intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Pháp luật kinh doanh: Chuyên đề 5 - PGS.TS. Trần Văn Nam

Chia sẻ: Lê Thị Hạnh Tuyết | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

132
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn sinh viên và các thầy cô có thêm tư liệu phục vụ quá trình giảng dạy và học tập. Dưới đây là bài giảng Pháp luật kinh doanh chuyên đề 5: Khai thác các đối tượng sở hữu trí tuệ trong kinh doanh trình bày về quyền sở hữu trí tuệ, bí mật kinh doanh, văn bằng bảo hộ, thực thi pháp luật về sở hữu trí tuệ, nâng cao hiệu quả khai thác tài sản trí tuệ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Pháp luật kinh doanh: Chuyên đề 5 - PGS.TS. Trần Văn Nam

  1. T×nh huèng Chuyªn ®Ò 5 KiÓu d¸ng c«ng nghiÖp Duy lîi “KiÓu d¸ng c«ng nghiÖp vâng xÕp Khai thác các i tư ng S h u trí tu Duy lîi ®−îc b¶o hé theo Ph¸p trong kinh doanh luËt ViÖt Nam” (Bé luËt D©n sù) PGS. TS. TrÇn V¨n Nam S h u trí tu Quy n S h u trí tu • Tài s n trí tu : Là các thành qu do trí • B n quy n • Quy n SHCN tu con ngư i t o ra thông qua ho t ng (Quy n Tác gi ) – Sáng ch sáng t o, bao g m các tác ph m văn h c – Ki u dáng công Tác ph m văn h c ngh thu t, các sáng t o khoa h c k thu t nghi p Tác ph m ngh thu t và các gi ng cây tr ng m i. – Thi t k b trí m ch Tác ph m khoa h c • Quy n S h u trí tu là quy n c a t ch c, tích h p bán d n Ph n m m máy tính cá nhân i v i Tài s n trí tu , bao g m – Bí m t kinh doanh Quy n tác gi (hay B n quy n tác gi ), và – Nhãn hi u Quy n s h u công nghi p . – Tên thương m i – Ch d n a lý B o h quy n S h u trí tu TSTT có ý nghĩa như th nào? • Tài s n trí tu , là tài s n có giá tr nh t trong giao • Nhà nư c, thông qua h th ng lu t pháp và các cơ quan d ch thương m i. có th m quy n, xác l p quy n s h u i v i tài s n trí tu c a t ch c, cá nhân ã t o ra/n m gi tài s n trí • Tài s n trí tu ang tr thành tiêu chu n ánh giá tu ó ti m l c c a m t qu c gia và là thư c o kh năng t n t i và thành t c a các doanh nghi p. • th c hi n các bi n pháp nh m b o m quy n ó ư c th c thi, ch ng l i m i s xâm ph m c a ngư i khác. • Do giá tr kinh t ngày càng ư c th a nh n, SHTT ang tr thành y u t chính trong qu n lý kinh doanh c a các công ty 1
  2. QuyÒn së h÷u c«ng nghiÖp 1997-2004 bao gåm: • VN: ã có 1007 H p • Châu Âu: u nh ng ng Li Xăng và 2363 năm 1990, Tài s n trí tu • §éc quyÒn sö dông H p ng chuy n giao ã chi m hơn 1/3 tài s n quy n SHCN ư c ăng c a các doanh nghi p • ChuyÓn giao quyÒn së h÷u hoÆc quyÒn sö dông ký t i C c SHTT (ch • 1982, 62% tài s n c a • Yªu cÇu c¬ quan cã thÈm quyÒn buéc ng−êi cã h nh vi y u là H p ng v nhãn các doanh nghi p Hoa Kỳ x©m ph¹m QSH cña m×nh ph¶i chÊm døt h nh vi x©m hi u) là tài s n v t ch t, năm ph¹m v båi th−êng thiÖt h¹i. – Colgate mua nhãn D Lan 2000 ch còn 30% – Cà phê Trung Nguyên – Wald Disney:73%; ư c như ng quy n s Microsoft:97,8%; d ng Nh t, Singapore Yahoo:98,8% – “AQ Silk” c a Cty L a Tơ T m Châu A (V n Phúc, Hà ông) như ng cho Vi t ki u ®èi t−îng së h÷u S¸ng chÕ c«ng nghiÖp • là gi i pháp k thu t dư i d ng s n • S¸ng chÕ ph m ho c quy trình nh m gi i quy t • KiÓu d¸ng c«ng nghiÖp m tv n xác nh b ng vi c ng • Nh n hiÖu d ng các quy nh t nhiên. • Sáng ch ư c b o h ph i áp ng các • Ch d n a lý yêu c u sau : • BÝ mËt th−¬ng m¹i + Có tính m i so v i trình th gi i; • ThiÕt kÕ bè trÝ m¹ch tÝch hîp… + Có trình sáng t o; + Có kh năng áp d ng công nghi p. . B ng c quy n sáng ch Ki u dáng công nghi p • là hình dáng bên ngoài Khi Sáng ch ư c c p c a s n ph m ư c th b ng và công b t c là hi n b ng hình kh i, chúng ư c b c l công ư ng nét, màu s c ho c khai, xã h i có ư c s k t h p nh ng y u t nh ng thông tin c n này. thi t v các i tư ng ã ư cb oh – c quy n công ngh – công khai công ngh – ánh i 2
  3. Tra c u nhãn hi u hàng hoá Nh n hiÖu • L nh÷ng dÊu hiÖu dïng ®Ó ph©n biÖt Tên nhãn hi u hàng hoá: P/S TRA XANH , FIG. h ng hãa, dÞch vô cïng lo¹i cña c¸c Ngư i n p ơn: a ch ngư i n p ơn: UNILEVER N. V. Weena 455, 3013 AL Rotterdam, The Netherlands c¬ së s¶n xuÊt kinh doanh kh¸c nhau. Mã nư c: NL S ơn: 4-2003-01651 • Nh n hiÖu h ng hãa cã thÓ l tõ ng÷, Ngày n p ơn: 17/03/2003 h×nh ¶nh hoÆc kÕt hîp c¸c yÕu tè ®ã Nhóm s n ph m: 03 Phân lo i hình: 01.15.15; 05.03.15 ®−îc thÓ hiÖn b»ng mét hoÆc nhiÒu Danh m c s n ph m: m u s¾c. Ngày công b ơn: S b ng: 55963 Tên thương m i Th−¬ng hiÖu – logo • (i) Cách i u tên nhãn • là tên g i c a t ch c, cá nhân dùng trong ho t ng hi u: kinh doanh phân bi t ch th kinh doanh mang tên g i ó v i ch th kinh doanh khác trong cùng lĩnh v c • (ii) Sáng t o hình nh - pin Hà N i - và khu v c kinh doanh. riêng: - pin Hà N i - • Khu v c kinh doanh: là khu v c a lý nơi ch th kinh VINAMILK doanh có b n hàng, khách hàng ho c có danh ti ng. • (iii) K t h p hình nh • Tình hu ng: Nh a Bình Minh riêng và tên nhãn hi u Kh năng phân bi t c a tên thương Ch d n a lý m i • 1. Ch a thành ph n tên riêng, tr trư ng h p ã ư c bi t n r ng rãi do s d ng; • Ch d n a lý là d u hi u • 2. Không trùng ho c tương t n m c gây dùng ch s n ph m có nh m l n v i tên thương m i mà ngư i khác ã ngu n g c t khu v c, a s d ng trư c trong cùng lĩnh v c và khu v c phương, vùng lãnh th kinh doanh; hay qu c gia c th . • 3. Không trùng ho c tương t n m c gây nh m l n v i nhãn hi u c a ngư i khác ho c v i ch d n a lý ã ư c b o h trư c ngày tên thương m i ó ư c s d ng. 3
  4. Bí m t kinh doanh: Bí m t kinh doanh i u ki n b o h • là thông tin thu ư c • bí quy t Coca-Cola t ho t ng u tư • Công ty rư u và • Không ph i là hi u bi t thông thư ng; tài chính, trí tu , chưa nư c gi i khát Anh • Có kh năng áp d ng trong kinh doanh và khi ư c s ư c b c l và có ào d ng s t o cho ngư i n m gi thông tin ó l i th so kh năng s d ng • Công th c ch bi n v i ngư i không n m gi ; trong kinh doanh. cà phê Trung Nguyên • ư c ch s h u b o m t b ng các bi n pháp c n thi t thông tin ó không b ti t l và không d dàng • Công ty ôtô VinaXuki ti p c n ư c Thi t k b trí m ch tích h p bán Xem xÐt ®¬n t¹i d n Côc Së h÷u c«ng nghiÖp • M ch tích h p bán d n là s n ph m dư i d ng thành • B−íc I : XÐt nghiÖm s¬ bé ph m ho c bán thành ph m, trong ó các ph n t • B−íc II: XÐt nghiÖm néi dung v i ít nh t m t ph n t tích c c và m t s ho c t t c • B−íc III: quyÕt ®Þnh cÊp v¨n b»ng b¶o hé, ®¨ng b¹ quèc gia v các m i liên k t ư c g n li n bên trong ho c bên c«ng bè ®èi t−îng ®−îc b¶o hé trªn c«ng b¸o së h÷u c«ng trên t m v t li u bán d n nh m th c hi n ch c năng nghiÖp i n t . M ch tích h p ng nghĩa v i IC, chip và m ch vi i n t . HoÆc tõ chèi cÊp v¨n b»ng b¶o hé • Thi t k b trí m ch tích h p bán d n là c u trúc không gian c a các ph n t m ch và m i liên k t các V¨n b»ng b¶o hé thÓ hiÖn sù kÕt hîp gi÷a qu¸ tr×nh xÐt ph n t ó trong m ch tích h p bán d n. nghiÖm ®−îc Côc Së h÷u c«ng nghiÖp thùc hiÖn v sù trung thùc cña ng−êi nép ®¬n ví d v ăng ký b o h V¨n b»ng b¶o hé - x¸c lËp quyÒn së h÷u c«ng nghiÖp “Khung võng x p” c a Cơ s Duy L i - B»ng ®éc quyÒn s¸ng chÕ: cã thêi h¹n hiÖu lùc l 20 - N p ơn ăng ký KDCN ngày 23.03.2000, ơn ư c C c SHTT Vi t Nam công b ngày 26.06.2000. n¨m; - B»ng ®éc quyÒn gi¶i ph¸p h÷u Ých: 10 n¨m; - N p ơn ăng ký GPHI ngày 14.09.2001, ư c c p - B»ng ®éc quyÒn kiÓu d¸ng c«ng nghiÖp: 5 n¨m v cã B ng c quy n Gi i pháp h u ích s 314 ngày27.01.2003 thÓ gia h¹n liªn tiÕp hai lÇn, mçi lÇn l 5 n¨m; - GiÊy chøng nhËn ®¨ng ký nh·n hiÖu: 10 n¨m v cã thÓ gia h¹n nhiÒu lÇn, mçi lÇn l 10 n¨m. - GiÊy chøng nhËn quyÒn sö dông ch d n a lý: 10 n¨m v cã thÓ gia h¹n nhiÒu lÇn, mçi lÇn l 10 n¨m 4
  5. QuyÒn së h÷u c«ng nghiÖp ChuyÓn giao quyÒn sö dông cña chñ v¨n b»ng b¶o hé ®èi t−îng së h÷u c«ng nghiÖp • Chñ së h÷u cã quyÒn cho phÐp ng−êi • ®éc quyÒn sö dông kh¸c sö dông ®èi t−îng së h÷u c«ng • quyÒn chuyÓn giao ®èi t−îng së h÷u c«ng nghiÖp, nghiÖp QTG • ViÖc chuyÓn giao quyÒn sö dông ®èi víi • quyÒn khiÕu n¹i ®èi víi c¸c h nh vi x©m ph¹m quyÒn nh n hiÖu chØ ®−îc thùc hiÖn nÕu viÖc SHCN chuyÓn giao ®ã kh«ng g©y nªn nhÇm lÉn vÒ ®Æc tÝnh v nguån gèc cña h ng ho¸ mang nh n hiÖu ®−îc chuyÓn giao QuyÒn khiÕu n¹i Huû bá hiÖu lùc v¨n b»ng b¶o hé h nh vi x©m ph¹m quyÒn shcn • Chñ ®èi t−îng së h÷u c«ng nghiÖp hoÆc ng−êi ®−îc chñ së h÷u uû quyÒn cã quyÒn yªu cÇu ng−êi x©m ph¹m V¨n b»ng b¶o hé cã thÓ bÞ huû bá hiÖu lùc ph¶i båi th−êng thiÖt h¹i trong c¸c tr−êng hîp: • cã thÓ khiÕu n¹i víi c¸c C¬ quan cã thÈm quyÒn xö – C¸c ®èi t−îng së h÷u c«ng nghiÖp ®−îc b¶o hé lý; hoÆc khëi kiÖn t¹i To ¸n ®èi víi c¸c c¸ nh©n ® thùc kh«ng ®¸p øng c¸c tiªu chuÈn b¶o hé ®−îc quy hiÖn h nh vi x©m ph¹m quyÒn, yªu cÇu: ®Þnh; • C«ng nhËn quyÒn d©n sù cña m×nh; • Buéc chÊm døt h nh vi x©m ph¹m; – V¨n b»ng b¶o hé cÊp cho ng−êi kh«ng cã ®Çy • Buéc xin lçi, c¶i chÝnh c«ng khai; ®ñ quyÒn nép ®¬n hoÆc ghi nhËn sai t¸c gi¶ do • Buéc thùc hiÖn nghÜa vô d©n