Thị trường giao ngay (spot market) Thực hiện các giao dịch trong vòng 2 ngày làm việc ● Thị trường kỳ hạn (forward market) Thực hiện các giao dịch có kỳ hạn lớn hơn 2 ngày Các thị trường phái sinh (derivatives) - Thị trường tương lai– furture market - Thị trường quyền chọn tiền tệ– option market - Thị trường hoán đổi ngoại tệ– swap market 11
  11. 1.1. Thị trường ngoại hối Thị trường giao ngay Khái niệm: • Các giao dịch mua, bán và thanh toán giữa các đồng tiền khác nhau diễn ra đồng thời và ngay lập tức Đặc điểm • Khối lượng giao dịch lớn, tốc độ giao dịch nhanh • Đồng tiền ở dạng tiền gửi ngân hàng • Thị trường phi tổ chức (không giao dịch trên sở giao dịch) bao gồm các NHTM và những nhà môi giới ngoại hối • Spread rất nhỏ (
  12. 1.1. Thị trường ngoại hối Thị trường kỳ hạn Khái niệm: • Người mua và người bán thỏa thuận trao đổi các đồng tiền khác nhau tại một thời điểm nhất định trong tương lai • Giúp nhà xuất khẩu hoặc nhập khẩu bảo hiểm ngoại hối (rd – rf)S F= +S (1 + rf) F: Tỷ giá kỳ hạn 1 năm S: Tỷ giá giao ngay rd: mức lãi suất năm của đồng tiền định giá rf: mức lãi suất năm của đồng tiền yết giá 13
  13. 1.1. Thị trường ngoại hối Thị trường kỳ hạn Khái niệm: • Người mua và người bán thỏa thuận trao đổi các đồng tiền khác nhau tại một thời điểm nhất định trong tương lai • Giúp nhà xuất khẩu hoặc nhập khẩu bảo hiểm ngoại hối (rd – rf)S F= +S (1 + rf) F: Tỷ giá kỳ hạn 1 năm S: Tỷ giá giao ngay rd: mức lãi suất năm của đồng tiền định giá rf: mức lãi suất năm của đồng tiền yết giá 14
  14. 1.1. Thị trường ngoại hối Thị trường kỳ hạn Khái niệm: • Người mua và người bán thỏa thuận trao đổi các đồng tiền khác nhau tại một thời điểm nhất định trong tương lai • Giúp nhà xuất khẩu hoặc nhập khẩu bảo hiểm ngoại hối (rd – rf)S F= +S (1 + rf) F: Tỷ giá kỳ hạn 1 năm S: Tỷ giá giao ngay rd: mức lãi suất năm của đồng tiền định giá rf: mức lãi suất năm của đồng tiền yết giá 15
  15. 1.1. Thị trường ngoại hối Thị trường kỳ hạn Khái niệm: • Người mua và người bán thỏa thuận trao đổi các đồng tiền khác nhau tại một thời điểm nhất định trong tương lai • Giúp nhà xuất khẩu hoặc nhập khẩu bảo hiểm ngoại hối (rd – rf)S F= +S (1 + rf) F: Tỷ giá kỳ hạn 1 năm S: Tỷ giá giao ngay rd: mức lãi suất năm của đồng tiền định giá rf: mức lãi suất năm của đồng tiền yết giá 16
  16. 1.1. Thị trường ngoại hối Phân loại thị trường ngoại hối Các thị trường phái sinh (derivatives) • Thị trường tương lai– furture market Tiêu chuẩn hóa cao về loại ngoại tệ giao dịch, số lượng ngoại tệ giao dịch, ngày chuyển giao ngoại tệ và . Trị giá hợp đồng thường nhỏ hơn hợp đồng kỳ hạn. • Thị trường quyền chọn tiền tệ– option market Quyền chọn mua/bán: Cho phép người mua/người bán có quyền nhưng không bắt buộc mua/bán ngoại tệ Người mua có thể hủy bỏ hợp đồng nếu thấy không có lợi • Thị trường hoán đổi ngoại tệ– swap market Phối hợp giữa hai nghiệp vụ giao dịch ngoại hối giao ngay và giao dịch ngoại hối có kỳ hạn - ThÞ trưêng ho¸n ®æi ngo¹i tÖ – swap market 17
  17. 1.1. Thị trường ngoại hối Thị trường tương lai Tiêu chí Thị trường kỳ hạn Thị trường tương lai Địa điểm giao Phi tập trung, có mạng lưới toàn Tập trung trên sàn của sở giao dịch, dịch cầu, các thành viên giao dịch qua các thành viên giao dịch với nhau theo các thiết bị viễn thông phương thức mặt đối mặt Giá trị một hợp Không được tiêu chuẩn hóa, tùy Được tiêu chuẩn hóa, cố định, không đồng ý thương lượng Các đồng tiền Tất cả Chỉ các đồng tiền chính giao dịch Mức biến động Theo cung cầu thị trường hàng Mức biến động hàng ngày có thể được tỷ giá hàng ngày, không có giới hạn trừ khi giới hạn bởi sở giao dịch ngày có can thiệp của NHTW Ngày đến hạn Vào bất cứ này làm việc nào nếu Được tiêu chuẩn hóa: ngày thứ t của được người bán/mua thỏa thuận tuần thứ ba của các tháng 3, 6, 9, 12 18
  18. 1.1. Thị trường ngoại hối Thị trường tương lai Tiêu chí Thị trường kỳ hạn Thị trường tương lai Thời hạn tối đa Không hạn chế Tối đa 12 tháng Rủi ro tín dụng Phụ thuộc vào bên đối tác, được Gắn với sở giao dịch, phòng ngừa phòng ngừa bằng hạn mức tín bằng ký quỹ. Tài khoản ký quỹ được dụng và yêu cầu ký quỹ điều chỉnh hàng ngày theo mức lãi lỗ Luồng tiền Không phát sinh cho đến khi Được phản ánh hàng ngày trên tài hợp đồng đến hạn khoản ký quỹ Giờ giao dịch 24h/ngày 4-5h/ngày Các thành viên Không có hạn chế nào Phải là thành viên của sở giao dịch. đủ tư cách Nếu không phải sở giao dịch phải sử dụng môi giới 19
  19. 1.1. Thị trường ngoại hối Thị trường quyền chọn Khái niệm Cho phép người mua hợp đồng có quyền, nhưng không có nghĩa vụ mua hoặc bán một đồng tiền nào đó trong tương lai tại mức tỷ giá cố định đã được thỏa thuận trước. Các loại quyền chọn • Hợp đồng quyền chọn mua (call option): người mua HĐ có quyền mua một số lượng ngoại tệ nhất định theo mức giá và trong quãng thời gian xác định trước. • Hợp đồng quyền chọn bán (put option): người mua HĐ có quyền bán… 20
  20. 1.1. Thị trường ngoại hối Thị trường hoán đổi ngoại tệ (currency swap) Khái niệm • Là việc mua và bán đồng thời một đồng tiền vào hai thời điểm khác nhau. • Hợp đồng hoán đổi phổ biến nhất là hoán đổi giao ngay – kỳ hạn (spot- forward swap): hợp đồng mua bán cùng một số lượng nhất định đồng tiền nào đó, trong đó một giao dịch được thực hiện trên cơ sở giao ngay, còn giao dịch kia trên cơ sở kỳ hạn Ví dụ: Một công ty Mỹ cần ngay 120 triệu Yên để trả cho khách hàng của mình ở Nhật, trong khi sau 3 tháng công ty này sẽ nhận được khoản thanh toán 120 triệu Yên từ một khách hàng khác Nhật khác. 21
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2