intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Kinh tế vĩ mô II: Chương 7 - ThS. Nguyễn Thị Hồng

Chia sẻ: Năm Tháng Tĩnh Lặng | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:19

94
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chương 7 đề cập đến các tranh luận về các chính sách kinh tế vĩ mô. Có 2 câu hỏi nổi lên trong cuộc tranh luận về chính sách đó là: Liệu chính phủ có thể cải thiện được sự vận hành của nền kinh tế thông qua các chính sách kinh tế vĩ mô hay không? Một chính sách tốt nên được thực hiện như thế nào? Cả 2 câu hỏi đều được xem xét trong bài giảng này, mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Kinh tế vĩ mô II: Chương 7 - ThS. Nguyễn Thị Hồng

  1. KINH TẾ VĨ MÔ II CHƯƠNG VII:  TRANH LUẬN VỀ CÁC  CHÍNH SÁCH KINH TẾ VĨ MÔ
  2. CHƯƠNG VII: TRANH LUẬN VỀ  CÁC  CHÍNH SÁCH KINH TẾ VĨ MÔ Có 2 câu hỏi nổi lên trong cuộc tranh luận về  chính sách đó là:   Liệu chính phủ có thể cải thiện được sự vận  hành của nền kinh tế thông qua các chính sách  kinh tế vĩ mô hay không?   Một  chính  sách  tốt  nên  được  thực  hiện  như  thế nào?  Cả 2 câu hỏi đều được xem xét trong bài này.  25/11/2010 Nguyen Thi Hong - Foreign Trade 2University
  3. I.  Chính  phủ  nên  can  thiệp  hay  không nên can thiệp  1. Quan điểm của trường phái cổ điển: Chính  phủ không nên can thiệp Các nhà KTH cổ điển cho rằng giá cả và tiền  lương hoàn toàn linh hoạt, tất cả các bên tham  gia  thị  trường  đều  có  thông  tin  hoàn  hảo  về  giá cả.  Do đó, nền KT luôn ở trang tha ̣ ̣ .  ́i toàn dung 25/11/2010 Nguyen Thi Hong - Foreign Trade 3University
  4. điển:  Chính  phủ  không  nên  can  thiệp Đường tổng cung AS của trường phái này có dạng  thẳng  đứng,  sản  lượng  và  việc  làm  chỉ  do  cung  quyết  định.  Các  chính  sách  của  CP  tác  động  đến  tổng cầu AD sẽ chỉ làm  Từ đó, các nhà KTH cổ điển kết luận là  nhà nước  không nên can thiệp vào nền KT. 25/11/2010 Nguyen Thi Hong - Foreign Trade 4University
  5. điển:  Chính  phủ  không  nên  can  thiệp P Y 25/11/2010 Nguyen Thi Hong - Foreign Trade 5University
  6. 2.  Quan  điểm  của  trường  phái  Keynes: Chính phủ  nên can thiệp  Theo Keynes, thất nghiệp cao là do thiếu tổng  cầu.  Tổng  cầu  thấp  do  cầu  đầu  tư  thấp.  Để  chống  lại  thất  nghiệp  cần  tăng  tổng  cầu.  Keynes  rất  chú  trọng  CSTK,  chủ  yếu  là  chi  tiêu của CP cho các dự án công cộng để kích  cầu.  25/11/2010 Nguyen Thi Hong - Foreign Trade 6University
  7. 2.  Quan  điểm  của  trường  phái  Keynes: Chính phủ  nên can thiệp P Y 25/11/2010 Nguyen Thi Hong - Foreign Trade 7University
  8. 2.  Quan  điểm  của  trường  phái  Keynes: Chính phủ  nên can thiệp Mặc  dù  ủng  hộ  chính  sách  can  thiệp  của  CP  vào nền KT song một số nhà KTH trường phái  Keynes  cũng  bi  quan  về  hiệu  quả  của  chính  sách ổn định này. Trong  thực  tế,  chúng  ta  không  dễ  dàng  tác  động đến nền KT như trong mô hình lý thuyết  đã chỉ ra.  25/11/2010 Nguyen Thi Hong - Foreign Trade 8University
  9. 2.  Quan  điểm  của  trường  phái  Keynes: Chính phủ  nên can thiệp  Độ trễ trong: Cần có thời gian để nhận thức  và có hành động nhằm đối phó với các cú sốc  tác  động  đến  nền  KT.  Ngoài  ra,  cần  có  thời  gian để thay đổi chính sách.  25/11/2010 Nguyen Thi Hong - Foreign Trade 9University
  10. 2.  Quan  điểm  của  trường  phái  Keynes: Chính phủ  nên can thiệp  Độ trễ ngoài: Cần phải có thời gian để chính  sách ảnh hưởng đến nền KT. 25/11/2010 Nguyen Thi Hong - Foreign Trade 10 University
  11. 2.  Quan  điểm  của  trường  phái  Keynes: Chính phủ  nên can thiệp Ngoài ra, trên thực tế khi thực hiện CSTK để  kích cầu có thể dẫn đến thâm hụt ngân sách. Thâm hụt NS kéo dài sẽ lại gây ra một số hệ  luỵ 25/11/2010 Nguyen Thi Hong - Foreign Trade 11 University
  12. II.  Chính  sách  nên  thực  hiện  theo  quy tắc hay tuỳ nghi  Khi  can  thiệp  vào  nền  KT  chính  phủ  có  thể  thực  hiện  chính  sách  theo  2  cách  thức  là  tùy  nghi và theo quy tắc:   Tuỳ nghi:  Các nhà hoạch định CS được  tự do  phản ứng trước các điều kiện KT thay đổi.  25/11/2010 Nguyen Thi Hong - Foreign Trade 12 University
  13. II.  Chính  sách  nên  thực  hiện  theo  quy tắc hay tuỳ nghi   Không phải bao giờ các nhà hoạch định cũng  đưa ra các CS tốt nhất cho nền KT.   Việc  điều  chỉnh  CS  đôi  khi  không  phải  xuất  phát  từ  đòi  hỏi  thực  tiễn  mà  đơn  giản  phục  vụ mục đích chính trị.  25/11/2010 Nguyen Thi Hong - Foreign Trade 13 University
  14. II.  Chính  sách  nên  thực  hiện  theo  quy tắc hay tuỳ nghi   Đôi  khi  các  nhà  hoạch  định  CS  đi  ngược  lại  với  những điều mà họ đã cam kết và công bố.   Theo  quy  tắc:  Các  nhà  hoạch  định  CS  cam  kết  trước  về  cách  thức  phản  ứng  của  một  chính  sách  trong các bối cảnh khác nhau. 25/11/2010 Nguyen Thi Hong - Foreign Trade 14 University
  15. 1. Các quy tắc cho chính sách tiền  tệ  Quy tắc 1: Tốc độ tăng cung tiền cần phải  giữ cố định.  25/11/2010 Nguyen Thi Hong - Foreign Trade 15 University
  16. Quan điểm của trường phái tiền  tệ  r  r  Y Y 25/11/2010 Nguyen Thi Hong - Foreign Trade 16 University
  17. 1. Các quy tắc cho chính sách tiền tệ  Quy tắc 2: Đặt mục tiêu cho GDP danh nghĩa   Quy tắc 3: Đặt mục tiêu cho mức giá  25/11/2010 Nguyen Thi Hong - Foreign Trade 17 University
  18. 2. Các quy tắc cho chính sách tài khoá  Một số nhà KT  ủng hộ quy tắc ngân sách cân  bằng,  tức  là  đòi  hỏi  CP  phải  luân  đảm  bảo  ngân sách cân bằng trong mọi thời kỳ.  Tuy nhiên, hầu hết các nhà KT đều không ủng  hộ quy tắc này vì:   Thâm hụt hoặc thặng dư ngân sách một phần  do sự hoạt động của cơ chế ổn định tự động.  25/11/2010 Nguyen Thi Hong - Foreign Trade 18 University
  19. 2. Các quy tắc cho chính sách tài khoá   Thâm  hụt  hay  thặng  dư  ngân  sách  cho  phép  CP điều hoà thuế suất theo thời gian   Thâm hụt ngân sách có thể được sử dụng để  chuyển gánh nặng về thuế  ở hiện tại cho các  thế hệ trong tương lai.  25/11/2010 Nguyen Thi Hong - Foreign Trade 19 University
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2