Bài giảng
QUẢN TRỊ HỌC
NGUYỄN MINH ðỨC ðẠI HỌC NÔNG LÂM TPHCM
1
© Nguyễn Minh ðức 2009
Chương 4
Lập kế họach, Lập kế họach, phát triển & phát triển & tổ chức công việc tổ chức công việc
2
© Nguyễn Minh ðức 2009
Tổ chức & hoàn thành công việc (cid:1)Hiểu rõ tầm nhìn, sứ mạng của công ty (cid:1)Hiểu mục tiêu/mục ñích của công việc (cid:1)Các yêu cầu của một mục tiêu (goal) (cid:1)Tổ chức kế họach làm việc
3
© Nguyễn Minh ðức 2009
Tổ chức & hoàn thành công việc (cid:1)Hiểu rõ tầm nhìn, sứ mạng của công ty
(cid:2) Tầm nhìn của công ty (vision)
Là một hướng ñi, một bức tranh hấp dẫn trong tương lai nhưng có thể ñạt ñược nó trong tương lai
Ví dụ: Sẽ là công ty hàng ñầu trên thế giới về
Innovation & dịch vụ khách hàng trên mạng.
4
© Nguyễn Minh ðức 2009
Tổ chức & hoàn thành công việc (cid:1)Hiểu rõ tầm nhìn, sứ mạng của công ty
(cid:2) Sứ mạng của công ty (Mission)
Là cách thể hiện bao quát của mục tiêu công ty, nó tập trung nhiều vào tính thực tiễn & cam kết
Ví dụ:
“Provide the oral care, personal care
and family care product to customers with the best quality and the suitable cost”
Colgate Palmolive VN
5
© Nguyễn Minh ðức 2009
Tổ chức & hoàn thành công việc (cid:1)Hiểu mục tiêu/mục ñích của công việc
(cid:2) Tại sao phải có mục tiêu/mục ñích
• Gắn kết từng hoạt ñộng của nhân viên với hoạt ñộng kinh doanh của công ty
• Giao nhiệm vụ tập trung cho các cá nhân • Xây dựng trách nhiệm & quyền hạn cho từng cá nhân
6
© Nguyễn Minh ðức 2009
• ðịnh hướng một cách nhất quán • …,
Tổ chức & hoàn thành công việc (cid:1)Hiểu mục tiêu/mục ñích của công việc (cid:2) Mục tiêu của công việc có thể bao gồm
7
© Nguyễn Minh ðức 2009
• Chỉ tiêu bán hàng • Thời hạn báo cáo • Chỉ tiêu sản xuất • Chỉ tiêu về ngân sách • Kế họach kinh doanh • …,
Tổ chức & hoàn thành công việc (cid:1)Hiểu mục tiêu/mục ñích của công việc (cid:2) Tính liên kết trong mục tiêu của công việc
MỤC TIÊU CÔNG TY
MỤC TIÊU NHÓM
MỤC TIÊU CÁ NHÂN
8
© Nguyễn Minh ðức 2009
Tổ chức & hoàn thành công việc (cid:1)Hiểu mục tiêu/mục ñích của công việc (cid:2) Tính liên kết trong mục tiêu của công việc
9
© Nguyễn Minh ðức 2009
• Mục tiêu công ty • Mục tiêu nhóm • Mục tiêu cá nhân
Tổ chức & hoàn thành công việc
(cid:1)Hiểu mục tiêu/mục ñích của công việc
(cid:2) Triển khai kế họach công việc
Mục tiêu Công việc Khi nào Ai làm
Ngày 10/12
Tùng
Thiết kế mẫu câu hỏi
Ngày 15/12
Khoa
Ngày 30/12
Việt
Tìm hiểu nhu cầu thị trường & nghiên cứu kiểu dáng mới
Nghiên cứu xu hướng thời trang (ñồ tắm) Viết báo cáo..,
10
© Nguyễn Minh ðức 2009
Tổ chức & hoàn thành công việc (cid:1)Hiểu mục tiêu/mục ñích của công việc (cid:1)Các yêu cầu của một mục tiêu (goal)
• SPECIFIC (Cụ thể) • MEASURABLE (ðo lường ñược) • ATTAINABLE (Có thể ñạt ñược, nhưng tham vọng)
• RELEVANT (Có liên quan, tương thích) • Time-Focus (Có thời hạn)
SMART OBJECTIVE
11
© Nguyễn Minh ðức 2009
Ma trận ưu tiên trong công việc
Cao
p ấ c n ẩ h K
ðá dăm Cát mịn
Thấp
Cao
Tầm quan trọng
12
© Nguyễn Minh ðức 2009
ðá tảng Nước lã
Tổ chức & hoàn thành công việc
(cid:1)Tổ chức kế họach làm việc (cid:2) Hãy bắt ñầu từ ô “ðá tảng” (cid:2) Kế tiếp là ô “ ðá dăm” (cid:2) Tiếp ñến là ô “ Cát mịn” (cid:2) Cuối cùng là ô “ Nước lã”
13
© Nguyễn Minh ðức 2009
Tổ chức & hoàn thành công việc
(cid:1)Tổ chức kế họach làm việc
(cid:2) Công việc ưu tiên & thay ñổi ưu tiên công việc
14
© Nguyễn Minh ðức 2009
• Công việc từ người giám sát/giám ñốc • Công việc mà bạn cho là quan trọng
Tổ chức & hoàn thành công việc
(cid:1)Tổ chức kế hoạch làm việc (cid:2) Tổ chức nơi làm việc của bạn
15
© Nguyễn Minh ðức 2009
• Bàn làm việc • Các thiết bị ñiện tử • Máy vi tính • Phần mềm làm việc • internet/intranet • Fax, photo..,
Tự ñánh giá kết quả công việc
(cid:1)ðánh giá bằng phản ứng của mọi người (cid:1)ðánh giá bằng cách yêu cầu ñược ñánh
giá
(cid:1)Ghi nhận những yếu tố liên quan
16
© Nguyễn Minh ðức 2009
Tự ñánh giá kết quả công việc
(cid:1)ðánh giá bằng phản ứng của mọi
người (cid:2) ðược yêu cầu (Requested) • Vui vẽ khi ñược yêu cầu • ðược nhiều người yêu cầu • Cách nói chuyện của mình với mọi người • ..,
(cid:2) Người có tiềm năng (Visible)
• Thường ñược người quản lý giao những công việc quan trong
17
© Nguyễn Minh ðức 2009
• Sẵn sàng lên một vị trí cao hơn
Tự ñánh giá kết quả công việc
(cid:1)ðánh giá bằng phản ứng của mọi
người (cid:2) Hòa ñồng (include)
18
© Nguyễn Minh ðức 2009
• Tham gia hoạt ñộng ñội nhóm • Câu lạc bộ trong công ty • Tham gia các khóa huấn luyện • ..,
Tự ñánh giá kết quả công việc
(cid:1)ðánh giá bằng cách yêu cầu ñược ñánh giá
(cid:2) Phản hồi của khách hàng
(cid:2) ðánh giá của ñối tác
• Tích cực • Hay tiêu cực
19
© Nguyễn Minh ðức 2009
• Tích cực • Hay tiêu cực
Tự ñánh giá kết quả công việc
(cid:1)ðánh giá bằng cách yêu cầu ñược ñánh giá
(cid:2) ðánh giá của người quản lý
20
© Nguyễn Minh ðức 2009
• Hàng qúi • Hàng năm • Phiếu ghi nhận “Than phiền” của khách hàng
Phát triển & duy trì qui chuẩn
(cid:1)Tiêu chuẩn về kỹ năng & kết quả
(cid:2) Tiêu chuẩn kỹ năng • Kinh nghiệm làm việc • Bằng cấp • Các kỹ năng mềm • Hiểu biết về công việc • …,
21
© Nguyễn Minh ðức 2009
Phát triển & duy trì qui chuẩn
(cid:1)Tiêu chuẩn về kỹ năng & kết quả
(cid:2) Tiêu chuẩn về kết quả
22
© Nguyễn Minh ðức 2009
• Chất lượng • Số lượng • Thời gian • Tài chính (nếu có)
Phát triển & duy trì qui chuẩn
(cid:1)Cơ hội ñể hoàn thiện (cid:2) Học hỏi ñể hoàn thiện • Tìm kiếm cơ hội học hỏi
– Chia sẽ ý nghĩ ñó với người xung quanh – Tìm cơ hội học hỏi
23
© Nguyễn Minh ðức 2009
• Học từ những công việc hiện tại – Từ những bài học thường ngày – Những vấn ñề thực tế từ công việc
Phát triển & duy trì qui chuẩn
(cid:1)Cơ hội ñể hoàn thiện (cid:2) Học hỏi ñể hoàn thiện • Học từ người quản lý
– Học từ những người quản lý – Học từ những người xung quanh – ..,
– Huấn luyện (in house training) – Học từ các công ty huấn luyện
24
© Nguyễn Minh ðức 2009
• Học từ các chương trình của công ty
Phát triển & duy trì qui chuẩn
(cid:1)Cơ hội ñể hòan thiện (cid:2) Học hỏi ñể hoàn thiện
– Trung tâm – Các công ty huấn luyện – …,
• Tự học
25
© Nguyễn Minh ðức 2009
• Học từ việc ñánh giá của công ty – Từ việc ño lường kết quả của bạn – Kế họach phát triển – Lương – Từ việc cắt giảm size của công ty – ..,
Phát triển & duy trì qui chuẩn
(cid:1)Cơ hội ñể hoàn thiện
(cid:2) Sử dụng phản hồi ñể ñi lên • Mong ñợi của bạn là gì? • Hỏi người ñánh giá làm thế nào ñể:
– Hoàn thiện kết quả – Cách làm việc hiệu quả với những người xung quanh – …,
26
© Nguyễn Minh ðức 2009
Phát triển & duy trì qui chuẩn
(cid:1)Cơ hội ñể hoàn thiện
(cid:2) Sử dụng phản hồi ñể ñi lên
– Bình tĩnh – Lắng nghe một cách tích cực – Không ñược kết luận vội vàng – ðưa ra giả thiết nếu có như vậy bạn sẽ…, – ..., – Tự cho phép mình nợ lại & nhanh chóng vượt qua
27
© Nguyễn Minh ðức 2009
• Nếu có những phê phán bạn làm gì?
Phát triển & duy trì qui chuẩn (cid:1)Nghi nhận những thành công ñạt ñược
(cid:2) Ghi nhớ cách mà mình ñạt ñược (cid:2) Ghi nhớ những khó khăn như một bài học (cid:2) Ghi nhớ tất cả các ñánh giá (cid:2) Ghi nhớ tất cả các chứng nhận kết quả (cid:2) ..,
28
© Nguyễn Minh ðức 2009
Ôn tập
(cid:1)Tổ chức & hòan thành công việc cá
nhân
(cid:1)Tự ñánh giá kết quả công việc (cid:1)Phát triển & duy trì qui chuẩn
29
© Nguyễn Minh ðức 2009