intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Marketing căn bản - Chương 4: Hành vi khách hàng

Chia sẻ: Tranyen Yen | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:26

58
lượt xem
16
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Marketing căn bản - Chương 4: Hành vi khách hàng cung cấp cho học viên những kiến thức về thị trường người tiêu dùng và hành vi mua của người tiêu dùng; hành vi mua của các tổ chức và thị trường;... Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết nội dung bài giảng!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Marketing căn bản - Chương 4: Hành vi khách hàng

  1. LOGO CHƯƠNG IV: HÀNH VI KHÁCH HÀNG MARKETING CĂN BẢN
  2. www.themegallery. I. Thị trường người tiêu dùng và hành vi  com mua của người tiêu dùng 1.1 Khái quát về thị trường người tiêu dùng 1.1.1 Khái niệm cơ bản Người  tiêu  dùng  là  người  mua  sắm  và  tiêu  dùng  những sản phẩm và dịch vụ nhằm thỏa mãn tiêu dùng cá  nhân Họ  là  người  cuối  cùng  tiêu  dùng  sản  phẩm  do  quá  trình sản xuất tạo ra. Người  tiêu  dùng  có  thể  là  một  cá  nhân,  một  hộ  gia  đình hoặc một nhóm người. => Thị trường người tiêu dùng bao gồm tất cả các cá nhân,  các hộ tiêu dùng và các nhóm người hiện có và tiềm  ẩn  mua  sắm  hàng  hóa  hoặc  dịch  vụ  nhằm  mục  đích  thỏa  mãn nhu cầu cá nhân. Company Logo
  3. www.themegallery. com 1.1.2 Đặc trưng cơ bản của thị trường người  tiêu dùng. ­ Có quy mô lớn và thường xuyên gia tăng. ­ Khách hàng của thị trường người tiêu dùng  rất khác nhau về tuổi tác, giới tính, thu nhập,  trình độ văn hóa … ­ Cùng với sự phát triển của kinh tế, chính trị,  xã hội và sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật ước  muốn, sở thích, các đặc tính hành vi, sức mua  của người tiêu dùng … cũng không ngừng biến  đổi Company Logo
  4. www.themegallery. 1.2 Hành vi mua của người tiêu dùng com 1.2.1 Khái niệm hành vi mua của người tiêu  dùng Hành vi mua của người tiêu dùng là toàn  bộ  hành  động  mà  người  tiêu  dùng  bộc  lộ  trong quá trình điều tra, mua sắm, sử dụng,  đánh  giá  cho  hàng  hóa  và  dịch  vụ  nhằm  thỏa mãn nhu cầu của họ. Company Logo
  5. www.themegallery. com 1.2.2 Mô hình hành vi mua của người tiêu dùng Các nhân tố  "Hộp đen ý  kích thích thức" của  Phản ứng  người tiêu  đáp lại Môi  dùng MAR trường Các  Quá  Lựa chọn HH Sản  ­ KT đặc  trình  Lựa  chọn  nhãn  phẩm ­ CT tính  quyết  hiệu Giá cả ­ VH của  Lựa  chọn  nhà  định  Phân  Cạnh  người  mua cung ứng phối tranh tiêu  Lựa  chọn  thời  dùng gian và địa điểm  mua Company Logo
  6. www.themegallery. 1.3 Những nhân tố cơ bản ảnh hưởng t com ới hành  vi của người tiêu dùng Văn Xã Cá Tâm Người tiêu nhân lý hóa hội dùng Company Logo
  7. www.themegallery. 1.3.1 Những nhân tố thuộc về VH com Văn hóa là hệ thống những giá trị truyền  thống  và  các  chuẩn  mực  hành  vi  mà  xã  hội  chấp nhận. Ảnh hưởng của văn hóa có tính hệ  thống và quy ước. Nhánh văn hóa là đặc trưng văn hóa của  các nhóm xã hội được quy chiếu theo các tiêu  thức khác nhau. Thể hiện tính đồng nhất, đặc  trưng  trong  hành  vi  của  người  tiêu  dùng  ở  phạm vi nhỏ hơn nền văn hóa. Company Logo
  8. www.themegallery. 1.3.2 Những yếu tố mang tính XH com a, Giai tầng xã hội Là sự phân chia tương đối đồng nhất và  ổn định trong xã hội, được sắp xếp theo thứ  bậc. Nhà  Marketing  cần  quan  tâm  tới  những  người  cùng  chung  một  giai  tầng  xã  hội  có  khuynh hướng xử sự giống nhau. Company Logo
  9. www.themegallery. b, Nhóm tham khảo com ­ Là nhóm mà một cá nhân xem xét khi hình  thành thái độ và quan điểm của bản thân. ­ Có những loại nhóm tham khảo sau: + Nhóm tham khảo ảnh hưởng trực tiếp. + Nhóm tham khảo có ảnh hưởng ít thường  xuyên  ­ Ảnh hưởng của nhóm xã hội tới hành vi  mua của một cá nhân thông qua dư luận Company Logo
  10. www.themegallery. c, Gia đình com Các kiểu hộ gia đình: ­ Gia đình định hướng ­  Gia  đình  hôn  phối  được  coi  là  trung  tâm  mua sắm Ảnh  hưởng  của  hộ  gia  đình  thông  qua  các yếu tố: ­ Quy mô của hộ gia đình ­ Thu nhập của hộ gia đình ­ Vai trò ảnh hưởng của các thành viên trong  hộ tới quyết định mua hàng. Company Logo
  11. www.themegallery. d, Vai trò và địa vị của cá nhân com Vai trò bao hàm những hoạt động mà cá  nhân  cho  là  phải  thực  hiện  để  hòa  nhập  vào  nhóm xã hội mà họ tham gia  Địa vị liên quan đến sự sắp xếp cho các  cá nhân mình về mức độ đánh giá của xã hội  như:  Sự  kính  trọng,  sự  ưu  đãi,  uy  tín  với  người khác Company Logo
  12. www.themegallery. 1.3.3 Các nhân tố thuộc về cá nhân com a, Tuổi tác và đường đời Tương  ứng  với  các  giai  đoạn  khác  nhau  trong chu kỳ đời sống con gnười, đặc điểm  hành vi và sự quan tâm, thói quen mua hàng  của người tiêu dùng cũng khác nhau. b, Nghề nghiệp Có  ảnh  hưởng  đáng  kể  tới  tính  chất  hàng  hóa  và  dịch  vụ  người  tiêu  dùng  mua  sắm.  VD  sự  lựa  chọn  hàng  hóa  giày  dép quần  áo  của  giám  đốc  khác  công  nhân  tại  nơi  họ  cùng làm việc Company Logo
  13. www.themegallery. c, tình trạng kinh tế com Cơ  hội  mua  sắm  của  người  tiêu  dùng  phụ  thuộc  vào:  khả  năng  tài  chính và hệ thống giá cả Tình  trạng  kinh  tế  bao  gồm:  thu  nhập, phần tiết kiệm, khả năng đi vay  và quan điểm về chi tiêu/tích lũy … =>  Ảnh  hưởng  tới  số  lượng  và  cơ  cấu sản phẩm mà họ lựa chọn. Company Logo
  14. www.themegallery. d, Lối sống com Lối sống của con người thể hiện thông qua cấu  trúc hành vi được thể hiện thông qua hành động, sự  quan  tâm  và  quan  điểm  của  người  đó  trong  môi  trường sống, có thể mô hình hóa thông qua các tiêu  chuẩn đặc trưng. Lối sống gắn với nguồn gốc xã hôi, văn hóa … mỗi lối sống đòi hỏi có một hành vi marketing riêng.  Lối  sống  của  con  người  có  thể  thay  đổi  theo  thời  gian do đó nhà quản trị Marketing cần khám phá lối  sống để có chính sách Marketing mix phù hợp. Company Logo
  15. www.themegallery. com e Nhân cách và quan niệm về bản thân ­ Chúng ta có thể đoán được thị hiếu, thói  quen trong ứng xử, giao tiếp … của người  tiêu dùng thông qua việc biết đựơc nhân  cách của người tiêu dùng ­ Khi nghiên cứu quan niệm về bản thân của  người tiêu dùng nhà Mar cần quan tâm đến  quan điểm,sản phẩm và thương hiệu thể  hiện hình ảnh của khách hàng Company Logo
  16. www.themegallery. 3.4 những yếu tố thuộc về tâm lýcom a, Động cơ Động cơ là nhu cầu đã trở lên bức thiết đến  mức bắt buộc con người phải hành động để  thỏa mãn nó ­ Theo Z.Freud đời sống tâm lý của con  người được chia thành: + Ý thức + Tiền ý thức + Vô thức Company Logo
  17. www.themegallery. ­ Theo thuyết động cơ của A.Maslow com Nhu cầu  Hoàn thiện  Nhu cầu  Cần được tôn trọng  Nhu cầu xã hội  Nhu cầu an toàn Nhu cầu sinh lý  Company Logo
  18. www.themegallery. b. Nhận thức com Là quá trình con người chọn lọc, tổ chức  và  lý  giải  thông  tin  để  hình  thành  một  bức  tranh có ý nghĩa về thế giới xung quanh ­ Con người nhận thức khác nhau về một  đối tượng do tác động của 3 quy luật: + Sự chú ý nhận thức + Sự bóp méo thông tin + Sự khắc họa (lưu giữ) Company Logo
  19. www.themegallery. c. Sự hiểu biết (kinh nghiệm) com Sự  hiểu  biết  của  con  người  là  trình  độ  của họ về cuộc sống, do đó phần lớn hành vi  của  con  người  do  sự  chỉ  đạo  của  kinh  nghiệm. ­  Khi  sản  phẩm  có  sự  ghi  nhận  tốt  với  khách hàng cần duy trì và củng cố chúng ­  Khi  thâm  nhập  vào  thị  trường  mới  hay  cung  ứng  sản  phẩm  mới  cần  cố  gằng  khai  thác kinh nghiệm vốn có của khách hàng Company Logo
  20. www.themegallery. d, Niềm tin và quan điểm com Niềm tin là sự nhận định chứa đựng  một  ý  nghĩa  cụ  thể  mà  người  ta  có  về  một sự vật nào đó. Quan  điểm  là  những  đánh  giá,  cảm  xúc và những khuynh hướng hành động  tương  đối  nhất  quán  về  một  sự  vật  hiện tượng hay ý tưởng nào đó Company Logo
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2