intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Kinh tế vi mô 1: Chương III - GV. Ngô Thị Thủy

Chia sẻ: Na Na | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:37

124
lượt xem
16
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Kinh tế vi mô 1: Chương III (Lý thuyết hành vi người tiêu dùng) trình bày lý thuyết về lợi ích, phân tích cân bằng tiêu dùng bằng hình học và một số vấn đề liên quan khác.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Kinh tế vi mô 1: Chương III - GV. Ngô Thị Thủy

  1. Chương 3 Lý thuyết hành vi  người tiêu dùng
  2. http:\\ktln.forum­viet.net • Tìm mục Tài liệu học tập\Giáo trình,  bài giảng
  3. 1. LYÙ THUYEÁT VEÀ LÔÏI ÍCH: 1.1. Lôïi ích ( Höõu duïng: U- Utility): ∀ → söï thoaû maõn maø ngöôøi TD nhaän khi tieâu duøng moät loaïi haøng hoaù, DV. 1.2. Toång lôïi ích(Toång höõu duïng: TU – Total Utility): ∀ → toång möùc thoaû maõn maø ngöôøi TD nhaän khi tieâu duøng moät löôïng saûn phaåm trong moät ñôn vò thôøi gian.
  4. 1.3. Lôïi ích bieân (Höõu duïng bieân: MU – Marginal Utility): ∀→ söï thay ñoåi trong toång höõu duïng khi ngöôøi TD söû duïng theâm 1 ñôn vò SP trong moãi ñôn vò thôøi gian. MUn = TUn – TU n-1 MU = ∆ TU/∆ Q - Nếu TU là hàm số của Q: MU = (TU)’Q
  5. Qui luật ích lợi cận biên giảm dần: * Nội dung: “ Lợi ích cận biên của bất kỳ hàng hoá - dịch vụ nào cũng sẽ giảm xuống khi tiêu dùng ngày càng nhiều hàng hoá - dịch vụ đó trong 1 thời gian nhất định”
  6. TU QX TUX MUX TU 0 0 - 1 4 4 2 7 3 3 9 2 MU Q 4 10 5 10 1 6 9 0 7  7  -1 -2  Q MU
  7. TU - Khi MU > 0→ TU ↑ TU - Khi MU < 0 → TU ↓ - Khi MU = 0 → TUmax MU Q MU Q
  8. 1.4. Phân tích cân bằng tiêu dùng bằng đại số: • 1.4.1. Muïc ñích vaø giôùi haïn tieâu duøng: ∀ → Toái ña hoaù höõu duïng nhöng phaûi tính toaùn vì thu nhaäp coù giôùi haïn. • 1.4.2. Điều kiện tối đa hóa hữu dụng:
  9. • Một người có thu nhập (I: Income), mua các  loại hàng hoá X, Y và Z với giá PX, PY và PZ X, Y,Z : soá löôïng haøng hoaù X, Y vaø Z maø ngöôøi tieâu duøng caàn mua X.PX + Y.PY+ Z.PZ+ … = I (1) MU x MU Y MU Z = = = ... (2) PX PY PZ
  10. 1.5.2 Hình thành đường cầu thị trường: P P P QD = qA + qB P0 P0 P1 P1 QD P1 P2 P2 (D) P2 dA qA2 qB2 dB qA2 qA qB1qB2 qB qB1 Q Đường cầu thị trường bằng tổng đường cầu cá nhân có trong thị trường, cộng theo hoành độ
  11. VD: Giá của mỗi cốc nước là 500 đồng (P) ­ Uống cốc nước thứ nhất người tiêu dùng  sẵn sàng trả 5000 đồng. ­ Uống cốc nước thứ hai người tiêu dùng  sẵn sàng trả 4000 đồng. ­ Uống cốc nước thứ ba người tiêu dùng sẵn  sàng trả 3500 đồng.
  12. Thặng dư của cốc nước thứ nhất    5000 – 500 = 4500 Thặng dư của cốc nước thứ hai   4000 – 500 = 3500 Thặng dư của cốc nước thứ ba  3500 – 500 = 3000 CS = 4500 + 3500 + 3000 = 11000  đồng 
  13. b. Thặng dư tiêu dùng (Consummer surplus) * Khái niệm: Thặng dư của người tiêu dùng là phần chênh lệch giữa sự sẵn sàng trả cho mỗi đơn vị hàng hoá - dịch vụ và chi phí thực tế phải trả cho mỗi đơn vị hàng hoá - dịch vụ đó.
  14. QX MUX P sẵn lòng trả 1 4 4 4 2 3 3 3 3 4 2 2 2 5 1 1 P 1 6 0 0 7  -1 -1 (d) -2  -2  1 2 3 4
  15. * Cách tính   CS = PaPttB  = (Pa ­ Ptt)x Q*/2 P CS Pa p1 p2 B Ptt D 0 q1 q2 Q* Q
  16. 2. PHAÂN TÍCH CAÂN BAÈNG TIEÂU DUØNG BAÈNG HÌNH HOÏC: Giaû thieát: ­ Người tiêu dùng có khả năng sắp xếp hàng hóa theo mức thỏa mãn. ­ Ngöôøi tieâu duøng thích nhieàu hôn ít. ­ Sôû thích coù tính baéc caàu. Nếu người TD thích A>B, B>Cthì A>C
  17. - Tập hợp A: 5 suất ăn , 5 vé xem phim - Tập hợp B: 3 suất ăn, 6 vé xem phim Nếu thích ăn hơn, người tiêu dùng sẽ xếp A>B Nếu thích xem phim hơn, người tiêu dùng sẽ xếp B > A
  18. 2.1. Ñöôøng cong baøng quan (ñöôøng ñaúng ích, ñöôøng ñaúng duïng, ñöôøng ñoàng möùc thoaû maõn – Indifferent curve): * Khái niệm → taäp hôïp caùc phoái hôïp khaùc nhau giöõa 2 hay nhieàu loaïi SP cuøng mang laïi moät möùc thoaû maõn cho ngöôøi tieâu duøng.
  19. PHOÁI X Y HÔÏP A 3 7 B 4 4 C D 5 2 6 1
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2