Bài giảng Kinh tế vi mô: Bài 2 - TS. Đinh Thiện Đức
lượt xem 1
download
"Bài giảng Kinh tế vi mô - Bài 2: Cung, cầu" được biên soạn với mục tiêu thông tin đến các bạn kiến thức về hành vi, cũng như các quy luật chi phối hành vi người mua thông qua khái niệm cầu; hành vi, cũng như các quy luật chi phối hành vi người bán thông qua khái niệm cung; cách thức giá cả và sản lượng được hình thành như thế nào, thông qua đó tìm hiểu về các biện pháp can thiệp của chính phủ tới thị trường.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Kinh tế vi mô: Bài 2 - TS. Đinh Thiện Đức
- Bài 2 CUNG – CẦU TS. Đinh Thiện Đức Trường Đại học Kinh tế quốc dân v1.0012112219 1
- TÌNH HUỐNG KHỞI ĐỘNG Năm 2011 - 2012, thị trường bất động sản ở Việt Nam tụt dốc thảm hại, giá nhà ở trung bình những năm này chỉ giảm chỉ còn bằng một nửa so mức giá đỉnh điểm đạt được vào tháng 7 năm 2008 - 2009. Vậy đâu là lý do dẫn đến sự trồi sụt bất thường đến vậy? v1.0012112219 2
- MỤC TIÊU • Giúp người học hiểu được hành vi, cũng như các quy luật chi phối hành vi người mua thông qua khái niệm cầu; • Giúp người học hiểu được hành vi, cũng như các quy luật chi phối hành vi người bán thông qua khái niệm cung; • Giúp người học hiểu các thức giá cả và sản lượng được hình thành như thế nào, thông qua đó tìm hiểu về các biện pháp can thiệp của chính phủ tới thị trường. v1.0012112219 3
- NỘI DUNG Cầu Cung Cân bằng thị trường v1.0012112219 4
- 1. CẦU 1.1. Các khái niệm cơ bản 1.2. Luật cầu 1.3. Mô tả cầu 1.4. Các yếu tố tác động tới cầu v1.0012112219 5
- 1.1. CÁC KHÁI NIỆM CƠ BẢN • Cầu: Số lượng hàng hóa dịch vụ mà người tiêu dùng muốn mua và có khả năng mua ở các mức giá khác nhau trong khoảng thời gian nhất định, ceteris paribus. • Lượng cầu: Số lượng hàng hóa mà người tiêu dùng muốn mua và có khả năng mua tại một mức giá đã cho, trong khoảng thời gian nhất định, ceteris paribus. v1.0012112219 6
- 1.2. LUẬT CẦU • Số lượng hàng hóa, dịch vụ được cầu trong khoảng thời gian đã cho tăng lên khi giá của hàng hóa giảm xuống và ngược lại (Điều kiện các yếu tố khác không đổi). • Mối quan hệ ngược giữa mức giá và lượng cầu luật cầu. v1.0012112219 7
- 1.3. MÔ TẢ CẦU Panel B • Biểu cầu là bảng phản ánh mối quan hệ giữa giá và lượng cầu. A • Chúng ta phải xem xét: 5 Khoảng thời gian; B Chất lượng không đổi. 4 Giá mỗi chiếc CD C 3 Panel A D Giá mỗi chiếc Lượng cầu CD 2 CD ($) (mỗi năm) E A 5 10 1 B 4 20 C 3 30 10 20 30 40 50 0 D 2 40 Số đĩa CD mỗi năm E 1 50 Đồ thị đường cầu v1.0012112219 8
- 1.3. MÔ TẢ CẦU (tiếp theo) Cầu thị trường Panel A Lượng cầu CD Lường cầu CD của (4) = (2) + (3) (1) Giá mỗi chiếc CD của người mua thứ người mua thứ 2 (mỗi Tổng lượng hàng ($) 1 (mỗi năm) năm) hóa được cầu A 5 10 10 20 B 4 20 20 40 C 3 30 40 70 D 2 40 50 90 E 1 50 60 110 v1.0012112219 9
- 1.3. MÔ TẢ CẦU (tiếp theo) v1.0012112219 10
- 1.4. CÁC YẾU TỐ TÁC ĐỘNG TỚI CẦU Viễn cảnh: Chính phủ cấp cho mọi sinh viên đã đăng ký học đại học ổ đĩa ghi để sử dụng với máy tính cá nhân. v1.0012112219 11
- 1.4. CÁC YẾU TỐ TÁC ĐỘNG TỚI CẦU Viễn cảnh: Chính phủ cấp cho mọi sinh viên đã đăng ký học đại học ổ đĩa ghi để sử dụng với máy tính cá nhân. v1.0012112219 12
- 1.4. CÁC YẾU TỐ TÁC ĐỘNG TỚI CẦU Viễn cảnh: Chính phủ cấp cho mọi sinh viên đã đăng ký học đại học ổ đĩa ghi để sử dụng với máy tính cá nhân. v1.0012112219 13
- 1.4. CÁC YẾU TỐ TÁC ĐỘNG TỚI CẦU (tiếp theo) Các nhân tố ảnh hưởng đến cầu • Thu nhập (I) • Thị hiếu và sở thích (T) • Giá hàng hóa liên quan (Px,y) Hàng hóa thay thế Hàng hóa bổ sung • Kỳ vọng (E) Giá trong tương lai Thu nhập Sự sẵn có hàng hóa thay thế • Quy mô thị trường (ND) v1.0012112219 14
- 1.4. CÁC YẾU TỐ TÁC ĐỘNG TỚI CẦU (tiếp theo) Thu nhập: Hàng hoá thông thường Thu nhập: Hàng hoá cấp thấp P P Thu nhập tăng Thu nhập giảm thì cầu tăng thì cầu tăng Thu nhập giảm Thu nhập tăng thì cầu giảm thì cầu giảm D3 D1 D2 D3 D1 D2 Q Q v1.0012112219 15
- 1.4. CÁC YẾU TỐ TÁC ĐỘNG TỚI CẦU (tiếp theo) Thị hiếu và sở thích P Thích xe đạp thể thao • Cầu tăng Không thích • Cầu giảm D3 D1 D2 Q v1.0012112219 16
- 1.4. CÁC YẾU TỐ TÁC ĐỘNG TỚI CẦU (tiếp theo) Giá hàng hoá thay thế Giá hàng hoá bổ sung P P Cocacola và Pepsi • Giá cả hai = 2.000đ/lon • Khi giá Cocacola Thu nhập giảm tăng lên thành thì cầu tăng 2.500đ/lon • Cầu về Pepsi tăng Loa và âm ly • Nếu giá âm ly tăng D1 D2 • Cầu về loa giảm D3 D1 D2 Q Q về loa v1.0012112219 17
- 1.4. CÁC YẾU TỐ TÁC ĐỘNG TỚI CẦU (tiếp theo) Kỳ vọng Dân số P P Thu nhập cao hơn hoặc kỳ vọng giá trong tương lai sẽ Dân số tăng sẽ tăng làm tăng cầu làm tăng cầu Thu nhập thấp hơn hoặc kỳ vọng giá trong Dân số giảm sẽ tương lai sẽ giảm làm giảm cầu D3 D1 D2 D3 D1 D2 làm giảm cầu Q Q v1.0012112219 18
- 1.4. CÁC YẾU TỐ TÁC ĐỘNG TỚI CẦU (tiếp theo) Thay đổi cầu khác với thay đổi lượng cầu: • Khi một trong những nhân tố ảnh hưởng tới cầu thay đổi (trừ giá của bản thân hàng hóa) sẽ thay đổi cầu. • Điều này gây ra sự dịch chuyển toàn bộ đường cầu. v1.0012112219 19
- 2. CUNG 2.1. Các khái niệm cơ bản 2.2. Luật cung 2.3. Mô tả cung 2.4. Các yếu tố tác động tới cung v1.0012112219 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Kinh tế vi mô 1 (Nguyên lý Kinh tế vi mô): Chương 1 - TS. Đinh Thiện Đức
30 p | 17 | 8
-
Bài giảng Kinh tế vi mô 1 (Nguyên lý Kinh tế vi mô): Chương 6.1 - TS. Đinh Thiện Đức
31 p | 12 | 7
-
Bài giảng Kinh tế vi mô 1 (Nguyên lý Kinh tế vi mô): Chương 5 - TS. Đinh Thiện Đức
41 p | 15 | 7
-
Bài giảng Kinh tế vi mô 1 (Nguyên lý Kinh tế vi mô): Chương 2.1 - TS. Đinh Thiện Đức
55 p | 21 | 7
-
Bài giảng Kinh tế vi mô 1 (Nguyên lý Kinh tế vi mô): Chương 2.2 - TS. Đinh Thiện Đức
43 p | 31 | 5
-
Bài giảng Kinh tế vi mô 1 (Nguyên lý Kinh tế vi mô): Chương 3 - TS. Đinh Thiện Đức
37 p | 9 | 5
-
Bài giảng Kinh tế vi mô 1 (Nguyên lý Kinh tế vi mô): Chương 6.2 - TS. Đinh Thiện Đức
34 p | 830 | 5
-
Bài giảng Kinh tế vi mô 1 (Nguyên lý Kinh tế vi mô): Chương 6.3 - TS. Đinh Thiện Đức
24 p | 14 | 5
-
Bài giảng Kinh tế vi mô 1 (Nguyên lý Kinh tế vi mô): Chương 4 - TS. Đinh Thiện Đức
50 p | 315 | 5
-
Bài giảng Kinh tế vi mô 1 (Nguyên lý Kinh tế vi mô): Chương 6.4 - TS. Đinh Thiện Đức
32 p | 11 | 4
-
Bài giảng Kinh tế vi mô 1 (Nguyên lý Kinh tế vi mô): Chương 7 - TS. Đinh Thiện Đức
25 p | 15 | 4
-
Bài giảng Kinh tế vi mô 1 (Nguyên lý Kinh tế vi mô): Chương 8 - TS. Đinh Thiện Đức
39 p | 34 | 4
-
Bài giảng Kinh tế vĩ mô: Chương 1 - TS. Nguyễn Đức Thành, ThS. Phạm Minh Thái
57 p | 14 | 3
-
Bài giảng Kinh tế vĩ mô: Chương 8 - Th.S Ngô Hoàng Thảo Trang
29 p | 5 | 2
-
Bài giảng Kinh tế vĩ mô: Chương 1 - Th.S Ngô Hoàng Thảo Trang
39 p | 6 | 2
-
Bài giảng Kinh tế vĩ mô: Chương 0 - Th.S Ngô Hoàng Thảo Trang
6 p | 2 | 2
-
Bài giảng Kinh tế vĩ mô: Chương 8 - TS. Nguyễn Đức Thành, ThS. Phạm Minh Thái
59 p | 4 | 2
-
Bài giảng Kinh tế vĩ mô: Chương 0 - TS. Nguyễn Đức Thành, ThS. Phạm Minh Thái
34 p | 5 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn