Bài giảng Marketing căn bản - Chương 4: Hành vi khách hàng
lượt xem 16
download
Bài giảng Marketing căn bản - Chương 4: Hành vi khách hàng cung cấp cho học viên những kiến thức về thị trường người tiêu dùng và hành vi mua của người tiêu dùng; hành vi mua của các tổ chức và thị trường;... Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết nội dung bài giảng!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Marketing căn bản - Chương 4: Hành vi khách hàng
- LOGO CHƯƠNG IV: HÀNH VI KHÁCH HÀNG MARKETING CĂN BẢN
- www.themegallery. I. Thị trường người tiêu dùng và hành vi com mua của người tiêu dùng 1.1 Khái quát về thị trường người tiêu dùng 1.1.1 Khái niệm cơ bản Người tiêu dùng là người mua sắm và tiêu dùng những sản phẩm và dịch vụ nhằm thỏa mãn tiêu dùng cá nhân Họ là người cuối cùng tiêu dùng sản phẩm do quá trình sản xuất tạo ra. Người tiêu dùng có thể là một cá nhân, một hộ gia đình hoặc một nhóm người. => Thị trường người tiêu dùng bao gồm tất cả các cá nhân, các hộ tiêu dùng và các nhóm người hiện có và tiềm ẩn mua sắm hàng hóa hoặc dịch vụ nhằm mục đích thỏa mãn nhu cầu cá nhân. Company Logo
- www.themegallery. com 1.1.2 Đặc trưng cơ bản của thị trường người tiêu dùng. Có quy mô lớn và thường xuyên gia tăng. Khách hàng của thị trường người tiêu dùng rất khác nhau về tuổi tác, giới tính, thu nhập, trình độ văn hóa … Cùng với sự phát triển của kinh tế, chính trị, xã hội và sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật ước muốn, sở thích, các đặc tính hành vi, sức mua của người tiêu dùng … cũng không ngừng biến đổi Company Logo
- www.themegallery. 1.2 Hành vi mua của người tiêu dùng com 1.2.1 Khái niệm hành vi mua của người tiêu dùng Hành vi mua của người tiêu dùng là toàn bộ hành động mà người tiêu dùng bộc lộ trong quá trình điều tra, mua sắm, sử dụng, đánh giá cho hàng hóa và dịch vụ nhằm thỏa mãn nhu cầu của họ. Company Logo
- www.themegallery. com 1.2.2 Mô hình hành vi mua của người tiêu dùng Các nhân tố "Hộp đen ý kích thích thức" của Phản ứng người tiêu đáp lại Môi dùng MAR trường Các Quá Lựa chọn HH Sản KT đặc trình Lựa chọn nhãn phẩm CT tính quyết hiệu Giá cả VH của Lựa chọn nhà định Phân Cạnh người mua cung ứng phối tranh tiêu Lựa chọn thời dùng gian và địa điểm mua Company Logo
- www.themegallery. 1.3 Những nhân tố cơ bản ảnh hưởng t com ới hành vi của người tiêu dùng Văn Xã Cá Tâm Người tiêu nhân lý hóa hội dùng Company Logo
- www.themegallery. 1.3.1 Những nhân tố thuộc về VH com Văn hóa là hệ thống những giá trị truyền thống và các chuẩn mực hành vi mà xã hội chấp nhận. Ảnh hưởng của văn hóa có tính hệ thống và quy ước. Nhánh văn hóa là đặc trưng văn hóa của các nhóm xã hội được quy chiếu theo các tiêu thức khác nhau. Thể hiện tính đồng nhất, đặc trưng trong hành vi của người tiêu dùng ở phạm vi nhỏ hơn nền văn hóa. Company Logo
- www.themegallery. 1.3.2 Những yếu tố mang tính XH com a, Giai tầng xã hội Là sự phân chia tương đối đồng nhất và ổn định trong xã hội, được sắp xếp theo thứ bậc. Nhà Marketing cần quan tâm tới những người cùng chung một giai tầng xã hội có khuynh hướng xử sự giống nhau. Company Logo
- www.themegallery. b, Nhóm tham khảo com Là nhóm mà một cá nhân xem xét khi hình thành thái độ và quan điểm của bản thân. Có những loại nhóm tham khảo sau: + Nhóm tham khảo ảnh hưởng trực tiếp. + Nhóm tham khảo có ảnh hưởng ít thường xuyên Ảnh hưởng của nhóm xã hội tới hành vi mua của một cá nhân thông qua dư luận Company Logo
- www.themegallery. c, Gia đình com Các kiểu hộ gia đình: Gia đình định hướng Gia đình hôn phối được coi là trung tâm mua sắm Ảnh hưởng của hộ gia đình thông qua các yếu tố: Quy mô của hộ gia đình Thu nhập của hộ gia đình Vai trò ảnh hưởng của các thành viên trong hộ tới quyết định mua hàng. Company Logo
- www.themegallery. d, Vai trò và địa vị của cá nhân com Vai trò bao hàm những hoạt động mà cá nhân cho là phải thực hiện để hòa nhập vào nhóm xã hội mà họ tham gia Địa vị liên quan đến sự sắp xếp cho các cá nhân mình về mức độ đánh giá của xã hội như: Sự kính trọng, sự ưu đãi, uy tín với người khác Company Logo
- www.themegallery. 1.3.3 Các nhân tố thuộc về cá nhân com a, Tuổi tác và đường đời Tương ứng với các giai đoạn khác nhau trong chu kỳ đời sống con gnười, đặc điểm hành vi và sự quan tâm, thói quen mua hàng của người tiêu dùng cũng khác nhau. b, Nghề nghiệp Có ảnh hưởng đáng kể tới tính chất hàng hóa và dịch vụ người tiêu dùng mua sắm. VD sự lựa chọn hàng hóa giày dép quần áo của giám đốc khác công nhân tại nơi họ cùng làm việc Company Logo
- www.themegallery. c, tình trạng kinh tế com Cơ hội mua sắm của người tiêu dùng phụ thuộc vào: khả năng tài chính và hệ thống giá cả Tình trạng kinh tế bao gồm: thu nhập, phần tiết kiệm, khả năng đi vay và quan điểm về chi tiêu/tích lũy … => Ảnh hưởng tới số lượng và cơ cấu sản phẩm mà họ lựa chọn. Company Logo
- www.themegallery. d, Lối sống com Lối sống của con người thể hiện thông qua cấu trúc hành vi được thể hiện thông qua hành động, sự quan tâm và quan điểm của người đó trong môi trường sống, có thể mô hình hóa thông qua các tiêu chuẩn đặc trưng. Lối sống gắn với nguồn gốc xã hôi, văn hóa … mỗi lối sống đòi hỏi có một hành vi marketing riêng. Lối sống của con người có thể thay đổi theo thời gian do đó nhà quản trị Marketing cần khám phá lối sống để có chính sách Marketing mix phù hợp. Company Logo
- www.themegallery. com e Nhân cách và quan niệm về bản thân Chúng ta có thể đoán được thị hiếu, thói quen trong ứng xử, giao tiếp … của người tiêu dùng thông qua việc biết đựơc nhân cách của người tiêu dùng Khi nghiên cứu quan niệm về bản thân của người tiêu dùng nhà Mar cần quan tâm đến quan điểm,sản phẩm và thương hiệu thể hiện hình ảnh của khách hàng Company Logo
- www.themegallery. 3.4 những yếu tố thuộc về tâm lýcom a, Động cơ Động cơ là nhu cầu đã trở lên bức thiết đến mức bắt buộc con người phải hành động để thỏa mãn nó Theo Z.Freud đời sống tâm lý của con người được chia thành: + Ý thức + Tiền ý thức + Vô thức Company Logo
- www.themegallery. Theo thuyết động cơ của A.Maslow com Nhu cầu Hoàn thiện Nhu cầu Cần được tôn trọng Nhu cầu xã hội Nhu cầu an toàn Nhu cầu sinh lý Company Logo
- www.themegallery. b. Nhận thức com Là quá trình con người chọn lọc, tổ chức và lý giải thông tin để hình thành một bức tranh có ý nghĩa về thế giới xung quanh Con người nhận thức khác nhau về một đối tượng do tác động của 3 quy luật: + Sự chú ý nhận thức + Sự bóp méo thông tin + Sự khắc họa (lưu giữ) Company Logo
- www.themegallery. c. Sự hiểu biết (kinh nghiệm) com Sự hiểu biết của con người là trình độ của họ về cuộc sống, do đó phần lớn hành vi của con người do sự chỉ đạo của kinh nghiệm. Khi sản phẩm có sự ghi nhận tốt với khách hàng cần duy trì và củng cố chúng Khi thâm nhập vào thị trường mới hay cung ứng sản phẩm mới cần cố gằng khai thác kinh nghiệm vốn có của khách hàng Company Logo
- www.themegallery. d, Niềm tin và quan điểm com Niềm tin là sự nhận định chứa đựng một ý nghĩa cụ thể mà người ta có về một sự vật nào đó. Quan điểm là những đánh giá, cảm xúc và những khuynh hướng hành động tương đối nhất quán về một sự vật hiện tượng hay ý tưởng nào đó Company Logo
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Marketing căn bản - ThS. Nguyễn Thị Hoàng Yến
203 p | 1919 | 572
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 4 - ĐH Kinh tế Tp.HCM
21 p | 491 | 56
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 10 - ĐH Kinh tế Tp.HCM
17 p | 180 | 24
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 6 - ĐH Công Nghệ Đồng Nai
15 p | 187 | 12
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 1 - Th.S. Nguyễn Ngọc Long
18 p | 119 | 11
-
Bài giảng Marketing căn bản - Trường ĐH Thương Mại
49 p | 57 | 10
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 4 - Phạm Văn Chiến
7 p | 191 | 8
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 8 - Quyết định về giá cả
8 p | 4 | 3
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 4 - Thị trường và hành vi khách hàng
12 p | 5 | 3
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 3 - Môi trường marketing
8 p | 5 | 3
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 2 - Hệ thống thông tin và nghiên cứu marketing
12 p | 4 | 3
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 0 - Giới thiệu môn học
16 p | 8 | 3
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 1 - Tổng quan về marketing (13 trang)
13 p | 5 | 2
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 5 - Phân đoạn và lựa chọn thị trường mục tiêu
13 p | 3 | 2
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 6 - Kế hoạch hóa chiến lược marketing
7 p | 3 | 2
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 7 - Quyết định về sản phẩm
8 p | 6 | 2
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 9 - Quyết định về kênh phân phối
6 p | 5 | 2
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 10 - Quyết định về xúc tiến và truyền thông
12 p | 6 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn