intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Kinh tế vi mô: Chương 2 - TS. Đỗ Thị Thu

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:50

9
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Kinh tế vi mô: Chương 2 - Cung và cầu" tập trung vào phân tích cung và cầu – hai yếu tố cơ bản quyết định giá cả và số lượng hàng hóa trên thị trường. Đây là nền tảng quan trọng giúp sinh viên hiểu cách thức vận hành của thị trường, phản ứng của người tiêu dùng và doanh nghiệp trước sự thay đổi của giá cả, cũng như tác động của các chính sách kinh tế đến cân bằng thị trường.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Kinh tế vi mô: Chương 2 - TS. Đỗ Thị Thu

  1. CHƯƠNG 2 CUNG – CẦU GV: TS. Đỗ Thị Thu
  2. Nội dung Cầu (khái niệm, nhân tố ảnh hưởng, move-shift) Cung(khái niệm, nhân tố ảnh hưởng, move-shift) Cân bằng cung – cầu trên thị trường Chính phủ kiểm soát giá như thế nào? 2
  3. Cầu là gì? 1. Cầu – Demand (D) Khái niệm “Cầu là khối lượng hàng hóa hoặc dịch vụ mà người mua có muốn mua và có khả năng mua ở các mức giá khác nhau trong khoảng thời gian nhất định, với giả định các yếu tố khác ảnh hưởng đến cầu là không đổi - ceteris paribus” Hai điều kiện xuất hiện cầu: Cầu = nhu cầu + có khả năng thanh toán Nhu Ca" u ≠ Cầu 3
  4. Bạn có cầu về bảo hiểm Manulife? Thu Giá nhập/năm (triệu (triệu Sự sẵn đồng/năm) đồng/năm) lòng Cầu? 10 9 Có Không 10 12 Không Không 10 50 Có Có 6 9 Có Có 6 12 Không Không 6 50 Có Có 4
  5. Cầu và Lượng cầu – Biểu cầu Biểu cầu về kem “Lượng cầu là khối lượng hàng hóa hoặc dịch vụ mà Giá kem ($) người mua muốn mua và có Lượng cầu khả năng mua ở một mức 0.0 12 giá cụ thể trong khoảng 0.5 10 thời gian nhất định, với giả 1.0 8 định các yếu tố khác ảnh 1.5 6 hưởng đến cầu là không đổi” 2.0 4 2.5 2 3.0 0 “Biểu cầu là bảng thể hiện mối quan hệ giữa giá bán và lượng cầu của một hàng hóa.”- Mankiw 6th edition 5
  6. Luật cầu Nội dung: Với các yếu tố khác không đổi, lượng cầu của một hàng hóa giảm khi giá của nó tăng lên. Cơ sở của luật cầu: Giá kem ($) Lượng cầu của An Lượng cầu của Bình Lượng cầu thị trường + Quy luật khan hiếm 0.0 12 7 19 + Ra quyết định cận biên 0.5 10 6 16 + HH có tính chất thay thế 1.0 8 5 13 1.5 6 4 10 2.0 4 3 7 2.5 2 2 4 3.0 0 1 1 Note: 1 số loại hàng hóa không tuân theo luật cầu 6
  7. Hàm cầu QD = f(P) • Dạng tuyến tính: QD = a + b*P (b
  8. Đường cầu Giá Giá Lượng trà sữa Trà Trà sữa $6.00 sữa $0.00 16 $5.00 1.00 14 $4.00 2.00 12 $3.00 3.00 10 $2.00 4.00 8 5.00 6 $1.00 6.00 4 $0.00 Lượng 0 5 10 15 trà sữa 8
  9. Cầu cá nhân và cầu thị trường • Cầu thị trường bằng tổng cầu cá nhân của tất cả người mua tại mỗi mức giá • Giả sử thị trường về trà sữa có 2 người tiêu dùng là An và Bình. QdThị trường P QdAn QdBình =QdAn+QdBình $0.00 16 + 8 = 24 1.00 14 + 7 = 21 2.00 12 + 6 = 18 3.00 10 + 5 = 15 4.00 8 + 4 = 12 5.00 6 + 3 = 9 6.00 4 + 2 = 6 9
  10. Đường cầu thị trường Qd P P (Thị $6.00 trường) $5.00 $0.00 24 $4.00 1.00 21 $3.00 2.00 18 3.00 15 $2.00 4.00 12 $1.00 5.00 9 $0.00 Q 6.00 6 0 5 10 15 20 25 10
  11. Sự di chuyển trên đường cầu (Hiện tượng vận động - moving) • P ↑ ↓ à QD ↓ ↑ P hiện tượng di P1 A chuyển dọc theo đường cầu từ A đến B và B P2 ngược lại D • Nguyên nhân: Do yếu tố nội 0 Q1 Q2 Q sinh P 11
  12. Sự dịch chuyển đường cầu - shifting P • Sự dịch chuyển đường cầu phản ánh sự tăng, giảm cầu hay phản ánh sự tăng, giảm lượng cầu tại mỗi mức giá. • Đường cầu dịch phải D1 hoặc lên trên: cầu tăng D2 D 0 Q • Đường cầu dịch trái hoặc xuống dưới: cầu giảm 12
  13. 5 yếu tố làm dịch chuyển đường cầu (Yếu tố ngoại sinh) 1. Thu nhập - I 2. Giá của hàng hóa liên quan – Ps, Pc 3. Quy mô dân số (số lượng người mua) – N 4. Thị hiếu – T 5. Kỳ vọng - E 13
  14. Thu nhập tác động đến cầu • Hàng hóa thông thường: I↑ à QD↑ tại mọi mức giá(Đường cầu dịch phải) I↓à QD↓ tại mọi mức giá (Đường cầu dịch trái) • Hàng hóa thứ cấp: I ↑à QD ↓ tại mọi mức giá (Đường cầu dịch trái) I ↓à QD↑ tại mọi mức giá (Đường cầu dịch phải) 14
  15. Thu nhập tác động đến cầu Hình 2.3: Đường cong Engel 15
  16. Giá của hàng hóa liên quan • Hàng hóa thay thế (Substitute Goods): là những cặp hàng hóa có thể sử dụng thay thế cho nhau và khi giá của hàng hóa này tăng sẽ làm tăng cầu hàng hóa kia Ps ↑ à QD ↑ • Hàng hóa bổ sung (Complement Goods): là những cặp hàng hóa được sử dụng cùng nhau và khi giá hàng hóa này tăng thì cầu hàng hóa kia giảm Pc ↑ à QD ↓ 16
  17. Cầu về thịt bò của Thị hiếu người dân theo đạo hồi? • Thị hiếu là yếu tố được hình thành dựa trên các yếu tố tâm lý, lịch sử và liên quan tới các vấn đề tôn giáo, phong tục. • Thị hiếu thay đổi à cầu thay đổi: cầu tăng hoặc cầu giảm. 17
  18. Vì sao người Kỳ vọ ng dân đổ xô đi mua vàng khi giá vàng vừa tăng? • Kỳ vọng của người tiêu dùng về tương lai sẽ tác động đến nhu cầu hiện tại. • Kỳ vọng có thể làm tăng hoặc giảm cầu hiện tại • VD: NTD kỳ vọng giá xăng tăng vào ngày mai à NTD đổ xô đi mua xăng trong hôm nay 18
  19. Tác động của dịch bệnh covid-19 đến ngành du lịch và vận tải Nguồn: GSO (2020) https://www.gso.gov.vn/du-lieu-va-so-lieu-thong-ke/2020/10/khach-quoc-te-giam- manh-nganh-du-lich-chiu-anh-huong-nang-ne/ 19
  20. Cung là gì? 2. Cung – Supply (S) Khái niệ m “Cung là khối lượng hàng hóa hoặc dịch vụ mà người bán có muo> n bán và có khả năng bán ở các mức giá khác nhau trong khoảng thời gian nhất định, với giả định các yếu tố khác không đổi – ceteris paribus” Hai đieA u kiệ n xua> t hiệ n cung: Cung = Có khả năng + saB n sàng bán 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
169=>1