intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 5 - GS.TS Bùi Xuân Phong

Chia sẻ: Hồ Quang Anh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:52

192
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chương 5 Lựa chọn và thực hiện chiến lược thuộc bài giảng quản trị chiến lược, cùng nắm kiến thức trong chương này thông qua việc tìm hiểu các nội dung chính sau: yêu cầu của lựa chọn chiến lược, nguyên tắc lựa chọn chiến lược, các nhân tố ảnh hưởng đến việc lựa chọn chiến lược, tiêu chuẩn lựa chọn chiến lược,...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 5 - GS.TS Bùi Xuân Phong

  1. CHƯƠNG 5 LỰA CHỌN VÀ THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC
  2. 1. YÊU CẦU CỦA LỰA CHỌN CHIẾN LƯỢC Bảo đảm tính hiệu quả lâu dài của quá trình kinh doanh Bảo đảm tính liên tục và kế thừa của chiến lược Chiến lược phải mang tính toàn diện, rõ ràng Phải đảm bảo tính nhất quán và tính khả thi Đảm bảo thực hiện mục tiêu ưu tiên
  3. 2. NGUYÊN TẮC LỰA CHỌN CHIẾN LƯỢC - Chiến lược phải đảm bảo mục tiêu bao trùm của doanh nghiệp - Chiến lược phải có tính khả thi - Phải đảm bảo mối quan hệ biện chứng giữa doanh nghiệp và thị trường về mặt lợi ích
  4. 3. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN VIỆC LỰA CHỌN CHIẾN LƯỢC Sức mạnh của ngành và của doanh nghiệp Mục tiêu, thái độ của nhà quản trị cao cấp và trình độ chuyên môn Khả năng tài chính Mức độ độc lập tương đối trong kinh doanh Phản ứng của các đối tượng liên quan Xác định đúng thời điểm bắt đầu triển khai
  5. 4. TIÊU CHUẨN LỰA CHỌN CHIẾN LƯỢC Tiêu chuẩn về mặt định lượng: khi xác định tiêu chuẩn định lượng, các doanh nghiệp thường sử dụng các tiêu chuẩn về khả năng sản xuất cung cấp dịch vụ (sản lượng, doanh thu..) khả năng sinh lợi chắc chắn (tỷ lệ sinh lợi hoặc tổng lợi nhuận) và khả năng đáp ứng (vốn đầu tư, lao động, vật tư..) Tiêu chuẩn về định tính: Các tiêu chuẩn định tính được nhiều doanh nghiệp coi trọng và lựa chọn là thế lực doanh nghiệp trên thị trường, mức độ an toàn trong kinh doanh và sự thích ứng của chiến lược với thị trường
  6. 3. PHƯƠNG PHÁP LỰA CHỌN Phương pháp cho điểm theo tiêu chuẩn - Chọn tiêu chuẩn: Bước này nên chọn ít và đủ các tiêu chuẩn. Như để so sánh các chiến lược kinh doanh có thể chọn tiêu chuẩn lợi nhuận, an toàn trong kinh doanh và thế lực trong cạnh tranh - Cho điểm các tiêu chuẩn: Tuỳ theo mức độ đáp ứng tiêu chuẩn đề ra sẽ có mức điểm khác nhau theo nguyên tắc từ thấp lên cao. - Tiến hành cho điểm từng tiêu chuẩn thông qua sự phân tích. Sau đó cộng điểm của các tiêu chuẩn đó. Mỗi chiến lược kinh doanh được tính riêng một bảng và có riêng tổng số điểm.
  7. - Tiến hành so sánh và lựa chọn: Về nguyên tắc chiến lược được lựa chọn là chiến lược có tổng số điểm cao nhất. Nhưng có khi cao nhất vẫn không được lựa chọn vì chỉ đạt ở mức dưới trung bình. Có các trường hợp sau + Không có chiến lược nào đạt điểm trung bình: Điều đó chứng tất cả các chiến lược dự kiến không có chiến lược nào đạt được mục tiêu. Trong trường hợp này doanh nghiệp phải bắt đầu từ đầu quy trình để xây dựng lại chiến lược kinh doanh bằng việc tìm kiếm cơ hội kinh doanh khác, hoặc xem xét giảm mục tiêu đề ra. Khi các chiến lược mới xây dựng nếu vẫn có điểm dưới trung bình thì doanh nghiệp không được liều lĩnh bước vào kinh doanh mà cần tìm cơ hội khác.
  8. + Trong số các chiến lược so sánh, có một chiến lược đạt điểm cao nhất, nhưng cũng chỉ ở mức trung bình: Điều này chứng tỏ chiến lược kinh doanh tỏ ra không chắc chắn. Doanh nghiệp cũng có thể làm lại quy trình xây dựng chiến lược một số lần như trường hợp 1. Nếu kết quả không khá hơn thì phải tiếp tục nghiên cứu thị trường + Trong số các chiến lược so sánh kể trên có một chiến lược đạt điểm cao nhất và trên trung bình, trong trường hợp này việc lựa chọn quá dễ dàng.
  9. + Trong số các chiến lược so sánh kể trên, có hai hay nhiều phương án chiến lược đạt điểm trung bình trở lên nhưng mức điểm bằng nhau. Điều đó có nghĩa là các phương án chiến lược là tương đương nhau và có thể chọn một trong số đó. Nếu điểm của phương án chiến lược nào có điểm của tiêu chuẩn quan trọng cao nhất thì chiến lược đó được chọn
  10. Phân tích danh mục vốn đầu tư - Chọn cấp quản trị của tổ chức để phân tích: Nhà quản trị cấp cao lựa chọn cách tính toán vốn đầu tư vào các khoản mục trong chiến lược, cấp vốn đầu tư cho các bộ phận trong chiến lược trên cơ sở chiến lược đó cho phép sử dụng tối đa nguồn lực của doanh nghiệp - Xác định cụ thể đơn vị phân tích: nghĩa là phân tích các đơn vị cụ thể trong doanh nghiệp thực hiện chiến lược đó như thế nào, khả năng hoàn thành, vốn cần thiết cho mỗi đơn vị đó có đảm bảo không?
  11. - Chọn chiều của ma trận danh mục vốn đầu tư: nghĩa là tiến hành phân tích các chiều, các biến số của nội dung chiến lược như quy mô thị trường, mức tăng trưởng khi thực hiện chiến lược, lợi nhuận thu được, khả năng phát triển ra thị trường quốc tế. Trên cơ sở đó phân tích sức mạnh kinh doanh thông qua thị phần trong nước, thị phần quốc tế, mức tăng trưởng thị phần và thị phần so với các doanh nghiệp mạnh.
  12. - Thu thập và phân tích các dữ kiện + Mức độ hấp dẫn của chiến lược đối với doanh nghiệp + Vị thế cạnh tranh của doanh nghiệp khi thực hiện chiến lược + Các cơ hội và nguy cơ có thể khi thực hiện chiến lược kinh doanh
  13. 3. QUYẾT ĐỊNH CHIẾN LƯỢC Các khả năng của quyết định chiến lược kinh doanh - Sự chắc chắn: Về mặt lý thuyết, sự chắc chắn có nghĩa là khi quyết định đã biết chính xác kết quả của từng phương án. Trên thực tế, khi phải ra quyết định không bao giờ có khả năng tuyệt đối chắc chắn, trừ một một vài tình huống có độ chắc chắn tương đối. - Sự rủi ro: nghĩa là phải biết được xác suất liên đới với kết quả của các phương án được xét. Các xác suất này có thể được tính toán theo thống kê hay theo kinh nghiệm.
  14. - Sự không chắc chắn: trong trường hợp hiểu rất ít về môi trường tương lai và không thể đưa ra những ước lượng xác suất về kết quả có thể xảy ra thì có thể có 3 chiến lược để lựa chọn: + Chiến lược minimax: chiến lược này để hạn chế đến mức thấp nhất những hậu quả xấu nếu điều tồi tệ xảy ra + Chiến lược tối đa: chọn loại kinh doanh để có lợi nhuận cao nhất + Chiến lược hỗn hợp: chọn phương án đạt lợi nhuận thoả đáng, tránh được những mạo hiểm thái quá.
  15. Điều kiện để có quyết định tối ưu - Nắm được các tiến trình hành động của mọi phương án có thể - Biết được kết quả của từng phương án - Có các tiêu chuẩn xếp đặt thứ tự ưu tiên rõ ràng
  16. 4.THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC Về mặt bản chất, thực hiện chiến lược là quá trình chuyển các ý tưởng chiến lược đã được hoạch định thành các hành động cụ thể của tổ chức, hay nói cách khác là chuyển từ “lập kế hoạch các hành động" sang "hành động theo kế hoạch".
  17. • Tổ chức thực hiện chiến lược đòi hỏi sự nỗ lực, phối hợp đồng bộ của mọi bộ phận, cá nhân trong suốt quá trình thực hiện chiến lược. • Mục đích ưu tiên của quá trình thực hiện chiến lược là đưa các mục tiêu, các quyết định chiến lược đã chọn lựa vào thực hiện thắng lợi trong thời kì chiến lược.
  18. CÁC NGUYÊN TẮC TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC  Các chính sách kinh doanh phải được xây dựng trên cơ sở và hướng vào thực hiện hệ thống mục tiêu chiến lược.  Trong trường hợp môi trường kinh doanh không biến động ngoài giới hạn đã dự báo, các kế hoạch triển khai phải nhất quán và nhằm thực hiện các mục tiêu chiến lược.  Kế hoạch càng dài hạn hơn, càng mang tính khái quát hơn; kế hoạch càng ngắn hạn hơn thì tính cụ thể càng phải cao hơn.
  19.  Doanh nghiệp phải đảm bảo dự trữ đủ các nguồn lực cần thiết trong suốt quá trình triển khai chiến lược một cách có hiệu quả.  Kế hoạch phải được phổ biến đến mọi người lao động và phải có sự tham gia và ủng hộ nhiệt tình của họ.  Luôn dự báo và phát hiện sớm các thay đổi ngoài dự kiến để chủ động thực hiện các thay đổi cần thiết đối với các hoạt động có liên quan.
  20. TIẾN TRÌNH TRIỂN KHAI CHIẾN LƯỢC  Thứ nhất, thiết lập các mục tiêu và kế hoạch kinh doanh ngắn hạn hơn.  Thứ hai, thay đổi, điều chỉnh cơ cấu tổ chức hiện tại theo các mục tiêu chiến lược, xác định nhiệm vụ của từng bộ phận và cơ chế phối hợp giữa các bộ phận.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2