intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Kinh tế vi mô 1 (Nguyên lý Kinh tế vi mô): Chương 6.3 - TS. Đinh Thiện Đức

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:24

8
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Kinh tế vi mô 1 (Nguyên lý Kinh tế vi mô): Chương 6.3 - Cạnh tranh độc quyền" trình bày các nội dung chính sau đây: Cạnh tranh độc quyền; Cân bằng ngắn hạn và dài hạn trong cạnh tranh độc quyền; So sanh cạnh tranh hoàn hảo và cạnh tranh độc quyền; Thương hiệu lớn và quảng cáo; Sản phẩm thông tin và cạnh tranh độc quyền. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Kinh tế vi mô 1 (Nguyên lý Kinh tế vi mô): Chương 6.3 - TS. Đinh Thiện Đức

  1. CHƯƠNG 6 Cạnh tranh độc quyền
  2. Giíi thiÖu Hàng loạt các hãng (bao gồm Hewlett- Packard, Wal-Mart, Microsoft, và Amazon) đều cố gắng kiếm lợi nhuận trong việc truyền tải nhạc số. Lý thuyết cạnh tranh độc quyền giải thích bản chất của các quyết định đặt giá mà các hãng gặp phải. Slide 26-2
  3. Mục đích nghiên cứu ◼ Thảo luận những đặc điểm cơ bản của ngành cạnh tranh độc quyền. ◼ So sánh quyết định giá và sản lượng của hãng cạnh tranh độc quyền với hãng cạnh tranh hoàn hảo. Slide 26-3
  4. Mục đích nghiên cứu ◼ Giải thích tại sao việc thiết lập thương hiệu lớn và quảng cáo là những đặc điểm cơ bản của ngành cạnh tranh độc quyền. ◼ Mô tả các đặc tính cơ bản thông tin về các sản phẩm và việc xem xét mức giá của các sản phẩm đó được xác định như thế nào trong điều kiện cạnh tranh độc quyền. Slide 26-4
  5. Nội dung ◼ Cạnh tranh độc quyền ◼ Cân bằng ngắn hạn và dài hạn trong cạnh tranh độc quyền ◼ So sanh cạnh tranh hoàn hảo và cạnh tranh độc quyền ◼ Thương hiệu lớn và quảng cáo ◼ Sản phẩm thông tin và cạnh tranh độc quyền Slide 26-5
  6. Bạn có biết rằng... ◼ Hầu hết các nhà hàng ăn nhanh thường khuyến mại một số món salad trong thực đơn của họ? ◼ Việc quảng cáo, khuyến mại những món salad cho mỗi món ăn nhanh có tạo ra mỗi chuỗi sự khác biệt sản phẩm đối với những nhà hàng khác? Slide 26-6
  7. Cạnh tranh độc quyền ◼ Cạnh tranh độc quyền – Là cấu trúc thị trường trong đó có rất nhiều hãng sản xuất những sản phẩm tương tự như nhau. Các sản phẩm có thể thay thế cho nhau ở mức độ cao. – Sự gia nhập ngành tương đối dễ dàng. Slide 26-7
  8. Cạnh tranh độc quyền ◼ Đặc điểm cạnh tranh độc quyền – Số lượng các hãng lớn nên thị trường có mức độ cạnh tranh cao – Sản phẩm khác biệt – Quảng cáo và khuếch trương bán hàng – Dễ gia nhập thị trường trong dài hạn Slide 26-8
  9. Cạnh tranh độc quyền ◼ Số lượng hãng lớn thể hiện: – Thị phần nhỏ – Không có cấu kết – Tính độc lập cao ◼ Sản phẩm khác biệt – Khác biệt về sản phẩm thể hiện: thương hiệu, màu sắc và các đặc tính khác. Slide 26-9
  10. Cạnh tranh độc quyền ◼ Khác biệt sản phẩm và giá – Hoàn toàn khác biệt – Mỗi hãng là một nhà độc quyền » Tác động tương đối đến giá – Sự khác biệt không hoàn hảo – Mỗi hãng là nhà cạnh tranh độc quyền » Nếu sản phẩm càng khác biệt thì càng kiểm soát được giá bán Slide 26-10
  11. Ví dụ: Khác biệt sản phẩm kem đánh răng ◼ Làm thế nào các hãng sản xuất kem đánh răng khác biệt hoá sản phẩm của họ với các thương hiệu khác? ◼ Thông qua hương vị, tác động làm trắng răng và cách thức đóng gói. Slide 26-11
  12. Cạnh tranh độc quyền ◼ Thúc đẩy bán hàng và quảng cáo – Làm tăng cầu của hãng – Làm khác biệt hoá sản phẩm – Quảng cáo cho đến khi doanh thu cận biên thu được từ mỗi đơn vị quảng cáo bằng chi phí cận biên bỏ ra để quảng cáo Slide 26-12
  13. Cạnh tranh độc quyền ◼ Bạn nghĩ thế nào? – Cạnh tranh hoàn hảo có động lực để quảng cáo? – Tại sao hãng cạnh tranh độc quyền có thể quảng cáo? – Liệu quảng cáo có thể dẫn đến tính hiệu quả hay không? Slide 26-13
  14. Cân bằng ngắn hạn và dài hạn (a) MC P ATC • Giá (P1) > ATC P1 d • Lợi nhuận dương ATC A Lîi nhuËn MR q Q H×nh 5-1 (a) Slide 26-14
  15. Cân bằng ngắn hạn và dài hạn P (b) MC ATC ATC P1 d Lç A -Gi¸ (P1) < ATC -Lç MR q Q H×nh 5-1 (b) Slide 26-15
  16. Cân bằng ngắn hạn và dài hạn (c) P MC T P1= ATC d A -Gi¸ (P1) = ATC -Lîi nhuËn=0 MR q Q H×nh 5-1 (c) Slide 26-16
  17. So sánh cạnh tranh hoàn hảo và cạnh tranh độc quyền ◼ Cạnh tranh hoàn hảo và cạnh tranh độc quyền đều có lợi nhuận kinh tế bằng 0 trong dài hạn. ◼ Khác nhau như thế nào? Slide 26-17
  18. So sánh cạnh tranh hoàn hảo và cạnh tranh độc quyền (a) (b) C¹nh tranh hoµn h¶o C¹nh tranh ®éc quyÒn MC ATC P P MC Minimum ATC ATC Minimum ATC d P2 P1 MR = P d MR q1 q2 Q Q H×nh 5-2 (a) vµ (b) Slide 26-18
  19. So sánh cạnh tranh hoàn hảo và cạnh tranh độc quyền ◼ Trong cạnh tranh hoàn hảo, cân bằng dài hạn xảy ra khi tổng chi phí bình quân nhỏ nhất. ◼ Điều này không có trong cạnh tranh độc quyền. ◼ Một số tranh luận cho rằng không điều đó không phải lãng phí nguồn lực, nếu chi phí bổ sung tăng do khác biệt hoá sản phẩm sẽ làm cho người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn hơn. Slide 26-19
  20. Thương hiệu ◼ Các hãng sử dụng thương hiệu, từ ngữ, biểu tượng… nhằm làm khác biệt sản phẩm của họ với các hãng khác. ◼ Một thương hiệu thành công sẽ làm tăng lợi nhuận của hãng. Slide 26-20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2