Bài giảng Quản trị chiến lược - Chương 6: Xây dựng chiến lược để lựa chọn
lượt xem 45
download
Kết cấu chương 6 Xây dựng chiến lược để lựa chọn thuộc bài giảng Quản trị chiến lược nhằm trình bày về các kiến thức cơ bản: ma trận SWOT, ma trận SPACE, ma trận BCG, những kỹ thuật phân tích danh sách vốn đầu tư có thể thay thế cho nhau: ma trận General Electric - G.E và ma trận QSPM.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Quản trị chiến lược - Chương 6: Xây dựng chiến lược để lựa chọn
- Chương 6: XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC ĐỂ LỰA CHỌN 6.1. Ma trận SWOT: 6.2. Ma trận SPACE 6.3. Ma trận BCG 6.4. Những kỹ thuật phân tích danh sách vốn đầu tư có thể thay thế cho nhau: 6.5. Ma trận General Electric - G.E 6.6. Ma trận QSPM
- 6.1. Ma trận SWOT: Bảng 6.1: Kết hợp các yếu tố quan trọng bên trong và bên ngoài để hình thành các chiến lược có thể lựa chọn.
- C c aù Y u to qu eá á an Y u to qu eá á an Chieá lö c n ôï chieá n trong ï trong ï toåg tôï n p lö ï ôc beâ tro n ng b n ngo i eâ aø V á lu n on aâ Möù taêg trö n c n ôûg Mua m t cong ty oä â chu yeå thöa n ø cao c a ng n uû aøh trong ng nh aø SO (ñ m m nh ieå aï (cô h i beâ oä n beâ tro n ng) + ng oaø = i) V trí taø ch h ò i ín Th tröông nöôc ò ø ù ch n löôc ph t ieá ï aù SO m naï h (ñieå m ng oaø c i höa baõ o trieå thòtrö n n ôøg m naï h b neâ ho aø ô hoä beâ (c i n trong ) + ng oaø = i) Maï h veà n hoaï t G m so lö n iaû á ôï g P haù trieå nhöng t n õ ñong ng ä hieâ n nh ng ng öõ öôø i saû phaå m i n m ôù ST c u vaø öù ph taù trö n ôûg thaøh con n ø ch o n höng ngö i õ ôø trieå (ñ m n ieå treû(moá ñ i e do aï trö n ôûg thaøh ñaõ n m naï h b neâ beâ n n goaø = i) lôn tuoi ù å trong +) C âg su t on aá S öï rut ra k ù hoi û Th c h n s öï ieä öï k t eá khong ñuû â (ñieå m ng nh cua m t aø û oä hôp theo c ï hieàu WO y u beâ tron eá n g) so ñoi thu c n á á û aï h ng ang baèg caù n ch + tranh lôn ô nöôc ù û ù m ua caù ph c öôn g ng oaø (c i ô h ioä tieä ho t ñong n aï ä beâ n n goaø = i) cua ñoá thuû û i Th u chu eâ ieá y n nh u c u veà ò h aà dc ch n löôc m ieá ï ua WO m n k th oâ yõ uaä t vu m y v tín ï aù i h laï m t cong ty i oä â (ñ m yeá b n ieå u eâ gia taêg (c n ô h i oä ñieä to n ky thu t n aù õ aä trong + ) beâ n n goaø = i) cao. Tin th n laø h aà m C c h aù oaï ñong t ä P haù trieå heä t n v c cua n ieä û haâ n m nh m aï eõ û cua th n oág p huù lôi c ï WT v n k ieâ hong c â ao caù nh m aù löc c où p ï m i c ôù ho nhaâ n (ñ m yeá b n ieå u eâ (moá ñe doaï beâ i n vieân trong + ) ng oaø i) =
- Các bước xây dựng ma trận SWOT: Việc xây dựng ma trận SWOT trải qua 8 bước: 1. Liệt kê các điểm mạnh chủ yếu bên trong công ty; 2. Liệt kê những điểm yếu bên trong công ty; 3. Liệt kê các cơ hội lớn bên ngoài công ty; 4. Liệt kê các mối đe doạ quan trọng bên ngoài công ty;
- Các bước xây dựng ma trận SWOT (tt): 5. Kết hợp điểm mạnh bên trong với cơ hội bên ngoài và ghi kết quả của chiến lược SO vào ô thích hợp; 6. Kết hợp điểm mạnh bên trong với mối đe doạ bên ngoài và ghi kết quả của chiến lược ST. 7. Kết hợp những điểm yếu bên trong với những cơ hội bên ngoài và ghi kết quả của chiến lược WO; 8. Kết hợp điểm yếu bên trong với nguy cơ bên ngoài và ghi kết quả chiến lược WT.
- PHÂN TÍCH MA TRẬN SWOT (1) CÅ HÄÜI (O) ÂE DOAÛ (T) (OPPORTUNITIES) (THREATS) LIÃÛT KÃ CAÏC CÅ LIÃÛT KÃ CAÏC ÂE HÄÜI DOAÛ ÂIÃØM MAÛNH CAÏC CHIÃÚN LÆÅÜC CAÏC CHIÃÚN LÆÅÜC (SO) (ST) (S) Sæí duûng nhæîng Sæí duûng âiãøm (STRENGHTS) âiãøm maûnh âãø maûnh âãø traïnh LIÃÛT KÃ NHÆÎNG táûn duûng mäúi âe doaû ÂIÃØM MAÛNH nhæîng cå häüi ÂIÃØM YÃÚU CAÏC CHIÃÚN LÆÅÜC CAÏC CHIÃÚN LÆÅÜC (WO) (WT) (W) Væåüt qua nhæîng Täúi thiãøu hoaï (WEAKNESSES) âiãøm yãúu bàòng caïc âiãøm yãúu
- Ví dụ 6.1: Bảng 6.2.: Ma trận SWOT của công ty may TĐ
- 1. 2 Ñieå m nh(S) m aï 1.2 Ñieå yeá(W) m u 1. Ñò vòtreâ thò a n 1. C t lö ng saû phaå haá ôï n m tröôøg . n 2. Heäthoág MIS n 2. Löï lö ng lao ñoäg c ôï n 3. C ng taù R&D oâ c nhieä tình t 4. C c hoaï ñoäg Marketing aù t n MA TRAN SWO Ä T 3. khaû ng taøchính naê i 5. Khaû ng hoaï h ñò naê c nh toá t chieá löôï n c 4. Moá quan heä i i vôù kh ch haøg aù n 5. Thòphaà ñang n ch m giöõ ieá khaù 2.1 C hoä (O ô i ) 2. 2 Chieá löôï (SO n c ) 2.3 Chieá löôï (WO n c ) 1. Tyû laï phaùoå leä m t n 1. Phaù trieå thòtröôøg t n n 1. Lieâ doanh (S1, 3+O ) n 5 ñònh (W2+O )5 2. Phaù trieå thòtröôøg t n n 2. Toá ñoä ng tröôûg c taê n 2. Lieâ doanh (W1, 3+O , 5) n 3 (S3, 5+O 4) 5, kinh teá 3. Phaù trieå khaû ng t n naê 3. Phaù trieå saû t n n 3. Hieä ñò p nh deä may t hoaï h ñò c nh chieá löôï n c phaå (S1, 2+O ) m 4 Vieä Nam-EU t (W2, 5+O 5) 4, 4. Thaâ nhaä thò m p 4. Toá ñoä ng tröôûg c taê n tröôøg (S1, 3+O ) n 2,4 ngaøh n 5. Ña daï g hoù ñoàg n a n 5. Vieä Nam gia nhaä t p taâ (S3, 4+O , 4) m 5 APEC ,AFTA vaø WTO . 6. Hieä ñò p nh thöông m iaï Si+Oj Vieä - My. t õ Wi+Oj 7. C hính saù cuû C.Phuû ch a 3.1 Ñe doï (T) a 3. 2 Chieá löôï (ST) n c 3.3 Chieá löôï (WT) n c 1. C nh tranh gay gaé aï t 1. Hôï nhaá phía tröôù p t c 1, C t giaû (W1+T , 2,4 ) aé m 1 2. Q n lyù uaû gia coâgn (S1, 3+T1, 2) 2, Lieâ keá (W1, 3+T1) n t baèg quota. n 2. Hôï nhaá phía sau p t 3. Tính thôø vuï cuû i a (S4, 5+T3) ngaøh may. n 3. Phaù trieå saû phaå t n n m 4. Moâ tröôøg phaù luaä i n p t (S2+T4,5) chöa hoaø thieä. n n SiTj WiTj
- Các chiến lược kết hợp công ty có thể lựa chọn: - Chiến lược SO: + Liên doanh (S1,3+O5): Chiến lược liên doanh này nhằm khai thác tối đa nguồn lực tài chính của công ty với khả năng công nghệ của đối tác liên doanh khi Việt Nam gia nhập APEC, WTO, AFTA. + Phát triển thị trường (S3,5+O3,4): Chiến lược phát triển thị trường nhằm tận dụng những lợi thế về thị phần của công ty đang chiếm giữ tạo đà phát triển sang những thị trường mới thuộc EU bằng các sản phẩm hiện có của công ty.
- -Chiến lược SO (tt): + Phát triển sản phẩm (S1,2+O4): Chiến lược này khai thác sức mạnh nội bộ về nhân lực kết hợp với tiềm năng tăng trưởng của ngành cao nhằm đưa ra những sản phẩm mới tạo lợi thế cạnh tranh trên thương trường. + Thâm nhập thị trường (S1,3+O2,4): Chiến lược này nhằm gia tăng thị phần trong nước của công ty nhờ vào sức mạnh của công ty cùng với tốc độ tăng trưởng kinh tế, tiềm năng ngành kinh doanh cao. + Đa dạng hoá đồng tâm (S3,4+O3,4): Chiến lược này nhằm thông qua mối lợi thế quan hệ tốt với khách hàng và thị phần cao, công ty có thể tăng cường việc mở rộng chủng loại hàng may mặc vào lĩnh vực kinh doanh của công ty
- -Chiến lược ST: + Hợp nhất phía trước (S1,3+T1,2) : Chiến lược này lợi dụng triệt để sức mạnh nội bộ về tài chính của công ty để đối phó với các nguy cơ đã và đang diễn ra đối với công ty và cạnh tranh khắc nghiệt trên thị trường may mặc. Chiến lược này thực hiện thông qua việc mở rộng cửa hàng, đại lý tiêu thụ trong nước. + Hợp nhất phía sau (S4,5+T3): Chiến lược này tối thiểu hoá sự tác động của yếu tố quản lý nhà nước về gia công (quota) được thực hiện thông qua mối quan hệ tốt đẹp lâu dài với khách hàng. + Phát triển sản phẩm (S2+T4,5): Chiến lược này thực hiện nhằm khắc phục sự tác động của tính thời vụ trong ngành may. Với nguồn lực lao động nhiệt tình, công ty có khả năng tạo ra những sản phẩm mới như hàng FOB, hàng thời trang trong mùa vụ ít hơn hàng gia công.
- - Chiến lược WO: + Phát triển thị trường (W2+O5): Chiến lược này khắc phục tính hạn hẹp của hệ thống thông tin của công ty, đồng thời tận dụng các cơ hội của thị trường khi Việt Nam tham gia vào các tổ chức quốc tế để mở rộng thị trường tiêu thụ trên thế giới. + Liên doanh (W1,3+O3,5): Chiến lược này áp dụng khi Việt Nam gia nhập AFTA, APEC, WTO. Để khắc phục công tác R&D và nâng cao chất lượng sản phẩm, công ty có thể liên doanh với các công ty khác nước ngoài có trình độ công nghệ cao. + Phát triển khả năng hoạch định chiến lược (W2,5+O4,5): Chiến lược này nhằm tận dụng những lợi thế mà tổ chức quốc tế tạo ra cho nước thành viên, trong đó các doanh nghiệp Việt Nam có thể được hưởng khi APEC chấp nhận cho nước ta gia nhập tổ chức này.
- -Chiến lược WT + Cắt giảm (W1+T1,2,4): Chiến lược cắt giảm dùng để cắt giảm các nguy cơ đe doạ bởi sự cạnh tranh gay gắt. Công ty có thể cắt giảm chi phí sản xuất theo xu hướng tiết kiệm bằng cách tận dụng tối đa năng lực sản xuất hiện có của công ty. + Liên kết (W1,3+T1): Chiến lược liên kết nhằm chống chọi với nguy cơ tấn công của các đối thủ cạnh tranh khác. Công ty có thể tìm kiếm đối tác hợp tác trong lĩnh vực sản xuất (như khâu R&D) để hoàn thiện dần chất lượng sản phẩm hàng may.
- Ví dụ 2: Ma trận SWOT của công ty xuất nhập khẩu thuỷ sản TL thể hiện ở Bảng 6.3. Bảng 6.3: Ma trận SWOT của công ty XNKTS TL
- * Cô hoä (O i ) * Nguyeâ cô (T) n MA TRAÄ SWO N T 1. Haøg thuyû n raá n saû t 1. Söï thay ñoå thòhieá i u ñöôï öa chuoäg treâ c n n cuû khaùh haøg a c n theá giôù i. 2. Nhieà ñoá thuû nh u i caï 2. Nhaø nöôù khuyeá c n tranh khích xuaá khaå. t u 3. C c ñoá thuû aù i môù i 3. Nguyeâ lieä doà n u i tieà aå m n daøo * Maë maï h (S) t n * Phoá hôï S/O i p * Phoá hôï S/T i p 1. K haû ng taø naê i 1. Haøg thuyû i saû n haû n 1. Söï thay ñoå thòhieá i u chính toá t raá ñöôï öa chuoäg t c n cuû khaùh haøg. a c n 2. C uy tín ñoá où i treâ theá n giôùi. 2. C c ñoá thuû aù i môùi vôù khaùh haøg i c n 2. Nhaø nöôù khuyeá c n tieà aå. m n 3. C t löôï g haá n khích xuaá khaå. t u 3. Q uan heä t vôù toá i saû phaå toá n m t. 3. Vay voá ngaâ haøg n n n khaùh haøg. c n 4. Ngöôø lao ñoäg i n deã ng. daø 4. Maï h veà n chaá löôï g t n yeâ taâ laø vieä n m m c 4. Maï h veà n TS khoâ vaø saû phaå . n m tuù löôù xuaá khaå i i t u PA .B PA .A * Maë yeá (W) t u * Phoá hôï W/O i p * Phoá hôï W/T i p 1. Q ui moâ ng coâ 1. haøg thuyû i saû n haû n 1. Söï thay ñoå thòhieá i u ty coø nhoû n . raá ñöôï öa chuoäg t c n cuû khaùh haøg. a c n 2. Maë haøg ñôn t n treâ theá n giôùi. 2. C c ñoá thuû aù i môùi. ñieäu 2. nhaø nöôù khuyeá c n 3. Qui moâ ng ty coø coâ n 3. C höa coù nhieà u khích xuaá khaå. t u nhoû. khaùh haøg c n 3. Q ui moâ ng ty coâ 4. Yeá veà u maë haøg t n truyeà thoág n n coø nhoû n . THS ñoâg laï h. n n 4. Yeá veà maë haøg u ì t n PA .D THS ñoâg laï h. n n PA .C
- Từ ma trận SWOT trên, ta có 4 phương án chiến lược như sau: Phương án A: Chiến lược tăng trưởng tập trung theo hướng phát triển thị trường. Phương án B : Chiến lược tăng trưởng tập trung theo hướng phát triển sản phẩm. Phương án C: Chiến lược tăng trưởng bằng con đường kết hợp hội nhập Phương án D: Chiến lược suy giảm
- 6.2. Ma trận vị trí chiến lược và đánh giá hoạt động (Ma trận SPACE - Strategic Position and Active Competitive Estimation) * Các trục của ma trận SPACE đại diện cho hai khía cạnh bên trong của tổ chức: - Sức mạnh tài chính (FS - Financial Strength) - Lợi thế cạnh tranh (CA- Competitive Advance) * Các trục của ma trận SPACE đại diện cho hai khía cạnh bên ngoài của tổ chức: - Sự ổn định của môi trường (ES - Enviromental Stability) - Sức mạnh của ngành (IS - Internal Strength).
- SƠ ĐỒ: Ma trận SPACE FS +6 +5 Thaä troï g n n +4 Taá coâg n n +3 +2 +1 CA -6 -5 -4 -3 -2 -1 0 +1 +2 +3 +4 +5 +6 IS -1 -2 -3 Phoøg thuû n -4 Caï h tranh n -5 -6 ES
- Các bước phát triển của ma trận SPACE: 1. Chọn một nhóm các biến số cho sức mạnh tài chính (FS), lợi thế cạnh tranh (CA), sự ổn định của môi trường (ES), và sức mạnh của ngành (IS). 2. Ấn định giá trị bằng số từ: +1 (xấu nhất) tới +6 (tốt nhất) cho mỗi biến số thuộc khía cạnh FS và IS. Ấn định giá trị bằng số từ - 1 (tốt nhất) tới - 6 (xấu nhất) cho mỗi biến số khía cạnh ES và CA. 3. Tính số điểm trung bình cho FS, IS, ES, và CA bằng cách cộng các giá trị đã ấn định cho những biến số của mỗi khía cạnh rồi chia chúng cho biến số thuộc khía cạnh tương ứng.
- Các bước phát triển của ma trận SPACE (tt): 4. Đánh dấu số điểm trung bình của FS, IS, ES và CA trên trục thích hợp của ma trận SPACE. 5. Cộng 2 số điểm của trục X và đánh dấu điểm kết quả trên X. Cộng 2 số điểm trên trục Y và đánh dấu kết quả trên Y. Đánh dấu giao điểm của 2 điểm mới trên trục XY này. 6. Vẽ vectơ có hướng từ điểm gốc của ma trận SPACE qua giao điểm mới. Vectơ này biểu thị loại chiến lược cho tổ chức: tấn công , cạnh tranh, phòng thủ, hay thận trong.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 1 - Ts.Lê Thị Thu Thủy
29 p | 265 | 52
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 1 - GS.TS Bùi Xuân Phong
14 p | 308 | 52
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 6 - GS.TS Bùi Xuân Phong
76 p | 163 | 25
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Giới thiệu quản trị chiến lược
113 p | 126 | 17
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Bài 1 - TS. Hà Sơn Tùng
30 p | 93 | 17
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 1 - Nguyễn Đình Hòa
18 p | 188 | 13
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 1 - PGS. TS. Nguyễn Hải Quang
24 p | 38 | 11
-
Bài giảng Quản trị chiến lược - Bài 1: Đại cương về quản trị chiến lược
20 p | 81 | 9
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 1 - Tổng quan chiến lược và quản trị chiến lược
25 p | 22 | 8
-
Bài giảng Quản trị chiến lược - Chương 1: Tổng quan về quản trị chiến lược hướng tới phát triển chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp
28 p | 39 | 7
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Nội dung 1 - PGS. TS. Nguyễn Khắc Hoàn
21 p | 13 | 7
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Nội dung 2 - PGS. TS. Nguyễn Khắc Hoàn
72 p | 12 | 6
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Nội dung 3 - PGS. TS. Nguyễn Khắc Hoàn
39 p | 17 | 6
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 1 - Nguyễn Thế Hùng
44 p | 8 | 6
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 2 - Nguyễn Thế Hùng
57 p | 6 | 6
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 5 - Nguyễn Thế Hùng
25 p | 8 | 6
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 3 - Nguyễn Thế Hùng
74 p | 11 | 6
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 4 - Nguyễn Thế Hùng
83 p | 11 | 6
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn