intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Kinh tế vi mô: Chương 7 - Lâm Sinh Thư

Chia sẻ: Dangthingocthuy Dangthingocthuy | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:5

67
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Kinh tế vi mô do GV. Lâm Sinh Thư biên soạn, ở chương 7 trình bày đặc điểm thị trường cạnh tranh không hoàn toàn, trong đó trình bày về cạnh tranh độc quyền và độc quyền nhóm. Để biết rõ hơn về nội dung chi tiết, mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Kinh tế vi mô: Chương 7 - Lâm Sinh Thư

  1. CHƯƠNG 7 THỊ TRƯỜNG CẠNH TRANH KHÔNG HOÀN TOÀN
  2. A/CẠNH TRANH ĐỘC QUYỀN I/Đặc điểm - Nhiều người bán - Sản phẩm cùng loại nhưng có sự phân biệt: nhãn hiệu, chất lượng, kiểu dáng...: có khả năng thay thế cho nhau. - PTự do gia nhập và rút lui khỏi ngành. P D •Đường cầu đối với xí nghiệp hơi MR dốc xuống MR •MR < P Q Q II/ Cân bằng cạnh tranh độc quyền P MC 1.Ngắn hạn: AC P D Tối đa hóa lợi nhuận: MR = MC C MR Q Q
  3. 2.Dài hạn P LAC Lợi nhuận kinh tế là động lực LMC cho các xí nghiệp mới nhập P D ngành làm cho D, MR dịch chuyển xuống dưới đồng thời MR AC, MC ↗. Q → P = LAC, Q lợi nhuận kinh tế = 0: cân bẳng dài hạn. LMC = SMC = MR LAC = SAC = P 3. So sánh với cạnh tranh hoàn toàn - P cao hơn và Q nhỏ hơn 1 ít - P > MC - P = AC nhưng không thiết lập được quy mô tối ưu (SACmin) - đa dạng của sản phẩm
  4. B/ĐỘC QUYỀN NHÓM 1.Đặc điểm - chỉ có một số ít người bán. - Sản phẩm có thể đồng nhất hay không đồng nhất nhưng có khả năng thay thế nhau. - Rào cản gia nhập ngành * Đường cầu của mỗi xí nghiệp độc quyền nhóm đối mặt (thị trường-thị phần) phụ thuộc lẫn nhau: khi mỗi xí nghiệp có chiến lược thay đổi giá cả, sản lượng để giành thị phần thì các xí nghiệp khác có chiến lược phản ứng lại. * Hoạt động của độc quyền nhóm rơi vào 2 tình trạng: cạnh tranh với nhau (không hợp tác) hoặc câu kết với nhau (hợp tác: công khai hay ngầm)
  5. 2.Độc quyền nhóm không hợp tác Thực hiện các chiến lược cạnh tranh: sản lượng, giá, quảng cáo, cải tiến mẫu mã – chất lượng sản phẩm, hậu mãi... P MC’ P: giá ban đầu P MC ↗P: Các xí nghiệp khác không tăng theo, ↘P: các xí nghiệp khác giảm theo. Q Q Đường cầu gãy: cầu ở các mức giá > p co giãn lớn hơn. Khi MC thay đổi ít, P và Q không thay đổi. 3.Độc quyền nhóm hợp tác: - Ngầm: xí nghiệp dẫn đạo giá là xí nghiệp có ưu thế về: chi phí, sản lượng, quy mô.... P - Công khai: Cartel, tương tự MC P độc quyền hoàn toàn. Sau khi xác định sản lượng tối đa hóa lợi nhuận tiến hành Q phân chia cho các xí nghiệp Q
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0