Bài giảng Quản trị marketing: Chương 2 - ThS. Nguyễn Hoàng Chi
lượt xem 8
download
Mục tiêu Bài giảng Quản trị marketing: Chương 2 Nghiên cứu và phân tích các cơ hội thị trường là: Tìm hiểu các hệ thống thông tin Marketing và hệ thống nghiên cứu Marketing, hiểu rõ hành vi người tiêu dùng, phân tích đo lường và dự báo nhu cầu thị trường
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Quản trị marketing: Chương 2 - ThS. Nguyễn Hoàng Chi
- Chương 2: NGHIÊN CỨU & PHÂN TÍCH 1
- Mục tiêu chương Tìm hiểu các hệ thống thông tin Marketing và hệ thống nghiên cứu Marketing Hiểu rõ hành vi người tiêu dùng Phân tích đo lường và dự báo nhu cầu thị trường
- Nội dung chương 1 Các hệ thống thông tin Marketing (MIS) 2 Hệ thống nghiên cứu Marketing 3 Hành vi người tiêu dùng 4 Đo lường và dự báo nhu cầu thị trường
- I. CÁC HỆ THỐNG THÔNG TIN MARKETING
- 1. Khái niệm Hệ thống thông tin Marketing là một hệ thống tương tác giữa con người với các thiết bị và phương pháp hoạt động thường xuyên nhằm thu thập, phân loại, phân tích, đánh giá và phân phối thông tin cần thiết một cách nhanh chóng và chính xác cho những người làm Marketing. (Philip Kotler)
- 2. Chức năng Xác định đúng các nhu cầu về thông tin Thu thập, lưu trữ dữ liệu thông tin từ các nguồn bên trong và bên ngoài tổ chức Phân loại, lập danh mục và phương pháp truy lục dữ liệu Cung cấp thông tin Marketing một cách kịp thời đến từng đối tượng sử dụng
- 3. Hệ thống thông tin marketing Hệ thống ghi chép nội bộ (IMIS): Thông qua sự hỗ trợ của máy tính điện tử, hệ thống ghi chép nội bộ cung cấp thông tin cho các nhà quản trị một cách nhanh chóng và ít tốn kém nhất. Hệ thống thu thập thông tin Marketing từ bên ngoài (EMIS) Hệ thống thu thập thông tin Marketing từ bên ngoài cung cấp thông tin về các sự kiện mới nhất diễn ra trên thị trường 7
- II. HỆ THỐNG NGHIÊN CỨU MARKETING 8
- 1. Khái niệm Nghiên cứu Marketing là quá trình thu nhập và phân tích một cách có hệ thống các thông tin về các vấn đề hoặc các cơ hội Marketing nhằm đáp ứng yêu cầu cụ thể của doanh nghiệp trong từng thời kỳ.
- 2. Vai trò của Nghiên cứu Marketing Giúp doanh nghiệp xây dựng chiến lược phát triển Giúp loại bỏ những kinh doanh, chiến lược thị trường và chiến lược cạnh điều tra chưa rõ nhằm tranh xác định rõ vấn đề Giúp doanh nghiệp tìm ra nghiên cứu phương hướng hoạt động Cung cấp những thông có hiệu quả hơn tin có liên quan để làm Giúp doanh nghiệp định nền tảng cho các quyết hướng việc cải tiến, đổi định Marketing mới và nâng cao tính thích Tránh rủi ro ứng của sản phẩm
- 3. Quy trình nghiên cứu Marketing Bước 1: Xác định vấn đề và mục tiêu nghiên cứu Bước 2: Lập kế hoạch nghiên cứu Bước 3: Thu thập thông tin Bước 4: Phân tích thông tin Bước 5: Báo cáo và trình bày kết quả nghiên cứu
- Xác định vấn đề và mục tiêu nghiên cứu Thu thập thông tin tốn kém nhiều chi phí vì vậy nếu việc xác định vấn đề thiếu chính xác sẽ gây ra tổn thất cho doanh nghiệp.
