Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 5 - GV. Nguyễn Thu Trang
lượt xem 18
download
Chương 5 Chiến lược kinh doanh quốc tế thuộc bài giảng quản trị chiến lược, cùng nắm kiến thức trong chương này thông qua việc tìm hiểu các nội dung sau: tổng quan về quản trị chiến lược kinh doanh quốc tế, chiến lược kinh doanh trên thị trường quốc tế, các phương thức thâm nhập thị trường quốc tế.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 5 - GV. Nguyễn Thu Trang
- Quản trị chiến lược Quản trị chiến lược Strategic management GV: Nguyễn Thu Trang Khoa QTKD-ĐHNT 1-1 © 01-2008
- Chương 5 Chiến lược Chiến lược kinh doanh quốc tế quốc tế 1-2 © 01-2008
- Nội Nội dung chính chính Tổng quan về quản trị chiến lược kinh doanh quốc tế Chiến lược kinh doanh trên thị trường quốc tế Chiến lược cạnh tranh Chiến lược kinh doanh cấp công ty Các phương thức thâm nhập thị trường quốc tế 1-3 © 01-2008
- I.Tổng I.Tổng quan về chiến lược kinh doanh quốc tế về chiến lược quốc tế 1. Khái niệm Khái niệm Chiến lược kinh doanh quốc tế là sự lựa chọn mở rộng các hoạt động của DN ra thị trường quốc tế trên cơ sở huy động, phân bổ và phối hợp các nguồn lực cần thiết để đạt được mục tiêu dài hạn của DN. Thị trường nước ngoài Thị trường đa quốc gia Thị trường toàn cầu Thị trường quốc tế 1-4 © 01-2008
- I.Tổng I.Tổng quan về chiến lược kinh doanh quốc tế về chiến lược quốc tế 2. Sự cần thiết phải tham gia vào thị trường quốc tế của DN Sự cần thiết phải vào thị trường quốc tế của Việc mở rộng ra thị trường quốc tế giúp cho DN tự bảo vệ mình trước những bất trắc và rủi ro của từng thị trường riêng lẻ. Cho phép DN thâm nhập vào các thị trường mới, đặc biệt là các thị trường có tiềm năng phát triển, tăng trưởng cao Việc quốc tế hóa sẽ giúp cho DN tiếp cận với nguồn lực khan hiếm và rẻ hơn 1-5 © 01-2008
- I.Tổng I.Tổng quan về chiến lược kinh doanh quốc tế về chiến lược quốc tế 3. Lợi ích, hạn chế Lợi ích, hạn chế Giúp cho DN đạt mức doanh số, lợi nhuận lớn hơn Bù đắp các CP đầu tư và phát triển sản phẩm Nâng cao hiệu quả hoạt động thông qua khai thác lợi thế vị trí Giảm chi phí 1-6 © 01-2008
- I.Tổng I.Tổng quan về chiến lược kinh doanh quốc tế về chiến lược quốc tế 3. Lợi ích, hạn chế Lợi ích, hạn chế - Rủi ro lớn hơn và qui mô hoạt động phức tạp hơn Biến động tỷ giá hối đoái, nợ nước ngoài của 1 số quốc gia quá lớn Rủi ro chính trị và xã hội - Khó khăn trong quản lý và điều hành Do sự khác biệt về văn hóa và luật pháp Do sự cách biệt về địa lý 1-7 Do qui mô hoạt động lớn hơn © 01-2008
- I.Tổng I.Tổng quan về chiến lược kinh doanh quốc tế về chiến lược quốc tế 3. Phân tích môi trường kinh doanh quốc tế tích trường quốc tế Yếu tố kinh tế. Yếu tố chính trị, pháp luật. Yếu tố văn hoá, xã hội Yếu tố công nghệ Yếu tố tự nhiên 1-8 © 01-2008
- I.Tổng I.Tổng quan về chiến lược kinh doanh quốc tế về chiến lược quốc tế 3. Phân tích môi trường kinh doanh quốc tế tích trường quốc tế - Những vấn đề cần lưu ý về môi trường chính trị – luật pháp: Sự mất ổn định của chính phủ Thái độ đối với nhà đầu tư nước ngoài Quy định về quản lý và sử dụng ngoại tệ Thủ tục hành chính Các hàng rào ngăn cản việc thâm nhập thị trường 1-9 © 01-2008
- II. Chiến lược kinh doanh quốc tế. Chiến lược quốc tế. 1. Các áp lực khi tham gia kinh doanh quốc tế. Các áp lực quốc tế. (i) Áp lực giảm chi phí Các ngành SX sản phẩm tiêu chuẩn hóa và giá là vũ khí cạnh tranh chủ yếu SX sản phẩm có nhu cầu toàn cầu Các đối thủ cạnh tranh lớn có mức chi phí thấp, ở đó luôn có công suất dư thừa, chi phí vận chuyển thấp và nguời TD có áp lực cao Yếu tố tự do hóa thương mại làm tăng áp lực giảm chi phí do làm tăng áp lực cạnh tranh quốc tế 1-10 © 01-2008
- II. Chiến lược kinh doanh quốc tế. Chiến lược quốc tế. 1. Các áp lực khi tham gia kinh doanh quốc tế. Các áp lực quốc tế. (ii) Áp lực thích nghi với địa phương Sự khác nhau về thị hiếu và sở thích người tiêu dùng giữa các thị trường nước ngoài Sự khác nhau về cơ sở hạ tầng và các tập quán truyền thống Sự khác nhau về kênh phân phối Các qui định của chính phủ 1-11 © 01-2008
- II. Chiến lược kinh doanh quốc tế. Chiến lược quốc tế. 2. Các chiến lược phát triển quốc tế Các chiến lược phát triển quốc tế 2.1 Chiến lược đa quốc gia (multidomestic strategy) a) KN: b) Cơ sở của chiến lược SBU 2 SBU 1 SBU 3 Công ty mẹ 1-12 © 01-2008
- II. Chiến lược kinh doanh quốc tế. Chiến lược quốc tế. 2. Các chiến lược phát triển quốc tế Các chiến lược phát triển quốc tế 2.1 Chiến lược đa quốc gia (multidomestic strategy) c) Đặc điểm: Mục tiêu của chiến lược là nhằm tối đa hoá mức độ thích nghi với địa phương Các đơn vị kinh doanh chiến lược (SBU) thường hoạt động độc lập với nhau Doanh nghiệp có xu hướng thiết lập 1 tập hợp hoàn chỉnh các hoạt động ở các thị trường lớn mà doanh nghiệp đang hoạt động. Các quyết định mang tính chiến lược và tác nghiệp được phân cấp đến từng đơn vị kinh doanh 1-13 © 01-2008
- II. Chiến lược kinh doanh quốc tế. Chiến lược quốc tế. 2. Các chiến lược phát triển quốc tế Các chiến lược phát triển quốc tế 2.2 Chiến lược toàn cầu (global strategy) a) KN b) Cơ sở của chiến lược SBU 1 Công ty mẹ SBU 2 SBU 3 1-14 © 01-2008
- II. Chiến lược kinh doanh quốc tế. Chiến lược quốc tế. 2. Các chiến lược phát triển quốc tế Các chiến lược phát triển quốc tế 2.2 Chiến lược toàn cầu (global strategy) c) Đặc điểm Sản xuất mang tớnh tập trung Sản phẩm được tiờu chuẩn hoỏ và hoạt động marketing cú tớnh toàn cầu. Cỏc quyết định mang tớnh chiến lược do cụng ty mẹ đưa ra. Cụng ty mẹ sẽ phối hợp hoạt động giữa cỏc đơn vị kinh doanh chiến lược ở cỏc quốc gia khỏc nhau nhằm khai thỏc năng lực riờng biệt của cỏc đơn vị kinh doanh đú, để 1-15 tạo ra lợi thế cạnh tranh toàn cầu. © 01-2008
- II. Chiến lược kinh doanh quốc tế. Chiến lược quốc tế. 2. Các chiến lược phát triển quốc tế Các chiến lược phát triển quốc tế 2.3 Chiến lược xuyờn quốc gia (transnational strategy) a) KN b) Cơ sở của chiến lược SBU 1 Công ty mẹ SBU 2 SBU 3 1-16 © 01-2008
- II. Chiến lược kinh doanh quốc tế. Chiến lược quốc tế. 2. Các chiến lược phát triển quốc tế Các chiến lược phát triển quốc tế 2.3 Chiến lược xuyên quốc gia (transnational strategy) c) Đặc điểm Các đơn vị kinh doanh hoạt động độc lập với nhau. Sản phẩm có những thành phần được thiết kế sao cho chúng được sử dụng chung ở các thị trường quốc gia khác nhau và được sản xuất ở nơi có lợi thế vị trí, sau đó thích nghi với địa phương ở công đoạn cuối cùng. Có sự chuyển giao khả năng riêng biệt giữa các đơn vị kinh doanh với công ty mẹ và giữa các đơn vị kinh doanh với nhau nhằm tạo ra sự tích luỹ kinh nghiệm toàn cầu. 1-17 © 01-2008
- II. Chiến lược kinh doanh quốc tế. Chiến lược quốc tế. 3. Chiến lược cạnh tranh Chiến lược cạnh 1-18 © 01-2008
- II. Chiến lược kinh doanh quốc tế. Chiến lược quốc tế. 3. Chiến lược cạnh tranh Chiến lược cạnh Các điều kiện về yếu tố sản xuất: Đầu vào cần thiết để cạnh tranh trong một ngành nhất định: nhân công, đât đai, nguyên liệu, vốn, hạ tầng cơ sở, hệ thống thông tin liên lạc. Nếu một quốc gia có cả nhân tố sản xuất cơ bản- basic factors (nguyên nhiên liêu, lao động…) và nhân tố sản xuất cao advanced factors (nhân lực chất lượng cao, hệ thống thông tin liên lạc phát triển…) thì có thể đáp ứng tốt cho sự phát triển của ngành và các doanh nghiệp trong ngành có thể cạnh tranh thành công trên thị truờng quốc tế Các điều kiện về cầu: Nếu trong nước có nhu cầu lớn về một sản phẩm hay dịch vụ nào đó thì ngành đó sẽ có lợi thế trong cạnh tranh toàn cầu. 1-19 © 01-2008
- II. Chiến lược kinh doanh quốc tế. Chiến lược quốc tế. 3. Chiến lược cạnh tranh Chiến lược cạnh Những ngành hỗ trợ và có liên quan: Hỗ trợ về thiết kế, phân phối Những ngành cung ứng và các ngành công nghiệp liên quan Chiến lược công ty, cơ cấu và cạnh tranh trong nước Tạo động lực tăng trưởng và tạo nên sức mạnh cạnh tranh Cơ hội Chính phủ 1-20 © 01-2008
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 1 - Ts.Lê Thị Thu Thủy
29 p | 275 | 56
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 1 - GS.TS Bùi Xuân Phong
14 p | 312 | 52
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 1 - ThS. Hà Anh Tuấn
29 p | 140 | 19
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Giới thiệu quản trị chiến lược
113 p | 131 | 18
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Bài 1 - TS. Hà Sơn Tùng
30 p | 93 | 17
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 1 - Nguyễn Đình Hòa
18 p | 188 | 13
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 1 - PGS. TS. Nguyễn Hải Quang
24 p | 44 | 11
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 2 - Nguyễn Thế Hùng
57 p | 12 | 10
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 5 - Nguyễn Thế Hùng
25 p | 15 | 10
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 3 - Nguyễn Thế Hùng
74 p | 18 | 10
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 1 - Nguyễn Thế Hùng
44 p | 13 | 10
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 4 - Nguyễn Thế Hùng
83 p | 16 | 10
-
Bài giảng Quản trị chiến lược - Bài 1: Đại cương về quản trị chiến lược
20 p | 83 | 9
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 1 - Tổng quan chiến lược và quản trị chiến lược
25 p | 30 | 8
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Nội dung 1 - PGS. TS. Nguyễn Khắc Hoàn
21 p | 16 | 7
-
Bài giảng Quản trị chiến lược - Chương 1: Tổng quan về quản trị chiến lược hướng tới phát triển chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp
28 p | 52 | 7
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Nội dung 2 - PGS. TS. Nguyễn Khắc Hoàn
72 p | 13 | 6
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Nội dung 3 - PGS. TS. Nguyễn Khắc Hoàn
39 p | 18 | 6
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn