intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Phân tích thiết kế hệ thống: Chương 7 - Từ Thị Xuân Hiền

Chia sẻ: Phong Phong | Ngày: | Loại File: PPTX | Số trang:34

72
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cùng nắm kiến thức trong chương này thông qua việc tìm hiểu các nội dung sau: Thiết kế cấu trúc của hệ thống, lớp phân tích, loại lớp giao diện, xây dựng sơ đồ lớp thiết kế,...Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Phân tích thiết kế hệ thống: Chương 7 - Từ Thị Xuân Hiền

  1. Chương 7 Xây dựng cấu trúc hệ thống với lớp phân tích (Analysis class)
  2. Thiết kế cấu trúc của hệ thống • Giai đoạn thiết kế hệ thống gồm các công việc: • Tinh chỉnh các mô hình trong giai đoạn phân tích • Xác định kiến trúc của hệ thống • Sử dụng sơ đồ tương tác xác định tương tác giữa các đối tượng phần mềm • Sử dụng các mẫu stereotype bổ sung vào sơ đồ lớp: , và • Bổ sung các phương thức vào sơ đồ lớp thiết kế Bài giảng Phân tích thiết kế hệ thống - 2
  3. Thiết kế cấu trúc của hệ thống • Tinh chỉnh các mô hình trong giai đoạn phân tích • Sử dụng package để tổ chức lại các mô hình trong giai đoạn phân tích: use case model, domain model. • Có thể dựa trên các tiêu chí: • Theo nhóm actor • Theo chức năng, … • Ví dụ: hệ thống ATM, nhóm use case theo Actor Bài giảng Phân tích thiết kế hệ thống - 3
  4. Thiết kế cấu trúc của hệ thống • Ví dụ: cấu trúc lại sơ đồ use case của hệ thống ATM Bài giảng Phân tích thiết kế hệ thống - 4
  5. Thiết kế cấu trúc của hệ thống • Xác định kiến trúc của hệ thống • Tùy theo loại dự án, chọn một kiến trúc phù hợp • Trong UML, cơ chế tổ chức các lớp thành các nhóm là package. Một kiến trúc được mô tả bằng một sơ đồ tĩnh bao gồm các gói và mối quan hệ phụ thuộc Bài giảng Phân tích thiết kế hệ thống - 5
  6. Thiết kế cấu trúc của hệ thống • Ví dụ: kiến trúc 3 tầng Bài giảng Phân tích thiết kế hệ thống - 6
  7. Thiết kế cấu trúc của hệ thống • Sử dụng sơ đồ tương tác: • Xác định tương tác giữa các đối tượng phần mềm. • Chọn đối tượng phần mềm nào tương tác nhau để thực hiện chức năng của hệ thống. Bài giảng Phân tích thiết kế hệ thống - 7
  8. Thiết kế cấu trúc của hệ thống • Sử dụng các stereotype vào sơ đồ lớp để hiện thực use case • Các stereotype classes: • • •
  9. Lớp phân tích • Lớp phân tích đại diện cho một mô hình khái niệm ban đầu bao gồm các đối tượng trong hệ thống với trách nhiệm và hành vi, lớp phân tích được phát triển thành các lớp phần mềm và hệ thống con trong mô hình thiết kế. • Trong thiết kế các lớp phân tích cần được phân loại và bổ sung các lớp khác để có thể hiện thực được các lớp thực thể. • Tiêu chí phân loại: dựa vào khả năng thay đổi của các thành phần trong hệ thống. Bài giảng Phân tích thiết kế hệ thống - 9
  10. Lớp phân tích • Có ba khía cạnh của hệ thống có khả năng thay đổi • Giao diện giữa hệ thống và các actor của hệ thống, • Các thông tin hệ thống sử dụng, • Điều khiển logic của hệ thống. • Nguyên tác thực hiện: • Đóng gói giao diện người dùng thành các lớp riêng biệt • Tách chức năng điều khiển khỏi giao diện người dùng Bài giảng Phân tích thiết kế hệ thống - 10
  11. Lớp phân tích • Để cô lập các phần của hệ thống mà có thể sẽ thay đổi, lớp phân tích được chia thành 3 loại khác nhau được xác định theo tập trách nhiệm • Lớp giao diện - Boundary classes, • Lớp thực thể - Entity classes • Lớp điều khiển - Control classes Bài giảng Phân tích thiết kế hệ thống - 11
  12. Lớp phân tích - stereotype System boundary Use-case behavior coordination System information
  13. Lớp thực thể - Entity class • Lớp thực thể: được sử dụng để mô hình hóa thông tin được lưu trữ và cập nhật trong hệ thống. • Lớp thực thể có các thuộc tính, các mối quan hệ và được lưu trữ lâu dài trong hệ thống • Các lớp thực thể thể hiện cấu trúc dữ liệu trong hệ thống, giúp người dùng hiểu những gì hệ thống cung cấp cho người dùng. • Lớp thực thể vẫ tồn tại sau khi use case kết thúc. • Ký hiệu trong UML: Bài giảng Phân tích thiết kế hệ thống - 13
  14. Lớp thực thể - Entity class • Tìm lớp thực thể • Dựa vào đặc tả use case • Danh mục các thuật ngữ • Tập các danh từ trong yêu cầu của bài toán Bài giảng Phân tích thiết kế hệ thống - 14
  15. Lớp giao diện – Boundary class • Lớp giao diện là một lớp dùng để mô hình tương tác giữa môi trường xung quanh của hệ thống và hoạt động bên trong của nó. • Khi thay đổi giao diện hoặc giao thức truyền thông thì chỉ ảnh hưởng đến lớp giao diện mà không ảnh hưởng đến những thành phần trong hệ thống. • Có ít nhất là một giao diện (boundary object) ứng với một cặp actor và một use case. • Ký hiệu trong UML Bài giảng Phân tích thiết kế hệ thống - 15
  16. Loại lớp giao diện • Lớp giao diện người dùng - User interface classes: • Lớp trung gian giao tiếp giữa người dùng và hệ thống • Tập trung vào những thông tin gì cần cung cấp cho người dùng • Cách tìm lớp giao diện người dùng: • Ứng với một cặp actor và use case thì xác định một đối tượng của lớp giao diện. • Đối tượng này có trách nhiệm điều phối việc tương tác với các actor Bài giảng Phân tích thiết kế hệ thống - 16
  17. Loại lớp giao diện • Lớp g iao  diện h ệ th ống  ­  System interface classes • Lớp trung gian giữa hệ thống với hệ thống khác. • Tập trung vào việc xác định giao thức • Lớp g iao  diện thiết b ị ­  Device interface classes • Lớp cung cấp giao diện để kiểm tra các sự kiện bên ngoài. • Lớp giao diện nắm bắt những trách nhiệm của thiết bị hoặc cảm biến. • Tập trung vào việc xác định giao thức Bài giảng Phân tích thiết kế hệ thống - 17
  18. Lớp điều khiển - Control Class • Lớp điều khiển là một lớp được sử dụng để mô hình hóa việc điều khiển các hành vi của các use case. • Hoạt động của lớp điều khiển là loại điều phối, • Thông thường, một đối tượng của lớp điều khiển liên quan đến việc hiện thực một use case, • Tuy nhiên, một số trường hợp, một đối tượng của lớp điều khiển có thể liên quan đến việc hiện thực nhiều use case, và ngược lại. • Khi hệ thống thực hiện use case thì một đối tượng của lớp điều khiển được tạo ra và bị hủy khi hoạt động của use case hoàn tất. Bài giảng Phân tích thiết kế hệ thống - 18
  19. Lớp điều khiển - Control Class • Ký hiệu trong UML • Đặc tính của lớp điều khiển • Liên kết giữa các lớp thực thể và các lớp giao diện, đảm bảo lớp thực thể không bị truy cập trực tiếp từ lớp giao diện. • Tăng khả năng mềm dẻo trong thiết kế. Những thay đổi trên lớp giao diện không ảnh hưởng đến lớp thực thể và ngược lại. Bài giảng Phân tích thiết kế hệ thống - 19
  20. Ví dụ • Hệ thống quản lý đào tạo Giao diện tạo Khóa học Điều khiển tạo Khóa học Thực thể Khóa học Bài giảng Phân tích thiết kế hệ thống - 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2