NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH<br />
<br />
BÀI 2. MẢNG VÀ CON TRỎ<br />
<br />
Giảng viên: Nguyễn Xuân Hùng<br />
Mobile: 0908 386 366<br />
Email: nguyenxuanhung@wru.vn<br />
<br />
Nguyễn Xuân Hùng – Khoa CNTT – Trường Đại học Thủy Lợi<br />
<br />
NỘI DUNG<br />
1. Giới thiệu về mảng.<br />
2. Mảng một chiều và mảng nhiều chiều.<br />
3. Mảng trong hàm<br />
4. Kiểu con trỏ<br />
<br />
2<br />
<br />
Nguyễn Xuân Hùng – Khoa CNTT – ĐH Thủy Lợi<br />
<br />
10/17/2014<br />
<br />
5.1 Khai báo mảng<br />
•<br />
<br />
Cú pháp khai báo mảng:<br />
<br />
Tên_Kiểu Tên_Mảng[Kích_thước];<br />
Ví dụ:<br />
int<br />
a[5];<br />
double x[10];<br />
<br />
3<br />
<br />
Nguyễn Xuân Hùng – Khoa CNTT – ĐH Thủy Lợi<br />
<br />
10/17/2014<br />
<br />
5.1 Khai báo mảng<br />
Chỉ số của mảng: Đối với mảng trong C++ chỉ số mảng<br />
luôn bắt đầu từ 0.<br />
Ví du: với int a[5]; chỉ số của mảng từ 0 đến 4<br />
•<br />
Khởi tạo giá trị cho mảng<br />
a[0] = 10;<br />
a[1] = 20; a[4] = 45;<br />
•<br />
Duyệt mảng: chúng ta dùng vòng lặp để duyệt từng giá trị<br />
cho mảng<br />
Ví dụ: for(int i = 0; i < 5; i++)<br />
cout