sù; sù cè ý cña ng−êi nép ®¬n; • Buéc båi th−êng thiÖt h¹i; • Ph¹t vi ph¹m. C¸c tr−êng hîp ®×nh chØ hiÖu lùc C¸c v¨n b¶n liªn quan cña V¨n b»ng b¶o hé ®Õn së h÷u trÝ tuÖ • Chñ v¨n b»ng tuyªn bè tõ bá c¸c quyÒn ®−îc b¶o hé; • Chñ v¨n b»ng kh«ng nép lÖ phÝ duy tr× hiÖu lùc v¨n b»ng • Bé LuËt H×nh sù 1999/2009; b¶o hé ®óng thêi h¹n; • B Lu t Dân s năm 2005 • Ph¸p lÖnh vÒ xö ph¹t h nh • Chñ GiÊy chøng nhËn ®¨ng ký nh n hiÖu tªn gäi xuÊt xø • Lu t S h u trí tu năm chÝnh; h ng ho¸ kh«ng cßn tån t¹i hoÆc kh«ng ho¹t ®éng m 2005/2009 kh«ng cã ng−êi thõa kÕ; • Các văn b n dư i lu t • Bé luËt tè tông D©n sù 2004 • Chñ GiÊy chøng nhËn ®¨ng ký nh n hiÖu, tªn gäi xuÊt xø • C¸c v¨n b¶n kh¸c trong lÜnh h ng ho¸ kh«ng sö dông nh n hiÖu h ng ho¸ ® ®¨ng ký vùc th−¬ng m¹i, chèng h ng trong thêi h¹n do ph¸p luËt quy ®Þnh gi¶.. cña H¶i quan, To ¸n nh©n d©n tèi cao 5
  6. ViÖt nam tham gia ®iÒu −íc quèc tÕ M t s th thách v quy n SHTT i v i các DN khi VN gia nh p WTO – 1976, C«ng −íc Th nh lËp WIPO • Vi ph m tác quy n (Piracy) – Vi t nam là m t trong nh ng nư c có t l vi ph m tác quy n – 1949, C«ng −íc Paris; ph n m m l n (92%), Vì sao? Gi i quy t th nào? • Nh p kh u song song (Parallel imports) – 1949, Tho¶ −íc Madrid; – S n ph m Zinat giá $5 t i Vi tnam, nhưng t i Th Nhĩ Kỳ ch có giá $2 và $1 t i n . M t công ty VN có ư c phép mua nó – 1993, HiÖp −íc Hîp t¸c patent; t i n mang v bán t VN? – M t công ty dư c ph m Hàn qu c xu t kh u m t lô hàng thu c – 2004: C«ng −íc Berne tân dư c vào VN v i giá th p hơn nhi u so v i s n ph m cùng lo i ư c các hãng dư c ph m n i ti ng khác ang bán t i VN. – 2006: WTO (TRIPS), UPOV v.v Công ty này có xâm ph m quy n s h u trí tu c a các hãng ó không? Vì sao? Qu¶n lÝ Nh n−íc Thùc thi ph¸p luËt vÒ vÒ Së h÷u trÝ tuÖ Së h÷u trÝ tuÖ - C c S h u trí tu (B KHCN): qu n lý các i tư ng • Hành chính • Tư pháp thu c quy n SHCN – C c S h u trí tu ; – Toà dân s ; http://www.noip.gov.vn – C c b n quy n TG – Toà hình s ; - C c B n quy n tác gi (B VHTT) : qu n – Thanh tra KHCN; – Toà hành chính lý các tác ph m văn hoá ngh thu t, ph n m m máy – Qu n lí th trư ng; tính c l p – Công an kinh t ; http://www.cov.gov.vn – H i quan. - Văn phòng b o h gi ng cây tr ng m i http://pvpo.mard.gov.vn Nâng cao hi u qu S d ng tư v n v S h u trí tu khai thác tài s n trí tu • Ph bi n Lu t s h u trí tu • Doanh nghi p c n tư v n • Phát tri n cơ s h t ng th c thi quy n s h u công nghi p • làm gì? • T n d ng các quy n h n th c thi c a các cơ quan có th m • Làm th nào vi c s d ng tư v n SHTT c a doanh quy n nghi p có hi u qu ? • Có bi n pháp khuy n khích v t ch t và tinh th n i v i tác • Các i di n hành ngh d ch v SHTT gi c a quy n tài s n • Ngăn ch n, x lý k p th i/kiên quy t các hành vi ph m • i n hình: HABECO/ SABECO quy n s h u công nghi p • S d ng tư v n v S h u trí tu 6
  7. H i áp namtv@neu.edu.vn/ 0904 245 260 7
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0