Bài giảng Kỹ năng ra quyết định quản trị - TS. Trương Quang Dũng
lượt xem 54
download
Nội dung bài giảng trình bày đến người học những vấn đề liên quan đến "Kỹ năng ra quyết định quản trị", cụ thể như: Kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng ra quyết định, quy trình ra quyết định, phong cách ra quyết định,...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Kỹ năng ra quyết định quản trị - TS. Trương Quang Dũng
- KỸ NĂNG RA QUYẾT ĐỊNH QUẢN TRỊ 06/22/18 TS Trương Quang Dũng 1
- I. KỸ NĂNG GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 06/22/18 TS Trương Quang Dũng 2
- 1. VẤN ĐỀ VÀ CÁC LOẠI VẤN ĐỀ 1.1. Vấn đề là gì? Sự khác biệt giữa tình trạng mong đợi và tình trạng hiện tại Nhận thức về một sự không hoàn hảo của hiện tại với niềm tin về khả năng làm cho nó tốt hơn trong tương lai. Khi có một vấn đề nào đó xảy ra, ta thường phân vân không biết giải quyết theo hướng nào.
- 1. VẤN ĐỀ VÀ CÁC LOẠI VẤN ĐỀ 1.2. CÁC LOẠI VẤN ĐỀ VẤN ĐỀ ĐƠN GIẢN Được xác định rõ ràng Lặp đi lặp lại Có một nguyên nhân duy nhất Có thể đánh giá được ảnh hưởng của nó đối với vấn đề Giải pháp được quy định VẤN ĐỀ PHỨC TẠP Không được xác định rõ ràng Mới lạ Có nhiều nguyên nhân Có nhiều giải pháp có thể
- 2. GIẢI PHÁP VÀ SÁNG TẠO 2.1. Giải pháp 2.1.1. K/niệm Giải pháp là xử lý một vấn đề làm cho vấn đề không tồn tại nữa Giải pháp là xử lý một vấn đề sao cho đạt được mục tiêu của vấn đề đó sau khi xử lý. Giải pháp bao gồm: Giải pháp chặn đứng và giải pháp xử lý.
- 2. GIẢI PHÁP VÀ SÁNG TẠO 2.1.2. Giải pháp chặn đứng Ngăn ngừa: Không cho vấn đề xảy ra hoặc tái diễn. Loại trừ: Giải quyết vấn đề một lần cho dứt điểm. Giảm thiểu: Giảm thiểu mức độ nghiêm trọng của vấn đề
- 2. GIẢI PHÁP VÀ SÁNG TẠO 2.1.3. Giải pháp xử lý Tập trung vào hệ quả của vấn đề Xử lý: Sửa chữa thiệt hại do vấn đề gây ra. Có ý nghĩa bổ sung cho giải pháp loại trừ hay giảm thiểu Chấp nhận: Chấp nhận hậu quả của vấn đề và làm quen với nó. Tái định hướng: Vấn đề được lái theo hướng khác. Thực chất là tìm xem vấn đề có ưu điểm gì không và tận dụng ưu điểm đó
- 2. GIẢI PHÁP VÀ SÁNG TẠO 2.2. Sáng tạo 2.2.1. K/n Một khả năng: Khả năng tưởng tượng hay sáng chế ra cái mới. Một thái độ: Khả năng chấp nhận những cái mới và thay đổi. Một quá trình: liên tục cải tiến ý tưởng và giải pháp
- 2. GIẢI PHÁP VÀ SÁNG TẠO 2.2.2. Mô hình sáng tạo Chuẩn bị: Thu thập thông tin, tập trung vào vấn đề Ấp ủ: Suy ngẫm về vấn đề, đôi khi vô thức. Tia chớp sáng kiến: tại 1 thời điểm bất kỳ trong giai đoạn ấp ủ có thể nảy sinh ý nghĩ độc đáo Kiểm tra: những tia chớp sáng kiến chỉ là ý tưởng ban đầu nên cần được kiểm tra đánh giá
- 2. GIẢI PHÁP VÀ SÁNG TẠO 2.2.2. Mô hình sáng tạo Kiểm tra Tia chớp sáng kiến Ấp ủ Chuẩn bị
- 2. GIẢI PHÁP VÀ SÁNG TẠO 2.2.3. Phương pháp sáng tạo Tiến hóa: Cải tiến những cái đã có từ trước Tổng hợp: 2 hay nhiều ý tưởng được kết hợp lại thành ý tưởng mới. Cách mạng: Ý tưởng hoàn toàn mới so với cũ Áp dụng lại: nhìn cái cũ theo một cách mới (công dụng mới) Chuyển hướng: chuyển sự chú ý từ mặt này sang mặt khác của vấn đề (khi một cách giải quyết vấn đề không hiệu quả, chuyển qua cách khác)
- 3. GiẢI QUYẾT VẤN ĐỀ LÀ GÌ? Là giải quyết “khoảng cách” giữa tình trạng hiện tại và tình trạng mong đợi Một số vần đề sau khi giải quyết xong sẽ biến mất nhưng một số vấn đề vẫn còn tồn tại nên phải giải quyết tiếp
- 4. TIẾN TRÌNH GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 4.1.Nhận biết vấn đề Tìm hiểu rõ nguồn gốc của vấn đề để tránh dẫn đến cách giải quyết sai lệch. Việc “bắt không đúng bệnh” thì chỉ trị triệu chứng, chứ không trị được bệnh, đôi khi “tiền mất, tật mang”. Cần dành thời gian để lấy những thông tin cần thiết liên quan vấn đề cần giải quyết. 06/22/18 13
- 4. TIẾN TRÌNH GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 4.1.Nhận biết vấn đề Lưu ý: Hiện nay, mọi người cảm thấy mình phải đối phó với cả “núi” thông tin và họ phải “đãi cát tìm vàng” Trên thực tế, hầu như mọi vấn đề đều được đưa ra trong tình trạng thông tin không hoàn hảo. 06/22/18 14
- 4. TIẾN TRÌNH GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ * Nguồn thông tin Cấp trên Các giám đốc và Tài liệu trực tiếp các cấp quản lý nội bộ Thành viên Thông tin trong nhóm Các nguồn quản lý nội bộ thông tin có Cơ sở dữ liệu máy tính thể hữu ích Các chuyên gia bên ngoài trong doanh nghiệp Các ấn phẩm Thư viện và DV Khách hàng và chính thức cung cấp thông tin các nhà cung cấp
- 4. TIẾN TRÌNH GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ * Chất lượng thông tin Cần phải thận trọng với những thông tin dùng làm cơ sở để giải quyết các vấn đề lớn. Danh mục kiểm tra chất lượng thông tin: Thông tin đó có phù hợp không? Có đáng tin cậy và chính xác không? (ai cung cấp, có dấu hiệu biến dạng, bằng chứng hậu thuẫn…) Có đầy đủ không? (các lĩnh vực chính, đủ các chi tiết…) 06/22/18 16
- 4. TIẾN TRÌNH GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 4.2. Phát biểu vấn đề 4.2.1. Xác định vấn đề Vấn đề là gì? Có nhiều khía cạnh không? Nếu có chúng là gì? Nên viết thành bảng mô tả. So sánh sự khác nhau giữa định hướng giải quyết vấn đề. VD: nên cải tiến kiểu dáng hay tăng độ bền SP… 06/22/18 Tổng quan 17
- 4. TIẾN TRÌNH GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 4.2. Phát biểu vấn đề 4.2.1. Xác định vấn đề Tình huống: Liên cảm giác phòng kế toán mình phụ trách xử lý hóa đơn lâu hơn trước. Liên định tìm hiểu kỹ nhưng bận họp hành, giải quyết khiếu nại… khiến cô chưa làm được. Một hôm, nhân viên thân cận trình bày với cô: khối lượng công việc đã tăng hơn 20%, mọi người phàn nàn nhiều, đề nghị cô tuyển thêm người… 06/22/18 18
- 4. TIẾN TRÌNH GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ Vấn đề: Giảm khối lượng công việc. Tóm tắt: Thời điểm phát sinh vấn đề Những người liên quan: cấp trên nghĩ rằng phòng kế toán vẫn đảm đương tốt công việc, nhân viên (Liên bị giảm uy tín trước nhân viên) Hậu quả nếu không giải quyết Những gì cản trở khi giải quyết vấn đề này Những thông tin khác…. 06/22/18 19
- 4. TIẾN TRÌNH GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 4.2. Phát biểu vấn đề 4.2.2. Làm rõ vấn đề Định nghĩa các thuật ngữ chính của vấn đề. Nên làm rõ bất kỳ điều gì còn mập mờ hoặc không chắc chắn. VD: cải tiến công việc… Đề ra các giả định cho vấn đề và mô tả cách thức đi đến giải pháp. VD: sau cải tiến… doanh thu sẽ tăng… Thu thập thông tin cần thiết: gồm cả thông tin liên quan đến phương pháp giải quyết… 06/22/18 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Bài 3: Kỹ năng ra quyết định và tổ chức thực hiện quyết định của cán bộ lãnh đạo, quản lý ở cơ sở
6 p | 1735 | 113
-
Bài giảng Kỹ năng ra quyết định (Tâm Việt)
71 p | 529 | 75
-
Bài giảng Kỹ năng quản lý
52 p | 252 | 74
-
Bài giảng Kỹ năng làm việc theo nhóm
37 p | 249 | 63
-
Bài giảng Kỹ năng ra quyết định và giải quyết vấn đề sáng tạo - ThS. Nguyễn Tuấn Anh
75 p | 193 | 47
-
Bài giảng chuyên đề: Kỹ năng ra quyết định
60 p | 239 | 41
-
Tập bài giảng: Kỹ năng giải quyết vấn đề
151 p | 92 | 26
-
Bài giảng Kỹ năng ra quyết định
60 p | 171 | 25
-
Bài giảng Kỹ năng giải quyết vấn đề: Phần 1 - ThS. Nguyễn Võ Huệ Anh (Bậc đại học chương trình Chất lượng cao)
46 p | 73 | 22
-
Bài giảng Kỹ năng làm việc nhóm: Chương 3 - Nguyễn Khánh Hoàng
79 p | 89 | 18
-
Bài giảng Kỹ năng giải quyết vấn đề: Phần 2 - ThS. Nguyễn Võ Huệ Anh (Bậc đại học chương trình Chất lượng cao)
42 p | 44 | 11
-
Bài giảng Kỹ năng giải quyết vấn đề: Phần 2 - ThS. Nguyễn Võ Huệ Anh (Bậc đại học chương trình Đại trà)
42 p | 49 | 9
-
Bài giảng Kỹ năng giải quyết vấn đề: Phần 1 - ThS. Nguyễn Võ Huệ Anh (Bậc đại học chương trình Đại trà)
46 p | 47 | 7
-
Bài giảng Kỹ năng lãnh đạo: Bài 5 - ThS. Nguyễn Thị Minh Thu
15 p | 10 | 7
-
Bài giảng Kỹ năng lãnh đạo: Bài giới thiệu - ThS. Nguyễn Thị Minh Thu
11 p | 15 | 6
-
Bài giảng Kỹ năng nghề nghiệp kỹ sư: Kỹ năng thuyết trình - TS. Bùi Hồng Quân
49 p | 7 | 2
-
Bài giảng Kỹ năng giao tiếp kinh doanh: Chương 8 - Nguyễn Thế Hùng
26 p | 12 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn