intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng môn GDCD lớp 8 - Bài 3: Tôn trọng người khác

Chia sẻ: Thái Từ Khôn | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:26

26
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng môn GDCD lớp 8 - Bài 3: Tôn trọng người khác được biên soạn với mục tiêu nhằm giúp học sinh hiểu được thế nào là tôn trọng người khác; nêu được những biểu hiện biết tôn trọng và không tôn trọng người khác ở gia đình, trường lớp và nơi công cộng; ý nghĩa của tôn trọng người khác;... Mời quý thầy cô và các bạn học sinh cùng tham khảo chi tiết nội dung bài giảng!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng môn GDCD lớp 8 - Bài 3: Tôn trọng người khác

  1. Khi đến bệnh viện thăm cô giáo bị  ốm, mặc dù nhìn thấy khẩu hiệu: “Không được làm ồn”nhưng các  bạn vẫn cười nói, đùa giỡn… ­> Hành động của các bạn đã nói  lên điều gì? Không tôn trọng người khác  (mọi người xung quanh).
  2. 3 GV: PHẠM NGUYỄN HOÀNG ANH
  3. 1. Ở lớp 8C, Mai là một học sinh được các thầy  cô giáo và bạn bè quý mến. Là học sinh giỏi  suốt 7 năm liền, lại sống trong gia đình khá giả,  nhưng không bao giờ Mai có thái độ kiêu căng,  coi thường người khác. Mai luôn lễ phép với  thầy cô giáo và những người trên; sống chan  hòa, cởi mở với bạn bè và giúp đỡ mọi người  một cách nhiệt tình, vô tư. Mai luôn gương mẫu  chấp hành tốt nội quy ở trường và lớp đề ra,  không để ai phải nhắc nhở chê trách.
  4. 2. Hải là một cậu bé lai đen, học giỏi và tốt bụng.  Song vì màu da của mình mà em thường bị một số  bạn trong lớp chế giễu, châm chọc. Điều đó làm  Hải cảm thấy rất buồn tủi và giận các bạn vì đã  đối xử bất công với em. Hải nghĩ: “Mình có làm gì  nên tội đâu? Lẽ nào “da đen” là xấu? Không!  Không thể như thế được, mình đã được hưởng  màu da này từ cha. Mình yêu nó và mình thấy tự  hào vì nó”. 3.Trong giờ học môn Ngữ Văn, cả lớp đang yên  lặng lắng nghe thầy giáo giảng bài, bỗng phía cuối  lớp có tiếng cười rúc rích của Quân và Hùng. Thì  ra hai bạn mang truyện đến lớp và mải mê ngồi  đọc trong giờ học.
  5. I. ĐẶT VẤN ĐỀ: CÂU HỎI: 1. Tình huống: SGK 3. Trong giờ học,  1. Vì sao Mai  2. Nêu cách cư xử,  Quân và Hùng đã  được mọi người  thái độ, việc làm  vi phạm nội quy  yêu quý? của Hải? như thế nào? ­Không kiêu căng ­Lễ phép… ­Không nghe  ­Chan hòa với  ­ Không buồn giảng bạ n ­Tự hào về màu da ­Cười đùa ­Giúp đỡ mọi  ­Đọc chuyện người
  6.  Mai được mọi người tôn trọng  và quý mến.  Hải luôn tôn trọng cha mình.  Quân và Hùng thiếu tôn trọng  thầy giáo và các bạn.
  7. Chúng ta phải luôn biết lắng nghe ý  kiến của người khác, kính trọng  người trên, biết nhường nhịn không  chê bai chế giễu người khác, khi họ  khác mình về hình thức hoặc sở  thích, phải biết cư xử có văn hóa,  đúng mực, tôn trọng người khác và  tôn trọng chính mình biết đấu tranh  phê phán những việc làm sai trái.
  8. Bài 3: TÔN TRỌNG NGƯỜI KHÁC I.TÌM HIỂU BÀI:  II. NỘI DUNG BÀI  HỌC 1/ Thế nào là tôn trọng người khác? ­Là đánh giá đúng mức, coi trọng danh  dự, phẩm giá và lợi ích của người khác ­Thể hiện lối sống có văn hóa của mỗi  người.
  9. Đọc mẫu truyện sau đây : • ­ Sau khi An tốt nghiệp đại học, cô đã đi xin  việc ở 1 công ty lớn nhưng vẫn không được  nhận.  ­Một hôm, cô đang đi bộ đến công ty thì  thấy ven đường có 1 ông lão ngồi đưa tay  xin tiền. Những người ven đường, nhìn thấy  ông lão rồi nói gắt gỏng: “ Cút đi, tôi không  có tiền.” Một số người khác mỉa mai, rồi  quay đi. Nhưng An vui vẻ bước lại gần ông,  đưa tay vào túi lấy tiền
  10. • ­ Nhưng chợt nhận ra đã bỏ quên ví ở nhà. Cô  mắc cỡ, ngồi xuống nắm bàn tay nhăn nheo của  ông và nói :” Thưa ông, cháu xin lỗi. Cháu quên  mang theo ví nên không thể giúp ông.”  ­ Không sao, cô đã cho tôi thứ quý giá hơn cả tiền  bạc. Đó là sự tôn trọng” ông mỉm cười, ứa nước  mắt đáp lại. • ­ Một tuần sau đó, cô đã nhận thông báo được  tuyển dụng vào công ty mà cô mơ ước. Vì giám  đốc của công ty đã thấy việc làm của cô, một  việc làm đáng kính trọng.
  11. Em rút ra bài học gì cho mình? Tôn trọng người  khác là tự tôn  trọng chính mình.
  12. Em hãy nêu ý kiến của mình qua tình  huống sau: Bạn Lan trong lớp hay nói xấu các  bạn và còn bình phẩm thầy cô.
  13. Em đồng ý với ý kiến nào sau đây? Vì  sao? x a. Biết đấu tranh cho lẽ phải b. Bảo vệ danh dự nhân phẩm người khác x c. Đồng tình ủng hộ việc làm sai trái của bạn d. Chỉ trích miệt thị bạn khi có khuyết điểm e. Có ý thức bảo vệ danh dự của bản thân x
  14. Hãy nêu những biểu hiện biết tôn trọng và không tôn  trọng người khác ở gia đình, trường lớp và nơi công  cộng.              Hànhvi TÔN TRỌNG  KHÔNG TÔN  NGƯỜI  TRỌNG  Địa điểm KHÁC NGƯỜI  KHÁC GIA ĐÌNH LỚP, TRƯỜNG CỘNG ĐỒNG
  15.       Hành vi TÔN TRỌNG NGƯỜI  KHÔNG TÔN TRỌNG KHÁC Địa điểm GIA ĐÌNH ­ Vâng lời bố mẹ. ­ Hỗn láo với cha mẹ, ông bà,  ­ Lễ phép thầy cô. ­ Chia sẻ với anh chị em ­ Hơn thua với anh chị em ­ Lắng nghe ý kiến của  ­ Xấu hổ vì bố chạy xe ôm, mẹ  mọi người …. mua ve chai…. LỚP  ­ Giúp đỡ bạn bè, hòa  ­ Chê bạn nhà nghèo TRƯỜNG đồng, vui vẻ ­ Gây gổ đánh nhau ­ Thông cảm, thấu hiểu ­ Không nghe lời thầy cô  ­ Vâng lời thầy cô…. giáo…… CỘNG ĐỒNG ­ Nhường chỗ cho người  ­ Dẫm lên cỏ, hái hoa nơi công  già, trẻ nhỏ  viên ­ Không chen lấn, xô đẩy ­ Vứt rác bừa bãi. ­ Không xả rác… ­ Cười nói to khi ở bệnh  viện,đám tang…
  16. Tôn  trọng  người  khác  có  ý  nghĩa  như  thế  nào  đối  với  đời  sống hằng ngày?
  17. Bài 3: TÔN TRỌNG NGƯỜI KHÁC I. TÌM HIỂU BÀI  II. NỘI DUNG BÀI HỌC 2/ Ý nghĩa của tôn trọng người khác ­Có tôn trọng người khác thì mới nhận được sự  tôn trọng của người khác đối với mình. ­Mọi người tôn trọng lẫn nhau là cơ sở để mối  quan hệ xã hội trở nên lành mạnh, trong sáng và  tốt đẹp hơn.
  18. Em sẽ làm gì khi bạn: . Con nhỏ đó  ghê quá  Nói xấu Buồn khóc người khác
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2