intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản trị doanh nghiệp: Chương 1 - ThS. Trần Quang Cảnh

Chia sẻ: Kiều Vi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:18

93
lượt xem
18
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Quản trị doanh nghiệp: Chương 1 cung cấp cho người học các kiến thức: Khái niệm về quản trị doanh nghiệp thương mại, mục tiêu của doanh nghiệp,..Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản trị doanh nghiệp: Chương 1 - ThS. Trần Quang Cảnh

1<br /> <br /> 2<br /> <br /> I. KHÁI NIỆM VỀ QUẢN TRỊ DOANH NGHIỆP<br /> THƯƠNG MẠI<br /> <br /> 1. Một số khái niệm<br /> 1.1. Kinh doanh:<br /> Kinh doanh là việc thực hiện liên tục<br /> một, một số, hoặc tất cả các công đoạn của<br /> quá trình đầu tư, từ sản xuất đến tiêu thụ hoặc<br /> cung ứng dịch vụ trên thị trường nhằm mục<br /> đích sinh lợi.<br /> <br /> cahntq@gmail.com<br /> http://sites.google.com/site/cahntq/<br /> <br /> 3<br /> <br /> 4<br /> <br /> 1.2.Thương mại<br /> Hoạt động thương mại là hoạt động<br /> nhằm mục đích sinh lợi, bao gồm mua bán<br /> hàng hóa, cung ứng dịch vụ, đầu tư, xúc tiến<br /> thương mại và các hoạt động nhằm mục đích<br /> sinh lợi khác (luật thương mại 2013)<br /> <br /> Phân biệt hoạt động kinh doanh với các<br /> hoạt động khác:<br /> ü Kinh doanh phải do một chủ thể thực hiện<br /> ü Kinh doanh phải gắn với thị trường<br /> ü Kinh doanh phải gắn với những nguồn<br /> lực: nhân lực, tài chính, thương hiệu, khoa<br /> học công nghệ, năng lực quản trị…<br /> <br /> 5<br /> <br /> 6<br /> <br /> 1.3.Mua bán hàng hóa<br /> Là hoạt động thương mại, theo đó bên<br /> bán có nghĩa vụ giao hàng, chuyển quyền sở<br /> hữu hàng hóa cho bên mua và nhận thanh<br /> toán; bên mua có nghĩa vụ thanh toán cho<br /> bên bán, nhận hàng và quyền sở hữu hàng<br /> hoá theo thỏa thuận (luật thương mại 2013)<br /> <br /> 1.4.Cung ứng dịch vụ<br /> Là hoạt động thương mại, theo đó một<br /> bên (gọi là bên cung ứng dịch vụ) có nghĩa<br /> vụ thực hiện dịch vụ cho một bên khác và<br /> nhận thanh toán; bên sử dụng dịch vụ (gọi là<br /> khách hàng) có nghĩa vụ thanh toán cho bên<br /> cung ứng dịch vụ và sử dụng dịch vụ theo<br /> thỏa thuận (luật thương mại 2013)<br /> <br /> 7<br /> <br /> 8<br /> <br /> 1.5.1. Các quyền của doanh nghiệp<br /> 1. Tự do kinh doanh trong những ngành, nghề<br /> mà luật không cấm.<br /> 2. Tự chủ kinh doanh và lựa chọn hình thức tổ<br /> chức kinh doanh; chủ động lựa chọn ngành,<br /> nghề, địa bàn, hình thức kinh doanh; chủ động<br /> điều chỉnh quy mô và ngành, nghề kinh doanh.<br /> 3. Lựa chọn hình thức, phương thức huy<br /> động, phân bổ và sử dụng vốn.<br /> 4. Chủ động tìm kiếm thị trường, khách hàng<br /> và ký kết hợp đồng.<br /> <br /> 1.5. Doanh nghiệp<br /> Doanh nghiệp là tổ chức có tên riêng,<br /> có tài sản, có trụ sở giao dịch, được đăng ký<br /> thành lập theo quy định của pháp luật nhằm<br /> mục đích kinh doanh (Luật doanh nghiệp<br /> 2015)<br /> <br /> 9<br /> <br /> 10<br /> <br /> 5. Kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu.<br /> 6. Tuyển dụng, thuê và sử dụng lao động theo<br /> yêu cầu kinh doanh.<br /> 7. Chủ động ứng dụng khoa học và công nghệ<br /> để nâng cao hiệu quả kinh doanh và khả năng<br /> cạnh tranh.<br /> 8. Chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản của<br /> doanh nghiệp.<br /> 9. Từ chối yêu cầu cung cấp nguồn lực không<br /> theo quy định của pháp luật.<br /> <br /> 11<br /> <br /> 10. Khiếu nại, tố cáo theo quy định của<br /> pháp luật về khiếu nại, tố cáo.<br /> 11. Tham gia tố tụng theo quy định của<br /> pháp luật.<br /> 12. Quyền khác theo quy định của luật có<br /> liên quan.<br /> <br /> 12<br /> <br /> 1.5.2. Nghĩa vụ:<br /> 1. Đáp ứng đủ điều kiện kinh doanh khi kinh<br /> doanh ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều<br /> kiện theo quy định của Luật đầu tư và bảo đảm<br /> duy trì đủ điều kiện đầu tư kinh doanh đó trong<br /> suốt quá trình hoạt động kinh doanh.<br /> 2. Tổ chức công tác kế toán, lập và nộp báo<br /> cáo tài chính trung thực, chính xác, đúng thời<br /> hạn theo quy định của pháp luật về kế toán,<br /> thống kê.<br /> <br /> 3. Kê khai thuế, nộp thuế và thực hiện các nghĩa<br /> vụ tài chính khác theo quy định của pháp luật.<br /> 4. Bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng<br /> của người lao động theo quy định của pháp luật về<br /> lao động; không được phân biệt đối xử và xúc phạm<br /> danh dự, nhân phẩm của người lao động trong doanh<br /> nghiệp; không được sử dụng lao động cưỡng bức và<br /> lao động trẻ em; hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho<br /> người lao động tham gia đào tạo nâng cao trình độ, kỹ<br /> năng nghề; thực hiện chế độ bảo hiểm xã hội, bảo<br /> hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế và bảo hiểm khác cho<br /> người lao động theo quy định của pháp luật.<br /> <br /> 13<br /> <br /> 14<br /> <br /> 5. Bảo đảm và chịu trách nhiệm về chất<br /> lượng hàng hóa, dịch vụ theo tiêu chuẩn do<br /> pháp luật quy định hoặc tiêu chuẩn đã đăng ký<br /> hoặc công bố.<br /> 6. Thực hiện đầy đủ, kịp thời các nghĩa vụ về<br /> đăng ký doanh nghiệp, đăng ký thay đổi nội<br /> dung đăng ký doanh nghiệp, công khai thông tin<br /> về thành lập và hoạt động, báo cáo và các nghĩa<br /> vụ khác theo quy định của Luật này và quy định<br /> khác của pháp luật có liên quan.<br /> <br /> 15<br /> <br /> 7. Chịu trách nhiệm về tính trung thực, chính xác<br /> của thông tin kê khai trong hồ sơ đăng ký doanh<br /> nghiệp và các báo cáo; trường hợp phát hiện thông tin<br /> đã kê khai hoặc báo cáo thiếu chính xác, chưa đầy đủ<br /> thì phải kịp thời sửa đổi, bổ sung các thông tin đó.<br /> 8. Tuân thủ quy định của pháp luật về quốc phòng,<br /> an ninh, trật tự, an toàn xã hội, bình đẳng giới, bảo vệ<br /> tài nguyên, môi trường, bảo vệ di tích lịch sử- văn<br /> hóa và danh lam thắng cảnh.<br /> 9. Thực hiện nghĩa vụ về đạo đức kinh doanh để<br /> bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của khách hàng và<br /> người tiêu dùng.<br /> <br /> 16<br /> <br /> 1.5.3. Doanh nghiệp thương mại<br /> Doanh nghiệp thương mại là doanh<br /> nghiệp chuyên hoạt động trong lĩnh vực<br /> thương mại để thực hiện mục tiêu của doanh<br /> nghiệp.<br /> <br /> 17<br /> <br /> 2. Mục tiêu của doanh nghiệp<br /> 2.1. Mục tiêu lợi nhuận<br /> Lợi nhuận là mục tiêu của doanh nghiệp<br /> đồng thời cũng là điều kiện để doanh<br /> nghiệp tồn tại<br /> Có đạt được mục tiêu lợi nhuận thì doanh<br /> nghiệp mới có thể hoàn thành các mục<br /> tiêu khác<br /> <br /> 18<br /> <br /> 2.2.Mục tiêu lưu thông hàng hóa, phục vụ<br /> phát triển kinh tế xã hội<br /> Hoạt động của doanh nghiệp thương<br /> mại giúp cho hàng hóa lưu thông phục vụ<br /> đời sống xã hội góp phần phát triển kinh tế<br /> xã hội.<br /> 2.3. Mở rộng thị trường, gia tăng thị phần<br /> Mở rộng thị trường và gia tăng thị phần<br /> là mục tiêu và điều kiện tồn tại<br /> <br /> Thị phần là thước đo vị thế của doanh<br /> nghiệp<br /> 2.4. Tham gia giải quyết các vấn đề xã hội<br /> Giải quyết việc làm, bảo vệ môi trường,<br /> bảo vệ tài nguyên, bảo tồn và phát huy bản<br /> chất văn hóa dân tộc.<br /> <br /> 19<br /> <br /> 20<br /> <br /> II. PHÂN LOẠI DOANH NGHIỆP THƯƠNG MẠI<br /> (giáo trình)<br /> <br /> 3. Đặc điểm của doanh nghiệp thương mại<br /> Thực hiện lưu thông trao đổi hàng hóa<br /> Có liên hệ chặt chẽ với doanh nghiệp sản<br /> xuất<br /> Các doanh nghiệp thương mại có quan hệ<br /> chặt chẽ với nhau<br /> <br /> 21<br /> <br /> 22<br /> <br /> III. QUẢN TRỊ DOANH NGHIỆP THƯƠNG MẠI<br /> <br /> ü<br /> <br /> Hệ thống quản trị doanh nghiệp<br /> <br /> 1. Khái niệm quản trị doanh nghiệp thương<br /> mại: ?<br /> <br /> Môi trường kinh doanh<br /> <br /> Sự kết hợp một cách tối ưu nhất các<br /> nguồn lực bên trong với các yếu tố bên ngoài<br /> để thực hiện hiệu quả nhất mục tiêu của<br /> doanh nghiệp thương mại.<br /> <br /> Cơ sở Nhân<br /> sự Bán hàng<br /> vật chất<br /> <br /> 23<br /> <br /> Chiến lược<br /> Tài chính<br /> Marketing<br /> <br /> Dịch vụ<br /> <br /> Mục tiêu<br /> quản trị<br /> <br /> Mua hàng<br /> <br /> 24<br /> <br /> 2. Mục tiêu của quản trị DNTM<br /> 2.1. Xây dựng và phát triển các nguồn lực<br /> Nguồn nhân lực<br /> Là nguồn lực quan trọng, tạo ra các nguồn<br /> lực khác<br /> Xây dựng nguồn nhân lực có trí tuệ, kỹ<br /> năng, phẩm chất, bản lĩnh…trong nền kinh<br /> tế<br /> <br /> Nguồn lực tài chính<br /> Tài trợ cho các nguồn lực khác<br /> Cần tiết kiệm, sử dụng hiệu quả<br /> Ảnh hưởng đến vị thế cạnh tranh của<br /> doanh nghiệp<br /> <br /> 25<br /> <br /> 26<br /> <br /> Thương hiệu<br /> Là danh tiếng, uy tín của doanh nghiệp<br /> Là tài sản vô hình, mang lại lợi nhuận cho<br /> doanh nghiệp<br /> Tạo lợi thế cạnh tranh trên thị trường<br /> Nguồn lực vật chất khác (đất đai, kho bãi,<br /> nhà xưởng): là điều kiện cần và đủ để<br /> doanh nghiệp hoạt động<br /> <br /> 27<br /> <br /> b) Thực hiện mục tiêu của doanh nghiệp một<br /> cách hiệu quả nhất<br /> ü Mục tiêu lợi nhuận<br /> ü Mục tiêu lưu thông sản phẩm hàng hóa<br /> ü Mục tiêu phát triển, mở rộng thị trường<br /> ü Mục tiêu giải quyết các vấn đề xã hội<br /> <br /> 28<br /> <br /> 3. Các nguyên tắc quản trị doanh nghiệp<br /> thương mại<br /> Tuân thủ quy luật khách quan :<br /> Quy luật cung cầu: thông qua sự điều<br /> chỉnh của thị trường, một mức giá cân<br /> bằng (còn gọi là mức giá thị trường) và<br /> một lượng giao dịch hàng cân bằng (lượng<br /> cung cấp bằng lượng nhu cầu) sẽ được xác<br /> định.<br /> <br /> 29<br /> <br /> Quy luật giá trị:<br /> Nôi dung: việc sản xuất và trao đổi hàng<br /> hóa dựa trên cơ sở giá trị của nó, tức là<br /> dựa trên hao phí lao động xã hội cần thiết.<br /> <br /> 30<br /> <br /> Quy luật giá trị đặt ra 2 yêu cầu:<br /> - Trong sản xuất:<br /> +Khối lượng sản phẩm mà người sản xuất tạo ra<br /> phải phù hợp với khả năng thanh toán của toàn<br /> xã hội, nếu không cung sẽ lớn hơn cầu hoặc<br /> ngược lại.<br /> +Muốn bán được hàng hóa, bù đắp được chi phí<br /> và có lãi thì hao phí lao động cá biệt phải phù<br /> hợp với hao phí lao động xã hội, tức là phải<br /> bằng hoặc nhỏ hơn mức chi phí mà xã hội chấp<br /> nhận.<br /> <br /> - Trong lưu thông:<br /> +Phải thực hiện nguyên tắc ngang giá: Chỉ<br /> trao đổi hàng hóa với nhau khi chúng có<br /> lượng lao động kết tinh như nhau.<br /> +Hàng hóa có giá trị cao thì giá cả sẽ cao và<br /> ngược lại<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2