Bài giảng Ngữ văn 11: Tình yêu và thù hận (Trích “Rô-mê-ô và Giu-li-ét”) - U.Sếch-xpia
Chia sẻ: Nguyenanhtuan_qb Nguyenanhtuan_qb | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:12
lượt xem 6
download
Bài giảng Ngữ văn 11: Tình yêu và thù hận (Trích “Rô-mê-ô và Giu-li-ét”) - U.Sếch-xpia tìm hiểu về thời đại Phục Hưng; sự nghiệp, cuộc đời của tác giả; vở bi kịch “Rô-mê-ô và Giu-li-ét” thông qua thời gian, nguồn gốc đề tài, hình thức của các lời thoại, tình yêu trên nền thù hận của tác phẩm Tình yêu và thù hận.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Ngữ văn 11: Tình yêu và thù hận (Trích “Rô-mê-ô và Giu-li-ét”) - U.Sếch-xpia
- Tiết 65-66. Đọc văn (TRÍCH “RÔ-MÊ-Ô VÀ GIU-LI-ÉT”) - U.SẾCH-XPIA - GIÁO VIÊN THỰC HIỆN: NGUYỄN THỊ VÂN TRƯỜNG THPT HIỆP HOÀ SỐ 1
- TÌNH YÊU VÀ THÙ HẬN I- TÌM HIỂU CHUNG 1. Về thời đại phục hưng - Khoảng thế kỉ XV, XVI, ở châu Âu, hình thành một phong trào văn hoá mang tinh thần nhân văn, hướng về Hi lạp, La mã để học tập truyền thống tốt đẹp:trân trọng, ca ngợi, đấu tranh vì con người, tố cáo các thế lực phong kiến và nhà thờ thù địch với con người, nói lên nhu cầu và khát vọng của con người, vạch rõ những bước đi và triển vọng của xã hội mới. Ăng-ghen: Thời đại phục hưng là “bước ngoặt tiến bộ vĩ đại nhất từ trước đến bấy giờ mọi người chưa từng thấy, bước ngoặt ấy đã diễn ra làm thay đổi mọi mặt kinh tế, xã hội,chính trị, tôn giáo tư tưởng và tinh thần.Chính trong bối cảnh đó, văn học nghệ thuật phục hưng đã nở hoa kết quả, một mùa hoa quả tốt đẹp hiếm có”
- TÌNH YÊU VÀ THÙ HẬN I- TÌM HIỂU CHUNG 1. Về thời đại phục hưng 2. Về tác giả a. Cuộc đời Uyliam Sếchxpia(15641616) là nhà thơ, nhà viết kịch thiên tài của nước Anh và của nhân loại thời Phục hưng. Sinh ra ở một thị trấn nhỏ ở miền tây nam nước Anh b. Sự nghiệp: Phong phú, đồ sộ :37 vở bi kịch, hài kịch, chính kịch trong đó có những kiệt tác: Hămlet, Vua Lia, Người lái buôn thành Vơnidơ… + Về mặt nội dung: Tác phẩm của ông là tiêngs nói của lương tri tiến bộ, của khát vọng tự do, của lòng nhân ái bao la và của niềm tin bất diệt vào khả năng hướng thiện và khả năng vươn dậy để khẳng định cuộc sống của con người
- TÌNH YÊU VÀ THÙ HẬN I- TÌM HIỂU CHUNG 1. Về thời đại phục hưng 2. Về tác giả a. Cuộc đời b. Sự nghiệp: + Về mặt nghệ thuật: Tác phẩm của Sếchxpia thể hiện tài năng tạo dựng và dẫn dắt hành động kịch, điển hình hoá nhân vật và nghệ thuật sử dụng ngôn ngữ. 3. Về vở bi kịch “ Rômêô và Giuliét” a. Thời gian ra đời: Vào khoảng năm 1594 1595, gồm 5 hồi bằng thơ xen lẫn văn xuôi b. Nguồn gốc đề tài Tác phẩm dựa trên một câu chuyện có thật về mối hận thù giữa hai dòng họ Môntaghiu và Ca piulét, tại Vêrôna (Italia) thời cổ đại
- TÌNH YÊU VÀ THÙ HẬN I- TÌM HIỂU CHUNG Rômêô – con trai nhà Môntaghiu c. Tóm tắt vở kịch: SGK Các nhân vật chính: Giuliét – con gái nhà Capiulét Parít – cháu Vương chủ thành Vê rôna, người cầu hôn Giuliét Mơkiuxiô – ngưòi nhà Môntaghiu Vương chủ thành Vêrôna Xung đột kịch: Xung đột giữa khát vọng yêu đương mãnh liệt với hoàn cảnh thù địch vây hãm Chủ đề vở kịch: + Khẳng định và ngợi ca sức mạnh của tình yêu tự do, khát vọng yêu đương, sức sống và sức vươn dậy, vượt qua hoàn cảnh trói buộc, đe doạ để có được tình yêu hạnh phúc của con người + Lời kết án và tố cáo đanh thép thành kiến phong kiến, nguyên nhân thù hận của tình người, của chủ nghĩa nhân văn
- TÌNH YÊU VÀ THÙ HẬN I- TÌM HIỂU CHUNG 4. Đoạn trích “ Tình yêu và thù hận” a. Vị trí đoạn trích: Cảnh ở lớp 2, đầu hồi II của vở kịch ( trong văn bản đựoc viết bằng thơ) b. Tư tưởng chủ đề: Ca ngợi tình yêu trong trắng giữa Rômêô và Giuliét bất chấp sự thù hận truyền kiếp giữa hai dòng họ
- TÌNH YÊU VÀ THÙ HẬN I- TÌM HIỂU CHUNG II TÌM HIỂU VĂN BẢN 1. Hình thức của các lời thoại Sáu lời thoại đầu: Nhân vật nói một mình, mình nói để mình nghe đó là những lời độc thoại nội tâm Tác dụng: Giãi bày, thổ lộ chân thành những điều nhân vật nghĩ ngợi, mong muốn, hé mở những tâm tư, cảm xúc thầm kín Mười lời thoại sau: Là lời đối thoại giữa hai nhân vật 2. Tình yêu trên nền thù hận Thù hận giữa hai dòng họ kéo dài và sâu sắc, thể hiện qua lời thoại của các nhân vật ( Rômêô: 3 lần, Giuliét: 5 lần) Nỗi ám ảnh về thù hận giữa hai dòng họ xuất hiện ở Giuliét nhiều hơn; nàng không chỉ lo cho mình mà còn lo cho cả người yêu Sự hận thù của hai dòng họ là cái nền còn tình yêu của Thái độ của Rômêô đối với mối hận thù giữa hai dòng họ quyết liệt hơn: chàng Rômêô và Giuliét không xung đột với hận thù sẵn sàng từ bỏ dòng họ của mình, dũng cảm đến với tình yêu
- TÌNH YÊU VÀ THÙ HẬN I- TÌM HIỂU CHUNG II TÌM HIỂU VĂN BẢN 3. Tâm trạng của Rômêô Không gian và thời gian của cuộc gặp gỡ:đêm khuya, trăng sáng Không gian huyền ảo, tĩnh lặng một không gian bao bọc, chở che Khi Giuliét xuất hiện: Rômêô choáng ngợp, ngưỡng mộ Mặt trời Giuliét Khiến “ả Hằng Nga” héo hon, nhợt nhạt Vầng dương rươi đẹp Khẳng định vẻ đẹp của đôi mắt Đôi mắt của Giuliét Hai ngôi sao đẹp nhất bầu trời Ca ngợi vẻ rực Các nét đẹp của Giuliét lần lượt hiện rỡ của đôi gò má lên Khát vọng yêu đương hết sức mãnh liệt
- TÌNH YÊU VÀ THÙ HẬN I- TÌM HIỂU CHUNG II TÌM HIỂU VĂN BẢN 4. Tâm trạng của Giuliét: Băn khoăn, day dứt, dằn vặt thể hiện tâm trạng rối bời trước hoàn cảnh éo le Cảm xúc dồn nén, không thể thổ lộ thành lời Lời thoại đầu Ôi chao! Thù hận giữa hai dòng tiên: Là tiếng thở dài đầy lo âu họ Không biết Rômêô có thật yêu mình không Những lời độc Cho thấy sự chín chắn trong suy nghĩ thoại: Những lời đối thoại : Ngạc nhiên Muốn biết Rômêô thực sự có yêu mình không Lo lắng cho Rômêô Khẳng định tình yêu của mình
- TÌNH YÊU VÀ THÙ HẬN I- TÌM HIỂU CHUNG II TÌM HIỂU VĂN BẢN 5. Tình yêu bất chấp thù hận Trong toàn bộ vở kịch: Xung đột cơ bản là xung đột giữa tình yêu và thù hận Trong đoạn trích: Thù hận không xuất hiện như một thế lực cản trở tình yêu + Đối với Rômêô: Chàng đã gặp Giuliét và sẵn sàng làm tất cả vì tình yêu ấy + Đối với Giuliét: Sự xuất hiện cảm thức về cái bức tường cản trở là có thật, nhưng khi biết và cảm nhận chắc chắn Rômêô đến với mìnhbằng tình yêu thì mọi nghi ngại không còn,các băn khoăn cũng chấm dứt Tình yêu diễn ra trên nền thù hận, thù hận bị đẩy lùi, bị xoá đi vĩnh viễn, chỉ còn lại tình yêu chân thành, tha thiết
- TÌNH YÊU VÀ THÙ HẬN I- TÌM HIỂU CHUNG II TÌM HIỂU VĂN BẢN III TỔNG KẾT Thông qua câu chuyện tình yêu vượt lên trên thù hận của Rômêô và Giuliét, tác giả ca ngợi và khẳng định vẻ đẹp của tình người, tình đời theo lí tưởng của chủ nghĩa nhân văn
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Thiết kế bài giảng ngữ văn 11 tập 1 part 1
27 p | 845 | 225
-
Bài giảng Ngữ văn 11 tuần 17: Tình yêu và thù hận (Trích Rô-mê-ô và Giu-li-ét)
31 p | 392 | 56
-
Bài giảng Ngữ văn 11 tuần 27 bài: Người trong bao - Sê khốp
33 p | 586 | 51
-
Bài giảng Ngữ văn 11 tuần 26 bài: Tôi yêu em - A. X. Puskin
27 p | 591 | 50
-
Bài giảng Ngữ văn 11 tuần 31 bài: Một thời đại trong thi ca - Hoài Thanh
35 p | 317 | 49
-
Bài giảng Ngữ văn 11 tuần 24 bài: Chiều Xuân - Anh Thơ
18 p | 382 | 43
-
Bài giảng Ngữ văn 11 tuần 2: Tự tình (bài II)
22 p | 673 | 41
-
Bài giảng Ngữ văn 11 tuần 5: Lẽ ghét thương (trích Truyện Lục Vân Tiên)
19 p | 331 | 36
-
Bài giảng Ngữ văn 11 tuần 25: Đặc điểm loại hình của tiếng việt
30 p | 298 | 33
-
Bài giảng Ngữ văn 11 tuần 30 bài: Ba cống hiến vĩ đại của Các Mác
40 p | 137 | 24
-
Bài giảng Ngữ văn 11 tuần 20: Nghĩa của câu (tiếp theo)
22 p | 343 | 24
-
Bài giảng Ngữ văn 11 tuần 24 bài: Tương tư - Nguyễn Bính
40 p | 201 | 17
-
Bài giảng Ngữ văn 11: Một thời đại trong thi ca - Hoài Thanh
18 p | 57 | 5
-
Bài giảng Ngữ văn 11 - Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài - Nguyễn Huy Tưởng (Tiết 2)
16 p | 40 | 4
-
Bài giảng Ngữ văn 11: Tự tình - Hồ Xuân Hương
12 p | 46 | 3
-
Bài giảng Ngữ văn 11: Tinh thần thể dục - Nguyễn Công Hoan
14 p | 50 | 3
-
Bài giảng Ngữ văn 11: Tự tình II
13 p | 82 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn