intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Kinh tế vi mô 1 (Nguyên lý Kinh tế vi mô): Chương 6.1 - TS. Đinh Thiện Đức

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:31

12
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Kinh tế vi mô 1 (Nguyên lý Kinh tế vi mô): Chương 6.1 - Cạnh tranh hoàn hảo" trình bày các nội dung chính sau đây: Các đặc điểm của thị trường cạnh tranh hoàn hảo; Đường cầu hãng cạnh tranh hoàn hảo; Hãng sẽ quyết định sản xuất sản lượng là bao nhiêu?. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Kinh tế vi mô 1 (Nguyên lý Kinh tế vi mô): Chương 6.1 - TS. Đinh Thiện Đức

  1. CHƯƠNG 6 Cạnh tranh hoàn hảo
  2. Giíi thiÖu Những sản phẩm chăm sóc sức khoẻ mới đã tạo cơ hội cho việc bán máy chụp cắt lớp cộng hưởng từ toàn thân. Có rất nhiều hãng cung cấp dịch vụ này và họ bán gần như cùng một mức giá. Tại sao giá các dịch vụ cá nhân không thay đổi nhiều giữa những người cung cấp khác nhau? Slide 24-2
  3. Mục đích nghiên cứu ◼ Xác định các đặc điểm của cấu trúc thị trường cạnh tranh hoàn hảo ◼ Thảo luận quyết định sản lượng sản xuất ra của mỗi hãng ◼ Hiểu biết được việc xác định đường cung ngắn hạn của hãng cạnh tranh hoàn hảo Slide 24-3
  4. Néi dung ◼ Các đặc điểm của thị trường cạnh tranh hoàn hảo ◼ Đường cầu hãng cạnh tranh hoàn hảo ◼ Hãng sẽ quyết định sản xuất sản lượng là bao nhiêu? Slide 24-4
  5. Néi dung ◼ Sử dụng phân tích cận biên để xác định mức sản lượng tối đa hoá lợi nhuận ◼ Lợi nhuận ngắn hạn ◼ Mức giá đóng cửa trong ngắn hạn ◼ Đường cung ngắn hạn của hãng cạnh tranh hoàn hảo Slide 24-5
  6. B¹n cã biÕt r»ng... ◼ Những người bán lẻ quần áo thường cho rằng thời tiết xấu là lý do làm giảm lợi nhuận? ◼ Bản chất sự cạnh tranh của thị trường này là cách giải thích tốt nhất tại sao lợi nhuận kiếm được ở mức độ đơn giản? Slide 24-6
  7. Các đặc điểm của thị trường ◼ Các đặc điểm của thị trường – Có vô số người bán và người mua – Sản phẩm đồng nhất • Khi bạn mua gạo thì bạn có bao giờ hỏi gạo này của ai sản xuất ra không? – Tự do gia nhập hoặc rút lui khỏi thị trường – Thông tin trên thị trường hoàn hảo đối với cả người mua và người bán Slide 24-7
  8. Các đặc điểm của thị trường ◼ Cạnh tranh hoàn hảo – Là cấu trúc thị trường trong đó các quyết định của những người mua hoặc người bán không làm ảnh hưởng đến giá thị trường ◼ Hãng cạnh tranh hoàn hảo – Là hãng rất nhỏ trong ngành và không thể làm ảnh hưởng đến giá của sản phẩm hoặc dịch vụ bán ra Slide 24-8
  9. Các đặc điểm của thị trường ◼ Chấp nhận giá: – Hãng có thể bán toàn bộ sản lượng của mình tại mức giá thị trường. – Không có động lực thúc đẩy các hãng bán với giá thấp hơn. – Nếu bán với giá cao hơn thì sẽ không bán được bất cứ sản phẩm nào. Slide 24-9
  10. Đường cầu của hãng ◼ Câu hỏi đặt ra – Nếu hãng cạnh tranh hoàn hảo là người chấp nhận giá thị trường thì ai (hoặc cái gì) là người xác định giá? Slide 24-10
  11. Đường cầu thị trường về đĩa DVD Không có ai có thể làm ảnh hưởng đến giá thị trường S Gi¸ E Cung và cầu thị trường sẽ 5 xác định giá cân bằng là $5 và lượng cân bằng là 30.000 D 0 10,000 20,000 30,000 40,000 50,000 Lượng đĩa DVD H×nh 5-1 (a) Slide 24-11
  12. Đường cầu của hãng ◼ Hãng cạnh tranh hoàn hảo: – Là người chấp nhận giá (bán với P= $5) – Bán mọi sản phẩm với P= $5 – Không có khả năng bán giá cao hơn – Không bán sản phẩm nào với giá thấp hơn P=$5 Slide 24-12
  13. Đường cầu của hãng cạnh tranh hoàn hảo Thị trường H·ng Gi¸ Lượng đĩa DVD Lượng đĩa DVD H×nh-1 (a) vµ (b) Slide 24-13
  14. Tèi ®a ho¸ lîi nhuËn Q TC P TR  0 $10 $5 $0 −$10 1 15 5 5 −10 2 18 5 10 −8 3 20 5 15 −5 Gi¸ 4 21 5 20 −1 5 23 5 25 2 6 26 5 30 4 7 30 5 35 5 8 35 5 40 5 9 41 5 45 4 10 48 5 50 2 11 56 5 55 −1 H×nh 5-2 (b) Lượng đĩa DVD Slide 24-14
  15. H·ng sÏ s¶n xuÊt bao nhiªu? ◼ Mức sản lượng tối đa hoá lợi nhuận – Là mức sản lượng làm tối đa hoá lợi nhuận hoặc tối đa hoá phần chênh lệch giữa doanh thu và chi phí – Hơn nữa, đây là mức sản lượng tại đó doanh thu cận biên bằng chi phí cận biên MR = MC Slide 24-15
  16. Tèi ®a ho¸ lîi nhuËn Q P MC MR 0 $5 $5 $5 1 5 3 5 2 5 2 5 3 5 1 5 4 5 2 5 Gi¸ 5 5 3 5 6 5 4 5 7 5 5 5 8 5 6 5 9 5 7 5 Lượng đĩa DVD 10 5 8 5 11 5 H×nh 5-2 (c) Slide 24-16
  17. Sö dông ph©n tÝch cËn biªn ®Ó x¸c ®Þnh møc s¶n lîng tèi ®a ho¸ lîi nhuËn ◼ Tèi ®a ho¸ lîi nhuËn – Lợi nhuận = TR − TC – Sản lượng tối đa hoá lợi nhuận xảy ra khi MC = MR – Đối với hãng cạnh tranh hoàn hảo, đây là điểm giao nhau giữa đường cầu của hãng và đường chi phí cận biên Slide 24-17
  18. Lîi nhuËn ng¾n h¹n ◼ Để tìm ra hãng cạnh tranh hoàn hảo kiếm được lợi nhuận trong ngắn hạn như thế nào, chúng ta phải xác định phần chênh lệch giữa giá và tổng chi phí bình quân. Slide 24-18
  19. Lîi nhuËn ng¾n h¹n 14 • Tèi ®a ho¸ lîi nhuËn khi 13 P=MR = MC • ATC = TC/Q 12 • TC = ATC  Q 11 • TR = P  Q MC •  = (P - ATC) Q 10 9 Gi¸ 8 7  ATC 6 d 5 P = MR = AR 4 3 2 1 0 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 H×nh 5-3 Sản lượng đĩa DVD Slide 24-19
  20. Hoµ vèn 14 13 • Hoµ vèn khi P=MR = MC=ATCmin 12 •  = (P - ATC) Q=0 11 10 MC 9 Gi¸ 8 ATC 7 6 AVC 5 B 4 P = MR = AR d 3 2 1 0 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Sản lượng đĩa DVD Slide 24-20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0