intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Kinh tế vi mô: Chương 4 - Lý thuyết tiêu dùng

Chia sẻ: Lavie Lavie | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:13

135
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Kinh tế vi mô: Chương 4 - Lý thuyết tiêu dùng trình bày về hữu dụng của người tiêu dùng, tổng hữu dụng và hữu dụng biên, quan hệ giữa đường cầu và hữu dụng biên, thặng dư tiêu dùng, mô hình hành vi người tiêu dùng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Kinh tế vi mô: Chương 4 - Lý thuyết tiêu dùng

2/12/2012<br /> <br /> Bài gi ng<br /> <br /> KINH T VI MÔ<br /> TS. NGUY N MINH Đ C<br /> Đ I H C NÔNG LÂM TPHCM<br /> <br /> 1<br /> <br /> Nguy n Minh Đ c 2011<br /> <br /> CHƯƠNG II<br /> <br /> Chương 4<br /> LÝ THUY T TIÊU DÙNG<br /> <br /> I. H u d ng c a ngư i tiêu dùng<br /> Khái ni m<br /> Mua s m m t lo i hàng hóa có ph i là<br /> m c đích cu i cùng c a ngư i tiêu<br /> dùng?<br /> <br /> 3<br /> <br /> Nguy n Minh Đ c 2011<br /> <br /> TS Nguy n Minh Đ c<br /> <br /> 1<br /> <br /> 2/12/2012<br /> <br /> T ng h u d ng và h u d ng biên<br /> T ng h u d ng (TU) = t ng m c h u d ng nh n đư c<br /> khi tiêu dùng m t s lư ng hàng hóa nào đó.<br /> H u d ng biên (MU) = m c h u d ng nh n thêm<br /> đư c khi tiêu dùng thêm m t đơn v hàng hóa.<br /> <br /> ∆(TU )<br /> ∆Q<br /> <br /> MU =<br /> <br /> 4<br /> <br /> Nguy n Minh Đ c 2011<br /> <br /> H u d ng c a ngư i tiêu dùng khi<br /> tiêu dùng cá viên chiên<br /> Số ổ bánh mì<br /> <br /> Tổng hữu dụng<br /> <br /> Hữu dụng biên<br /> <br /> 0<br /> <br /> 0<br /> <br /> 1<br /> <br /> 6<br /> <br /> ?<br /> <br /> 2<br /> <br /> 11<br /> <br /> ?<br /> <br /> 3<br /> <br /> 14<br /> <br /> ?<br /> <br /> 4<br /> <br /> 15<br /> <br /> ?<br /> <br /> 5<br /> <br /> 15<br /> <br /> ?<br /> <br /> Lưu ý: Qui lu t h u d ng biên gi m d n<br /> <br /> 16<br /> 14<br /> 12<br /> 10<br /> 8<br /> 6<br /> 4<br /> 2<br /> 0<br /> <br /> Nguy n Minh Đ c 2011<br /> <br /> 14<br /> <br /> 15<br /> <br /> 15<br /> <br /> 2<br /> <br /> 3<br /> 4<br /> 5<br /> 6<br /> s lư ng cá viên chiên đư c tiêu dùng<br /> <br /> T ng h u d ng c a ngư i tiêu<br /> dùng khi tiêu dùng cá viên chiên<br /> <br /> 6<br /> <br /> 6<br /> 5<br /> <br /> 6<br /> <br /> 6<br /> <br /> 1<br /> <br /> 8<br /> <br /> 13<br /> <br /> 11<br /> <br /> H u d ng biên (MU)<br /> <br /> T ng h u d ng (TU)<br /> <br /> 5<br /> <br /> 3<br /> <br /> 4<br /> <br /> 1<br /> <br /> 2<br /> <br /> 0<br /> <br /> 0<br /> -2<br /> <br /> 1<br /> <br /> 2<br /> <br /> 3<br /> <br /> 4<br /> <br /> 5<br /> <br /> 6<br /> -2<br /> <br /> -4<br /> s lư ng cá viên chiên đư c tiêu dùng<br /> <br /> H u d ng biên c a vi c<br /> tiêu dùng cá viên chiên<br /> <br /> Nguy n Minh Đ c 2011<br /> <br /> TS Nguy n Minh Đ c<br /> <br /> 2<br /> <br /> 2/12/2012<br /> <br /> Quan h gi a đư ng c u và h u d ng biên<br /> N u ngư i tiêu dùng có th tr ti n mua hàng hóa<br /> tương ng v i m c h u d ng nh n đư c thì h<br /> s tr giá cao hơn cho đơn v s n ph m tiêu dùng<br /> trư c đó và tr giá th p hơn cho đơn v s n<br /> ph m tiêu dùng sau đó.<br /> Như v y có m i quan h ch t ch gi a đư ng c u<br /> s n ph m và h u d ng biên.<br /> <br /> 7<br /> <br /> Nguy n Minh Đ c 2011<br /> <br /> S tương đ ng gi a h u d ng biên và đư ng c u s n ph m<br /> <br /> P<br /> <br /> 7<br /> 6<br /> 6<br /> 5<br /> u d n g b iê n<br /> <br /> 5<br /> 4<br /> <br /> 3<br /> <br /> 3<br /> <br /> H<br /> <br /> 2<br /> <br /> D<br /> <br /> 1<br /> 1<br /> 0<br /> 0<br /> 1<br /> <br /> 2<br /> <br /> 3<br /> <br /> 4<br /> <br /> 5<br /> <br /> O<br /> <br /> Q<br /> <br /> S bánh mì tiêu dùng<br /> <br /> 8<br /> <br /> Nguy n Minh Đ c 2011<br /> <br /> H u d ng c a ngư i tiêu dùng<br /> Th ng dư tiêu dùng (CS = consumer<br /> surplus)<br /> Th ng dư tiêu dùng là s chênh l ch<br /> gi a t ng s ti n ngư i tiêu dùng<br /> mu n tr và s ti n mà h th c s<br /> chi tr (cho lư ng hàng hóa mua<br /> s m trên th trư ng).<br /> <br /> 9<br /> <br /> Nguy n Minh Đ c 2011<br /> <br /> TS Nguy n Minh Đ c<br /> <br /> 3<br /> <br /> 2/12/2012<br /> <br /> P<br /> M<br /> <br /> N<br /> <br /> P0<br /> <br /> D<br /> O<br /> <br /> Q<br /> <br /> Q0<br /> <br /> OMNQ0 = s ti n ngư i tiêu dùng s n sàng tr cho lư ng hàng hóa Q0.<br /> OP0NQ0 = s ti n ngư i tiêu dùng th c s<br /> theo giá th trư ng P0.<br /> 10<br /> <br /> tr cho lư ng hàng hóa Q0 mua<br /> <br /> Nguy n Minh Đ c 2011<br /> <br /> P<br /> Th ng dư tiêu dùng<br /> M<br /> <br /> P0MN = th ng dư tiêu dùng (CS)<br /> <br /> N<br /> <br /> P0<br /> <br /> D<br /> O<br /> <br /> 11<br /> <br /> Q0<br /> <br /> Q<br /> <br /> Nguy n Minh Đ c 2011<br /> <br /> Đ c đi m c a ngư i tiêu dùng<br /> Dùng toàn b thu nh p đ mua s m<br /> hàng hóa/d ch v ;<br /> Không th a mãn v i cái hi n có: (i) có<br /> nhi u thì t t hơn là có ít; và (ii) nhu c u<br /> con ngư i là vô h n;<br /> Thu nh p là có gi i h n (h ng s ).<br /> <br /> 12<br /> <br /> Nguy n Minh Đ c 2011<br /> <br /> TS Nguy n Minh Đ c<br /> <br /> 4<br /> <br /> 2/12/2012<br /> <br /> Mô hình hành vi ngư i tiêu dùng<br /> Đ c đi m c a ngư i tiêu dùng:<br /> M c đích c a ngư i tiêu dùng: t i đa hóa t ng m c<br /> h u d ng trên cơ s thu nh p s n có.<br /> Không ch mua m t lo i hàng hóa mà mua m t t<br /> h p hàng hóa (do qui lu t h u d ng biên gi m<br /> d n).<br /> <br /> 13<br /> <br /> Nguy n Minh Đ c 2011<br /> <br /> Đư ng đ ng d ng<br /> Đư ng đ ng d ng còn g i là đư ng bàng quan<br /> (Indifference curve)<br /> Gi s th gi i có 2 m t hàng thay th cho nhau Y1 và Y2<br /> Y2<br /> Y2A<br /> <br /> A<br /> <br /> B<br /> <br /> Y2B<br /> <br /> C<br /> <br /> Y2C<br /> O<br /> 14<br /> <br /> Y1A<br /> <br /> Y1B<br /> <br /> U<br /> <br /> Y1C<br /> <br /> Y1<br /> <br /> Nguy n Minh Đ c 2011<br /> <br /> Đư ng đ ng d ng<br /> Các gi đ nh v s thích/th hi u c a ngư i tiêu dùng:<br /> (i)<br /> tính hoàn ch nh: có th so sánh và x p h ng các t h p<br /> hàng hóa khác nhau ...<br /> V i 2 t h p hàng hóa (gi hàng hóa) b t kỳ A và B thì có th xác<br /> đ nh:<br /> ho c A>B;<br /> ho c B > A;<br /> ho c A # B<br /> (ii) tính b c c u:<br /> N u A > B và B > C<br /> A>C<br /> Đ m b o s thích ngư i tiêu dùng có tính nh t quán và h p lý.<br /> iii. m i hàng hóa đ u t t<br /> thích có nhi u hơn là có ít.<br /> <br /> 15<br /> <br /> Nguy n Minh Đ c 2011<br /> <br /> TS Nguy n Minh Đ c<br /> <br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2