intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Kinh tế vi mô: Chương 7 - Hà Xuân Thùy

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:24

9
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Kinh tế vi mô - Chương 7: Thị trường cạnh tranh hoàn hảo, cung cấp cho người học những kiến thức như Phân loại cấu trúc thị trường Đường cầu và đường MR của doanh nghiệp cạnh tranh hoàn hảo; Quyết định sản xuất của doanh nghiệp trong thị trường cạnh tranh hoàn hảo (Trong ngắn hạn); Quyết định sản xuất của doanh nghiệp trong thị trường cạnh tranh hoàn hảo (Trong dài hạn). Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Kinh tế vi mô: Chương 7 - Hà Xuân Thùy

  1. CHƯƠNG 7 THỊ TRƯỜNG CẠNH TRANH HOÀN HẢO GV: Hà Xuân Thùy 1
  2. TÀI LIỆU HỌC TẬP CHƯƠNG 7 Tài liệu học tập TL1. Đọc Phần V, chương 14, giáo trình Kinh tế học vi mô, Bản dịch từ Principles of Microeconomics tác giả N.Gregory Mankiw; Cengage Learning; 6th Edition. TL2. Đọc chương 6, giáo trình Kinh tế vi mô; Lê Thế Giới; nhà xuất bản tài chính; 2009. TK1 Đọc Phần V, chương 14, Principles of Microeconomics; N.Gregory Menkiw; Cengage Learning; Seventh Edition. 2
  3. NỘI DUNG 1 Phân loại cấu trúc thị trường Đường cầu và đường MR của doanh nghiệp 2 cạnh tranh hoàn hảo Quyết định sản xuất của doanh nghiệp trong thị 3 trường cạnh tranh hoàn hảo (Trong ngắn hạn) Quyết định sản xuất của doanh nghiệp trong thị 4 trường cạnh tranh hoàn hảo (Trong dài hạn) 3
  4. 7.1. PHÂN LOẠI CẤU TRÚC THỊ TRƯỜNG Cấu trúc thị trường được phân chia dựa vào: ❖Số lượng người mua và bán trên thị trường: ▪ nhiều hay ít. ❖Đặc trưng của sản phẩm: ▪ sản phẩm đồng nhất (tương tự nhau) ▪ sản phẩm phân biệt ▪ Sản phẩm tiêu chuẩn ▪ sản phẩm duy nhất (không có sản phẩm thay thế). ❖Rào cản thị trường
  5. 7.1. PHÂN LOẠI CẤU TRÚC THỊ TRƯỜNG 4 LOẠI Cấu trúc thị trường 1. Cạnh tranh hoàn hảo 2. Cạnh tranh độc quyền 3. Độc quyền cạnh tranh/ độc quyền nhóm 4. Độc quyền
  6. 7.1. PHÂN LOẠI CẤU TRÚC THỊ TRƯỜNG (1) Thị trường Cạnh tranh hoàn hảo có vô số người mua và bán, sản phẩm trên thị trường là tương tự nhau và không có rào cản thị trường đối với việc gia nhập hay rút lui khỏi ngành. (2) Ngược lại với cạnh tranh hoàn hảo, thị trường độc quyền. Một thị trường chỉ có một doanh nghiệp, là người bán duy nhất một sản phẩm hay dịch vụ (chẳng hạn, công ty điện lực). Sản phẩm mà doanh nghiệp độc quyền bán là duy nhất và không có sản phẩm thay thế. Rào cản thị trường rất lớn.
  7. 7.1. PHÂN LOẠI CẤU TRÚC THỊ TRƯỜNG (3) Bán cạnh tranh - Cạnh tranh độc quyền được đặc tính bởi vô số người bán các sản phẩm khác nhau (quần áo, đồ dùng gia đình, sách,...). Sự khác biệt sản phẩm dựa trên nỗ lực đổi mới và chi phí bán hàng. Các doanh nghiệp mới gia nhập vào thị trường khá dễ dàng.
  8. 7.1. PHÂN LOẠI CẤU TRÚC THỊ TRƯỜNG (4) Bán độc quyền (độc quyền nhóm) chỉ có vài người bán. Vì vậy, các quyết định về giá và lượng cung là phụ thuộc lẫn nhau. Mỗi doanh nghiệp chịu ảnh hưởng từ các quyết định của đối thủ. Sản phẩm có thể là tiêu chuẩn (thép, nhôm,...), hay phân biệt (xe máy, máy tính,...). Sự gia nhập ngành của các công ty mới là rất khó khăn.
  9. 7.1. PHÂN LOẠI CẤU TRÚC THỊ TRƯỜNG Cạnh tranh Cạnh tranh Độc quyền Độc quyền Yếu tố cạnh tranh hoàn hảo độc quyền nhóm Số lượng doanh Rất nhiều Nhiều Ít Duy nhất nghiệp Phân biệt, Đặc điểm sản phẩm Đồng nhất Phân biệt Duy nhất Tiêu chuẩn Rào cản thị trường Không Ít Nhiều Rất nhiều Không quan Rất quan Không Cạnh tranh giá Không nên trọng trọng quan trọng Không Rất quan Cạnh tranh phi giá Không Quan trọng quan trọng trọng lắm Công Sản phẩm điển hình Nông nghiệp Bán lẻ Công cộng nghiệp
  10. 7.2. ĐƯỜNG CẦU VÀ ĐƯỜNG MR CỦA DN CẠNH TRANH HOÀN HẢO ĐẶC ĐIỂM CỦA THỊ TRƯỜNG CẠNH TRANH HOÀN HẢO 1. Số lượng người mua, người bán rất nhiều 2. Sản phẩm có thể thay thế cho nhau 3. Thông tin về thị trường là hoàn hảo: bên mua và bán đều nắm rõ thông tin về giá, chất lượng, nơi bán, thời gian 4. Không có rào cản vào và ra khỏi thị trường 5. DN cạnh tranh hoàn hảo có quy mô rất nhỏ so với thị trường
  11. 7.2. ĐƯỜNG CẦU VÀ ĐƯỜNG MR CỦA DN CẠNH TRANH HOÀN HẢO ❖Doanh nghiệp không thể gây ảnh hưởng giá và lượng thị trường ❖DN cạnh tranh hoàn hảo là người chịu giá thị trường ( giá thị trường do cung cầu quyết định) 🡺 Doanh nghiệp có đường cầu sản phẩm là co giãn hoàn toàn tại mức giá thị trường 🡺 Đường cầu của DN cạnh tranh hoàn hảo là đường nằm ngang, giá cố định không thay đổi theo Q
  12. 7.2. ĐƯỜNG CẦU VÀ ĐƯỜNG MR CỦA DN CẠNH TRANH HOÀN HẢO ❖Đường cầu của thị trường Cạnh tranh hoàn hảo: Đường cầu dốc xuống (P = a.Q + b) ❖Đường cầu của Doanh nghiệp cạnh tranh hoàn hảo: Đường nằm ngang (P = a (hằng số))
  13. 7.2. ĐƯỜNG CẦU VÀ ĐƯỜNG MR CỦA DN CẠNH TRANH HOÀN HẢO ❖Đường Doanh thu biên MR: TR = P*Q = a * Q 🡺 MR = a (a là hằng số = mức giá thị trường) 🡺 Đối với doanh nghiệp cạnh tranh hoàn hảo, Đường doanh thu biên MR trùng với đường cầu
  14. 7.3. QUYẾT ĐỊNH SẢN XUẤT TRONG NGẮN HẠN CỦA DN CẠNH TRANH HOÀN HẢO ❖Điều kiện cần: Lợi nhuận tối đa MR = MC ❖Điều kiện đủ: Phân tích lợi nhuận (lời hay lỗ) ▪ Π = TR – TC ▪ Π = P.Q – ATC.Q ▪ Π = (P – ATC).Q SO SÁNH GIÁ VÀ CHI PHÍ: 4 trường hợp 14
  15. 1.Trường hợp 1: P>ATC thì ΠQ* >0 Doanh nghiệp SX bình thường tại Q* 15
  16. 1.Trường hợp 2: P=ATC, thì ΠQ* =0 Mặc dù lợi nhuận bằng 0, nếu không sản xuất DN sẽ bị lỗ chi phí cố định. Ngược lại thì DN sẽ bù đắp chi phí cố định 16
  17. 1.Trường hợp 3: AVC
  18. 1.Trường hợp 4: P
  19. 7.3. QUYẾT ĐỊNH SẢN XUẤT CỦA DN CẠNH TRANH HOÀN HẢO SO SÁNH GIÁ VÀ CHI PHÍ: 4 trường hợp ▪ P > ATC: sản xuất vì có lợi nhuận > 0 ▪ P = ATC: sản xuất để hoàn vốn ▪ AVC < P < ATC: sản xuất để tối thiểu lỗ ▪ P < AVC: không sản xuất 19
  20. ĐƯỜNG CUNG NGẮN HẠN CỦA DN CTHH ● P < min AVC => không SX CP S P > min AVC => SX tại MC ● p Q: MR = MC = P 1 ATC ● Điểm sản xuất: một điểm p AVC 2 trên MC p m ● Đường cung trong ngắn hạn q q Q của DN CTHH là Phần MC 2 1 nằm trên min AVC 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2