Bài giảng Môi trường nội bộ: Những nguồn lực, các khả năng, và các năng lực cốt lõi
lượt xem 14
download
Bài giảng Môi trường nội bộ: Những nguồn lực, các khả năng, và các năng lực cốt lõi có nội dung trình bày về lợi thế cạnh tranh, kết cục của phân tích môi trường bên ngoài, bối cảnh của phân tích nội bộ, tạo ra lợi thế cạnh tranh,... Mời các bạn cùng tham khảo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Môi trường nội bộ: Những nguồn lực, các khả năng, và các năng lực cốt lõi
- Phân tích Môi trường Bên trong Quản trị Chiến lược Môi trường Nội bộ: Những Nguồn lực, Các Khả năng, và Các Năng lực Cốt lõi Nguyễn Hữu Lam, Ph.D Email: lam@ueh.edu.vn CENTER FOR EXCELLENCE IN MANAGEMENT DEVELOPMENT 196 Trần Quang Khải, Q1. TP.HCM Tel: (08) 848-3107 – Fax: (08) 848-3252 Email: cemd@ueh.edu.vn To e! get h n Web page: www.cemd.ueh.edu.vn.vn er, We Sh i “Trước khi các nhà lãnh ñạo có thể phác họa một chiến lược mới, họ phải ñạt tới một sự hiểu biết chung về vị thế hiện thời của công ty.” W. Chan Kim & Renee Mauborgne Center for Excellence in Management Development To ! get h ne er, We Sh i Nguyễn Hữu Lam, Ph. D. Email: lam@ueh.edu.vn 1
- Phân tích Môi trường Bên trong Quản trị Chiến lược Lợi thế Cạnh tranh Các công ty ñạt ñược lợi thế cạnh tranh và có ñược thu nhập trên trung bình khi các năng lực cốt lõi của công ty: – ðạt ñến ñược Theo thời gian, những lợi ích của bất kỳ một chiến lược sáng tạo giá trị có thể bị bắt chước bởi các nhà cạnh tranh ðộ bền vững của một lợi thế cạnh tranh Center for Excellence in Management Development To ! get h ne er, We Sh i Kết cục của Phân tích Môi trường Bên ngoài Những cơ hội & Những ñe dọa Center for Excellence in Management Development To ! get h ne er, We Sh i Nguyễn Hữu Lam, Ph. D. Email: lam@ueh.edu.vn 2
- Phân tích Môi trường Bên trong Quản trị Chiến lược Kết cục của Phân tích Môi trường Bên trong Những nguồn lực, các khả năng và những năng lực ñộc ñáo, riêng biệt (ñược ñòi hỏi cho lợi thế cạnh tranh bền vững) Center for Excellence in Management Development To ! get h ne er, We Sh i Bối cảnh của Phân tích Nội bộ Nền kinh tế toàn cầu Tư duy toàn cầu Kết cục của sự phân tích Center for Excellence in Management Development To ! get h ne er, We Sh i Nguyễn Hữu Lam, Ph. D. Email: lam@ueh.edu.vn 3
- Phân tích Môi trường Bên trong Quản trị Chiến lược Các Thành phần của Phân tích Nội bộ Dẫn tới Lợi thế Cạnh tranh và Sức Cạnh tranh Chiến lược Sức Cạnh tranh Lợi thế Chiến lược Cạnh tranh Khám phá Năng lực Cốt lõi Năng lực Cốt lõi Khả năng Tiêu chuẩn của Phân tích Lợi thế Bền vững Chuỗi giá trị Nguồn lực •Hữu hình • Vô hình •Có giá trị •Khan hiếm • Thuê ngoài •Tốn kém ñể bắt chước •Không Thể thay thế Center for Excellence in Management Development To ! get h ne er, We Sh i Sáng tạo ra Giá trị Các công ty tạo ra giá trị bằng việc khai thác những năng lực cốt lõi và những lợi thế cạnh tranh của nó Giá trị ñược ño lường Các công ty tạo ra giá trị bằng cách phối kết hợp và “bẩy” các nguồn lực và những khả năng của mình một cách sáng tạo Giá trị vượt trội Những thu nhập trên trung bình Center for Excellence in Management Development To ! get h ne er, We Sh i Nguyễn Hữu Lam, Ph. D. Email: lam@ueh.edu.vn 4
- Phân tích Môi trường Bên trong Quản trị Chiến lược Tạo ra Lợi thế Cạnh tranh Những năng lực cốt lõi, trong việc kết hợp với những vị thế thị trường - sản phẩm, là những nguồn quan trọng nhất của lợi thế cạnh tranh của công ty Những năng lực cốt lõi của một công ty, gắn với những phân tích về môi trường tổng quát, ngành, và cạnh tranh, có khả năng dẫn tới những phương án chiến lược của công ty Center for Excellence in Management Development To ! get h ne er, We Sh i Thách thức của Phân tích Nội bộ Những quyết ñịnh chiến lược trên phương diện những nguồn lực, các khả năng, và những năng lực cốt lõi của công ty: – Là những quyết ñịnh không lặp ñi lặp lại – Có những hàm ý về mặt ñạo ñức – Ảnh hưởng một cách to lớn ñến năng lực của công ty ñể ñạt tới thu nhập trên trung bình ðể phát triển và sử dụng những năng lực cốt lõi, các nhà quản trị phải có: – Lòng dũng cảm – Tự tin – Sự chính trực – Năng lực ñể giải quyết với ñộ phức tạp và không chắc chắn – Sự sẵn lòng làm cho mọi người có trách nhiệm với công việc của họ Center for Excellence in Management Development To ! get h ne er, We Sh i Nguyễn Hữu Lam, Ph. D. Email: lam@ueh.edu.vn 5
- Phân tích Môi trường Bên trong Quản trị Chiến lược Những ðiều kiện Ảnh hưởng tới Những Quyết ñịnh về Nguồn lực, Khả năng, và Năng lực Cốt lõi Bất trắc ðiều kiện Phức tạp ðiều kiện Xung ñột Nội bộ ðiều kiện Nguồn: Từ R. Amit & P. J. H. Schoemaker, 1993, Strategic assets and organizational rent, Strategic Management Journal, 14: 33. Center for Excellence in Management Development To ! get h ne er, We Sh i Nguồn lực, Khả năng, và Năng lực Cốt lõi Nguồn lực – Là nguồn của những khả Phát triển Năng lực Cốt lõi năng của một công ty – Là rất rộng về mặt phạm vi Năng lực – Bao gồm một miền rộng Cốt lõi lớn của các hiện tượng, sự kiện của cá nhân, xã Khả năng hội và tổ chức – Tự nó riêng rẽ không tạo Nguồn lực ra lợi thế cạnh tranh •Hữu hình •Vô hình Center for Excellence in Management Development To ! get h ne er, We Sh i Nguyễn Hữu Lam, Ph. D. Email: lam@ueh.edu.vn 6
- Phân tích Môi trường Bên trong Quản trị Chiến lược Các Nguồn lực Các nguồn lực Các dạng của nguồn lực – Là tài sản của công ty, bao – Hữu hình gồm cả con người và những Tài chính giá trị thương hiệu của công ty Vật chất – Thể hiện những ñầu vào của Công nghệ quá trình sản xuất kinh Tổ chức doanh của công ty như: – Vô hình Máy móc thiết bị Nguồn nhân lực Kỹ năng của người lao ñộng Nguồn ñổi mới, sáng tạo Thương hiệu Nguồn lực về danh tiếng, Những nguồn tài chính uy tín Những nhà quản trị ñầy tài năng Center for Excellence in Management Development To ! get h ne er, We Sh i Nguồn lực Hữu hình Tài chính • Khả năng vay mượn • Năng lực tạo vốn từ nội bộ Nguồn lực tổ chức • Cấu trúc báo cáo chính thức và các hệ thống hoạch ñịnh, kiểm soát, và phối hợp của công ty Vật chất • Sự phức tạp và vị trí của nhà máy và các thiết bị • Tiếp cận ñến nguyên vật liệu Công nghệ • Lưu trữ những công nghệ như bản quyền, phát minh, sáng chế, hoặc bí quyết Nguồn: Từ J. B. Barney, 1991, Firm resources and sustained competitive advantage, Journal of Management, 17: 101; R. M. Grant, 1991, Contemporary Strategy Analysis, Cambridge, U.K.: Blackwell Business, 100–102. Center for Excellence in Management Development To ! get h ne er, We Sh i Nguyễn Hữu Lam, Ph. D. Email: lam@ueh.edu.vn 7
