intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Kỹ năng làm việc theo nhóm

Chia sẻ: Lavie Lavie | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:37

250
lượt xem
63
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Kỹ năng làm việc theo nhóm giúp các bạn hiểu rõ hơn về các loại nhóm; những điều cần có ở một nhóm; nguyên tắc của nhóm; kỹ năng của các thành viên trong nhóm; vai trò của nhóm; các thành viên của nhóm; các giai đoạn phát triển của nhóm; kỹ năng ra quyết định nhóm;... Mời các bạn tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Kỹ năng làm việc theo nhóm

  1. KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM
  2. Trò chơi “thử thách với kẹo  gôm"
  3. Thi đấu nhóm • Bước 1:  Chia thành 4 nhóm • Bước 2:  Mỗi nhóm sẽ nhận   20 thanh mì ống   2 mét băng dính   1 miếng kẹo gôm • Bước 3:  Dựng một tháp đứng tự do cao nhất
  4. Luật chơi • Chiều cao sẽ được đo từ mặt bàn đến đỉnh kẹo gôm • Toàn bộ miếng kẹo gôm phải nằm ở đỉnh • Tùy sử dụng ít hoặc nhiều công cụ theo ý muốn, nhưng không  dùng công cụ khác qui định. • Thời gian: 18 phút.  Nếu bạn chạm vào tháp khi hết thời gian bạn bị loại 
  5. Thảo luận Điều gì hiệu quả, điều gì không hiệu quả và tại  sao?
  6. Trò chơi “thử thách với kẹo gôm" chúng ta có  thể học được gì? Bắt buộc mọi người phải hợp tác nhanh chóng thành một nhóm
  7. Trò chơi “thử thách với kẹo gôm" chúng ta  có thể học được gì?   Những đội nào sẽ thành công? 1.Những người tốt nghiệp trường kinh doanh? 2.Học sinh mẫu giáo? 3.Các giám đốc điều hành? 4.Các giám đốc điều hành + trợ lý?
  8. Tại sao học sinh mẫu giáo lại thành công? Các học sinh mẫu giáo thử các mô hình nối tiếp nhau. Nếu thất  bại thì thử lại, nếu thành công thì tiếp tục
  9. Tại sao những nhóm gồm giám đốc điều  hành + trợ lý làm tốt? Một  ví  dụ  hay  về  những  người  khác  nhau  trong  một  nhóm  mang đến những kỹ năng riêng và làm cho nhóm mạnh hơn.
  10. Trò chơi “thử thách với kẹo gôm“ chúng ta có  thể học được gì? Những đội kém thành công hơn 1. Sử dụng nhiều thời gian hơn lên kế hoạch 2. Tranh quyền 3. Không sẵn sàng bắt tay ngay vào việc, chịu thất bại và cải  thiện 4. “Đừng cố làm mọi thứ thật hoàn hảo ngay từ đầu"
  11. Bài học kinh nghiệm 1. Những nhóm thành công không cần phải biết dựng thế nào mà  chỉ cần biết kỳ vọng cái gì. 2. Các nhóm có cùng mục tiêu và quyết định cách dựng 3.  Có  nhiều  cách  tiếp  cận  khác  nhau  để  dựng  thành  công,  cũng  giống  như  có  nhiều  cách  tiếp  cận  để  một  dự  án  CTCL  thành  công. 4. Khuyến khích các nhóm thử, điều chỉnh và tiếp tục
  12. LÀM VIỆC NHÓM
  13.              Nhóm cải tiến chất lượng 1. Nhóm cải tiến chất lượng  (QIT: Quality Improvement Team)  là một tập hợp người có quan hệ  phụ thuộc bên trong và cùng nhau  giải quyết  một mục tiêu chung  liên quan đến cải tiến chất  lượng.  2. Nhóm có thể được thành lập  tạm thời để thực hiện một công  việc hay giải quyết một vấn đề  nhanh nhưng cũng có thể là nhóm  thường trực.
  14.   Nhóm giải quyết các vấn đề chất lượng 1. Vấn đề,  công việc có tính phức tạp. 2. Cần nhiều ý tưởng mang tính sáng tạo để phát triển các giải pháp  khả thi. 3. Hướng giải quyết vần đề còn chưa rõ. 4. Đòi hỏi sử dụng hiệu quả nguồn lực. 5. Cần nhiều kỹ năng để giải quyết vấn đề mà 1 cá nhân không thể  đáp ứng được. 6. Đòi hỏi sự cam kết cao. 7. Vấn đề phức tạp nhưng mang tính cấp bách, cần được giải quyết  càng sớm càng tốt. 8. Công việc, vấn đề hay quá trình liên quan nhiều bộ phận chức  năng.
  15.                Những điều cần có ở một nhóm  1. Cần xác định mục tiêu rõ ràng ngay từ đầu. 2. Những tham số cần phải được định nghĩa rõ ràng. 3. Nhóm có thể thông tin dễ dàng với nơi tiến hành các can thiệp. 4. Các thành viên có kiến thức và kỹ năng liên quan để giải quyết  vấn đề. 5. Nhóm cần chọn được phương pháp giải quyết công việc hiệu  quả.
  16.      SỰ HỔ TRỢ CỦA LÃNH ĐẠO 1. Cảm thấy công việc của họ là có giá trị và quan  trọng. 2. Có đủ quyền hành thích hợp để thực hiện nhiệm  vụ (phân quyền hiệu quả).  3.  Dễ  dàng  học  được  cách  làm  việc  với  nhau.  Sự  quan  tâm  và  hỗ  trợ  của  lãnh  đạo  cấp  trên  giúp  nhóm  thấy rõ trách nhiệm cần phải hợp tác với nhau để cùng  hoàn thành nhiệm vụ.
  17.              Nguyên tắc của nhóm 1. Bám sát mục tiêu; 2. Sự cam kết tham gia; 3. Minh bạch thông tin; 4. Sự hòa hợp giữa các thành  viên; 5. Giúp đỡ nhau cùng tiến bộ
  18.  Kỹ năng của các thành viên trong nhóm 1. Lắng nghe chủ động (Active listening); 2. Sự hy sinh (Sacrifice); 3. Sự chia sẻ (Sharing);  4. Thông tin (Communication):  5. Sử dụng ngôn từ thích hợp  (Appropriate Language); 6. Làm việc chăm chỉ (Hard work); 7. Thuyết phục (Persuade). 
  19.                 Vai trò của nhóm • Nhóm là quy luật tất yếu của cuộc sống • Mỗi cá nhân là “mắt xích” của dây chuyền công việc • Nhóm tạo hiệu quả gấp nhiều lần so với một cá nhân riêng lẻ  có thể làm được • Nhóm thường có xung đột 
  20.                                         Lợi ích nhóm • Nhóm tạo môi trường làm việc tập thể  • Thúc đẩy hợp tác, sự phối hợp • Tận dụng mọi nguồn lực chung của nhóm.  • Đưa ra giải pháp mới cho vấn đề khó khăn.  • Sự hiểu biết của nhóm có ích lợi lớn cho từng cá nhân • Khuyến khích mọi người làm việc nhiệt tình • Mang lại sự hài lòng cho các thành viên  • Tạo sự cởi mở và thân thiện trong tổ chức
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2