intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Ngữ văn 11: Tinh thần thể dục - Nguyễn Công Hoan

Chia sẻ: Nguyenanhtuan_qb Nguyenanhtuan_qb | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:14

51
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Ngữ văn 11: Tinh thần thể dục - Nguyễn Công Hoan tìm hiểu chung về tác giả Nguyễn Công Hoan, hoàn cảnh ra đời tác phẩm Tinh thần thể dục; đọc hiểu, phân tích nội dung, nghệ thuật và ý nghĩa của tác phẩm.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Ngữ văn 11: Tinh thần thể dục - Nguyễn Công Hoan

  1. TINH THẦN THỂ DỤC I.TÌM HIỂU CHUNG II.ĐỌC HIỂU VĂN BẢN III.TỔNG KẾT IV.CŨNG CỐ KIẾN THỨC
  2. TINH THẦN THỂ DỤC NGUYỄN CÔNG HOAN I.TÌM HIỂU CHUNG 1.Tác giả:Nguyễn Công Hoan (1903 – 1977) - Xuất thân: gia đình quan lại thất thế. -- Một Quê ởsốlàng tácXuân phẩm của ông Văn Cầu,huyện như:Giang, tỉnh Bắc +Tiểu thuyết: Ông chủ (1935),Lá ngọc cành Ninh. - vàng (1935)… Sáng tác hơn 20 tiểu thuyết, hơn 200 truyện ngắn. - Nguyễn + Truyện Công ngắnHoan là thằng :Hai nhà vănkhốn đặt nền nạnmóng cho nền (1937); văn Đàoxuôi képVN hiện mới đại. Có sở trườngđặc (1937);…Nhưng về truyện ngắntác sắc nhất trào phẩm phúng. Kép Tư Bền: khẳng định rõ tài năng của - Tác ông.phẩm của ông được xem như bách khoa toàn thư sống động về xã hội Việt Nam thời Pháp thuộc.
  3. TINH THẦN THỂ DỤC NGUYỄN CÔNG HOAN I.TIỀM HIỂU CHUNG 1.Tác giả:Nguyễn Công Hoan (1903 – 1977) 2.Tác phẩm : Tinh thần thể dục 3.Bố cục (3 phần) - Đăng trên báo Tiểu thuyết thứ bảy, số 251, ra ngày • a) Cảnh 1: Tờ trát về làng với giọng hách 25/03/1939. dịch, cứng nhắc là nguyên nhân cho cảnh sau. - Tinh thần thể dục vạch rõ bản chất bịp bợm • b) Cảnh 2,3,4 là cảnh đối phó của nhân dân của phong trào thể dục thể thao trước cảnh sắt đá của quan huyện. mà thực dân Pháp • cổ động rầm rộ để đánh lạc hướng nhân c) Cảnh cuối: cảnh tróc nã dữ dội, cảnh đưa dân. người đi xem đá bóng mà như giải tù binh. 4. Tóm tắt tác phẩm:
  4. TÓM TẮT TÁC PHẨM Đại diện chính quyền thực dân Quan Anh Mịch, bác Phô.Cụ Tỉnh Phó đi xem bóng. đường ChỌN 100 người Nhưng họ đều làng Ngũ xinVỌNG không dự đi. Lệnh xuống trận bóng đá tại sân Nhưng quan không cho. vận động huyện. Gọi Đại diện tầng lớp Quan tri nhân dân huyện Đến ngày đi chỉ 94 người đi.Quan tri huyện lo sợ bị quan trên trách phạt sai lính lùng sục khắp nơi.Những người đi bị canh dữ như tù binh.
  5. TINH THẦN THỂ DỤC NGUYỄN CÔNG HOAN II.ĐỌC HIỂU VĂN BẢN a. Nghệ thuật dựng truyện. Cảnh 1: Tờ trát về làng với giọng hách dịch, cứng - Năm cảnh tưởng rời rạc mà lại nhắc là nguyên nhân cho cảnh sau. liên kết chặt chẽ“ai vớicónhau đẻsân mặt tại thểvậnhiện chủ động đề,ănchâm phải mặc tử biếm cái tinh tế,đi thần đứng thể dụcchỉnh, nghiêm của một thờivỗtrước và phải CM. tay luôn luôn,…” “ Làng Ngủ Vọng lại phải có năm lá cờ, sẵng sàng từ 10 giờ sáng.” Qua từ “phải” cho ta thấy rõ sự hách dịch của “tờ trát” hay chính là sự hách dịch của bọn thực dân.
  6. TINH THẦN THỂ DỤC NGUYỄN CÔNG HOAN II.ĐỌC HIỂU VĂN BẢN a. Nghệ thuật dựng truyện. Cảnh 2,3,4 là cảnh đối phó của nhân dân trước cảnh sắt đá của quan huyện. - Tinh thần họ đối lập lại tờ trát. - ông Mịch: “Lạy ông, ông làm phúc tha cho con, mai con phải đi làm -trừ Họnợchẳng cho onghứng Nghị,…thú gì . Vì “Tinh thần thể dục” đem dến - Bác phô cho họ thầy, gái: “lạy đói cơm, nhà conrách chưaáo, và bao cất cơn, …Lạyphiền toái. thầy, thầy tha cho nhà con.” Tác giả chĩa tiếng cười châm biếm và đầy mỉa mai - Bà cụ phó Bính: “Thí lòng thầy, ông lý cứ nhận đi cho cháu…” vào chính quyền thực dân và bọn tay sai Phong Những Kiến. người bắt đi xem đá bóng tìm mọi cách - Đồngkhông đi như thời, chia xin sỏ, sẻ những xuanghèo người ninh, khổ, hối lộ… những nạn nhân tinh thần thể dục giả tạo bọn xâm lược.
  7. TINH THẦN THỂ DỤC NGUYỄN CÔNG HOAN II.ĐỌC HIỂU VĂN BẢN a. Nghệ thuật dựng truyện. Cảnh cuối: cảnh tróc nã dữ dội, cảnh đưa người đi xem đá bóng mà như giải tù binh. sự nó - Chúng thảm ngu hại như cái lợn –gọi là “Tinh Lí trưởng nói. thần thể dục”. - ÔngTiếng ra lệnh: “chính mươi tư thằng đâu,xếp cười phủ nhận “Tinh thầnhàng thể năm dục”. lại đi cho đều bước.Tuần chúng bay kèm chung quanh giúp tao. - Ông lo lắng: mắt nhanh nhẹn coi cẩn như coi tù binh. - Mẹ bố chúng nó ,cho đi xem bóng chứ ai giết mà phải trốn như trốn giặc!
  8. TINH THẦN THỂ DỤC NGUYỄN CÔNG HOAN II.ĐỌC HIỂU VĂN BẢN b.. Mâu thuẩn trào phúng. • Mệnh lệnh yêu cầu gắt gao bắt buộc dân làng Ngũ Vọng phải xem đá bóng và sự sợ hải, lẫn trốn của dân làng. • + Cảnh anh Mịch xin xỏ ông lí được miễn đi xem đá bóng để đi làm trừ nợ nhưng không được chấp nhận. • + Cảnh bác Phô gái xin đi thay chồng nhưng không được chấp nhận. • + Cảnh bà cụ Phó bính xin hối lộ ông Lí để thuê thằng Sang đi thay. • + Cảnh tróc nã người đi xem đá bóng. Mâu thuẩn giữa bản chất với hiện tượng, giữa nội dung và hình thức của phong trào thể thao.
  9. TINH THẦN THỂ DỤC NGUYỄN CÔNG HOAN II.ĐỌC HIỂU VĂN BẢN c.Ý nghĩa trào phúng: Vạch trần bản chất giả dối, bịp bợm của phong trào thể dục thể thao thời Pháp thuộc. Trong hoàn cảnh người dân cơm không đủ no áo không đủ mặc nên phải chạy trốn hoặc thực hiện một cách cưỡng ép.
  10. III.TỔNG KẾT 1.Nội dung: - Vạch rõ tính chát bịp bợm của “Phong trào thể dục thể thao” mà thực dân Pháp cỗ động nhằm đánh lạc hướng thanh niên. - Truyện cho thấy một bên bọn thực dân khoa trương phong trào thể dục thể thao.Một bên cảnh thoái thác người dân nghèo.từ đó làm bặt lên tiếng cười mỉa mai châm biếm. 2.Nghệ thuật: - Xây dựng mâu thuẫn trào phúng. - Châm biếm gây cười.
  11. VI.CỦNG CỐ KIẾN THỨC CÂU 01: 01 Phong trào thể dục trong bài mang tính chất: A. Hài hước. B. Tinh thần vì màu cờ sắc áo. C. Châm biếm. D. Bip bợm.
  12. VI.CỦNG CỐ KIẾN THỨC CÂU 02:Thực 02 dân pháp cổ động “phong trào thể dục: vì A. Đã kích nhân dân ta. B. Gần gũi dân ta hơn. C. Đánh lạc hướng thanh niên. D. Tạo niềm vui.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2