8/9/2017<br />
<br />
LOGO<br />
<br />
LOGO<br />
<br />
Chương 7<br />
<br />
Kinh tế vi mô 2<br />
<br />
KHUYẾT TẬT CỦA THỊ TRƯỜNG<br />
VÀ VAI TRÒ CỦA CHÍNH PHỦ<br />
<br />
(Microeconomics 2)<br />
<br />
Bộ môn Kinh tế vi mô<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI<br />
1<br />
<br />
H<br />
<br />
D<br />
Nội dung chương 7<br />
<br />
7.1. Các khuyết tật của thị trường<br />
<br />
TM<br />
<br />
7.1. Các khuyết tật của thị trường<br />
7.2. Vai trò của Chính phủ<br />
<br />
<br />
<br />
Bàn tay vô hình<br />
Nền kinh tế thị trường tự do được điều tiết bằng<br />
“bàn tay vô hình” của thị trường<br />
✤<br />
<br />
Các quy luật kinh tế khách quan<br />
<br />
Thị trường cạnh tranh hoàn hảo<br />
✤<br />
<br />
_T<br />
<br />
dẫn dắt các cá nhân tối đa hóa lợi ích của bản thân<br />
sự lựa chọn cá nhân mang lại lợi ích lớn nhất cho xã<br />
hội đạt hiệu quả Pareto<br />
<br />
✤<br />
<br />
2<br />
<br />
3<br />
<br />
M<br />
U<br />
<br />
7.1. Các khuyết tật của thị trường<br />
<br />
<br />
Khuyết tật của thị trường xảy ra khi bàn tay vô hình<br />
làm cho các quyết định của cá nhân không đưa đến<br />
sản lượng mà xã hội mong đợi<br />
<br />
7.1.1. Hàng hóa công cộng<br />
<br />
<br />
Không cạnh tranh:<br />
✤<br />
<br />
Chi phí biên của việc cung cấp hàng hóa cho thêm một<br />
người tiêu dùng bằng 0<br />
<br />
lý do để chính phủ can thiệp vào thị trường<br />
<br />
<br />
Các khuyết tật của thị trường:<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Có hai đặc tính:<br />
<br />
Không thể loại trừ<br />
<br />
Hàng hóa công cộng<br />
Thông tin không hoàn hảo<br />
Các ngoại ứng<br />
Sức mạnh thị trường<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Ví dụ:<br />
Hậu quả:<br />
Vấn đề “những kẻ ăn không”<br />
Cần sự can thiệp của Chính phủ<br />
<br />
4<br />
<br />
5<br />
<br />
1<br />
<br />
8/9/2017<br />
<br />
7.1.2. Thông tin không hoàn hảo<br />
<br />
7.1.2. Thông tin không hoàn hảo<br />
Thị trường xe ô tô đã qua sử dụng<br />
<br />
Xảy ra khi những người tham gia trên thị<br />
trường nhận được thông tin không đầy đủ,<br />
hoặc không chính xác về giá cả thị trường,<br />
chất lượng sản phẩm, …<br />
thị trường không đạt hiệu quả<br />
<br />
<br />
<br />
Giá<br />
D0<br />
D1<br />
<br />
S1<br />
<br />
P2<br />
P1<br />
<br />
a<br />
<br />
Q1<br />
<br />
Q2 Q<br />
<br />
6<br />
<br />
7<br />
<br />
H<br />
<br />
D<br />
7.1.3. Các ảnh hưởng ngoại ứng<br />
Các ảnh hưởng ngoại ứng:<br />
<br />
TM<br />
<br />
<br />
<br />
7.1.3. Các ảnh hưởng ngoại ứng<br />
<br />
là những ảnh hưởng của một quyết định đến bên<br />
thứ ba mà ảnh hưởng này không được tính đến<br />
trong quá trình đưa ra quyết định<br />
Ví dụ và phân tích<br />
<br />
Có hai loại:<br />
Ngoại ứng tích cực<br />
Ngoại ứng tiêu cực<br />
<br />
<br />
<br />
Ngoại ứng tiêu cực xảy ra khi một giao dịch<br />
thị trường có ảnh hưởng gây bất lợi, gây thiệt<br />
hại đến những người khác<br />
Ví dụ:<br />
Người hút thuốc lá<br />
Hãng xả chất thải ra môi trường<br />
<br />
_T<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
8<br />
<br />
9<br />
<br />
M<br />
U<br />
<br />
7.1.3. Các ảnh hưởng ngoại ứng<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Ngoại ứng tiêu cực<br />
<br />
Ngoại ứng tích cực xảy ra khi giao dịch thị<br />
trường có ảnh hưởng có lợi đến những người<br />
khác<br />
Ví dụ:<br />
<br />
<br />
<br />
Khi có ngoại ứng tiêu cực, chi phí xã hội cận<br />
biên (MSC) lớn hơn chi phí cá nhân cận biên<br />
(MPC)<br />
MSC = MPC + MEC<br />
<br />
Trồng rừng<br />
<br />
10<br />
<br />
11<br />
<br />
2<br />
<br />
8/9/2017<br />
<br />
