intTypePromotion=3

Bài giảng Nghiên cứu cho luận án tiến sĩ ngành kinh doanh - Nguyễn Đình Thọ

Chia sẻ: Thị Huyền | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:26

0
50
lượt xem
15
download

Bài giảng Nghiên cứu cho luận án tiến sĩ ngành kinh doanh - Nguyễn Đình Thọ

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Nghiên cứu cho luận án tiến sĩ ngành kinh doanh - Nguyễn Đình Thọ tập trung trình bày các vấn đề về trường đại học và mục tiêu đào tạo của một số đại học trên thế giới; hệ thống đào tạo và nghiên cứu cho luận văn tốt nghiệp KT&QTKD của một số nước trên thế giới;... Cùng tìm hiểu để nắm bắt nội dung thông tin tài liệu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Nghiên cứu cho luận án tiến sĩ ngành kinh doanh - Nguyễn Đình Thọ

  1. Nghiên cứu cho luận án  tiến sĩ ngành kinh doanh  Nguyễn Đình Thọ Khoa QTKD, Trường ĐH Kinh tế TPHCM
  2. Trường đại học và mục tiêu đào tạo  của một số đại học trên thế giới
  3. Trường đại học: “phân phối, ứng dụng  và sản xuất” tri thức khoa học Sinh viên cử nhân,  Giảng viên,  cao học CB nghiên cứu BẬC TIẾN SĨ Người ‘sản xuất’  Người tiêu dùng tri thức khoa học  và ứng dụng  tri thức khoa học  Chuyển đổi từ ‘tiêu dùng’ sang ‘sản xuất’ tri thức khoa học 3
  4. Hệ thống đào tạo và nghiên cứu cho luận  văn tốt nghiệp KT&QTKD của một số nước trên thế giới
  5. Hệ đào tạo và bằng tốt nghiệp Cử nhân nghiên cứu Cử nhân môn học Cử nhân (Bachelor–Honours)  (Bachelor–Coursework)  (ngành khác)  Thạc sĩ nghiên cứu Thạc sĩ môn học MPhil (by research) (Master by coursework)  Tiến sĩ  Ngành QTKD (PhD) Tiến sĩ (DBA) Phải làm luận văn, luận án để được tốt nghiệp  Không nhất thiết phải làm luận văn, luận án để được tốt nghiệp 5
  6. Các dạng nghiên cứu khoa học Hàn lâm Ứng dụng (Mở rộng tri thức khoa học) (giải quyết vấn đề) Lặp lại Lặp lại Lặp lại Nguyên loại I loại II loại III thủy Cử nhân, Cử nhân hệ (hệ nghiên cứu) Thạc sĩ (hệ môn học) Thạc sĩ hệ nghiên cứu Tiến sĩ DBA Tiến sĩ PhD Giảng viên và cán bộ  nghiên cứu trong  trường đại học  6
  7. Dự án nghiên cứu và kinh doanh Dự án nghiên cứu: Mục tiêu là nghiên cứu ◦Hàn lâm: xây dựng và kiểm định lý thuyết khoa học ◦Thuần túy (pure/basic) ◦Hướng vào giải quyết vấn đề (problem­solving oriented) ◦Ứng dụng: thu thập thông tin để ra quyết định kinh doanh Dự án kinh doanh ◦Mục tiêu: giải quyết vấn đề kinh doanh (xác định và giải  quyết) ◦Nghiên cứu (ứng dụng): thu thập thông tin để xác định, giải  quyết vấn đề kinh doanh và đánh giá hiệu quả nó 7
  8. Nghiên cứu cho luận án tiến sĩ
  9. Bộ GD&ĐT: LaTS • Luận án tiến sĩ phải là một công trình khoa học chứa  đựng những đóng góp mới có giá trị trong lãnh vực khoa  học chuyên ngành, thể hiện khả năng độc lập, sáng tạo  nghiên cứu khoa học của nghiên cứu sinh. Đóng góp mới  của luận án có thể là:  – Những kết quả mới hay đề xuất mới có tác dụng bổ sung, phát  triển hoặc làm phong phú thêm vốn kiến thức đã có của chuyên  ngành.  – Những ứng dụng sáng tạo và phát triển có cơ sở khoa học dựa  trên các thành tựu đã có nhằm giải quyết những yêu cầu thiết  thực của kinh tế­xã hội, khoa học­công nghệ.  9
  10. Luận án tiến sĩ  • Là một nghiên cứu khoa học hàn lâm để:  • bổ sung, phát triển, làm phong phú thêm vốn tri  thức đã có của chuyên ngành • Có cơ sở khoa học:  • lý thuyết  • phương pháp 10
  11. Đề tài không phù hợp cho lats • Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của ngân  hàng thương mại cổ phần trên địa bàn…  • Hoàn thiện và phát triển thị trường chứng khoán …  • Định hướng chiến lược phát triển du lịch sinh thái ở  tỉnh… • Định hướng chiến lược phát triển các khu công  nghiệp tỉnh…  11
  12. Phương pháp không phù hợp cho lats • Luận án sử dụng tổng hợp các phương pháp nghiên  cứu khoa học kinh tế… Phương pháp chủ đạo trong  nghiên cứu là phương pháp duy vật lịch sử, thống  kê mô tả đồng thời kết hợp với việc phân tích, tổng  hợp, so sánh, đối chiếu, phương pháp chuyên gia…  để làm sáng tỏ và cụ thể hóa nội dung nghiên cứu  của [luận án]. 12
  13. Rộng và sâu  Sâu   Luận án tiến sĩ  Luận văn thạc sĩ  Khóa luận cử nhân  Rộng 13
  14. Tính mới (nguyên thủy) và ứng dụng Tính mới Tính ứng dụng 14
  15. Thực trạng nghiên cứu khoa học •Thực hiện nhiều các dịch vụ mang tính tư vấn hơn là  nghiên cứu •Các đề tài khoa học (vd, luận án TS, đề tài cấp Bộ)  thường là các dự án kinh doanh hoặc dạng nghiên cứu  ứng dụng •Chưa công bố được vì: chưa phải là một nghiên cứu khoa học   thiếu tính mới (chưa ai công bố và có ý nghĩa  khoa học) thiếu động cơ để công bố  15
  16. So sánh công bố  khoa học của Việt Nam và một số nước trong khu vực (Scopus 2013)   16
  17. Việt Nam và các nước lân cận: tất cả các ngành  Viet Nam Thailand South Korea Taiwan 1996 295 1,203 9,923 10,312 1997 326 1,385 12,644 11,473 1998 294 1,569 13,386 11,782 1999 354 1,719 15,484 11,946 2000 347 1,954 16,413 12,221 2001 376 2,123 19,092 14,074 2002 370 2,411 20,538 14,636 2003 600 3,037 25,600 16,937 2004 651 3,788 31,013 20,934 2005 803 4,513 36,031 24,821 2006 939 5,674 41,487 27,799 2007 1,027 6,436 45,484 30,912 2008 1,431 7,669 49,106 33,777 2009 1,620 8,120 52,196 36,378 2010 1,990 9,507 58,564 38,668 2011 2,215 10,277 63,976 41,663 17 2012 2,836 10,824 67,688 40,387
  18. Kinh doanh và kế toán  Viet Nam Thailand South Korea Taiwan 1996 0 13 70 59 1997 0 12 103 58 1998 3 22 106 82 1999 3 13 117 118 2000 1 18 133 105 2001 2 16 139 134 2002 3 32 164 181 2003 7 27 216 263 2004 4 44 220 312 2005 8 39 246 458 2006 10 71 306 544 2007 8 73 348 539 2008 9 90 388 671 2009 28 105 471 734 2010 14 114 500 736 2011 31 111 546 867 18 2012 32 131 660 959
  19. Kế toán Viet Nam Thailand South Korea Taiwan 1996 0 0 6 4 1997 0 1 8 3 1998 0 0 8 4 1999 0 0 12 11 2000 0 1 11 10 2001 0 1 7 8 2002 0 1 11 17 2003 0 2 10 9 2004 0 4 23 14 2005 0 3 21 13 2006 0 3 25 29 2007 0 0 30 28 2008 0 2 20 32 2009 3 4 39 47 2010 0 10 35 44 2011 4 5 36 53 19 2012 3 11 49 62
  20. Marketing Viet Nam Thailand South Korea Taiwan 1996 0 2 7 5 1997 0 2 9 5 1998 1 7 13 6 1999 2 6 18 5 2000 1 10 21 8 2001 1 3 43 10 2002 0 10 33 7 2003 2 6 44 13 2004 2 8 61 28 2005 2 3 53 29 2006 3 10 61 48 2007 2 11 69 42 2008 4 12 128 52 2009 9 12 98 86 2010 2 19 118 80 2011 7 19 115 86 20 2012 10 16 166 109

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản