intTypePromotion=1

Bài giảng Kỹ năng làm việc nhóm - Ths. Nguyễn Thị Ngọc Hương

Chia sẻ: Tran Anh | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:102

0
1.122
lượt xem
480
download

Bài giảng Kỹ năng làm việc nhóm - Ths. Nguyễn Thị Ngọc Hương

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cùng nắm kiến thức trong bài giảng Kỹ năng làm việc nhóm" thông qua việc tìm hiểu các nội dung sau: khái quát chung về nhóm, các giai đoạn hình thành và phát triển nhóm, quy chế tổ chức nhóm, các nguyên tắc làm việc nhóm, thông tin trong nhóm, quá trình làm việc theo nhóm, giải quyết vấn đề trong nhóm, đánh giá kết quả nhóm, đào tạo và phát triển nhóm, phát triển nhóm, nhóm làm việc hiệu quả.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Kỹ năng làm việc nhóm - Ths. Nguyễn Thị Ngọc Hương

  1. KỸ NĂNG  LÀM VIỆC NHÓM ThS Nguyễn Thị Ngọc Hương    
  2. I/ KHÁI QUÁT CHUNG VỀ NHÓM
  3. I/ KHÁI QUÁT CHUNG VỀ NHÓM 1. Khái niệm nhóm 2. Phân loại 3. Các giai đoan hình thành nhóm. 4. Các vị trí trong nhóm
  4. 1.1 Khái niệm nhóm  Nhóm là: “ Hai hay nhiều người làm việc với nhau  để cùng hoàn thành một mục tiêu chung” (Lewis­ McClear)   Nhóm là: “ Một số người với các kỹ năng bổ sung  cho nhau, cùng cam kết làm việc, chia sẻ trách  nhiệm vì một mục tiêu chung" (Katzenbach và  Smith)   Nhóm là: " Nó như một chiếc xe Ferrari, hoạt  động cực kì mạnh mẽ, nhưng tốn rất nhiều tiền  của/công sức để bảo dưỡng
  5. 1.1 Khái niệm nhóm  Là một nhóm người có những kỹ năng khác nhau, những nhiệm  vụ khác nhau, nhưng làm việc chung với nhau, bổ sung các  chức năng và hỗ trợ cho nhau để đạt được mục tiêu chung.  Đặc điểm: ­ Là một tập hợp những cá nhân có các kỹ năng bổ sung cho nhau ­ Cùng cam kết chịu trách nhiệm thực hiện một mục tiêu chung.  ­ Các thành viên trong nhóm tương tác với nhau và với trưởng nhóm  để đạt được mục tiêu chung.  ­ Các thành viên trong nhóm phụ thuộc vào thông tin của nhau để  thực hiện phần việc của mình
  6. 1.2. Các thuận lợi khi làm việc nhóm 1.2.1. Thuận lợi đối với cá nhân: 1. Ít áp lực hơn so với làm việc cá nhân 2. Giảm sự hốt hoảng và tính vô dụng khi đương đầu  với những mục tiêu lớn 3. Đúc kết thêm nhiều kinh nghiệm khi làm việc với  người khác 4. Tăng cường tính hợp tác và xây dựng trong một tổ  chức
  7. 1.2. Các thuận lợi khi làm việc nhóm 1.2.1. Thuận lợi đối với cá nhân: 5. Đánh giá cao phần thưởng tinh thần (internal  awards) khi hoàn thành công việc nhóm  6. Có nhiều động lực hơn đến hoàn thành công việc 7. Năng suất công việc hiệu quả hơn so với làm việc  cá nhân 8. Để giải quyết các công việc ngoài khả năng của cá  nhân
  8. 1.2. Các thuận lợi khi làm việc nhóm 1.2.1. Thuận lợi đối với cá nhân: 9. Để đạt được kết quả lớn hơn, tốt hơn và có nhiều ý  tưởng hơn 10. Cải thiện môi trường làm việc, giải tỏa căng thẳng 11. Tăng lòng tin, tự tin thông qua các lời động viên  khuyến khích. 12. Học hỏi được nhiều hơn
  9. 1.2. Các thuận lợi khi làm việc nhóm 1.2.2. Thuận lợi đối với cấp quản lý: Ít căng thẳng và áp lực để hoàn thành mục tiêu vì  làm việc nhóm giúp tăng năng suất, hiệu qủa, sự trung  thành và xóa bỏ căng thẳng trong nội bộ Công tác quản lí nhóm dễ dàng hơn quản lí từng cá  nhân vì nhóm thường hoạt động theo kiểu bán phân  quyền (semi­autonomy
  10. 1.2. Các thuận lợi khi làm việc nhóm 1.2.3. Thuận lợi đối với tổ chức:  Đóng góp đáng kể trong việc tăng năng suất, hiệu  quả và giúp tổ chức phát triển  Tạo dựng hình ảnh tích cực đối với khách hàng bên  ngoài và những nhân viên tiềm năng
  11. 1.3. Kỹ năng làm việc nhóm Kỹ năng làm việc nhóm là kỹ năng tương tác giữa  các thành viên trong một nhóm, nhằm thúc đẩy hiệu quả  công việc ,phát triển tiềm năng của tất cả các thành viên.  Một mục tiêu lớn thường đòi hỏi nhiều người làm  việc với nhau, vì thế làm việc nhóm trở thành một định  nghĩa quan trọng trong tổ chức cũng như trong cuộc  sống.
  12. 1.3.1. Kỹ năng làm việc nhóm bao gồm các kỹ năng  nhỏ Xây dựng vai trò chính trong nhóm Kỹ năng quản lý hội họp. Phát triển quá trình làm việc nhóm Sáng tạo và kích thích tiềm năng Những vấn đề nảy sinh trong mô hình làm việc  theo nhóm
  13. 1.4. Kỹ năng làm việc nhóm 1.4.1.Đặc điểm cần thiết của nhóm Nhiệm vụ và ranh giới của nhóm được xác định  rõ ràng,  quyền hạn được phân chia cụ thể để quản lý các  quy trình làm việc,  cần phải có một sự ổn định về các thành viên  của nhóm trong một khoảng thời gian nhất định 
  14. 1.5. Phân loại nhóm 1.5.1 Các nhóm chính thức  Các nhóm chính thức là những nhóm có tổ chức. Chúng  thường cố định, thực hiện công việc có tính thi đua, và  có phân công rõ ràng. Họ có cùng chung tay nghề  chuyên môn để giải quyết các vấn đề và điều hành các  đề án.   Các nhóm ở mọi cấp độ được tổ chức theo chuyên môn  và mang tính chất lâu dài để đảm đương các mục tiêu  chuyên biệt. Các nhóm chức năng chính thức thường  đưa ra những ý kiến chuyên môn theo các lĩnh vực  riêng của họ.
  15. 1.5.2 Các nhóm không chính thức  Những nhóm người nhóm lại với nhau thất thường để  làm việc theo vụ việc có tính chất đặc biệt nhằm giải  quyết nhiều nhu cầu, như:   các nhóm thực hiện theo dự án theo thời vụ,  các nhóm linh động bàn thảo chiến lược hay cần dàn  xếp từng vụ việc,  các nhóm nóng cần vận dụng trí tuệ cho những đề án  cần nhiều sáng tạo,  những lực lượng đặc nhiệm tạm thời giải quyết gấp  rút những vấn đề đặc biệt trong thời gian ngắn 
  16. 1.5.3 So sánh các nhóm chính thức và không chính thức  Nhóm càng chính thức càng cần được huấn luyện về khả năng  lãnh đạo của nó về các mặt như: các quy tắc của công ty và các  quy trình phải tuân theo, thực hiện các báo cáo, ghi chép tiến  độ, và các kết quả đạt được trên cơ sở thông lệ.   Cũng thế, các nhóm không chính thức tuân theo những quy  trình thất thường. Những ý kiến và những giải pháp có thể được  phát sinh trên cơ sở tùy thời và các quy trình ít nghiêm ngặt hơn.   Tuy nhiên, cần nhớ là, dù chính thức hay không chính thức, việc  lãnh đạo nhóm luôn phải hướng về các thành quả và có sự phối  hợp giữa các nhóm với nhau.
  17. II. Các giai đoạn hình thành và phát triển nhóm  Hình thành  Xung đột  giai đoạn bình thường hóa  giai đoạn hoạt động trôi chảy
  18. Các giai đoạn phát triển nhóm Thái độ 4 giai đoạn phát triển nhóm Tín nhiệm Tương thuộc Độc lập Xung đột Vận hành Phụ thuộc t Hình thành Bình thường hóa Coming together is a beginning, staying together is progress, and working together is success. ­ Henry Ford 
  19. 1 Hình thành nhóm  Hình thành là giai đoạn nhóm được tập hợp lại. Mọi người đều  rất giữ gìn và rụt rè.   Sự xung đột hiếm khi được phát ngôn một cách trực tiếp, chủ  yếu là mang tính chất cá nhân và hoàn toàn là tiêu cực.   Do nhóm còn mới nên các cá nhân sẽ bị hạn chế bởi những ý  kiến riêng của mình và nhìn chung là khép kín.   Điều này đặc biệt đúng đối với một thành viên kém quan trọng  và lo âu quá.   Nhóm phần lớn có xu hướng cản trở những người nổi trội lên  như một người lãnh đạo.
  20. 1 Hình thành nhóm Cần làm gì ở giai đoạn này?  Thiết lập và ổn định cơ cấu của nhóm   Nên đặt ra một số điều lệ và nguyên tắc hoạt động  của nhóm   Thường xuyên trao đổi một cách cởi mở về chuyên  môn, nguyện vọng, sở thích, sở trường hoặc những  kinh nghiệm tích lũy được trước đây hơn là lao vào làm  các dự án   Phân công vai  trò và nhiệm vụ các thành viên   Xác định mục tiêu chung
ADSENSE
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản