intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Kỹ năng ra quyết định quản trị - TS. Trương Quang Dũng

Chia sẻ: An Lạc | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:72

206
lượt xem
54
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nội dung bài giảng trình bày đến người học những vấn đề liên quan đến "Kỹ năng ra quyết định quản trị", cụ thể như: Kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng ra quyết định, quy trình ra quyết định, phong cách ra quyết định,...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Kỹ năng ra quyết định quản trị - TS. Trương Quang Dũng

  1. KỸ NĂNG RA QUYẾT ĐỊNH QUẢN TRỊ 06/22/18 TS Trương Quang Dũng 1
  2. I. KỸ NĂNG GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 06/22/18 TS Trương Quang Dũng 2
  3. 1. VẤN ĐỀ VÀ CÁC LOẠI VẤN ĐỀ         1.1. Vấn đề là gì?  Sự khác biệt giữa tình trạng mong đợi  và tình trạng hiện  tại  Nhận  thức  về  một  sự  không  hoàn  hảo  của  hiện  tại  với  niềm tin về khả năng làm cho nó tốt hơn trong tương lai.             Khi có một vấn đề nào đó xảy ra, ta thường phân vân  không biết giải quyết theo hướng nào.
  4. 1. VẤN ĐỀ VÀ CÁC LOẠI VẤN ĐỀ     1.2. CÁC LOẠI VẤN ĐỀ  VẤN ĐỀ ĐƠN GIẢN  Được xác định rõ ràng  Lặp đi lặp lại  Có một nguyên nhân duy nhất  Có thể đánh giá được ảnh hưởng của nó đối với vấn đề  Giải pháp được quy định  VẤN ĐỀ PHỨC TẠP  Không được xác định rõ ràng  Mới lạ  Có nhiều nguyên nhân  Có nhiều giải pháp có thể 
  5. 2. GIẢI PHÁP VÀ SÁNG TẠO 2.1. Giải pháp        2.1.1. K/niệm  Giải pháp là xử lý một vấn đề làm cho vấn đề không tồn  tại nữa  Giải pháp là xử lý một vấn đề sao cho đạt được mục tiêu  của vấn đề đó sau khi xử lý.     Giải pháp bao gồm: Giải pháp chặn đứng và giải pháp xử  lý.
  6. 2. GIẢI PHÁP VÀ SÁNG TẠO 2.1.2. Giải pháp chặn đứng ­ Ngăn ngừa: Không cho vấn đề xảy ra hoặc tái diễn. ­  Loại trừ:    Giải quyết vấn đề một lần cho dứt điểm.  ­   Giảm thiểu: Giảm thiểu mức độ nghiêm trọng của vấn đề
  7. 2. GIẢI PHÁP VÀ SÁNG TẠO 2.1.3. Giải pháp xử lý                Tập trung vào hệ quả của vấn đề ­ Xử lý:  Sửa chữa thiệt hại do vấn  đề gây ra. Có ý nghĩa bổ  sung cho giải pháp loại trừ hay giảm thiểu ­   Chấp  nhận:  Chấp  nhận  hậu  quả  của  vấn  đề  và  làm  quen  với nó. ­ Tái  định  hướng:  Vấn  đề  được  lái  theo  hướng  khác.  Thực  chất là tìm xem vấn đề có ưu điểm gì không và tận dụng ưu  điểm đó
  8. 2. GIẢI PHÁP VÀ SÁNG TẠO 2.2. Sáng tạo 2.2.1. K/n ­  Một  khả  năng:    Khả  năng  tưởng  tượng  hay  sáng  chế  ra  cái  mới.  ­ Một thái độ:  Khả năng chấp nhận những cái mới và thay đổi. ­ Một quá trình: liên tục cải tiến ý tưởng và giải pháp
  9. 2. GIẢI PHÁP VÀ SÁNG TẠO 2.2.2. Mô hình sáng tạo            ­ Chuẩn bị: Thu thập thông tin, tập trung vào vấn đề ­  Ấp ủ: Suy ngẫm về vấn đề, đôi khi vô thức. ­ Tia  chớp  sáng  kiến:  tại  1  thời  điểm  bất  kỳ  trong  giai  đoạn  ấp ủ có thể nảy sinh ý nghĩ độc đáo ­ Kiểm tra:  những  tia  chớp  sáng kiến chỉ  là  ý  tưởng  ban  đầu  nên cần được kiểm tra đánh giá
  10. 2. GIẢI PHÁP VÀ SÁNG TẠO 2.2.2. Mô hình sáng tạo Kiểm tra              Tia chớp   sáng kiến Ấp ủ Chuẩn bị
  11. 2. GIẢI PHÁP VÀ SÁNG TẠO 2.2.3. Phương pháp sáng tạo           ­ Tiến hóa: Cải tiến những cái đã có từ trước ­   Tổng  hợp:  2  hay  nhiều  ý  tưởng  được  kết  hợp  lại  thành  ý  tưởng mới. ­ Cách mạng: Ý tưởng hoàn toàn mới so với cũ ­ Áp dụng lại: nhìn cái cũ theo một cách mới (công dụng mới) ­ Chuyển hướng:  chuyển sự chú ý từ mặt này sang mặt khác  của  vấn  đề  (khi  một  cách  giải  quyết  vấn  đề  không  hiệu  quả, chuyển qua cách khác)
  12. 3. GiẢI QUYẾT VẤN ĐỀ LÀ GÌ?                Là giải quyết  “khoảng cách”  giữa tình trạng  hiện tại và tình trạng mong đợi           Một số vần đề sau khi giải quyết xong sẽ biến  mất  nhưng  một  số  vấn  đề  vẫn  còn  tồn  tại  nên  phải giải quyết tiếp
  13. 4. TIẾN TRÌNH GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 4.1.Nhận biết vấn đề  Tìm hiểu rõ nguồn gốc của vấn  đề để tránh dẫn  đến  cách giải quyết sai lệch.           Việc “bắt không đúng bệnh” thì chỉ trị triệu chứng,  chứ không trị được bệnh, đôi khi “tiền mất, tật mang”.   Cần  dành  thời  gian  để  lấy  những  thông  tin  cần  thiết  liên quan vấn đề cần giải quyết.  06/22/18 13
  14. 4. TIẾN TRÌNH GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 4.1.Nhận biết vấn đề Lưu ý:            Hiện nay, mọi người cảm thấy mình phải đối phó  với cả “núi” thông tin và họ phải “đãi cát tìm vàng”          Trên thực tế, hầu như mọi vấn đề đều được đưa ra  trong tình trạng thông tin không hoàn hảo.  06/22/18 14
  15. 4. TIẾN TRÌNH GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ  * Nguồn thông tin Cấp trên Các giám đốc và Tài liệu trực tiếp các cấp quản lý nội bộ Thành viên Thông tin trong nhóm Các nguồn quản lý nội bộ thông tin có Cơ sở dữ liệu máy tính thể hữu ích Các chuyên gia bên ngoài trong doanh nghiệp Các ấn phẩm Thư viện và DV Khách hàng và chính thức cung cấp thông tin các nhà cung cấp
  16. 4. TIẾN TRÌNH GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ * Chất lượng thông tin          Cần phải thận trọng với những thông tin dùng làm  cơ sở để giải quyết các vấn đề lớn.         Danh mục kiểm tra chất lượng thông tin: ­ Thông tin đó có phù hợp không? ­ Có  đáng  tin  cậy  và  chính  xác  không?  (ai  cung  cấp,  có  dấu hiệu biến dạng, bằng chứng hậu thuẫn…) ­ Có  đầy  đủ  không?  (các  lĩnh  vực  chính,  đủ  các  chi  tiết…) 06/22/18 16
  17. 4. TIẾN TRÌNH GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 4.2. Phát biểu vấn đề 4.2.1. Xác định vấn đề  ­ Vấn  đề  là  gì?  Có  nhiều  khía  cạnh  không?  Nếu  có  chúng là gì? Nên viết thành bảng mô tả. ­ So sánh sự khác nhau giữa định hướng giải quyết vấn  đề. VD: nên cải tiến kiểu dáng hay tăng độ bền SP… 06/22/18 Tổng quan 17
  18. 4. TIẾN TRÌNH GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 4.2. Phát biểu vấn đề 4.2.1. Xác định vấn đề  Tình huống:            Liên cảm giác phòng kế toán mình phụ trách xử lý  hóa  đơn  lâu  hơn  trước.  Liên  định  tìm  hiểu  kỹ  nhưng  bận  họp  hành,  giải  quyết  khiếu  nại…  khiến  cô  chưa  làm được.           Một hôm, nhân viên thân cận trình bày với cô: khối  lượng công việc đã tăng hơn 20%, mọi người phàn nàn  nhiều, đề nghị cô tuyển thêm người… 06/22/18 18
  19. 4. TIẾN TRÌNH GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ Vấn đề: Giảm khối lượng công việc. Tóm tắt: ­ Thời điểm phát sinh vấn đề ­ Những  người  liên  quan:  cấp  trên  nghĩ  rằng  phòng  kế  toán vẫn đảm đương tốt công việc, nhân viên (Liên bị  giảm uy tín trước nhân viên) ­ Hậu quả nếu không giải quyết ­ Những gì cản trở khi giải quyết vấn đề này ­ Những thông tin khác…. 06/22/18 19
  20. 4. TIẾN TRÌNH GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 4.2. Phát biểu vấn đề 4.2.2. Làm rõ vấn đề  ­ Định nghĩa các thuật ngữ chính của vấn đề. Nên làm rõ  bất  kỳ  điều  gì  còn  mập  mờ  hoặc  không  chắc  chắn.  VD: cải tiến công việc…  ­ Đề  ra  các  giả  định  cho  vấn  đề  và  mô  tả  cách  thức  đi  đến giải pháp. VD: sau cải tiến… doanh thu sẽ tăng… ­ Thu  thập  thông  tin  cần  thiết:  gồm  cả  thông  tin  liên  quan đến phương pháp giải quyết… 06/22/18 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2