intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản trị chất lượng - Trường ĐH Kinh tế TP. HCM

Chia sẻ: ViNatri2711 ViNatri2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:38

89
lượt xem
18
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Quản trị chất lượng trình bày các nội dung chính sau: Tổng quan về chất lượng, vai trò của chất lượng trong cạnh tranh, chất lượng và đặc điểm của chất lượng, quá trình hình thành chất lượng, các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng, chi phí chất lượng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản trị chất lượng - Trường ĐH Kinh tế TP. HCM

  1. QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG
  2. NỘI DUNG MÔN HỌC v Chương 1: Tổng quan về chất lượng (5 tiết) v Chương 2: Quản lý chất lượng (3 tiết) v Chương 3: Quản lý chất lượng dịch vụ (3 tiết) v Chương 4: Quản lý chất lượng toàn diện (TQM) (4 tiết) v Chương 5: Đánh giá chất lượng (5 tiết) v Chương 6: Các kỹ thuật và công cụ quản lý chất lượng (12 tiết) v Chương 7: Phương pháp 6 sigma (3 tiết) v Chương 8: Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9000319 (3 tiết) 2
  3. Kiểm tra & đánh giá — Số tín chỉ: 03 — Phân bổ thời gian: Lý thuyết: 70%; Thảo luận + bài tập: 30% — Điểm đánh giá: à 01 bài kiểm tra: 15% à Thảo luận + bài tập lớn: 15% à Chuyên cần: 10% à Bài thi cuối kì: 60% — Hình thức thi: Trắc nghiệm (multi choice) (60%) + tự luận (40%) 3
  4. Yêu cầu làm bài tập tình huống lớn — Sinh viên được phân chia theo nhóm (tối đa 3 sv/nhóm) — Các nhóm được bốc thăm lựa chọn tình huống về quản trị chất lượng. Đây cũng là thứ tự trình bày trên lớp. — Sau khi báo cáo trên lớp, các nhóm nộp lại file word phương án giải quyết tình huống cho GV vào buổi cuối cùng. — Mỗi nhóm có 10’ đến 15phút để giải quyết tình huống và có 10’ trả lời câu hỏi của GV và các nhóm khác 4
  5. Giáo trình & tài liệu tham khảo: v Giáo trình: Quản lý chất lượng – Nhóm tác giả: Tạ Thị Kiều An, Ngô Thị Ánh, Nguyễn Thị Ngọc Diệp, Nguyễn Văn Hóa, Nguyễn Hoàng Kiệt, Đinh Phượng Vương (Trường ĐH Kinh tế TP HCM) v Bài tập Quản lý chất lượng (cùng nhóm tác giả) v Tài liệu tham khảo: Quản lý chất lượng - Nguyễn Đình Phan (trường ĐH Kinh tế Quốc dân – Hà Nội) 5
  6. CHƯƠNG I (5 tiết) 6
  7. Nội dung chương: v Vai trò của chất lượng trong cạnh tranh vChất lượng và đặc điểm của chất lượng vQuá trình hình thành chất lượng vCác yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng vChi phí chất lượng 7
  8. I- Vị trí của chất lượng trong xu thế cạnh tranh toàn cầu — Vấn đề chất lượng được các quốc gia trên thế giới ngày càng quan tâm — Quá trình toàn cầu hóa à Cạnh tranh trong một “thế giới phẳng” ó Chất lượng trở thành một yếu tố cạnh tranh 8
  9. Một số nhận thức sai lầm về chất lượng (Bài học) 1- Quan niệm về chất lượng 2 – Chất lượng cao đòi hỏi chi phí lớn 3 – Chất lượng không đo được, không nắm bắt được 4 – Quy lỗi về chất lượng kém cho nhân viên tác nghiệp 5 – Chất lượng được đảm bảo nhờ kiểm tra 9
  10. II- CHẤT LƯỢNG VÀ ĐẶC ĐIỂM CHẤT LƯỢNG — Theo TCVN ISO 8402: 1999 (phù hợp với ISO 8402: 1994) “Chất lượng là tập hợp các đặc tính của một thực thể tạo cho thực thể đó khả năng thỏa mãn những nhu cầu đã nêu ra hoặc tiềm ẩn” Hay: “Chất lượng là mức độ của một tập hợp các đặc tính vốn có đáp ứng các yêu cầu” èThực thể: bao gồm sản phẩm, một hoạt động, một quá trình, một tổ chức hay cá nhân èYêu cầu: Nhu cầu hay mong đợi đã được công bố, ngầm hiểu hay bắt buộc 10
  11. Đặc điểm của chất lượng Được đo bằng sự thỏa mãn Luôn các yêu cầu biến đối Để đánh giá cần Chất xem xét lượng mọi đặc tính Chất lượng Áp dụng cho mọi ≠ Cấp chất thực thể lượng 11
  12. Chất lượng tổng hợp v Quy tắc QCDSS: — Quy tắc 3P: àQuality: Chất lượng àPerformance, Perfectibility – Hiệu năng, àCost: Chi phí khả năng hoàn thiện àDelivery timing: Thời điểm cung cấp àPrice: Giá thỏa mãn nhu cầu àService: Dịch vụ àPunctuality: cung cấp đúng thời điểm àSafety: An toàn 12
  13. Chất lượng tối ưu: § Chất lượng tối ưu biểu thị khả năng thỏa mãn toàn diện nhu cầu thị trường trong những điều kiện xác định với chi phí thỏa mãn nhu cầu thấp nhất. 13
  14. Một số đặc trưng của sản phẩm hàng hóa Mức độ gây ô nhiễm Mức độ thẩm mỹ Thuộc tính Tuổi thọ chất lượng Tính tiện dụng 14
  15. Thảo luận vTheo em, một sinh viên cần phải đạt được những yêu cầu gì để được coi là một “sản phẩm đào tạo” có chất lượng? 15
  16. II – QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH CHẤT LƯỢNG vChu trình sản phẩm: Lưu Sử dụng Thiết kế Sản xuất thông sản phẩm Quyết định Thể hiện ý Sử dụng Hướng phương án đồ, yêu cầu, kênh phân dẫn, bảo thỏa mãn nhu tiêu chuẩn phối phù hành, dv cầu lên sp hợp sau bán 16
  17. Chu trình chất lượng 17
  18. III- CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN CHẤT LƯỢNG Nhóm yếu tố bên ngoài DN 1 Nhóm yếu tố bên trong DN 2 18
  19. 3.1. Nhóm yếu tố bên ngoài DN 1 2 3 4 Nhu cầu của nền kinh tế: nhu cầu Sự phát của thị trường, Hiệu lực Yêu cầu về triển của Trình độ kinh tế, của cơ chế văn hóa, xã khoa học kỹ trình độ SX, quản lý hội thuật Chính sách kinh tế 19
  20. 3.2 Nhóm yếu tố bên trong DN (4M) Nguyeân lieäu (Materials) Phöông phaùp (Methods) CHAÁT LÖÔÏNG Thieát bò (Machines) Con ngöôøi (Men) 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2