intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Ngữ văn 12: Số phận con người (M.A.Sô-lô-khốp)

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:14

82
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Ngữ văn 12: Số phận con người (M.A.Sô-lô-khốp) là tư liệu tham khảo hữu ích hỗ trợ giáo viên xây dựng tiết học hiệu quả, sinh động hơn. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Ngữ văn 12: Số phận con người (M.A.Sô-lô-khốp)

  1. BÀI GIẢNG NGỮ VĂN LỚP 12 SỐ PHẬN CON NGƯỜI ( Trích ) M.A.SÔ – LÔ – KHỐP G/V thực hiện: Lê Xuân Lập
  2. 2. Xô-cô-lốp từ khi gặp bé Va-ni-a. Học sinh thảo luận nhóm Nhận Va-ni-a Xô – cô - lốp Va – ni - a làm con Động cơ ? Hành động? Cảnh ngộ ? Tâm trạng Tâm trạng? Khó khăn Tác giả muốn khi có bố? gặp phải trong cuộc sống? nói lên điều gì?
  3. 2. Xô-cô-lốp từ khi gặp bé Va-ni-a. a, Cảnh ngộ của bé Va-ni-a: - Cha chết trận, mẹ chết bom, không người thân thích, không gia đình, không quê hương Qua cái nhìn đầy thương vì bom đạn phát xít. - Lang thang, ráchxót rưới, củabẩnXô-cô-lốp, thỉu, hàng ngày nhặt bé Va- nhạnh kiếm ăn nới hàng quán, ban đêm bạ đâu ni-a có cảnh ngộ như thế ngủ đó. nào? Qua đó tác giả tiếp “quần áo rách bươm xơ Mướp.Mặt mũi thì bê bết nước dưa hấu, lem luốc,tục nói lên bụi bặm, đầuđiều tóc rốigì? bù… ai cho gì thì ăn nấy, bạ đâu ngủ đó. Nhưng cặp mắt như ngôi sao sáng ngời sau trận mưa đem”(…). Một con chim non nớt như thế mà đã học thở dài ư? Đấy đâu phải việc của nó?” Tố cáo chiến tranh phát xít đã gây ra bao đau thương, mất mát cho nhân dân Nga.
  4. b, Xô-cô-lốp nhận bé Va-ni-a làm con. . - Cảm thương cho tình cảnh của va-ni-a. - Sự thấu hiểu và đồng cảm của những con người cùng cảnh ngộ ( đều là nạn nhân của chiếnVìtranh). sao Xô-cô-lốp lại quyết định nhận định => Xô-cô-lốp quyết Va-ni-a nhậnlàm con? Em có Va-ni-a làm con. suy nghĩ gì về quyết định này Một quyết định có tính của xô-cô-lốp chất ? bột phát, hồn nhiên, xuất phát từ tình yêu thương, lòng nhân hậu, không chút suy tính hay tư lợi nào.
  5. - Tâm trạng và hành động của Xô-cô-lốp khi có con: + Tâm hồn anh bỗng nhẹ nhõm và bừng sáng lên. Quyết định nhận bé Va-ni-a làm con, Xô-cô-lốp có tâm trạng như thế nào ? + Mắt anh mờ đi, cả người cứ run lên, hai bàn tay lẩy bẩy -> xúc động. + Anh thấy mình đang được hồi sinh, lòng vui không lời nào tả xiết, trái tim suy kiệt, chai sạn vì đau khổ đã trở nên êm dịu hơn -> hạnh phúc.
  6. + Anh chăm sóc tỉ mỉ cho Va-ni-a: tắm rửa, cắt tóc, mua quần áo ( quần dạ giữa mùa hè) Trước niềm vui và hạnh => Tình thương bộc trực, mộc phúc mạc, của vụng vềvà Xô-cô-lốp củabé người cha đau khổ và bất hạnh. em có suy nghĩ Va-ni-a, Xô – cô –gì? lốp đã chăm - Va-ni-a vô tư và hồn nhiên sóc chocuộc đón nhận con sống mới trong sự chăm sóc và tình yêu thương Khinhưđượcthế nào? Xô-cô-lốp Em có suy nghĩ gì của Xô-cô-lốp. nhận làm con, béchăm về sự Va- sóc đó ? ni-a có biểu hiện như Lòng nhân ái thế đã giúp nào hai ? trái tim cô đơn, lạnh giá chụm lại bên nhau, nương tựa vào nhau, sưởi ấm cho tâm hồn nhau.
