intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Kinh tế vi mô: Bài 9 - Thị trường độc quyền

Chia sẻ: Gdfb Gdfb | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

120
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Kinh tế vi mô Bài 9 Thị trường độc quyền nhằm trình bày các nội dung chính các cấu trúc thị trường, sức mạnh của nhà độc quyền, nguồn gốc và doanh thu nhà độc quyền.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Kinh tế vi mô: Bài 9 - Thị trường độc quyền

  1. KINH TẾ VI MÔ Bài giảng 9 Thị trường độc quyền
  2. MỤC TIÊU
  3. CÁC NỘI DUNG CHÍNH
  4. CÁC CẤU TRÚC THỊ TRƯỜNG Các Cạnh tranh Cạnh tranh Độc quyền Độc quyền tiêu thức hoàn hảo độc quyền nhóm hoàn toàn Số lượng Rất nhiều Rất nhiều Rất nhiều Rất nhiều người mua Số lượng Rất nhiều Rất nhiều Một nhóm Duy nhất người bán một hãng Mức độ Hoàn toàn Giống, có *Khác, thay Duy nhất, giống nhau đồng nhất khác biệt thế được không có của sản *Giống sản phẩm phẩm thay thế Gia nhập/ Tự do Tự do Có rào cản Có rào cản Rời bỏ ngành Tương tác Không Không Có Không chiến lược
  5. SỨC MẠNH CỦA NHÀ ĐỘC QUYỀN
  6. NGUỒN GỐC ĐỘC QUYỀN
  7. DOANH THU CỦA NHÀ ĐỘC QUYỀN
  8. DOANH THU CỦA NHÀ ĐỘC QUYỀN P Q TR AR MR 7 0 0 -- -- 6 1 6 6 6 5 2 10 5 4 4 3 12 4 2 3 4 12 3 0 2 5 10 2 -2 1 6 6 1 -4 0 7 0 0 -6
  9. SO SÁNH CẠNH TRANH & ĐỘC QUYỀN
  10. SO SÁNH DOANH THU CỦA DN CẠNH TRANH & ĐỘC QUYỀN CẠNH TRANH ĐỘC QUYỀN y TR,AR,MR TR 12 10 8 TR 6 AR, 4 MR AR 2 Qx q 1 2 3 4 MR 5 6 7
  11. DOANH THU BIÊN VÀ GIÁ BÁN CỦA NHÀ ĐỘC QUYỀN MR = d(TR)/dQ = d(P.Q)/dQ = Q.dP/dQ + P.dQ/dQ = P.(Q.dP/P.dQ) + P = P(1/EP + 1) * MR chỉ bằng P khi cầu hoàn toàn co giãn (DN cạnh tranh hoàn hảo) * Nếu không, MR sẽ nhỏ hơn P
  12. QUI TẮC ỨNG XỬ CỦA NHÀ ĐỘC QUYỀN ĐỂ TỐI ĐA HÓA LỢI NHUẬN
  13. QUI TẮC TỐI ĐA HÓA LỢI NHUẬN P y MC 6 PM A AC 4 π B C AR 2 M Q x 1 2 3 4 O QM MR 5 6 7 -2
  14. CÂN BẰNG DÀI HẠN CỦA THỊ TRƯỜNG ĐỘC QUYỀN
  15. ĐO LƯỜNG PHÚC LỢI • Người tiêu dùng Các nhóm • Nhà sản xuất lợi ích • Chính Phủ • Nhà nhập khẩu, nhà xuất khẩu ... • Thặng dư tiêu dùng Phúc lợi của • Thặng dư sản xuất từng nhóm • Lợi ích của Chính Phủ lợi ích • Lợi ích của nhà nhập khẩu, ... Phúc lợi xã • Là tổng phúc lợi của tất cả các hội nhóm lợi ích trong xã hội
  16. ĐO LƯỜNG PHÚC LỢI
  17. ĐO LƯỜNG PHÚC LỢI Thặng dư tiêu dùng là phần diện tích giới hạn P nằm dưới đường cầu, B trên đường giá, đến (S) lượng hàng được mua CS Thặng dư sản xuất là E phần diện tích giới hạn PE nằm dưới đường giá, PS trên đường cung, đến lượng hàng được bán (D) Phúc lợi xã hội (thặng dư A xã hội): SS = CS + PS trong trường hợp này QE Q
  18. ĐỘC QUYỀN GÂY MẤT MÁT VÔ ÍCH -Nguồn lực được sử dụng tối ưu khi MC = P hay sản lượng sản xuất là Q* P -Sản lượng nhà độc quyền sản xuất để tối đa hóa lợi nhuận là QM, tại đó MC = MR - Tổn thất phúc lợi xã hội hay mất mát vô ích (Dead Weight Loss) là AMN P A C B AC DWL MC M N MR AR QM Q* Q
  19. KIỂM SOÁT ĐỘC QUYỀN Kiểm soát bằng luật Kiểm soát bằng can thiệp  Dùng luật để thúc đẩy  Dùng các công cụ kinh tế cạnh tranh, hạn chế độc can thiệp vào thị trường quyền độc quyền =>Làm giảm giá bán của nhà =>Hạn chế sức mạnh độc độc quyền quyền trong một ngành =>Làm giảm mất mát vô ích =>Làm tăng tính cạnh tranh  Ví dụ: trong một ngành  Qui định giá trần  Ví dụ:  Quốc hữu hóa ◦ Cấm sáp nhập  Chính sách không can ◦ Buộc chia tách thiệp
  20. KIỂM SOÁT ĐỘC QUYỀN BẰNG GIÁ TRẦN (GIÁ TỐI ĐA) 1. Pmax = MC -Sản lượng nhà độc quyền sản xuất để tối đa hóa lợi nhuận là QM, tại đó MC = MR P -Qui định giá trần: Pmax = MC => Q = Q* P A => DWL= 0, hãng bị lỗ NRSPmax => Chính Phủ phải bù lỗ hãng mới C B có thể hoạt động S R AC Pmax MC M N MR AR QM Q* Q
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2