![](images/graphics/blank.gif)
Bài giảng Phần 2: Cơ chế thị trường - TS. Trần Văn Hoà
lượt xem 9
download
![](https://tailieu.vn/static/b2013az/templates/version1/default/images/down16x21.png)
Bài giảng Phần 2: Cơ chế thị trường của TS. Trần Văn Hoà bao gồm những nội dung về tổng quan thị trường; thị trường cạnh tranh; cầu, hàng hóa, cung thị trường. Bài giảng phục vụ cho các bạn chuyên ngành Kinh tế và những bạn quan tâm tới lĩnh vực này.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Phần 2: Cơ chế thị trường - TS. Trần Văn Hoà
- Phần 2 Cơ chế thị trường
- Thị trường Thị trường là một nhóm người mua và người bán các hàng hoá và dịch vụ. Thuật ngữ cung và cầu nhằm chỉ hành vi của người mua và người bán tương tác với nhau trong thị trường.
- Thị trường Người mua quyết định cầu. Người bán quyết định cung
- Thị trường Thị trường là sự dàn xếp giữa người bán và người mua trong trao đổi hàng hoá và dịch vụ. Chức năng kinh tế của thị trường: Xác định giá cả để đảm bảo sản lượng mà người mua muốn mua bằng với sản lượng người bán muốn bán. 3/08 © TS. Trần Văn Hoà, HCE 4
- Thị trường cạnh tranh Thị trường cạnh tranh là thị trường có rất nhiều người mua và người bán do vậy mỗi người không có ảnh hưởng đến giá cả thị trường 3/08 © TS. Trần Văn Hoà, HCE 5
- Cạnh tranh: Hoàn hảo và không hoàn hảo Thị trường cạnh tranh hoản hảo Thị trường độc quyền Thị trường tập quyền Thị trường cạnh tranh độc quyền 3/08 © TS. Trần Văn Hoà, HCE 6
- C ầu Khái niệm Cầu là số lượng hàng hoá mà người mua muốn mua ở các mức giá chấp nhận được, ceteris paribus Cầu là toàn bộ mối quan hệ giữa lượng cầu và giá 3/08 © TS. Trần Văn Hoà, HCE 7
- Biểu cầu và đường cầu cá nhân P Qd Đồ thị 2.1. Đường cầu về kẹo sôcôla của một sinh viên A 5,00 0 P 6 3,00 1 5 2,00 2 4 1,50 3 3 1,25 4 2 D 1,00 6 1 0 0,75 9 0 2 4 6 8 10 12 14 16 Qd 0,50 15 3/08 © TS. Trần Văn Hoà, HCE 8
- P Qb Đồ thị 2.2. Đường cầu của sinh viên B 5,00 0 6 P 3,00 0 5 2,00 1 4 3 1,50 2 2 1,25 4 1 1,00 7 0 0 2 4 6 8 10 12 14 16 0,75 11 Qd 0,50 15 3/08 © TS. Trần Văn Hoà, HCE 9
- Đường cầu thị trường Đ ồ th ị 2.1. Đường cầu của sinh viên A Đồ thị 2.2. Đường cầu của sinh viên B Đồ thị 2.3. Đường cầu của thị trường P 6 P 6 P 6 5 5 5 4 4 4 3 3 3 2 2 2 1 1 1 0 0 0 0 2 4 6 8 10 12 14 16 0 2 4 6 8 10 12 14 16 0 2 4 6 8 10 12 14 16 18 20 22 24 26 28 30 32 Qd Qd Qd Cộng theo chiều ngang lượng cầu của 2 sinh viên theo các mức giá khác nhau 3/08 © TS. Trần Văn Hoà, HCE 10
- Đường cầu thị trường P Qa Qb Qm 5,00 0 0 0 Đồ thị 2.3. Đường cầu của thị trường 3,00 1 0 1 P 6 5 2,00 2 1 3 4 1,50 3 2 5 3 2 1,25 4 4 8 1 0 1,00 6 7 13 0 2 4 6 8 10 12 14 16 18 20 22 24 26 28 30 32 Qd 0,75 9 11 20 0,50 15 15 30 3/08 © TS. Trần Văn Hoà, HCE 11
- Đường cầu là đường biểu diễn mối quan hệ giữa lượng cầu và giá, khi các yếu tố khác không thay đổi. Nó cho biết lượng cầu tại các mức giá khác nhau. Mối quan hệ nghịch biến giữa lượng cầu và giá được gọi là Luật cầu 3/08 © TS. Trần Văn Hoà, HCE 12
- Các nhân tố làm dịch chuyển đường cầu Tại sao cầu dịch chuyển? Thu nhập của người tiêu dùng thay đổi Giá của các hàng hoá liên quan thay đổi Thị hiếu tiêu dùng thay đổi Số lượng người tiêu dùng thay đổi Các kỳ vọng về giá trong tương lai Người tiêu dùng có thông tin mới 3/08 © TS. Trần Văn Hoà, HCE 13
- Nhân tố 1: Thu nhập của người tiêu dùng thay đổi Cầu đối với các hàng hoá thông thường tăng khi thu nhập của người tiêu dùng tăng. P Q 3/08 © TS. Trần Văn Hoà, HCE 14
- Hàng hoá bình thường và hàng hoá thứ cấp Cầu tăng khi thu nhập tăng, thì hàng hoá đó được gọi hàng bình thường, ngược lại cầu giảm khi thu nhập tăng thì hàng đó được gọi là hàng thứ cấp. Hàng bình thường Hàng thứ cấp P P Q Q 3/08 © TS. Trần Văn Hoà, HCE 15
- Nhân tố 2: Giá của các hàng hoá liên quan thay đổi Hàng hoá thay thế & hàng hoá bổ sung Xe Ford & Toyota là 2 hàng hoá thay thế (chúng cùng có một chức năng như nhau); xe gắn máy và xăng là 2 hàng hoá bổ sung (chúng được sử dụng đồng thời với nhau) 3/08 © TS. Trần Văn Hoà, HCE 16
- Hàng hoá thay thế Coca & Pepsi là 2 hàng hoá thay thế đối với nhiều người. Tại mức giá 10.000 đ/lon, 7 lon Coca & 4 lon Pepsi được tiêu dùng mỗi tuần Pcôca Ppepsi 10.000 7 Qcôca 4 Qpepsi 3/08 © TS. Trần Văn Hoà, HCE 17
- Nếu giá của Côca tăng lên 12.000đ/lon, các nhân tố khác không đổi, lượng cầu Côca giảm xuống 5 lon. Lượng cầu di chuyển trên đường cầu. Pcôca Ppepsi 12.000 10.000 5 7 Qcôca 4 Qpepsi 3/08 © TS. Trần Văn Hoà, HCE 18
- Giá Côca tăng dẫn đến tăng lượng cầu đối với Pepsi. Đường cầu Pepsi dịch chuyển sang bên phải. Pcôca Ppepsi 12.000 10.000 5 7 Qcôca 4 5 Qpepsi 3/08 © TS. Trần Văn Hoà, HCE 19
- Khi nói về hàng hoá thay thế, thì sự phân loại chi tiết các hàng hoá là rất quan trọng. Có nhiều loại xe có thể thay thế cho xe Ford, như Toyota, Mazda, Nissan ...Nhưng có rất ít hàng hoá thay thế cho xe ôtô. 3/08 © TS. Trần Văn Hoà, HCE 20
![](images/graphics/blank.gif)
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đại cương về doanh nghiệp
40 p |
596 |
200
-
Nhập môn chính sách công và phân tích thể chế - Bài giảng 11
6 p |
81 |
18
-
Bài giảng- Thức ăn bổ sung-chương 2
40 p |
90 |
17
-
Bài giảng Thương mại điện tử: Chương 2 - Trần Sơn Hải, Phạm Thị Vương
107 p |
114 |
16
-
Bài giảng Quản trị hệ thống thông tin: Chương 2 - Huỳnh Phước Hải
17 p |
132 |
15
-
Bài giảng Quản trị nhân sự cho người quản lý: Phần 2 - TS. Phan Ngọc Thanh
100 p |
59 |
12
-
Bài giảng Thương mại điện tử: Chương 2 - ThS. Trần Thu Thuỷ
27 p |
23 |
12
-
Bài giảng Internet và Thương mại điện tử: Chương 2 - Nguyễn Sĩ Thiệu
99 p |
189 |
9
-
Bài giảng Quản trị nhóm làm việc: Chương 2 - ĐH Thương mại
22 p |
175 |
8
-
Bài giảng Tâm lý học lao động - Chương 2: Cơ sở tâm lý của tổ chức quá trình lao động
18 p |
39 |
6
-
Bài giảng Chủ thể kinh doanh - Bài 2: Công ty TNHH, công ty cổ phần, công ty TNHH MTV, công ty hợp danh và doanh nghiệp tư nhân
120 p |
25 |
4
-
Bài giảng Phần 2: Cơ chế thị trường
50 p |
44 |
2
-
Bài giảng môn Kiểm soát: Bài 2 - ThS. Nguyễn Thị Phương Lan
35 p |
36 |
2
![](images/icons/closefanbox.gif)
![](images/icons/closefanbox.gif)
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
![](https://tailieu.vn/static/b2013az/templates/version1/default/js/fancybox2/source/ajax_loader.gif)