  7. - Bệnh tim và nỗi đau quá khứ luôn giày vò Xô-cô-lốp: đêm nào anh cũng mơ thấy vợ con, khi tỉnh giấc gối ướt đẫm nước mắt. Có được đứa con nuôi, cuộc sống của anh đã thực sự yên ổn, nhẹ nhàng chưa ? ( Trái tim Nỗi đau mà anh đã và đang phải gánh Xô-cô-lốp liệu đã lành hẳn vết thương chịu không gì bù đắp nổi, thời gian không trong quá khứ ? Hai cha con họ còn xoa dịu được vết thương lòng. phải đối mặt với những thử thách như thế nào trong cuộc sống đời thường?) - Xô-cô-lốp bị thu hồi bằng lái vì “ câu chuyện rủi ro” -> cha con anh lại hành trình đến một nơi khác để kiếm sống.
  8. Xô – cô –lốp, một con người giàu đức hi sinh, có tấm lòngQuanhân hậu, vị những suythanghĩ và việc và ý chí, nghị lực phi làm của Xô-cô-lốp đối với thường. bé Va-ni-a ta thấy được những nét tính cách nổi bật Qua nhân vật Xô- gì ở anh? Ca ngợi tính cách Nga, tâm cô-lốp tác giả h ồ n Nga b ấ t khu ấ t, ki ên muốn nói lên điều cường mà giàu lòng nhân ái. gì?
  9. 3. Lời trữ tình ngoại đề. Đoạn 1: “Hai con người côi cút, hai hạt cát đã bị sức mạnh phũ phàng của bão tố chiến tranh thổi bạt tối những miền xa lạ…cái gì đang chờ đón họ ở phía trước? Thiết nghĩ rằng con người Nga đó, con người có ý chí Ý nghĩa đoạn bình luận kiên cường, sẽ đứng vững được và sống bên cạnh bố, chú bé kiatrữ mộttình khi ngoại lớn lên đề sẽ cuối truyện có thể đương đầu với mọi như sẽ thử thách, thế nào ? vượt qua mọi chướng ngại trên đường nếu như Tổ quốc kêu gọi”. - Nhà văn gửi gắm niềm tin, sự xúc động và cảm phục trước tính cách Nga kiên cường và nhân hậu. - Tác giả báo trước vô vàn khó khăn, trở ngại mà con người phải vượt qua trên con đường vươn tới tương lại, hạnh phúc.
  10. Đoạn 2: “Với nỗi buồn thấm thía ,tôi nhìn theo 2 bố con …Có lẽ cuộc chia tay của chúng tôi sẽ thanh thản tốt đẹp hơn ; nhưng Va-niu-ska mới đi được ít bước , đôi chân lũn cũn chuệnh choạng , chợt quay lại nhìn tôi , vẫy bàn tay xíu xíu hồng hồng. Bỗng như có một bàn chân con vật nào đó mềm mại nhưng móng sắc nhọn bóp lấy tim tôi, và tôi vội quay mặt đi. Không, không phải những người đứng tuổi đã bạc đầu trong chiến tranh chỉ khóc trong chiêm bao đâu. Họ cũng khóc trong thực tại đấy. Cái chính ở đây là phải biết kịp thời quay mặt đi. Cái chính ở đây là đừng làm tổn thương trái tim em bé, đừng để cho em thấy những giọt nước mắt đàn ông hiếm hoi nóng bỏng lăn trên má anh”. Mơ ước một thế giới hòa bình, hạnh phúc cho trẻ trong sự hi sinh, che chở, bao dung của người lớn - các thế hệ cha anh với những trái tim nhân ái vô bờ.
  11. Xô-cô-lốp 4, Đặc sắc nghệ thuật. kể cho - Kết cấu: Truyện lồng tác giả nghe câu chuyện trong truyện đời mình. Phát hiện những nét đặc Tác giả thuật lại Đảm bảo tính chân thực, có giọng điệu riêng. sắc về nghệ thuật được câu chuyện tác giả sử dụng trong của Xô-cô-lốp đoạn trích ? - Miêu tả, phân tích sâu sắc, tinh tế nội tâm và diễn biến tâm trạng nhân vật. - Nhiều đoạn trữ tình ngoại đề gây xúc động mạnh cho người đọc.
  12. III. Ý nghĩa văn bản: Con người bằng ý chí và nghị lực, lòng nhân ái và niềm tin vào tương Nêulai,ý cần và khái nghĩa có thểquát vượt qua những của mất đoạn mát dotrích chiến ? tranh và bi kịch của số phận. IV. Tổng kết: ( Ghi nhớ - SGK)
  13. * Dặn dò * Cần nắm vững: 1 Những nét chính về cuộc đời và sự nghiệp của Sô-lô-khốp ? 2. Phân tích nhân vật Xô-cô-lốp? Từ đó nêu chủ đề tác phẩm? •Đọc và soạn bài: Ông già và biển cả của Hê-minh-uê.
  14. CHÚC SỨC KHỎE VÀ HẠNH PHÚC
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0