intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Kinh tế vi mô: Bài 2 - Lê Thương

Chia sẻ: Trần Thanh Diệu | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:60

58
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài 2 Các lực lượng cung cầu trên thị trường, mục tiêu chương học này nhằm tìm hiểu về: Các lực lượng cung cầu trên thị trường, nguyên nhân dẫn đến sự thay đổi giá trên thị trường cạnh tranh, lý giải tín hiệu giá cả ảnh hưởng (quyết định) đến sự phân bổ nguồn lực khan hiếm.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Kinh tế vi mô: Bài 2 - Lê Thương

  1. KINH TẾ VI MÔ Bài giảng 2 Các lực lượng cung cầu  trên thị trường 04/14/14 Lê Thương 1
  2. MỤC TIÊU  Tìm hiểu cơ chế hình thành giá  trên thị trường Nguyên nhân dẫn đến sự thay  đổi giá trên thị trường cạnh tranh Lý giải tín hiệu giá cả ảnh hưởng  (quyết định) đến sự phân bổ nguồn  lực khan hiếm 04/14/14 Lê Thương 2
  3. NỘI DUNG các cấu trúc  thị trường 04/14/14 Lê Thương 3
  4. KHÁI NIỆM THỊ TRƯỜNG Thị trường (market) là sự dàn xếp giữa  người bán và người mua trong trao đổi  hàng hóa và dịch vụ  Thị  trường  quyết  định 2  biến số Giá cả đơn vị  Số lượng đơn  hàng hóa vị hàng hóa bán  (P: Price) ra (Q: Quantity) 04/14/14 Lê Thương 4
  5. KHÁI NIỆM THỊ TRƯỜNG Thuật ngữ cung (supply) và  cầu (demand) dùng để chỉ  hành vi của con người khi  họ tương tác với những  người khác trên thị trường 04/14/14 Lê Thương 5
  6. CÁC CẤU TRÚC THỊ TRƯỜNG 04/14/14 Lê Thương 6
  7. THỊ TRƯỜNG CẠNH TRANH  HOÀN HẢO 04/14/14 Lê Thương 7
  8. THỊ TRƯỜNG CẠNH TRANH  HOÀN HẢO Price  Price  taker maker 04/14/14 Lê Thương 8
  9. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 04/14/14 Lê Thương 9
  10. CẦU ( DEMAND) CẦU là số lượng hàng hóa mà người mua  sẵn lòng mua tại mỗi mức giá khác nhau  trên  thị  trường  trong  1  khoảng  thời  gian  nhất  định  khi  các  yếu  tố  khác  không  đổi  (ceteris paribus) BiẾN NỘI SINH Giá & lượng cầu BiẾN NGOẠI SINH Các yếu tố khác 04/14/14 Lê Thương 10
  11. CUNG ( SUPPLY ) CUNG  là  số  lượng  hàng  hóa  mà  người  bán  sẵn lòng bán tại mỗi mức giá khác nhau trên  thị  trường  trong  1  khoảng  thời  gian  nhất  định  khi  các  yếu  tố  khác  không  đổi  (  ceteris  paribus ) BIẾN NỘI SINH Giá và lượng cung BIẾN NGOẠI SINH Các yếu tố khác 04/14/14 Lê Thương 11
  12. Lưu ý: Sẵn lòng ( willing to be ) • Ý muốn • Khả năng Cầu (cung) Mô tả một cách toàn diện những số lượng  mua (bán) khác nhau với những mức giá  khác nhau. Lương cầu (lượng cung) Lượng mua (bán) tại một mức giá cụ thể 04/14/14 Lê Thương 12
  13. 3 CÁCH BIỂU DIỄN CẦU & CUNG Biểu thị quan hệ giữa số lượng cầu (cung)  và giá Biểu cầu & biểu cung Hàm số cầu & hàm số cung Đường cầu & đường cung 04/14/14 Lê Thương 13
  14. BIỂU CẦU VÀ BIỂU CUNG CẦU & CUNG SÔCÔLA Giá ( $/thanh ) Lượng cầu ( số  Lượng cung ( số  lượng thanh ) lượng thanh ) 0,00 200 0 0,10 160 0 0,20 120 40 0,30 80 80 0,40 40 120 0,50 0 160 04/14/14 Lê Thương 14
  15. HÀM SỐ CẦU VÀ HÀM SỐ CUNG HÀM SỐ CẦU HÀM SỐ CUNG  Hàm cầu tổng quát:  Hàm cung tổng quát: QDX = f(PX,I,PY,T,E…) QSX = f(PX,w,r,E…)  Hàm cầu trong mô hình   Hàm cung trong mô  QDX = f(PX) hình QSX = f(PX) QS = c.P + d ( c > 0 ) QD = a.P + b ( a < 0 )  Ví dụ: Ví dụ: • Q = 2P – 15 • Q = - P + 80 • Q = 2P + 5 • Q = 25 + 60/P • P = Q/2 + 10 • P = - 2Q + 100 04/14/14 Lê Thương 15
  16. ĐƯỜNG CẦU & ĐƯỜNG CUNG P (S) H B P2 A C P1 (D) QS1 QD2 QS 2 QD1 Q 04/14/14 Lê Thương 16
  17. CẦU & CUNG CÁC YẾU TỐ QUYẾT ĐỊNH  CÁC YẾU TỐ QUYẾT ĐỊNH  LƯỢNG CẦU (QD) TRÊN THỊ  LƯỢNG CUNG (Qs) TRÊN  TRƯỜNG THỊ TRƯỜNG • Giá cả • Giá cả • Thu nhập • Giá các yếu tố đầu vào ­ Hàng thông thường • Số lượng người mua ­ Hàng cấp thấp ( rẻ tiền ) • Công nghệ • Giá các hàng hóa liên quan • Kỳ vọng ­ Hàng thay thế ­ Hàng bổ sung • Thị hiếu • Kỳ vọng 04/14/14 Lê Thương 17
  18. CÁC YẾU TỐ QUYẾT ĐỊNH TỚI LƯỢNG CẦU 1) Giá cả hàng của hàng hóa ( Px ):            Qdx = f( Px ) Px tăng                Qdx giảm Px giảm                Qdx tăng Luật cầu (law of demand) Khi các yếu tố khác không đổi  (ceteris paribus), lượng cầu sẽ  giảm xuống nếu giá hàng hóa  tăng lên 04/14/14 Lê Thương 18
  19. CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG TỚI LƯỢNG CẦU 2) Giá cả hàng hóa liên quan (prices of related  goods) Khi các yếu tố khác không thay đổi: ­ Py tăng (giảm) → Qdx tăng (giảm): Hàng thay  thế (Subtitute Goods) ­ Py tăng (giảm) → Qdx giảm (tăng): Hàng bổ  sung (Complementary Goods) ­ Py tăng (giảm) → Qdx không thay đổi: Hàng  hóa không có liên quan 04/14/14 Lê Thương 19
  20. CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG TỚI LƯỢNG CẦU 3) Tác động của thu nhập (I) ­ I tăng (giảm) → Qdx tăng (giảm) tương    xứng theo tỷ lệ %: Hàng bình thường    (Normal Goods). ­ I tăng (giảm) → Qdx tăng (giảm) rất ít:     Hàng thiết yếu (Necessities Goods). ­ I tăng (giảm) → Qdx tăng (giảm) nhiều:    Hàng cao cấp (Luxuries Goods). ­ I tăng (giảm) → Qdx giảm (tăng): Hàng     cấp thấp (xấu) (Inferior Goods).  04/14/14 Lê Thương 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2