- Phân tích Môi trường Bên trong Quản trị Chiến lược Nguồn lực Vô hình Nguồn nhân lực • Kiến thức • Tin cậy • Các khả năng quản lý • Sự lặp lại có tính tổ chức Nguồn ñổi mới • Các ý tưởng • Các khả năng khoa học • Năng lực ñổn mới, sáng tạo Nguồn lực về danh tiếng • Uy tín với khách hàng • Thương hiệu • Những nhận thức về chất lượng, ñộ tin cậy và ñộ bền của sản phẩm • Uy tín với các nhà cung cấp • cho những quan hệ và tương tác có hiệu quả, hiệu suất và các bên ñều có lợi Nguồn: Từ R. Hall, 1992, The strategic analysis of intangible resources, Strategic Management Journal, 13: 136–139; R. M. Grant, 1991, Contemporary Strategy Analysis, Cambridge, U.K.: Blackwell Business, 101–104. Center for Excellence in Management Development To ! get h ne er, We Sh i Nguồn lực, Khả năng, và Năng lực Cốt lõi Khám phá Năng lực Cốt lõi Các khả năng – Thể hiện năng lực ñể triển khai các nguồn lực một cách hội nhập có Năng lực mục ñích ñể ñạt tới tình trạng Cốt lõi mong ñợi – Nổi lên theo thời gian thông qua những tương tác phức tạp giữa Khả năng những nguồn lực hữu hình và bô hình Nguồn lực – Thường ñược dựa trên việc phát •Hữu hình triển, chuyển tải, và trao ñổi thông •Vô hình tin và kiến thức thông qua nguồn vốn con người trong công ty Center for Excellence in Management Development To ! get h ne er, We Sh i Nguyễn Hữu Lam, Ph. D. Email: lam@ueh.edu.vn 8
- Phân tích Môi trường Bên trong Quản trị Chiến lược Nguồn lực, Khả năng, và Năng lực Cốt lõi Khám phá Năng lực Cốt lõi Các khả năng – Nền tảng của rất nhiều các khả Năng lực năng nằm ở: Cốt lõi Những kiến thức và kỹ năng ñặc biệt, ñộc ñáo của người lao ñộng của công ty Khả năng Những tài năng chuyên môn của những người lao ñộng Nguồn lực – Các khả năng thường ñược phát •Hữu hình triển trong những lĩnh vực hoạt •Vô hình ñộng cụ thể hoặc một phần của một lĩnh vực hoạt ñộng Center for Excellence in Management Development To ! get h ne er, We Sh i Nguồn lực, Khả năng, và Năng lực Cốt lõi Bốn tiêu chí cho xác ñịnh Khám phá Năng lực Cốt lõi các khả năng chiến lược: – Có giá trị Năng lực – ðộ khan hiếm Cốt lõi – Tốn kém ñể bắt chước Khả năng – Không thể thay thế Nguồn lực •Hữu hình •Vô hình Center for Excellence in Management Development To ! get h ne er, We Sh i Nguyễn Hữu Lam, Ph. D. Email: lam@ueh.edu.vn 9
- Phân tích Môi trường Bên trong Quản trị Chiến lược Nguồn lực, Khả năng, và Năng lực Cốt lõi Khám phá Năng lực Cốt lõi Các Năng lực Cốt lõi – Những nguồn lực và các khả năng là những nguồn của lợi thế Năng lực cạnh tranh của công ty: Cốt lõi Phân biệt công ty với các nhà cạnh tranh và phản ánh tính cách của Khả năng công ty Nổi lên theo thời gian thông qua quá Nguồn lực trình học tập và tích lũy của tổ chức •Hữu hình về cách thức ñể triển khai các •Vô hình nguồn lực và khả năng khác nhau Center for Excellence in Management Development To ! get h ne er, We Sh i Nguồn lực, Khả năng, và Năng lực Cốt lõi Khám phá Năng lực Cốt lõi Các năng lực cốt lõi – Các hoạt ñộng mà một công ty Năng lực thực hiện tốt hơn nhiều so với Cốt lõi các nhà cạnh tranh của nó Khả năng – Các hoạt ñộng thông qua ñó công ty làm gia tăng giá trị ñặc Nguồn lực biệt, ñộc ñáo cho sản phẩm và •Hữu hình dịch vụ trong một thời gian dài •Vô hình Center for Excellence in Management Development To ! get h ne er, We Sh i Nguyễn Hữu Lam, Ph. D. Email: lam@ueh.edu.vn 10
