intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học: Buổi 5 - ThS. Lý Thục Hiền

Chia sẻ: Ghdrfg Ghdrfg | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:0

237
lượt xem
25
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học: Buổi 5 Thang đo - công cụ thu thập dữ liệu định lượng trình bày về hiểu về thang đo, sử dụng hiệu quả công cụ thu thập dữ liệu định lượng, thực hành kỹ thuật thu thập dữ liệu định lượng - phỏng vấn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học: Buổi 5 - ThS. Lý Thục Hiền

  1. BUỔI 5,6: THANG ĐO - CÔNG CỤ THU THẬP DỮ LIỆU ĐỊNH LƯỢNG Báo cáo viên: Lý Thục Hiền Khoa Quản Trị Kinh Doanh Trường Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh Thành công không chỉ là điểm đến mà là suốt cả hành trình ThS Lý Thục Hiền 1 Hiền Lý Thục Tang
  2. Mục tiêu buổi học – Buổi 5,6 - Hiểu về thang đo - Sử dụng hiệu quả công cụ thu thập dữ liệu định lượng - Xây dựng BCH. - Thực hành kỹ thuật thu thập dữ liệu định lượng – phỏng vấn. Thành công không chỉ là điểm đến mà là suốt cả hành trình ThS Lý Thục Hiền 2 Hiền Lý Thục
  3. Nghiên cứu định lượng - Là dạng nghiên cứu thu thập các dữ liệu định lượng. - Mục đích: Lượng hóa các đặc tính của hành vi, thái độ - Ứng dụng nghiên cứu định lượng. - Khái niệm thang đo - Vai trò của nhà nghiên cứu (bị động - hướng dẫn, kiểm soát) - Kỹ thuật thu thập dữ liệu: (gắn với việc chọn mẫu) - Các dạng phỏng vấn - Kỹ thuật tự trả lời - Công cụ thu thập dữ liệu định lượng: Bảng câu hỏi - Phân tích dữ liệu định lượng (B7) - Báo cáo kết quả dữ liệu định lượng (B8) Thành công không chỉ là điểm đến mà là suốt cả hành trình ThS Lý Thục Hiền 3 Hiền Lý Thục
  4. Đo lường “Cho dù là cái gì chúng ta đề cập đến, nếu chúng ta có thể đo lường nó và biểu thị nó bằng các con số, chúng ta hiểu biết ít nhiều về nó. Nhưng khi chúng ta chưa thể biễu diễn nó bằng các con số, kiến thức của chúng ta về nó rất hạn chế, khiếm khuyết. Đây có thể có thể là khởi điểm của kiến thức khoa học nhưng rất khó khăn để phát triển khoa học.” (Lord Kelvin) Thành công không chỉ là điểm đến mà là suốt cả hành trình ThS Lý Thục Hiền 4 Hiền Lý Thục
  5. Đo lường khái niệm nghiên cứu  Là quá trình liên kết một khái niệm nghiên cứu hay thành phần của nó với các biến quan sát  Là nền tảng của khoa học và nghiên cứu khoa học  Để đo lường phải sử dụng thang đo: là hệ thống các con số được sử dụng để biểu thị các mức độ của khái niệm nghiên cứu theo những qui tắc đã xác định Thành công không chỉ là điểm đến mà là suốt cả hành trình ThS Lý Thục Hiền 5 Hiền Lý Thục
  6. Thang đo Định tính Định lượng Định danh Thứ tự Quãng Tỉ lệ Thành công không chỉ là điểm đến mà là suốt cả hành trình 6 ThS Lý Thục Hiền 6 Hiền Lý Thục
  7. Đặc điểm loại thang đo – định tính Thang Đặc điểm Câu hỏi PP phân tích đo dữ liệu Định Để xếp loại, - Câu hỏi 1 lựa - Tính tần số và danh không có ý nghĩa chọn trung vị về lượng - Câu hỏi nhiều - Dùng phép lựa chọn kiểm định Chi- bình phương Thứ tự Để xếp thứ tự, - Câu hỏi buộc - Dùng phép không có ý nghĩa sắp xếp thứ tự kiểm định về lượng - Câu hỏi so wilcoxon sánh cặp Thành công không chỉ là điểm đến mà là suốt cả hành trình ThS Lý Thục Hiền 7 Hiền Lý Thục
  8. Đặc điểm loại thang đo – định lượng Thang Đặc điểm Câu hỏi PP phân tích đo dữ liệu Quãng Đo khoảng cách, - Thang đo - Tính trung có ý nghĩa về Likert bình lượng, nhưng gốc - Thang đo đối -Dùng phép 0 không có ý nghĩa kiểm định z, t nghĩa - Thang Stapel - Phân tích hồi quy Tỷ lệ Đo độ lớn, có ý - Tính trung nghĩa về lượng và bình gốc 0 có nghĩa Thành công không chỉ là điểm đến mà là suốt cả hành trình ThS Lý Thục Hiền 8 Hiền Lý Thục
  9. Đánh giá đo lường Sai lệch trong đo lường Sai lệch hệ thống Sai lệch ngẫu nhiên Là các sai lệch tạo nên một chệch cố Là các sai lệch mang tính ngẫu nhiên định trong đo lường Vd: Vd: - Phỏng vấn viên ghi nhầm số đo của -Thang đo không cân bằng trả lời - Kỹ thuật phỏng vấn kém ... - Người trả lời thay đổi tính cách nhất thời (mệt mỏi, đau yếu, nóng giận ..) làm ảnh hưởng đến trả lời của họ Thành công không chỉ là điểm đến mà là suốt cả hành trình ThS Lý Thục Hiền 9 Hiền Lý Thục
  10. Các sai lệch thường gặp trong đo lường Nguồn sai lệch Ví dụ Sự thay đổi các tính đột xuất Mệt mỏi, đau yếu, nóng giận của đối tượng nghiên cứu ... Yếu tố tình huống Sự hiện diện của nguồn khác, ồn ào Công cụ đo lường và cách Câu hỏi tối nghĩa, thức phỏng vấn PPV thiếu kinh nghiệm, BCH in không rõ ràng Cách phỏng vấn khác nhau. Yếu tố phân tích Nhập liệu, mã hóa, tóm tắt sai Thành công không chỉ là điểm đến mà là suốt cả hành trình ThS Lý Thục Hiền 10Hiền Lý Thục
  11. Giá trị và độ tin cậy của đo lường - Một đo lường thái độ được gọi là có giá trị (validity) nếu nó đo lường được cái cần đo lường. - Khi một đo lường thái độ vắng mặt các sai lệch ngẫu nhiên thì đo lường đó có độ tin cậy (reliability). - Một đo lường có giá trị cao thì phải có độ tin cậy cao. Độ tin cậy cao là điều kiện cần để cho một đo lường có giá trị. (vì nó còn hiện diện của sai số hệ thống) Thành công không chỉ là điểm đến mà là suốt cả hành trình ThS Lý Thục Hiền 11Hiền Lý Thục
  12. Công cụ thu thập dữ liệu định lượng - Bảng câu hỏi tốt giúp nhà nghiên cứu thu thập được dữ liệu cần thiết với độ tin cậy cao. - Một bảng câu hỏi phải thỏa mãn: - Phải có đầy đủ các câu hỏi mà nhà nghiên cứu muốn thu thập dữ liệu từ các trả lời - Phải kích thích được từ sự hợp tác của người trả lời Thành công không chỉ là điểm đến mà là suốt cả hành trình ThS Lý Thục Hiền 12Hiền Lý Thục
  13. Phỏng vấn Công cụ phổ biến nhất để thu thập dữ liệu nghiên cứu Không cấu trúc Bán cấu trúc Cấu trúc unstructrured Semi-structrured Structrured Câu hỏi mở Câu hỏi đóng Định tính Định lượng ⇒ Định lượng: Bảng câu hỏi Thành công không chỉ là điểm đến mà là suốt cả hành trình ThS Lý Thục Hiền 13Hiền Lý Thục
  14. Thiết kế Bảng Câu Hỏi Truớc Khi thiết kế Bảng Câu Hỏi: – Rõ ràng ngay từ đầu – Mục tiêu của những câu hỏi – Thông tin cần có để đáp ứng mục tiêu định sẵn – Phương pháp gắn kết thông tin điều tra được với quyết định sau khi điều tra Xác định và đồng ý Xem xét nhu cầu của tất cả Liệt kê tất cả những câu những thông tin chủ thể liên quan (PVV, đáp hỏi và xin sự chấp thuận từ nào cần thu thập viên, khách hàng,…) các bên liên quan Pre-test và thực Thiết kế bảng câu Đánh giá những hiện Pilot hỏi câu hỏi đó Thành công không chỉ là điểm đến mà là suốt cả hành trình ThS Lý Thục Hiền 14Hiền Lý Thục
  15. Quy trình thiết kế bảng câu hỏi Bước 1: Xác định cụ thể dữ liệu cần thu thập Bước 2: Xác định dạng phỏng vấn Bước 3: Đánh giá nội dung câu hỏi Bước 4: Xác định hình thức trả lời Bước 5: Xác định cách dùng thuật ngữ Bước 6: Xác định cấu trúc bảng câu hỏi Bước 7: Xác định hình thức bảng câu hỏi Bước 8: Thử lần 1 sửa chữa  bản nháp cuối cùng Thành công không chỉ là điểm đến mà là suốt cả hành trình ThS Lý Thục Hiền 15Hiền Lý Thục
  16. Quan hệ giữa thông tin thu thập, câu hỏi, dữ liệu Dự án Bảng câu Đối tượng nghiên cứu hỏi nghiên cứu Thông tin Các câu hỏi Dữ liệu cần cần thu sẽ được hỏi thu thập thập Thành công không chỉ là điểm đến mà là suốt cả hành trình ThS Lý Thục Hiền 16Hiền Lý Thục
  17. Bước 2: Xác định dạng phỏng vấn Công cụ Ưu điểm Nhược điểm 1. - Suất trả lời cao - Khả năng phát sinh sai Phỏng - Cơ hội làm rõ những biệt do sự hiện diện của vấn trực câu trả lời phức tạp phỏng vấn viên. diện - Độ dài phỏng vấn - Có khả năng xuất hiện - Suất hoàn tất bảng câu việc phỏng vấn viên tự hỏi cao điền. - Khả năng minh họa câu - Vấn đề chi phí lớn hỏi bằng hình ảnh - Khả năng tái phỏng vấn - Tỷ lệ hưởng ứng điều tra khó cao Thành công không chỉ là điểm đến mà là suốt cả hành trình ThS Lý Thục Hiền 17Hiền Lý Thục
  18. Bước 2: Xác định dạng phỏng vấn Công cụ Ưu điểm Nhược điểm 2. Phỏng - Phỏng vấn từ địa điểm tập trung - Tính chất đại diện vấn - Phỏng vấn qua điện thoại có sự trợ của mẫu nghiên cứu thông giúp của máy vi tính, vẫn có được kém. (đòi hỏi đối qua điện sự giải thích từ phỏng vấn viên tượng NC phải có thoại - Tốc độ thu thập dữ liệu nhanh điện thoại) chóng - Thiếu sự trợ giúp - Ít tốn kém chi phí bằng hình ảnh - Tránh được sự e ngại cho người - Hạn chế thời gian được phỏng vấn phỏng vấn - Khả năng hợp tác cao - Khả năng tái phỏng vấn cao Thành công không chỉ là điểm đến mà là suốt cả hành trình ThS Lý Thục Hiền 18Hiền Lý Thục
  19. Bước 2: Xác định dạng phỏng vấn Công cụ Ưu điểm Nhược điểm 3. - Sự năng động về mặt địa - Đòi hỏi mức độ chi tiết Phỏng lý và rõ ràng của BCH cao. vấn - Qui mô mẫu điều tra lớn - Khả năng phát sinh sai bằng - Ít tốn kém về chi phí biệt do trả lời sai câu hỏi cách gửi - Sự năng động trả lời về cao (cố ý hoặc vô ý) thư mặt thời gian. - Tỷ lệ hưởng ứng trả lời - Không bị tác động bởi thấp sự hiện diện của phỏng - Thời gian hoàn tất cuộc vấn viên. điều tra chậm Thành công không chỉ là điểm đến mà là suốt cả hành trình ThS Lý Thục Hiền 19Hiền Lý Thục
  20. Bước 2: Xác định dạng phỏng vấn Công cụ Ưu điểm Nhược điểm 4. Phỏng - Nhanh -Suất trả lời còn thấp vấn thông - Ít tốn kém - Đòi hỏi đối tượng qua mạng nghiên cứu là người có Internet sử dụng Internet. Thành công không chỉ là điểm đến mà là suốt cả hành trình ThS Lý Thục Hiền 20Hiền Lý Thục
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2