Thất bại của thị trường<br />
<br />
Chương 8<br />
Những thất bại của thị trường<br />
<br />
Chuẩn mực chung là hiệu quả Pareto<br />
Một sự phân bố là hiệu quả Pareto, đối với<br />
một tập hợp nhất định các sở thích của<br />
người tiêu dùng, các nguồn lực và công<br />
nghệ, nếu không có khả năng dịch chuyển<br />
tới một sự phân bố khác có thể làm cho<br />
một số người giàu lên mà không có ai<br />
nghèo đi.<br />
<br />
• Thế nào là sự thất bại (trục trặc) của thị<br />
trường?<br />
Sự thất bại của thị trường là thuật ngữ để<br />
chỉ các tình huống trong đó, điểm cân<br />
bằng trên các thị trường tự do cạnh tranh<br />
không đạt được sự phân bố hiệu quả.<br />
Hay nói cách khác, ngăn cản “bàn tay vô<br />
hình” phân bố các nguồn lực có hiệu quả.<br />
<br />
Các nguyên nhân<br />
1. Tình trạng cạnh tranh không hoàn hảo,<br />
độc quyền và sức mạnh thị trường<br />
2. Các ngoại ứng<br />
3. Việc cung cấp các sản phẩm công cộng<br />
4. Việc bảo đảm sự công bằng xã hội<br />
<br />
1<br />
<br />
1. Tình trạ<br />
trạng cạnh tranh không hoà<br />
hoàn hảo,<br />
độc quyề<br />
quyền và sức mạnh thị<br />
thị trườ<br />
trường<br />
•<br />
<br />
•<br />
<br />
Cạnh tranh hoàn<br />
hảo<br />
P = MC<br />
Cạnh tranh không<br />
hoàn hảo<br />
P > MR = MC<br />
<br />
2. Ảnh hưở<br />
hưởng của các ngoạ<br />
ngoại ứng<br />
<br />
DWL<br />
MC<br />
PM<br />
Pc<br />
D<br />
<br />
MR<br />
<br />
QM<br />
<br />
Qc<br />
<br />
Q<br />
<br />
• Một ngoại ứng xuất hiện khi nào một quyết định<br />
sản xuất hoặc tiêu dùng của cá nhân này, ảnh<br />
hưởng trực tiếp đến việc sản xuất hoặc tiêu<br />
dùng của những người khác mà không thông<br />
qua giá cả thị trường<br />
• Một ngoại ứng có thể phát sinh giữa người sản<br />
xuất với nhau; giữa người tiêu dùng với nhau;<br />
hoặc giữa người sản xuất với người tiêu dùng<br />
• Ví dụ:<br />
– Một nhà máy đổ chất thải xuống sông<br />
– Một hộ gia đình xây bồn hoa làm đẹp khu phố<br />
<br />
MSC = MPC + MEC<br />
MSC<br />
$<br />
<br />
• Ngoại ứng tiêu cực – khi hành động của<br />
bên này gây chi phí cho bên kia<br />
• Ngoại ứng tích cực – khi hành động của<br />
bên này đem lại lợi ích cho bên kia<br />
<br />
Ngoại ứng<br />
tiêu cực<br />
<br />
F<br />
E’<br />
MPC<br />
<br />
DWL<br />
E<br />
<br />
MB<br />
<br />
Q’<br />
<br />
Q*<br />
<br />
Q<br />
<br />
2<br />
<br />
3. Cung cấp các hàng hoá<br />
hoá công cộng<br />
Ngoạ<br />
Ngoại ứng<br />
tích cực<br />
<br />
•<br />
<br />
Mất<br />
<br />
F không<br />
<br />
MPC,MSC<br />
<br />
E’<br />
<br />
E<br />
MSB<br />
<br />
Các đặc tính của hàng hoá<br />
1. Tính cạnh tranh: sự hưởng thụ của người này<br />
làm giảm khả năng hưởng thụ của người<br />
khác<br />
•<br />
<br />
MPB<br />
<br />
Q<br />
<br />
Q’<br />
<br />
Không có tính cạnh tranh: sự hưởng thụ của<br />
người này không làm giảm khả năng hưởng thụ<br />
của người khác<br />
<br />
2. Tính loại trừ: Người ta có ngăn ngừa người<br />
khác hưởng thụ một hàng hoá nào đó<br />
•<br />
<br />
Tính không loại trừ: Không có khả năng ngăn<br />
ngừa người khác hưởng thụ một hàng hoá nào đó<br />
<br />
Hàng hoá<br />
1. Hàng hoá công cộng: không có tính cạnh<br />
tranh & không có tính loại trừ<br />
2. Hàng hoá cá nhân: có tính cạnh tranh &<br />
có tính loại trừ<br />
3. Tài sản chung: có tính cạnh tranh &<br />
không có tính loại trừ<br />
4. Độc quyền tự nhiên: có tính loại trừ &<br />
không có tính cạnh tranh<br />
<br />
CC & LT<br />
<br />
HH<br />
công cộng<br />
<br />
KCC & KLT<br />
<br />
HH<br />
cá nhân<br />
<br />
CC & KLT<br />
<br />
Tài sản<br />
chung<br />
<br />
KCC & LT<br />
<br />
Độc quyền<br />
tự nhiên<br />
<br />
3<br />
<br />
4. Bảo đảm công bằng xã hội<br />
MC<br />
<br />
•<br />
<br />
P = P1 + P2<br />
<br />
P1<br />
D<br />
P2<br />
D1<br />
D2<br />
Q<br />
<br />
Q*<br />
<br />
Q<br />
<br />
Lưu ý: Cộng theo chiều dọc của đồ thị!<br />
<br />
•<br />
<br />
Công bằng XH gắn với phân phối thu nhập, với<br />
mục tiêu làm cho mỗi thành viên trong XH có mức<br />
thoả dụng hợp lý<br />
Bốn quan điểm về công bằng<br />
1. Bình quân chủ nghĩa - tất cả các thành viên trong xã hội<br />
nhận được số lượng hàng hoá bằng nhau<br />
2. Rawls - tối đa hoá thoả dụng của người thiệt thòi nhất<br />
3. Vị lợi - tối đa hoá tổng độ thoả dụng của cả xã hội<br />
4. Định hướng thị trường - kết cục của thị trường là công<br />
bằng nhất<br />
<br />
P<br />
<br />
S’<br />
E’<br />
<br />
• Để khắc phục, phải tiến hành phân phối lại<br />
thu nhập của cải thông qua thuế, trợ cấp<br />
và thừa kế hoặc các phúc lợi khác<br />
• Tuy nhiên, nó lại tạo ra sự méo mó<br />
<br />
S<br />
PE’<br />
E<br />
PE<br />
PF<br />
F<br />
<br />
D<br />
<br />
Q<br />
<br />
CP phải tính đến điểm “tốt thứ nhì”<br />
<br />
4<br />
<br />
5. Khả<br />
Khả năng bảo đảm phá<br />
phát triể<br />
triển các thị<br />
thị trườ<br />
trường (có<br />
kỳ hạn, giao sau),<br />
sau), thị<br />
thị trườ<br />
trường bất trắ<br />
trắc, bảo hiể<br />
hiểm<br />
• Thị trường kỳ hạn (forward mảket) giải quyết<br />
những hợp đồng được ký hôm nay thoả thuận<br />
giao hàng vào một ngày cụ thể trong tương lai<br />
với mức giá thoả thuận hôm nay.<br />
• Các hình thức bảo hiểm phát huy tác dụng bằng<br />
cách góp chung những rủi ro và bằng cách dàn<br />
trải bất kỳ sự rủi ro còn dư nào cho một số<br />
lượng người đông đảo với lệ phí nhỏ có thể chịu<br />
đựng được<br />
<br />
S<br />
E<br />
<br />
1. Các chức năng kinh tế chủ yếu của CP<br />
<br />
P<br />
E’<br />
P’<br />
D<br />
F<br />
D’<br />
<br />
Q<br />
<br />
• Khả năng xử lý các mối nguy tinh thần<br />
• Sự lựa chọn đối nghịch<br />
• Bảo đảm thông tin chính xác nhất là thông tin về<br />
chất lượng<br />
• An toàn<br />
• Bảo đảm sức khoẻ<br />
<br />
II. Vai trò của chí<br />
chính phủ<br />
phủ trong nền<br />
kinh tế thị<br />
thị trườ<br />
trường<br />
<br />
Giá<br />
<br />
Q’<br />
<br />
• Tuy nhiên, nền kinh tế thị trường có<br />
những yếu tố ngăn cản sự phát triển của<br />
các thị trường bất trắc và thị trường kỳ<br />
hạn:<br />
<br />
1. Xây dựng pháp luật, các quy định và quy<br />
chế điều tiết<br />
2. Ổn đinh và cải thiện các hoạt động kinh tế<br />
3. Tác động đến việc phân bổ các nguồn lực<br />
4. Quy hoạch và tổ chức thu hút các nguồn<br />
đầu tư về kết cấu hạ tầng<br />
<br />
Số lượng<br />
<br />
5<br />
<br />