intTypePromotion=1
ADSENSE

Bài giảng Kỹ năng thuyết trình - ĐH Bách Khoa TPHCM

Chia sẻ: Loventy Nvt | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:38

441
lượt xem
94
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Kỹ năng thuyết trình bao gồm những nội dung về: một số câu hỏi, bước chuẩn bị, đặc điểm của một bài thuyết trình; trình bày bằng phương tiện trực quan; thuyết trình bằng Overhead Projector; một số điểm cần lưu ý khi thuyết trình.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Kỹ năng thuyết trình - ĐH Bách Khoa TPHCM

  1. Khoa Khoa học và Kỹ thuật Máy tính Đại học Bách Khoa TPHCM KỸ NĂNG THUYẾT TRÌNH
  2. NỘI DUNG Một số câu hỏi @2011 Bước chuẩn bị Kỹ năng giao tiếp ngành nghề - Thuyết trình Đặc điểm của một bài thuyết trình Trình bày bằng phương tiện trực quan Thuyết trình bằng overhead projector Một số điểm cần lưu ý khi thuyết trình 2
  3. MỘT SỐ CÂU HỎI Thuyết trình là gì ? @2011 Người nói cung cấp thông tin cho người nghe. Kỹ năng giao tiếp ngành nghề - Thuyết trình Thời gian trình bày “ngắn”. Ai cần ai ? Người nói cần người nghe hay Người nghe cần người nói. http://vnexpress.net/gl/vi-tinh/2010/04/3ba1aaa1/page_7.asp http://www.youtube.com/watch?v=WudvAkj58yw 3 http://www.kynang.edu.vn/ky-nang-trinh-bay-thuyet-trinh.html
  4. THẢO LUẬN: CÁC VIỆC CỦA 1 THUYẾT TRÌNH Chuẩn bị @2011 Xác định chủ đề …? Kỹ năng giao tiếp ngành nghề - Thuyết trình Phương tiện hỗ trợ Phần mềm …? Tác phong Eye contact …? Tiến hành Time …? Kết thúc Hỏi và đáp 4 …?
  5. Bảng đánh giá phần trình bày: Người nghe gặp khó Trình bày thông tin theo Cách tổ Người nghe không thể Trình bày thông tin theo khăn vì trình bày không một trình tự logic và thú vị chức báo hiểu vì trình bày lộn một trình tự logic để mạch lạc, nhảy qua nhảy để người nghe dễ dàng cáo xộn. người nghe dễ theo dõi. lại khó theo dõi. theo dõi. Không biết tí nào. Không cảm thấy tự tin về Thể hiện có kiến thức toàn Thể hiện khả năng trả lời @2011 Không trả lời được các thông tin liên quan diện (hơn mức yêu cầu) Kiến thức được các câu hỏi, nhưng những câu hỏi trong đến chủ đề và chỉ có khả trong khi trả lời các câu về chủ đề còn hời hợt, chưa rõ ràng lớp liên quan đến chủ năng trả lời những câu hỏi trong lớp với sự giải và kỹ lưỡng. đề. hỏi đơn giản. thích rõ ràng và kỹ lưỡng. Kỹ năng giao tiếp ngành nghề - Thuyết trình Thỉnh thoảng dùng hình Phần hình ảnh mô tả và ảnh, nhưng thường Hình ảnh liên quan đến nhấn mạnh được các Hình ảnh thừa hoặc Hình ảnh không ăn nhập với phần phần chữ và nội dung phần thể hiện bằng chữ không có hình ảnh chữ và nội dung trình trình bày. trong bản trình bày trên bày. màn chiếu. 4 hoặc trên 4 lỗi ngữ Tồn tại 2 hoặc ít hơn 2 lỗi Bản trình bày không có lỗi Lỗi ngôn Có 3 lỗi chính tả hoặc/và pháp hoặc/và lỗi chính chính tả và/hoặc lỗi ngữ chính tả hoặc lỗi ngữ ngữ lỗi ngữ pháp. tả trong phần trình bày. pháp. pháp. Luôn giữ mối quan sát sự Luôn nắm được tình trạng Giao tiếp Thỉnh thoảng có quan theo dõi của người nghe, theo dõi của người nghe, với người Chỉ đọc là chính sát người nghe, nhưng nhưng vẫn thường phải ít khi phải xem kịch bản nghe vẫn đọc là chủ yếu. ngó đến kịch bản. khi trình bày. Còn lập bập, phát âm Nói rõ, đúng, phát âm Giọng nhỏ. Phát âm Giọng rõ. Phát âm phần không chính xác các chính xác các từ, thuật Kỹ thuật chưa chính xác các lớn chính xác các từ. Hầu 5 thuật ngữ. Nói nhỏ làm ngữ để tất cả người nghe ngôn từ thuật ngữ. Người nghe như tất cả người nghe một số người nghe cuối có thể nghe rõ mà không khó theo dõi báo cáo. đều nghe rõ báo cáo. lớp không nghe được. phải đoán.
  6. BƯỚC CHUẨN BỊ Xác định mục tiêu bằng các câu hỏi. @2011 Tại sao có buổi thuyết trình này. Kỹ năng giao tiếp ngành nghề - Thuyết trình Cái gì được cung cấp cho người nghe. Xác định thính giả. Thể loại của chủ đề thuyết trình. Trình độ thính giả. 6
  7. BƯỚC CHUẨN BỊ Xác định thời gian thuyết trình : @2011 Chia thời gian trình bày thành các phần nhỏ tương Kỹ năng giao tiếp ngành nghề - Thuyết trình ứng với từng công việc xác định. Thí dụ : Phần 1 : dẫn nhập : tổng quan về nội dung trình bày, tại sao có vấn đề này, kết quả mong muốn đạt được. Phần 2 : trình bày từng chủ đề của chương trình nghị sự. Phần 3 : kết luận của phần thuyết trình. 7
  8. BƯỚC CHUẨN BỊ Chia nội dung thành 2 phần : @2011 Phần trình bày trên các slide. Kỹ năng giao tiếp ngành nghề - Thuyết trình Phần để nói. 8
  9. ĐẶC ĐIỂM CỦA 1 BÀI THUYẾT TRÌNH Rõ ràng : @2011 Ngắn và đơn giản. Kỹ năng giao tiếp ngành nghề - Thuyết trình Highlight các điểm quan trọng. Sử dụng hình ảnh, âm thanh, màu sắc, ... để làm mạnh các thông điệp 9
  10. ĐẶC ĐIỂM CỦA 1 BÀI THUYẾT TRÌNH Nội dung slide là : @2011 Xương sống của bài thuyết trình Kỹ năng giao tiếp ngành nghề - Thuyết trình Hỗ trợ cho lời nói. Nhất quán : Màu sắc Font, size chữ Indentation. 10
  11. ĐẶC ĐIỂM CỦA 1 BÀI THUYẾT TRÌNH Mỗi slide bao gồm : @2011 Hình ảnh, video, âm thanh. Kỹ năng giao tiếp ngành nghề - Thuyết trình Chữ viết Mỗi dòng của slide là : Đoạn câu (phrase) không là mệnh đề. Xúc tích, ngắn gọn. 11
  12. ĐẶC ĐIỂM CỦA 1 BÀI THUYẾT TRÌNH Sử dụng các hiệu ứng của powerpoint @2011 Trật tự xuất hiện của nội dung trình bày Kỹ năng giao tiếp ngành nghề - Thuyết trình Xuất hiện của từng slide Xuất hiện của từng dòng, chữ, ký tự Xuất hiện của từng hình ảnh. 12
  13. ĐẶC ĐIỂM CỦA 1 BÀI THUYẾT TRÌNH Sử dụng phần note của mỗi slide. @2011 Sử dụng hiệu ứng lệch slide giữa máy tính và Kỹ năng giao tiếp ngành nghề - Thuyết trình máy chiếu. Slide là abstract của document (word file). 13
  14. CASE STUDY 1 Nghiên cứu và trình bày lại nội dung trang web @2011 Norton Antivirus. Kỹ năng giao tiếp ngành nghề - Thuyết trình Xây dựng một buổi thuyết trình thuyết phục các Thầy/Cô giáo của 1 trường cấp 3 mua máy tính xách tay hiệu X. 14
  15. CASE STUDY 2 Nghiên cứu và trình bày lại nội dung trang web @2011 của Oracle. Kỹ năng giao tiếp ngành nghề - Thuyết trình Thuyết trình các tính năng nổi bật của ngôn ngữ VB. 15
  16. CASE STUDY 3 Thuyết trình phổ biến nội dung công tác mùa hè @2011 xanh cho các SV. Kỹ năng giao tiếp ngành nghề - Thuyết trình Báo cáo tổng kết công tác mùa hè xanh của đơn vị. 16
  17. THIẾT KẾ TRÌNH BÀY TRỰC QUAN Hãy nghĩ đến thính giả của bạn @2011 Thiết kế để giúp người nghe Kỹ năng giao tiếp ngành nghề - Thuyết trình Trình bày trực quan nên… Trình bày trực quan tốt là … Những cách để thêm sắc thái vào sự trình bày 17
  18. HÃY NGHĨ ĐẾN THÍNH GIẢ CỦA BẠN Lắng nghe khó hơn đọc @2011 “người nghe" chỉ lắng nghe khoảng từ 25% đến 50% Kỹ năng giao tiếp ngành nghề - Thuyết trình thời gian. Thông tin được trình bày một mạch Bộ nhớ ngắn hạn chỉ nhớ từ 5 đến 7 điểm. Lắng nghe nhớ khoảng 10%, còn đọc nhớ khoảng 50%. 18
  19. HÃY NGHĨ ĐẾN THÍNH GIẢ CỦA BẠN Nếu thính giả lắng nghe chỉ 1 phần thời gian và @2011 chỉ nhớ 10% điều họ nghe thì Kỹ năng giao tiếp ngành nghề - Thuyết trình “cửa sổ” thông tin của bạn mở ra khoảng 2.5% tới 5.0% trên toàn bộ thời gian trình bày ! Vậy Thật tôi nghiệp cho người nghe ! Hãy làm gì để người nghe chịu nghe và nhớ. 19
  20. THIẾT KẾ ĐỂ GIÚP NGƯỜI NGHE Organize – dữ liệu trình bày dưới dạng khung và @2011 có cấu trúc Kỹ năng giao tiếp ngành nghề - Thuyết trình Cung cấp 1 "jigsaw puzzle boxtop" để người nghe tự tổ chức và tái xây dựng những thông tin bằng lời của bạn. Liệt kê các điểm đã được trình bày và cung cấp 1 bản đồ mà anh trình bày. 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2