9/10/2014<br />
<br />
BÀI GIẢNG<br />
<br />
KINH TẾ VĨ MÔ<br />
(Macroeconomics)<br />
GV: VŨ VĂN TRUNG<br />
Email: trungvuktvt@gmail.com https://sites.google.com/site/trungvuktvt/tailieu<br />
<br />
Tp. Hồ Chí Minh - 2014<br />
<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
1. TS.Dương Tấn Diệp, Kinh tế vĩ mô, ĐHKT TP.HCM, NXB Thống kê (Giáo trình và Bài tập) 2. TS. Nguyễn Như Ý, Tóm tắt – Bài tập – Trắc nghiệm Kinh tế vĩ mô, ĐHKT TP.HCM, NXB Thống kê. 3. Các Website, báo, tạp chí kinh tế<br />
<br />
1<br />
<br />
9/10/2014<br />
<br />
NỘI DUNG<br />
Chương 1. KHÁI QUÁT VỀ KINH TẾ VĨ MÔ Chương 2. ĐO LƯỜNG SẢN LƯỢNG QUỐC GIA Chương 3. LÝ THUYẾT XÁC ĐỊNH SẢN LƯỢNG CÂN BẰNG Chương 4. CHÍNH SÁCH TÀI KHÓA VÀ NGOẠI THƯƠNG Chương 5. TIỀN TỆ - NGÂN HÀNG VÀ CHÍNH SÁCH TIỀN TỆ Chương 6. MÔ HÌNH IS - LM<br />
<br />
Chương 1 KHÁI QUÁT VỀ KINH TẾ VĨ MÔ<br />
I. Một số vấn đề cơ bản của kinh tế học II. Các vấn đề kinh tế vĩ mô III. Mục tiêu & công cụ quản lý vĩ mô IV. Mô hình AD – AS theo giá<br />
<br />
2<br />
<br />
9/10/2014<br />
<br />
I. MỘT SỐ KHÁI NIỆM CƠ BẢN TRONG KTH<br />
<br />
1. Kinh tế học là gì? 2. Kinh tế học vi mô – Kinh tế học vĩ mô 3. Các nguyên lý cơ bản kinh tế học<br />
<br />
1. KHÁI NIỆM KINH TẾ HỌC<br />
Từ kinh tế học (economics) có nghĩa gì ? Nguồn gốc xuất phát từ Hy Lạp oikos = house (ngôi nhà) nomos = order, rule, management (mệnh lệnh, luật lệ, quản lý)<br />
<br />
Kinh tế học là môn học nghiên cứu cách thức chọn lựa của XH trong việc sử dụng nguồn tài nguyên có giới hạn để sản xuất sản phẩm nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của con người.<br />
<br />
3<br />
<br />
9/10/2014<br />
<br />
Các yếu tố phát sinh các vấn đề kinh tế<br />
Khan hiếm nguồn lực Thay đổi công nghệ SX Thay đổi thị hiếu và sở thích<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
2. KTH VI MÔ – KTH VĨ MÔ<br />
Kinh tế học Vi mô • Nghiên cứu hành vi ứng xử của từng người sản xuất, từng người tiêu dùng trên từng loại thị trường khác nhau Kinh tế học Vĩ mô • Nghiên cứu sự hoạt động của nền KT như một tổng thể thống nhất. • Quan tâm đến mục tiêu kinh tế của cả quốc gia, đề cập đến các vấn đề lớn, biến số tổng hợp như: lạm phát, thất nghiệp, sản lượng, XNK, chính sách kinh tế…<br />
<br />
4<br />
<br />
9/10/2014<br />
<br />
3. CÁC NGUYÊN LÝ KINH TẾ HỌC 1. Con người đối mặt với sự đánh đổi 2. Chi phí của một thứ là cái mà bạn từ bỏ để có được nó 3. Con người đưa ra quyết định tốt nhất nhờ suy nghĩ tại điểm cận biên. 4. Con người phản ứng lại các kích thích 5. Trao đổi làm mọi người đều có lợi<br />
<br />
3. CÁC NGUYÊN LÝ KINH TẾ HỌC 6. Thị trường là phương thức tốt nhất để tổ chức hoạt động kinh tế 7. Đôi khi chính phủ có thể cải thiện được kết cục của thị trường 8. Mức sống của một nước phụ thuộc vào năng lực SX hàng hóa và dịch vụ của nước đó. 9. Giá cả tăng khi chính phủ in quá nhiều tiền 10.Trong ngắn hạn Chính phủ phải đối mặt với sự đánh đổi giữa lạm phát và thất nghiệp<br />
<br />
5<br />
<br />