Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học: Chương 6 - TS. Lê Quốc Tuấn (2016)
lượt xem 12
download
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học - Chương 6: Kỹ thuật thu thập dữ liệu trong nghiên cứu khoa học giới thiệu việc nghiên cứu tài liệu để thu thập dữ liệu, khảo sát thực địa, phỏng vấn, hội nghị khoa học, điều tra bằng bảng câu hỏi,... Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học: Chương 6 - TS. Lê Quốc Tuấn (2016)
- KỸ Ỹ THUẬT Ậ THU THẬP Ậ DỮỮ LIỆU Ệ TRONG NGHIÊN G CỨU KHOA O HỌC ỌC TS. Lê Quốc Tuấn Khoa Môi trường và Tài nguyên
- Thiết kế và phát triển các công cụ Phát triển Thiết kế Phát triển kế khảo sát bảng câu hỏi khảo sát hoạch phỏng vấn Các nguồn Chọn mẫu dữ liệu Các phân tích Thu thập số liệu Định lượng Định tính ban đầu Phân tích Phân tích dữ liệu Thảo luận Thả l ậ và à Trình bày kết quả phát triển mô hình Các bước thiết kế một nghiên cứu
- Nghiên cứu tài liệu Mục ụ đích nghiên g cứu tài liệu ệ • Thu thập những thông tin sau: • Cơ sở lý thuyết liên quan đến chủ đề nghiên cứu • Thành tựu lý thuyết liên quan • Kết quả ả nghiên hiê cứu ứ đã công ô bố • Số liệu ệ thống g kê Trong nghiên cứu tài liệu, liệu người nghiên cứu phải phân tích và tổng hợp tài liệu
- Nghiên cứu tài liệu Phân tích các nguồn g tài liệu ệ • Chủng loại tài liệu • Tạp chí và báo cáo khoa học trong ngành • Tác phẩm khoa học • Tạp chí và báo cáo khoa học ngoài ngành • Tài liệu lưu trữ • Thông tin đại chúng Các nguồn tài liệu luôn tồn tại dưới 2 dạng: Cấp I (tài liệu gốc) và Cấp II (trích dẫn, tổng hợp từ tài liệu cấp I)
- Nghiên cứu tài liệu Phân tích các nguồn tài liệu • Tác giả và nhóm tác giả • Tác giả trong ngành hay ngoài ngành • Tác giả trong nước hay ngoài nước
- Nghiên cứu tài liệu Tổng hợp tài liệu • Tổng hợp tài liệu bao gồm: • Bổổ túc tài liệu sau khi phân tích, phát hiện ra những thiếu sót sai lệch • Lựa chọn tài liệu, chỉ chọn những thông tin cần thiết để xây dựng luận cứ • Tóm lượt và sắp xếp tài liệu • Mô hình hóa ý tưởng từ tài liệu: Đây là bước quan trọng trong nghiên cứu tài liệu.
- Khảo sát thực ự địa ị • Là quan sát để lấy thông tin • Được sử dụng trong NCKH Tự nhiên, nhiên Xã hội, Công nghệ và Môi trường • Trong khảo sát thực địa, người nghiên cứu cchỉ qua quan sát những ữ gg gì đã và à đa đang g tồn tại. • Nhược điểm ể của khảo sát thực địa là chậm chạp và thụ động
- Khảo sát thực ự địa ị Phân loại khảo sát thực địa • Theo mức độ chuẩn bị • Quan sát chuẩn bị trước: là quan sát theo một kế hoạch đã chuẩn bị từ trước • Quan sát không chuẩn bị trước: là quan sát ngẫu ẫ nhiên hiê khi người ời nghiên hiê cứu ứ bắt bắ gặp ặ sự kiện
- Khảo ảo sát tthực ực địa Phân loại khảo sát thực địa • Theo quan hệ giữa người quan sát và người bị quan sát • Quan sát không tham dự: là quan sát trong đó người g quan sát chỉ đóng q g vai người g ghi chép g p thuần túy • Q Quan sát át tham th d là quan sát dự: át trong t đó người ời quan sát hòa nhập vào đối tượng khảo sát như một thành viên
- Khảo ảo sát tthực ực địa Phân loại khảo sát thực địa • Theo mục đích nắm bắt bản chất đối tượng quan sát • Quan sát hình thái: là quan sát hình dạng bên ngoài và các yếu tố cấu thành tổ chức • Quan sát chức năng: là quan sát bản chất các nhiệm vụ của hệ thống
- Khảo ảo sát tthực ực địa Phân loại khảo sát thực địa • Theo mục đích xử lý thông tin • Quan sát mô tả: là quan sát để nhận dạng biểu hiện bên ngoài của hệ thống; trạng thái của hệ thống, của các phần tử của hệ thống. • Quan sát phân tích: là quan sát để phục vụ mục ụ tiêu p phân tích hệ ệ thống g
- Khảo ảo sát tthực ực địa Phân loại khảo sát thực địa • Theo tính liên tục ụ của q quan sát • Quan sát liên tục: là quan sát theo toàn bộ diễn tiến của quá trình • Quan sát định kỳ: là quan sát không liên tục với ới một ột khoảng kh ả cách á h nhất hất định đị h về ề thời gian i • Quan sát chu kỳ: ỳ là q quan sát diễn tiến theo chu kỳ của đối tượng quan sát • Quan sát tự động theo chương trình
- Khảo ảo sát tthực ực địa Phân loại khảo sát thực địa • Theo các phương tiện được sử dụng trong quan sát • Trực tiếp quan sát tại địa bàn nghiên cứu • Sử dụng d các á phương h tiệ ghi tiện hi âm â ghi hi hình hì h • Sử dụng các phương tiện đo lường
- Phỏng g vấn • Đưa ra câu hỏi với người đối thoại để thu thập thông tin. • Trước hết phải chọn người đối thoại • Cần phân tích tâm lý đối tác. • Đối ố với mỗiỗ đối ố tác cần ầ phải ả có cách tiếp cận khác nhau.
- Phỏng g vấn Phân loại ạ pphỏng g vấn • Theo mục đích phỏng vấn – Phỏng vấn để phát hiện – Phỏng vấn sâu để khai thác chi tiết hơn về ề một ột chủ hủ đề
- Phỏng g vấn Phân loại ạ pphỏng g vấn • Theo mức độ chuẩn bị – Phỏng vấn có chuẩn bị trước: là phỏng vấn ấ theo kếế hoạch, thậm chí có thể ể gởi câu hỏi cho người được phỏng vấn trước – Phỏng vấn KHÔNG chuẩn bị trước: là phỏng vấnấn theo tình h huống ống ngẫu ngẫ nhiên, nhiên bất chợt
- Phỏng g vấn Phân loại ạ pphỏng g vấn • Theo tính trực tiếp – Phỏng vấn trực tiếp – Phỏng vấn qua điện thoại Dù hình thức phỏng vấn thế nào, thì cách đặt câu hỏi đặc biệt quan trọng, vì nó có ảnh hưởng quyết định đến kết quả phỏng vấn.
- Hội ộ nghị g ị khoa học ọ • Hội nghị khoa học là sự thảo luận của các nhóm chuyên gia. • Đưa ra chủ đề để tranh luận, phân tích, phản hồi • Nh Nhược điểm điể của ủ phương h pháp há này à là các á ý kiến thường bị chi phối bởi những người có tài hùng biện, biện có địa vị so với những người tham gia. • Khắc phục nhược điểm bằng cách tạo điều kiện thuận lợi cho mọi người đều phát biểu ý kiến kiế
- Hội nghị khoa học Các loại hội nghị • Thảo luận bàn tròn • Hội ộ thảo khoa học ọ • Lớp tập huấn • Hội nghị khoa học
- Hội nghị khoa học Tiến trình hội ộ nghị g ị • Thuyết y trình • Câu hỏi • Bình luận • Bổ sung • Kiến ế nghị • Ghi nhận ậ
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học - TS. Vũ Công Thương
34 p | 178 | 52
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học: Bài 4 - TS. Phan Thế Công
44 p | 108 | 30
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học - Huỳnh Mai Trang
131 p | 85 | 20
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học: Bài 1 - PGS.TS. Thái Thanh Hà
29 p | 166 | 15
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học - Chương 1: Tổng quan về đề tài nghiên cứu
7 p | 34 | 15
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học: Bài 3 - TS. Hoàng Thanh Liêm
34 p | 51 | 10
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học - Chương 3: Phương pháp nghiên cứu
12 p | 42 | 9
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học: Chương 2 - Nguyễn Khánh Hoàng
66 p | 50 | 6
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học: Chương 4 - ThS. Trương thị Thùy Dung
31 p | 5 | 3
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học: Chương 2 - ThS. Trương thị Thùy Dung
20 p | 7 | 3
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học: Chương 1 - ThS. Trương thị Thùy Dung
36 p | 7 | 3
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học: Chương 3 - Vũ Trọng Nghĩa
34 p | 9 | 3
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học: Chương 5 - ThS. Trương thị Thùy Dung
16 p | 7 | 3
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học: Chương 1 - Vũ Trọng Nghĩa
32 p | 11 | 3
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học: Chương 4 - Vũ Trọng Nghĩa
53 p | 5 | 2
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học: Chương 5 - Vũ Trọng Nghĩa
61 p | 11 | 2
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học: Chương 3 - ThS. Trương thị Thùy Dung
61 p | 6 | 2
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học: Chương 2 - Vũ Trọng Nghĩa
47 p | 8 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn