intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Kinh tế vi mô: Các loại thị trường - ThS. Phan Thị Kim Phương

Chia sẻ: 9 9 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

247
lượt xem
21
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Kinh tế vi mô: Các loại thị trường - ThS. Phan Thị Kim Phương trình bày những nộidung cơ bản về thị trường độc quyền hoàn toàn, đặc trưng của thị trường độc quyền hoàn toàn, phương thức hoạt động của doanh nghiệp độc quyền trong ngắn hạn, chiến lược phân biệt giá, quản lý và điều tiết đối với doanh nghiệp độc quyền, các biện pháp điều tiết độc quyền.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Kinh tế vi mô: Các loại thị trường - ThS. Phan Thị Kim Phương

  1. CHÀO MỪNG CÁC BẠN Giảng viên: Phan Thị Kim Phương 1
  2. KINH TẾ HỌC VI MÔ 2
  3. B. THỊ TRƢỜNG ĐỘC QUYỀN HOÀN TOÀN I. NHỮNG ĐẶC TRƢNG CỦA THỊ TRƢỜNG ĐQ HOÀN TOÀN VÀ CỦA DN 1. Thị trƣờng ĐQ hoàn toàn - Chỉ có một người bán và nhiều người mua - Sản xuất sp riêng biệt, không có SP thay thế - TTĐQHH không có đường (S) - Lối gia nhập ngành bị phong tỏa. 3
  4. 2. Doanh nghiệp a. Đặc điểm của DN - (D) đứng trước DNĐQ cũng chính là (D) thị trường - (AR) cũng chính là (D) đứng trước DN. - (D) dốc xuống. - (MR) có hệ số góc gấp đôi (D)  MR < P. - DNĐQ là người ấn định P. 4
  5. P P P1 P1 P2 P2 D1 D2 D2 Q1 Q2 Q Q Q1 Q2 5
  6. b. Mối quan hệ giữa P, MR, TR và ED MR = P(1-1/ ED) TRmax Do đó: DNĐQ luôn hoạt ED = 1 động trong khoảng P có cầu co giãn nhiều ED >1 MR = 0 AR = P = D Q MR 6
  7. II. PHƢƠNG THỨC H.ĐỘNG CỦA DNĐQ TRONG NGẮN HẠN 1. Doanh nghiệp a. Mục tiêu 1: tối đa hóa Pr (Prmax) P STC MR = SMC TR MR = MC FC Prmax O Q0 Q* Q1 Q -FC  7
  8. Prmax khi MR = MC MC P Pr A AC P1 D c1 B 0 Q Q1 8 MR
  9. ***. Nhận xét: MC P MR = MC Pr 0 Q Q1 Q* Q2 MR 9
  10. b. Mục tiêu 2: Tối thiểu hóa CF khi có nhiều cơ sở MC MC MC 150 150 150 100 100 100 50 50 50 200 100 Q 100 300 Q 100 Q Nguyên tắc: phân phối Q cho cơ sở sao cho MC1 = MC2 = MCn …= MCT 10
  11. c. Mục tiêu 3: Quyết định cung của DN Điều kiện biên tế Điều kiện trung bình Q.định MR > MC MR = MC MR < MC P > AVC P ≤ AVC về sản Tăng Prmax Giảm Sản xuất Đóng cửa lƣợng d. Mục tiêu 4: mở rộng thị trường mà k0 bị lỗ P Điều kiện: Qmax & P ≥ AC hay TR ≥ TC AC D 11 Q1 Q2 Q
  12. d. Mục tiêu 4: mở rộng thị trường mà k0 bị lỗ P Điều kiện: Qmax & P ≥ AC hay TR ≥ TC AC D Q1 Q2 Q 12
  13. e. Mục tiêu 5: tối đa hóa doanh thu - Trmax Q1 đạt Trmax khi MR = 0 P A P1 D c1 Trmax B 0 Q Q1 MR 13
  14. f. Mục tiêu 6: đạt Pr theo mức chi phí P B (1+ a)AC = AC + a.AC A PA AC AC D Q’ Q1 Q P = (1 + a)AC Hoặc: TR = (1 + a). TC 14
  15. g. Mục tiêu 7: đạt mức tổng Pr đề ra P Ví dụ: đạt Pr = a STC Q nằm (Q0 – Q1) chọn Q* Pr TR FC Pr = a O Q0 Q* Q1 Q -FC  Pr = TR – TC = a 15
  16. h. Mục tiêu 8: Ấn định P của nhà ĐQ MR = MC  ED  P = MR     D E  1  P = MC  ED    E 1   D  P P MC MC P1 P1 = P2 P2 D2 D2 c1 MR1 MR2 D1 MR1 MR2 D1 0 Q1 = Q2 Q 0 Q 1 Q2 Q1 16Q
  17. III. CHIẾN LƢỢC PHÂN BIỆT GIÁ 1. Phân biệt P cấp một DNĐQ định P khác nhau cho mỗi nhóm khác hàng bằng đúng P tối đa mà NTD sẵn sàng trả cho mỗi sp (MR) dịch chuyển (MR) trùng (D). P MC Pmax P1 P2 J D (MR) trùng (D) P0 I MR Q1 Q 17
  18. 2. Phân biệt P cấp hai DNĐQ áp dụng mức P khác nhau cho những khối lượng sp khác nhau. P Pmax MC Pb B Pa A C Pc E Pe P0 I D MR Qb Qa Qc Qe Khối 1 Khối 2 Khối 3 Q 18
  19. 3. Phân biệt P cấp ba DNĐQ chia TT thành các tiểu TT theo I, giới tính… rồi định P khác nhau cho các tiểu TT sao cho: MR của các tiểu TT phải bằng nhau và bằng MR chung: MR1 = MR2 = MR3 = MRn = MRT P MC P1 1 2 P2 D1 MR2 = MR1=MRT = MC 2 1 D2 MRT MR1 MR2 Q2 Q1 QT=Q1+Q2 Q 19
  20. 4. Phân biệt P theo thời kỳ và đặt P cao điểm a. Phân biệt giá theo thời điểm DNĐQ chia NTD thành các nhóm có hàm cầu khác nhau & đặt P khác nhau và những thời điểm khác nhau. P P1 P2 P2 MC = AC D2 MR2 MR1 D1 QT 20 Q1 Q2 Q
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2