- Phân tích Môi trường Bên trong Quản trị Chiến lược Phát triển các Năng lực Cốt lõi Bốn tiêu chí của lợi thế Khám phá cạnh tranh bền vững Năng lực Cốt lõi – Những khả năng có giá trị – Những khả năng khan Bốn Tiêu chí của hiếm Lợi thế Bền vững – Tốn kém ñể bắt chước – Không thể thay thế • Có giá trị • Khan hiếm • Tốn kém ñể bắt chước • Không thể thay thế Center for Excellence in Management Development To ! get h ne er, We Sh i Phát triển Lợi thế Cạnh tranh Bền vững Khám phá Năng lực Cốt lõi Bốn Tiêu chí của Lợi thế Bền vững Những khả năng có giá trị • Có giá trị • Khan hiếm • Tốn kém ñể bắt chước • Không thể thay thế Những khả năng khan hiếm Center for Excellence in Management Development To ! get h ne er, We Sh i Nguyễn Hữu Lam, Ph. D. Email: lam@ueh.edu.vn 11
- Phân tích Môi trường Bên trong Quản trị Chiến lược Phát triển Lợi thế Cạnh tranh Bền vững Những khả năng tốn kém Khám phá Năng lực Cốt lõi ñể bắt chước – Có tính lịch sử Bốn Tiêu chí của Lợi thế Bền vững – Những nguyên nhân mơ hồ • Có giá trị • Khan hiếm • Tốn kém ñể bắt chước – ðộ phức tạp xã hội • Không thể thay thế Center for Excellence in Management Development To ! get h ne er, We Sh i Phát triển Lợi thế Cạnh tranh Bền vững Khám phá Năng lực Cốt lõi Những khả năng không thể thay thế Bốn Tiêu chí của – Không có sự tương ñương về mặt Lợi thế Bền vững chiến lược • Có giá trị • Khan hiếm • Tốn kém ñể bắt chước • Không thể thay thế Center for Excellence in Management Development To ! get h ne er, We Sh i Nguyễn Hữu Lam, Ph. D. Email: lam@ueh.edu.vn 12
- Phân tích Môi trường Bên trong Quản trị Chiến lược Kết cục của sự Kết hợp Bốn Tiêu chí c? ớ hư ế? tc th bắ ay th ñể ? Tố iếm ể ị? Kết cục Hàm ý m th tr ké h ng á gi n n Cạnh tranh Thực hiện hô ha ó K C K K K K K C K K C/K C C K C/K C C C C Center for Excellence in Management Development To ! get h ne er, We Sh i Phân tích Chuỗi Giá trị Cho phép công ty hiểu các bộ phận vận hành của mình xem những bộ phận nào tạo ra giá trị và những bộ phận nào thì không Một mô hình công ty sử dụng ñể: – Hiểu vị thế về chi phí của mình – Nhận dạng ra những phương tiện khác nhau có thể ñược sử dụng ñể hỗ trợ và làm dễ dàng việc thực hiện chiến lược cấp kinh doanh ñã chọn Center for Excellence in Management Development To ! get h ne er, We Sh i Nguyễn Hữu Lam, Ph. D. Email: lam@ueh.edu.vn 13
- Phân tích Môi trường Bên trong Quản trị Chiến lược Phân tích Chuỗi Giá trị Chuỗi Giá trị – Thể hiện cách thức một sản phẩm di chuyển từ giai ñoạn nguyên vật liệu ñến khách hàng cuối cùng ðể là nguồn của lợi thế cạnh tranh, một nguồn lực hoặc một khả năng phải cho phép công ty: – Thực hiện một hoạt ñộng theo cách mà là vượt trội so với cách mà các nhà cạnh tranh thực hiện nó, hoặc – Thực hiện một hoạt ñộng tạo ra giá trị mà các nhà cạnh tranh không thể hoàn thành ñược Center for Excellence in Management Development To ! get h ne er, We Sh i Phân tích Chuỗi Giá trị Các hoạt ñộng chủ yếu gắn liền với: – Việc tạo ra về mặt vật chất của sản phẩm – Phân phối và bán sản phẩm cho người mua – Các dịch vụ sau bán hàng Các hoạt ñộng hỗ trợ – Cung cấp những hỗ trợ cần thiết cho các hoạt ñộng chủ yếu diễn ra thuận lợi, trôi chảy Center for Excellence in Management Development To ! get h ne er, We Sh i Nguyễn Hữu Lam, Ph. D. Email: lam@ueh.edu.vn 14
- Phân tích Môi trường Bên trong Quản trị Chiến lược Chuỗi Giá trị Cơ bản Các hoạt ñộng hỗ trợ Cơ sở hạ tầng Quản trị nguồn nhân lực. Ph ần Phát triển công nghệ lờ i Thu mua Dich vụ Hậu cần ñầu ra Hậu cần ñầu vào Vận hành Marketing và bán Các hoạt ñộng Ph Chủ yếu ần lờ i Center for Excellence in Management Development To ! get h ne er, We Sh i Tiềm năng Tạo ra Giá trị của Các Hoạt ñộng Chủ yếu Hậu cần ñầu vào – Các hoạt ñộng ñể tiếp nhận, tồn trữ, và phân phối những ñầu vào cho sản phẩm Vận hành – Các hoạt ñộng cần thiêt ñể chuyển những ñầu vào ñược cung cấp bởi hậu cần ñầu vào thành sản phẩm cuối cùng Hậu cần ñầu ra – Các hoạt ñộng bao gồm thu thập, tồn trữ, và phân phối sản phẩm tới những khách hàng Marketing và bán – Các hoạt ñộng ñược hoàn thành ñể cung cấp các phương tiện thông quan ñó khách hàng có thể mua các sản phẩm và thúc giục, xui khiến họ mua sản phẩm Dịch vụ – Các hoạt ñộng ñược thiết kế ñể tăng cường hoặc duy trì giá trị của sản phẩm Mỗi hoạt ñộng nên ñược ñánh giá trong tương quan với những năng lực của các nhà cạnh tranh và ñánh giá ở mức vượt trội, tương ñương, hoặc kém cỏi Nguồn: Từ The Free Press, an imprint of Simon & Schuster Adult Publishing Group, from Competitive Advantage: Creating and Sustaining Superior Performance, by Michael E. Porter, pp. 39–40, Copyright © 1985, 1998 by Michael E. Porter. Center for Excellence in Management Development To ! get h ne er, We Sh i Nguyễn Hữu Lam, Ph. D. Email: lam@ueh.edu.vn 15
- Phân tích Môi trường Bên trong Quản trị Chiến lược Tiềm năng Tạo ra Giá trị của Các Hoạt ñộng Hỗ trợ Mua sắm – Các hoạt ñộng ñược hoàn thành ñể mua những ñầu vào cần thiết ñể tạo ra những sản phẩm của công ty Phát triển công nghệ – Các hoạt ñộng ñược hoàn thành ñể hoàn thiện sản phẩm và các quá trình ñược sử dụng ñể sản xuất chúng Quản trị nguồn nhân lực – Các hoạt ñộng bao gồm tuyển mộ, tuyển lựa, thuê mướn, ñào tạo, phát triển, trả công, ñãi ngộ người lao ñộng Cơ sở hạ tầng của công ty – Các hoạt ñộng hỗ trợ công việc của toàn bộ chuỗi giá trị (Quản trị tổng quát, hoạch ñịnh, tài chính, kế toán, luật pháp, quan hệ chính quyền và công chúng ...) Nhận dạng một cách hiệu quả và nhất quán những cơ hội và ñe doạ bên ngoài Nhận dạng những nguồn lực và những khả năng Hỗ trợ những năng lực cốt lõi Mỗi hoạt ñộng nên ñược ñánh giá trong tương quan với những năng lực của các nhà cạnh tranh và ñánh giá ở mức vượt trội, tương ñương, hoặc kém cỏi Nguồn: TừThe Free Press, an imprint of Simon & Schuster Adult Publishing Group, from Competitive Advantage: Creating and Sustaining Superior Performance, by Michael E. Porter, pp. 40–43, Copyright © 1985, 1998 by Center for Excellence in Management Development Michael E. Porter. To ! get h ne er, We Sh i Thuê ngoài Việc mua một hoạt ñộng tạo ra giá trị từ một nhà cung cấp bên ngoài Việc thực hiện ít hơn các khả năng giúp cho công ty: – Có thể tập trung vào những lĩnh vực trong ñó nó có thể tạo ra giá trị – Những nhà cung cấp ñặc biệt có thể thực hiện những hoạt ñộng ñược thuê với hiệu suất cao hơn Center for Excellence in Management Development To ! get h ne er, We Sh i Nguyễn Hữu Lam, Ph. D. Email: lam@ueh.edu.vn 16
- Phân tích Môi trường Bên trong Quản trị Chiến lược Những Quyết ñịnh Thuê ngoài i Ph lờ ần ần lờ Ph i Quản trị nguồn nhân lực. Các hoạt ñộng hỗ trợ Phát triển công nghệ Dich vụ Marketing và bán Cơ sở hạ tầng Hậu cần ñầu ra Thu mua Vận hành Hậu cần ñầu vào Các hoạt ñộng chủ yếu Center for Excellence in Management Development To ! get h ne er, We Sh i Logic Chiến lược cho việc Thuê ngoài Hoàn thiện trọng tâm kinh doanh Cung cấp sự tiếp cận tới các khả năng có chất lượng hàng ñầu thế giới Tăng tốc những lợi ích của tái tạo Chia sẻ những rủi ro Giải phóng những nguồn lực cho các mục ñích khác Center for Excellence in Management Development To ! get h ne er, We Sh i Nguyễn Hữu Lam, Ph. D. Email: lam@ueh.edu.vn 17
- Phân tích Môi trường Bên trong Quản trị Chiến lược Những Chủ ñề của Thuê ngoài Theo ñuổi giá trị lớn nhất Lượng giá những nguồn lực và các khả năng Những ñe dọa của môi trường và những nhiệm vụ thường xuyên liên tục Những nguồn lực không có tính chiến lược Nền tảng kiến thức của công ty Center for Excellence in Management Development To ! get h ne er, We Sh i Lưu ý Không bao giờ ñược coi là hiển nhiên rằng những năng lực cốt lõi sẽ tiếp tục tạo ra nguồn của lợi thế cạnh tranh Tất cả các năng lực cốt lõi có tiềm năng trở thành xơ cứng cốt lõi - Những năng lực cốt lõi trước ñây mà giờ ñây tạo ra sức ỳ và làm trì trệ sự sáng tạo, ñổi mới Xác ñịnh những ñiều mà công ty cần thực hiện thông qua sự phân tích liên tục và có hiệu quả môi trường nội bộ của nó sẽ làm tăng những khả năng thành công cạnh tranh dài hạn Center for Excellence in Management Development To ! get h ne er, We Sh i Nguyễn Hữu Lam, Ph. D. Email: lam@ueh.edu.vn 18
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Quản trị Marketing: Chương 3 - Ths. Đỗ Khắc Xuân Diễm
65 p | 197 | 51
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 4 - ThS. Nguyễn Khánh Trung
35 p | 260 | 47
-
Bài giảng Quản trị chiến lược (TS Trần Minh Anh) - Chương 3 Phân tích môi trường nội bộ
57 p | 290 | 39
-
Bài giảng Phân tích môi trường nội bộ - Phạm Xuân Lan, Đinh Thái Hoàng
15 p | 211 | 21
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 4 - Nguyễn Đình Hòa
41 p | 128 | 18
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 4 - Vũ Văn Hải
52 p | 164 | 18
-
Bài giảng Marketing căn bản - Môi trường marketing
70 p | 102 | 16
-
Bài giảng môn Quản trị chiến lược - Chương 3: Phân tích môi trường nội bộ
26 p | 170 | 15
-
Bài giảng Quản trị chiến lược - Chương 2
35 p | 110 | 11
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 3 - Môi trường nội bộ doanh nghiệp
8 p | 115 | 11
-
Bài giảng Chương 3: Thu thập và phân tích thông tin marketing - ThS. Đỗ Khắc Xuân Diễm
69 p | 138 | 10
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Tuần 2 - Lê Mạnh Đức (tt)
16 p | 97 | 9
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 4 - PGS. TS. Nguyễn Hải Quang
9 p | 26 | 9
-
Bài giảng Quản trị chiến lược (Strategic management): Chương 4 - MBA. Vũ Văn Hải
52 p | 38 | 8
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 4 - ThS. Trần Quang Cảnh
8 p | 75 | 7
-
Bài giảng môn Quản trị chiến lược: Chương 3 - Trần Quang Cảnh
45 p | 31 | 4
-
Bài giảng Lý thuyết tổ chức và quản trị - Bài 5: Môi trường quản trị
98 p | 25 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn