
Chương 4: MÔI TRƯỜNG KINH TẾ
TRONG MARKETING QUỐC TẾ
TRƯỜNG ĐH KINH TẾ QUỐC DÂN
KHOA MARKETING

MỤC TIÊU CHƯƠNG 4
2
•Hiểu về ảnh hưởng của môi trường kinh tế tới cơ hội quốc tế hóa thị trường;
•Nhận dạng các yếu tố mà người làm marketing quốc tế thường quan tâm khi đánh
giá tiềm năng và cơ hội ởthịtrường mỗi quốc gia;
•Cách thức phân tích môi trường kinh tế quốc tế khi đánh giá tiềm năng, cơ hội và
thách thức trong kinh doanh quốc tế;
•Nhận thức được các rủi ro trong kinh doanh đến từ môi trường kinh tế quốc tế;
•Đánh giá được ảnh hưởng của phát triển kinh tế tới hoạt động marketing quốc tế.

NỘI DUNG CHƯƠNG 4
3
!Khái quát về môi trường kinh tế
!Môi trường kinh tế quốc tế và ảnh hưởng tới hoạt động marketing

Mức độ tăng trưởng kinh tế của một quốc gia
4
!Là yếu tố môi trường kinh tế quan trọng nhất mà các nhà kinh doanh quốc tế phải
theo dõi để điều chỉnh các quyết định marketing mang tính chiến lược.
!Mức độ tăng trưởng kinh tế ảnh hưởng tới thái độ đối với kinh doanh quốc tế, nhu
cầu về các loại sản phẩm, hệ thống phân phối được thiết lập tại quốc gia đó, và do
đó, ảnh hưởng tới toàn bộ quá trình marketing của doanh nghiệp nếu kinh doanh ở
đó.
!Tại các nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng thấp, nhu cầu thị trường ổn định và tăng
trưởng kém, cạnh tranh kém năng động và marketing chỉ còn là nỗ lực tập trung
vào khâu phân phối.
!Ngược lại, với các nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng cao, năng động, nhu cầu thị
trường thay đổi nhanh chóng, đòi hỏi các nỗ lực marketing phải luôn thay đổi
nhằm khám phá và đáp ứng các nhu cầu mới.

Tăng trưởng kinh tế
5
!Là sự tăng trưởng của nền sản xuất quốc gia được thể hiện qua sự thay đổi của
các chỉ số như thu nhập bình quân đầu người, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) hay
tổng thu nhập quốc dân (GNI), cho thấy khả năng chi trả của cư dân của một quốc
gia nào đó.