intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Ngữ văn lớp 12 - Bài: Tác phẩm Thần khúc

Chia sẻ: Phuc Nguyen | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:32

65
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng cung cấp cho người học các kiến thức: Tác phẩm Thần khúc, tác giả Dante, sự nghiệp sáng tác, tìm hiểu nội dung tác phẩm,... Hi vọng đây sẽ là một tài liệu hữu ích dành cho các bạn sinh viên đang theo học môn dùng làm tài liệu học tập và nghiên cứu. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết nội dung bài giảng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Ngữ văn lớp 12 - Bài: Tác phẩm Thần khúc

  1. TRƯỜNG CAO ĐẲNG PHÁT THANH  TRUYỀN HÌNH II THUYẾT TRÌNH VĂN HỌC NƯỚC  NGOÀI ̉ GIANG VIÊN: LẠI THỊ HỒNG VÂN    
  2. TÁC GIẢ: Dante • Dante Alighieri hay đơn giản hơn, Dante (1265­1321) là một nhà  thơ người Ý, tác giả của hai kiệt tác La Divina Commedia (Thần  khúc) và La Vita Nuova (Cuộc đời mới). • Dante sinh khoảng giữa 14 tháng 5 và 13 tháng 6 năm 1265 tại  Firenze. Mẹ của Dante  mất khi ông 7 tuổi; ngay sau đó bố của  Dante, cưới người vợ thứ hai, và họ có hai con: em trai Francesco và  em gái Gaetana.  • Thời trẻ, Dante được Brunetto Latini, một người có kiến thức uyên  bác dạy tiếng Latin và truyền cho Dante niềm thích thú văn chương.  Thông qua tiếng Latin mà Dante say mê thơ ca cổ đại và tôn sùng  thơ Virgil. Dante còn học tiếng Pháp, tiếng Provençe, đi sâu nghiên  cứu thần học, triết học, thiên văn học và trở thành một người có  kiến thức bách khoa uyên bác bậc nhất ở thời đại ông.
  3. TÁC GIẢ: Dante • Dante biết yêu và làm thơ từ rất sớm. Ngay từ khi 12 tuổi gia đình  ông đã hứa hôn với gia đình của Gemma di Manetto Donati, tuy  rằng ông đã yêu một cô gái khác tên Beatrice Portinari. Những bài  thơ về mối tình tuổi thiếu niên sau này được gom lại thành tập La  Vita Nuova.  • Năm 1295 Dante tham gia hoạt động chính trị, đứng về phái Guelfi  đối lập với phái Ghibellini. Năm 1289 phái Guelfi thắng thế nhưng  rồi lại chia ra thành phe Đen và phe Trắng. Dante theo phe Trắng,  kiên quyết chống lại đường lối dựa vào Giáo hoàng • . Năm 1301 quân Pháp tiến vào Firenze, phe Đen lưu vong trở về tổ  chức đàn áp phục thù. Dante bị kết án hai lần, phải rời bỏ quê  hương đi sống lưu vong và mai danh ẩn tích. Thời kỳ này ông bắt  đầu viết La Divina Commedia. • Dante mất năm 1321 tại Ravenna.
  4. SỰ NGHIỆP SÁNG TÁC • Dante là tác giả của các tập Rime (Thơ), Il  convivio (Bữa tiệc), De vulgari eloquentia (Về  hùng biện đại chúng), De monarchia (Về chế  độ quân chủ)... Tuy vậy, những tác phẩm này  chỉ một số ít các nhà nghiên cứu quan tâm, còn  độc giả khắp thế giới hầu như chỉ biết hai  kiệt tác: La Vita Nuova (Cuộc đời mới) và La  Divina Commedia (Thần khúc).
