intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Kinh tế vi mô - Bài 2: Lý thuyết cung cầu - TS. Nguyễn Tiến Dũng

Chia sẻ: Dsczx Dsczx | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:76

522
lượt xem
45
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nội dung chính của bài 2 Lý thuyết cung cầu nằm trong bài giảng kinh tế vi mô nhằm trình bày về các nội dung chính như sau: khái niệm cung cầu, kinh tế vi mô hiện đại nghiên cứu về cung, cầu, và thị trường cân bằng, cấu trúc thị trường như cạnh tranh hoàn hảo, cạnh tranh không hoàn hảo, cạnh tranh độc quyền và độc quyền tập đoàn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Kinh tế vi mô - Bài 2: Lý thuyết cung cầu - TS. Nguyễn Tiến Dũng

  1. Bài 2: LÝ THUYẾT CUNG CẦU
  2. The Market Forces of Supply and Demand Các lực lượng cung cầu trên thị trường  Supply and demand are the two words that economists use most often.  Supply and demand are the forces that make market economies work.  Modern microeconomics is about supply, demand, and market equilibrium.  Cung và cầu là 2 từ mà các nhà kinh tế sử dụng thường xuyên nhất  Cung và cầu là những lực lượng làm cho nền kinh tế thị trường hoạt động.  Kinh tế vi mô hiện đại nghiên cứu về cung, cầu, và thị trường cân bằng. Harcourt, Inc. items and derived items copyright © 2001 by Harcourt, Inc.
  3. Markets  Thịtrường là một nhóm người mua và bán một lọai hàng hóa hoặc dịch vụ cụ thể.  Cung và cầu nghiên cưú hành vi của con người... cũng như sự tương tác giữa họ với nhau. Harcourt, Inc. items and derived items copyright © 2001 by Harcourt, Inc.
  4. Markets  Buyers determine demand.  Người mua quyết định cầu  Sellers determine supply.  Người bán quyết định cung. Harcourt, Inc. items and derived items copyright © 2001 by Harcourt, Inc.
  5. Cạnh tranh hoàn hảo Cạnh tranh Cạnh tranh không hoàn hảo CẤU TRÚC THỊ Cạnh tranh độc quyền Độc quyền tập đoàn TRƯỜNG Độc quyền Harcourt, Inc. items and derived items copyright © 2001 by Harcourt, Inc.
  6. Market Type: A Competitive Market Thị trường cạnh tranh A competitive market is a market. . . Thị trường cạnh tranh là 1 thị trường … Với nhiều người bán và người mua. with many buyers and sellers. Không được kiểm soát bởi bất kỳ người nào. that is not controlled by any one person. Là một thị trường trong đó có nhiều người mua và bán đến mức mỗi người chỉ có ảnh hưởng không đáng kể đến giá thị trường. in which a narrow range of prices are established that buyers and sellers act upon. Harcourt, Inc. items and derived items copyright © 2001 by Harcourt, Inc.
  7. Competition: Sự cạnh tranh: Perfect and Hòan hảo và không hòan hảo Otherwise Perfect Competition – Caïnh tranh hoøan haûo  Products are the same  Numerous buyers and sellers so that each has no influence over price  Buyers and Sellers are price takers  Sản phẩm giống nhau.  Số lượng người bán và người mua không ảnh hưởng đến giá cả.  Người mua và người bán là người chấp nhận giá. Harcourt, Inc. items and derived items copyright © 2001 by Harcourt, Inc.
  8. Monopoly  One seller, and seller controls price Oligopoly  Few sellers  Not always aggressive competition  Độc quyền  Một người bán, và người bán kiểm soát giá cả  Độc quyền nhóm  Ítngười bán  Không phải lúc nào cũng cạnh tranh mạnh mẽ với nhau Harcourt, Inc. items and derived items copyright © 2001 by Harcourt, Inc.