Ngoại ứng tiêu cực<br />
MSC<br />
<br />
P<br />
<br />
Hạn chế ảnh hưởng ngoại ứng tiêu cực<br />
<br />
P<br />
<br />
<br />
<br />
MSCI<br />
<br />
MC<br />
<br />
Đánh thuế<br />
Đối với người sản xuất<br />
Đối với người tiêu dùng<br />
<br />
S = MCI<br />
<br />
<br />
P*<br />
<br />
Đặt ra hạn mức sản xuất<br />
<br />
P1<br />
<br />
P1<br />
<br />
MECI<br />
MEC<br />
D<br />
q* q1<br />
<br />
Q1<br />
<br />
Q*<br />
<br />
q<br />
<br />
Q<br />
<br />
Ngành CTHH<br />
<br />
Hãng CTHH<br />
<br />
12<br />
<br />
13<br />
<br />
H<br />
<br />
D<br />
Hạn chế ảnh hưởng ngoại ứng tiêu cực<br />
<br />
TM<br />
<br />
P<br />
<br />
MSC<br />
<br />
C<br />
B<br />
<br />
125<br />
<br />
Q<br />
<br />
Sản lượng<br />
cân bằng<br />
<br />
B<br />
<br />
S<br />
<br />
$1.00<br />
<br />
$2.60<br />
<br />
A<br />
<br />
$2.00<br />
$1.60<br />
<br />
_T<br />
<br />
Sản lượng<br />
hiệu quả<br />
<br />
SSau thuế<br />
<br />
S<br />
<br />
D<br />
<br />
100<br />
<br />
P<br />
<br />
$1.00<br />
<br />
A<br />
<br />
$2.00<br />
<br />
Hạn chế ảnh hưởng ngoại ứng tiêu cực<br />
<br />
D<br />
<br />
100<br />
<br />
125<br />
<br />
Q<br />
<br />
Sản lượng cân bằng mới<br />
sau khi đánh thuế<br />
<br />
14<br />
<br />
15<br />
<br />
M<br />
U<br />
<br />
Ngoại ứng tích cực<br />
<br />
<br />
Ngoại ứng tích cực<br />
$<br />
<br />
Khi có ngoại ứng tích cực, lợi ích cận biên xã<br />
hội (MSB) lớn hơn lợi ích cận biên cá nhân<br />
(MPB)<br />
<br />
S (MC)<br />
Tổn thất<br />
xã hội<br />
<br />
5<br />
<br />
MSB = MPB + MEB<br />
<br />
MSB<br />
<br />
4<br />
<br />
MPB<br />
Q*<br />
<br />
Q<br />
<br />
Q1<br />
16<br />
<br />
17<br />
<br />
3<br />
<br />
8/9/2017<br />
<br />
7.1.4. Sức mạnh độc quyền<br />
<br />
7.1.4. Sức mạnh độc quyền<br />
£<br />
<br />
£<br />
<br />
MC<br />
<br />
MC = MSC<br />
<br />
Pm<br />
<br />
P1<br />
P2 = MSB<br />
<br />
Ppc<br />
<br />
= MSC<br />
<br />
Thặng dư<br />
người TD<br />
<br />
b<br />
<br />
Tổn thất<br />
xã hội<br />
<br />
a<br />
<br />
Thặng dư<br />
nhà sản xuất<br />
<br />
MC1<br />
AR = MSB<br />
MR<br />
<br />
O<br />
<br />
Sản lượng độc quyền<br />
<br />
AR = D<br />
<br />
MR<br />
<br />
Q<br />
<br />
Q2<br />
<br />
Q1<br />
<br />
O<br />
<br />
Sản lượng CTHH<br />
<br />
Qm<br />
<br />
18<br />
<br />
Qpc<br />
<br />
Q<br />
19<br />
<br />
H<br />
<br />
D<br />
7.2.2. Các công cụ và biện pháp can thiệp<br />
của Chính phủ<br />
<br />
7.2.1. Các chức năng kinh tế của Chính phủ<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Xây dựng các quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế<br />
xã hội<br />
Xây dựng pháp luật, các quy định và quy chế điều tiết<br />
Ổn định và cải thiện các hoạt động nền kinh tế<br />
Tác động đến việc phân bổ các nguồn lực<br />
Quy hoạch và tổ chức thu hút các nguồn đầu tư về kết<br />
cấu hạ tầng<br />
Đảm bảo công bằng xã hội<br />
<br />
<br />
<br />
Các công cụ điều tiết:<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Chi tiêu của Chính phủ<br />
Kiểm soát lượng tiền lưu thông<br />
Thuế<br />
Tổ chức và sử dụng hệ thống kinh tế nhà nước<br />
<br />
_T<br />
<br />
<br />
<br />
TM<br />
<br />
<br />
<br />
20<br />
<br />
21<br />
<br />
M<br />
U<br />
<br />
7.2.2. Các công cụ và biện pháp can thiệp<br />
của Chính phủ<br />
<br />
<br />
Điều tiết giá cả, điều tiết sản lượng<br />
P<br />
<br />
$80<br />
<br />
A<br />
<br />
C<br />
<br />
$38<br />
$20<br />
<br />
F<br />
B<br />
<br />
MR<br />
50,000<br />
<br />
LRATC<br />
MC<br />
D<br />
<br />
100,000<br />
<br />
Q<br />
<br />
85,000<br />
22<br />
<br />
4<br />
<br />