  5. TÁC PHẨM: THẦN KHÚC • Thần khúc là một tác phẩm bằng thơ đồ sộ gồm ba phần: Địa ngục, Tĩnh  ngục, Thiên đường. Mỗi phần có 33 khúc, cộng 1 khúc mở đầu, tất cả là  100 khúc với hơn 14.000 câu thơ. Người ta vẫn thường gọi La Divina  Commedia là "Kinh Thánh của thời Trung cổ". Trong tác phẩm vĩ đại này,  Dante đặt ra cho mình một mục đích vĩ đại: giúp loài người thoát khỏi nỗi  sợ hãi trước cái chết. Nhiệm vụ này ở thời bấy giờ là vô cùng quan trọng:  trong linh hồn con người có một nỗi sợ về những cực hình ở Địa ngục mà  người ta vẫn nghe qua những lời rao giảng và thuyết giáo. Khác với những  nhà triết học khác, Dante không khuyên người đời quên đi cái chết, Dante  tin rằng Địa ngục là có thật và chỉ có sự Can đảm, Danh dự và Tình yêu có  thể giúp con người thoát khỏi Địa ngục. “Thần khúc” mở đầu bằng những  lời cay đắng về cái chết của Beatrice nhưng tác giả bỗng nhiên hiểu ra  rằng nàng là con người cao thượng, trong trắng và không thể chết. Thế là  linh hồn của Beatrice, với sự giúp đỡ của Virgil đã dẫn Dante đi hết các  tầng ngục, chứng kiến hết những nỗi kinh hoàng của Địa ngục.
  6. Một số câu thơ tiêu biểu của  tác phẩm “Thần Khúc” • “…Qua khỏi đây là xứ thảm sầu Qua khỏi đây là đau thương vĩnh viễn Là đi về những thế hệ khổ đau.“ • ……  “Thầy bảo tôi: “Tình cảnh đớn đau này Là số phận những linh hồn nhàm chán Không biết nhục vinh của những kiếp người. 37 Chúng hòa theo đám thiên thần ngớ ngẩn Không phản phúc mà cũng chẳng trung thành Với Thượng Đế, mà chỉ vì mình chúng.”……… 
  7. TÁC PHẨM: THẦN KHÚC • Trên cánh cổng vào Địa ngục có dòng chữ "kẻ vào đây  hãy quên niềm hy vọng" nhưng Virgil khuyên Dante hãy  quên nỗi sợ hãi, vì rằng chỉ với đôi mắt mở to thì con  người mới có thể nhìn ra nguồn gốc của mọi cái ác.  Cũng theo Dante thì linh hồn con người có thể bị đày  xuống Địa ngục ngay cả khi thân xác còn sống nhởn nhơ  nơi dương thế, bởi vì Địa ngục không phải là một địa  điểm hay nơi chốn mà Địa ngục là một "trạng thái của  lòng người". Người nào sống trong lầm lỗi sẽ rơi vào  trạng thái đó. Ngay cả lầm lỗi của lòng thù hận – cả  người trả thù và nạn nhân của sự trả thù đều bị đày  xuống Địa ngục, và một khi nạn nhân còn căm thù kẻ đã  hành hạ mình thì vẫn chưa thể thoát ra khỏi Địa ngục.
  8. Tranh khắc gỗ của Gustave Dore:  Charon, người chuyên lái đò chở linh  hồn sang bên kia, khổ 3, Hỏa ngục
  9. PHẦN THỨ NHẤT:HỎA  NGỤC • Bản trường ca bắt đầu vào đêm trước  ngày lễ thứ sáu tốt lành, 8 tháng 4 năm  1300 năm 1300, khi đó ông đã 35 tuổi,  được nửa cuộc đời theo đức tin, bị lạc  trong một khu rừng tăm tối, bị ba con  mãnh thú tấn công: một con sư tử, một  con báo, và một con sói cái. Ông hoảng  sợ, nhưng không chạy trốn được. 
  10. PHẦN THỨ NHẤT: HỎA  NGỤC •  Dante may mắn được nhà thơ cổ La Mã Virgil  cứu thoát, và hai người bắt đầu cuộc hành trình  về thế giới bên kia. Tại Hỏa ngục, mỗi tội  nghiệt phải chịu sự trừng trị tương ứng thích  đáng, ví dụ người bói toán phải đi ngược bằng  đầu họ, khiến họ không thể nhìn thấy gì ở phía  trước, như họ đã làm trong suốt cuộc đời mình.
  11. PHẦN THỨ NHẤT: HỎA  NGỤC • Lẫn vào với họ là những kẻ bị ruồng bỏ, là  những thiên thần không tham gia vào Cuộc nổi  loạn của các thiên thần. Những linh hồn này  không ở trong, cũng không ở ngoài Địa ngục, họ  phải ngụ tại con sông mà các linh hồn phải vượt  qua trước khi tiến vào Địa ngục, chịu trừng phạt  bằng việc phải đuổi theo một lá cờ, trong khi  bản thân họ bị ong đuổi theo đốt, cùng với giòi  bọ và các loại côn trùng khác hút máu mủ, hình  ảnh này tượng trưng cho sự châm đốt lương tâm  và ghê tởm tội lỗi.
  12. PHẦN THỨ NHẤT: HỎA  NGỤC • Dante bước qua cổng Địa ngục, trên đó có chạm  hàng chữ "Đừng hy vọng gì nữa, một khi ngươi  đã bước chân vào đây“ .Trước khi bước qua cửa  Địa ngục, Dante và người dẫn đường của ông  nhìn thấy những người Cơ hội, những người  trong suốt cuộc đời mình không làm việc gì tốt,  nhưng cũng không làm gì xấu 
  13. PHẦN THỨ NHẤT: HỎA  NGỤC • Tiếp đó Dante và Virgil dừng chân bên bờ sông  Acheron, là nơi họ phải vượt sông trước khi  tiến vào Địa ngục. Người lái đò không muốn  chở Dante qua sông, vì Dante vẫn là người  dương thế, nhưng nhà thơ Virgil buộc người lái  đò phải đưa họ qua sông. Cuộc vượt sông không  được kể lại, vì Dante bị ngất, và chỉ tỉnh lại khi  họ đã cập bờ bên kia.
  14. PHẦN THỨ NHẤT: HỎA  NGỤC • CÁC TẦNG ĐỊA NGỤC
  15. CÁC TẦNG ĐỊA NGỤC • Nhà thơ đã gặp nhiều nhân vật cổ kim danh  tiếng dưới Hỏa ngục, từ những vị Giáo hoàng  can tội ăn cắp đồ lễ đến những kẻ tham nhũng;  những cha cố, tu sĩ dâm ô, hư hỏng; các quan  chức địa phương trụy lạc v.v…Tất cả, tùy mức  độ nặng nhẹ của những tội mà họ đã phạm  phải trên dương thế, đều phải chịu cực hình rất  ghê sợ.
  16. CÁC TẦNG ĐỊA NGỤC • Virgil dắt Dante qua chín tầng Địa ngục, là các vòm  ngục đồng tâm, tượng trưng cho sự gia tăng của tội lỗi  và sự đồi bại, với đỉnh điểm là trung tâm của Trái Đất,  nơi mà quỉ Satan phải chịu xiềng xích. Tại mỗi tầng,  những kẻ phạm tội bị trừng phạt bằng một hình thức  tương ứng với tội lỗi của họ: mỗi người phải chịu đau  khổ vì tội lỗi lớn nhất của mình. Những người phạm  tội nhưng hối cải, cầu nguyện xin tha thứ trước khi  chết sẽ được vào Luyện ngục, họ phải lao công để  chuộc tội của mình – nhưng không phải xuống Địa  ngục. Những người phải xuống Địa ngục là những  người tìm cách biện bác cho tội lỗi của mình và không  chịu hối cải. Hơn thế nữa, những người ở Địa ngục vẫn  có ý thức về quá khứ và tương lai, nhưng không nhận  biết được hiện tại. 
  17. TẦNG MỘT • Tranh khắc của Gustave Doré Khổ 5, dòng 4: vua Minos  phán xử các linh hồn.
  18. TẦNG MỘT • Ở đây có những người chưa được rửa tội,  những người không phạm tội lỗi gì, nhưng  không nhìn nhận Jesus là chúa của mình. Họ tuy  không bị đọa đày, nhưng cũng không được lên  Thiên đường, và không được gần Chúa trời,  không có hy vọng được cứu rỗi. Ở đây cũng có  những cánh đồng xanh tốt và một tòa lâu đài, nơi  ở của những bậc hiền triết cổ đại, cũng như các  nhà triết học Hồi giáo như. Tại lâu đài này,  Dante gặp các nhà thơ vĩ đại Homer, Ovid …và  các nhà triết học. Bên ngoài tầng địa ngục thứ  nhất, tất cả những người có tội phải bị xét xử  bởi vua Minos. 
  19. TẦNG HAI • Linh hồn của họ bị một trận bão dữ  dội cuốn đi cuốn lại, không hy vọng  được ngưng nghỉ. Đây là biểu tượng  sức mạnh của ham muốn, nó lôi kéo  con người một cách không cần thiết,  không vì lý do chính đáng nào. 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2