  9.  Monopolistic Competition  Many sellers  Slightly differentiated products  Each seller may set price for its own product  Cạnh tranh độc quyền  Nhiều người bán  Mỗi sản phẩm hơi khác so với sản phẩm khác.  Mỗi người có thể định giá cho mỗi sản phẩm riêng Harcourt, Inc. items and derived items copyright © 2001 by Harcourt, Inc.
  10. Demand Quantity demanded Harcourt, Inc. items and derived items copyright © 2001 by Harcourt, Inc.
  11. Law of Demand Luật cầu là mối quan hệ giữa giá cả và lượng cầu đúng với hầu hết hàng hóa trong nền kinh tế. The law of demand states that there is an inverse relationship between price and quantity demanded. Harcourt, Inc. items and derived items copyright © 2001 by Harcourt, Inc.
  12. Demand Schedule Biểu cầu là một bảng chỉ ra mối quan hệ giữa giá cả của một hàng hóa và lượng cầu. The demand schedule is a table that shows the relationship between the price of the good and the quantity demanded. Harcourt, Inc. items and derived items copyright © 2001 by Harcourt, Inc.
  13. Demand Schedule Price Quantity $0.00 12 0.50 10 1.00 8 1.50 6 2.00 4 2.50 2 3.00 0 Harcourt, Inc. items and derived items copyright © 2001 by Harcourt, Inc.
  14. Demand Curve Đường cầu là đường dốc xuống gắn với giá cả và lựơng cầu The demand curve is the downward- sloping line relating price to quantity demanded. Harcourt, Inc. items and derived items copyright © 2001 by Harcourt, Inc.
  15. Demand Curve Price of Ice-Cream Cone P rice Q u a n t it y $3.00 $ 0 .0 0 12 0 .5 0 10 2.50 1 .0 0 8 1 .5 0 6 2.00 2 .0 0 4 2 .5 0 2 1.50 3 .0 0 0 1.00 0.50 Quantity of 0 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Ice-Cream Harcourt, Inc. items and derived items copyright © 2001 by Harcourt, Inc. Cones
  16. Hàm cầu  Dạng tổng quát của hàm cầu:  PD = a1 + a2Q  hoặc theo biến số P • Ví dụ: Từ các số liệu của Biểu cầu ở trên, có thể xác lập được hàm cầu. Harcourt, Inc. items and derived items copyright © 2001 by Harcourt, Inc.
  17. Ceteris Paribus Ceteris paribus is a Latin phrase that means all variables other than the ones being studied are assumed to be constant. Literally, ceteris paribus means “other things being equal.” Ceteris paribus là một thuật ngữ Latin có nghĩa tất cả các biến số có liên quan, trừ các biến số được nghiên cứu vào thời điểm đó, đều đựơc giữ cho không thay đổi. Ceteris paribus nghĩa đen là những cái khác không thay đổi. Harcourt, Inc. items and derived items copyright © 2001 by Harcourt, Inc.
  18. Market Demand  Market demand refers to the sum of all individual demands for a particular good or service.  Individual demand curves are summed horizontally to obtain the market demand curve.  Cầu thị trường tức tổng các cầu cá nhân về một hàng hóa hay dịch vụ cụ thể.  Cộng các đường cầu cá nhân theo phương nằm ngang để có đường cầu thị trường. Harcourt, Inc. items and derived items copyright © 2001 by Harcourt, Inc.
  19. Những yếu tố quyết định cầu Determinants of Demand  Market price  Consumer income  Prices of related goods  Tastes  Expectations  Giá thị trường  Thu nhập của khách hàng  Giá cả của các hàng hóa có liên quan  Thị hiếu  Kỳ vọng Harcourt, Inc. items and derived items copyright © 2001 by Harcourt, Inc.
  20. Sự thay đổi lượng cầu Change in Quantity Demanded:  Movement along the demand curve.  Caused by a change in the price of the product. Thay đổi lượng cầu:  Dichuyển dọc đường cầu.  Gây ra do sự thay đổi giá của sản phẩm Harcourt, Inc. items and derived items copyright © 2001 by Harcourt, Inc.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0