- Lập kế hoạch nghiên cứu Xác định nhu cầu cụ thể về thông tin và nguồn dữ liệu Dữ liệu sơ cấp Dữ liệu thứ cấp (Primary Data) bao (Secondary Data) là gồm những thông thông tin có được tin được thu thập qua việc nghiên nhằm phục vụ cho cứu tài liệu hoặc mục đích nhất số liệu đã thống định.
- Xác định phương pháp nghiên cứu Phương pháp điều Phương pháp tra hiện trường, nghiên cứu tài liệu: cụ thể: nghiên cứu tại bàn • Phương pháp quan sát (thu thập thông tin • Phương pháp điều tra thứ cấp) • Phương pháp phỏng vấn
- Xác định công cụ nghiên cứu Công cụ nghiên Công cụ nghiên cứu định tính: nhà cứu định lượng: nghiên cứu trực Bảng câu hỏi là tiếp thảo luận với công cụ để thu đối tượng nghiên thập thông tin định cứu lượng
- Thu thập thông tin Ngày nay cùng với sự hỗ trợ của các máy tính hiện đại và hệ thống viễn thông, các phương pháp thu thập thông tin đã được cải tiến nhanh chóng.
- Phân tích thông tin Việc xử lý thông tin cần giải quyết được hai mục tiêu chủ yếu: Đánh giá được thái độ chung của người tiêu dùng đối với sản phẩm của doanh nghiệp Lựa chọn được thị trường mục tiêu mà doanh nghiệp có khả năng xâm nhập và phát triển.
- Trình bày kết quả Trình bày kết quả nghiên cứu một cách khoa học và đáp ứng yêu cầu nhà nghiên cứu đặt ra, đảm bảo cho nhà quản trị có thể đưa ra các quyết định Marketing quan trọng. 18
- III. HÀNH VI NGƯỜI TIÊU DÙNG 19
- 1. Những yếu tố ảnh hưởng đến hành vi mua sắm Các yếu tố cá nhân Tuổi tác và giai Các yếu tố văn hóa đoạn của chu kỳ sống Nền văn hóa Nghề nghiệp Nhánh văn hóa Thu nhập Tầng lớp xã hội Lối sống Các yếu tố tâm lý Các yếu tố xã hội Động cơ Nhóm tham khảo Nhận thức Niềm tin Gia đình
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Quản trị Marketing: Chương 1 - Ths. Đỗ Khắc Xuân Diễm
76 p | 254 | 53
-
Bài giảng Quản trị marketing: Chương 6 - Chiến lược sản phẩm
45 p | 238 | 50
-
Bài giảng Quản trị Marketing: Chương 9 - Ths. Đỗ Khắc Xuân Diễm
27 p | 183 | 45
-
Bài giảng Quản trị Marketing: Chương 1 - Lê Cao Thanh
44 p | 242 | 43
-
Bài giảng Quản trị marketing: Chương 1 - Dr. Lê Thành Long
44 p | 167 | 24
-
Bài giảng Quản trị marketing - Chương 11.1: Quản trị truyền thông marketing tích hợp (Đại học Kinh tế Quốc dân)
6 p | 93 | 15
-
Bài giảng Quản trị marketing: Chương 4 - Nghiên cứu marketing
21 p | 193 | 14
-
Bài giảng Quản trị marketing - Chương 11.2: Tổ chức thực hiện kế hoạch và chiến lược marketing (Đại học Kinh tế Quốc dân)
8 p | 48 | 11
-
Bài giảng Quản trị marketing - Chương 1: Tổng quan về quản trị marketing (Đại học Kinh tế Quốc dân)
13 p | 46 | 10
-
Bài giảng Quản trị marketing: Chương 5.4 - ThS. Nguyễn Thị Thu Hồng
49 p | 44 | 10
-
Bài giảng Quản trị marketing: Chương 1 - ThS. Nguyễn Thị Thu Hồng
70 p | 37 | 10
-
Bài giảng Quản trị Marketing – Chương 1: Nhập môn Quản trị Marketing
42 p | 79 | 9
-
Bài giảng Quản trị marketing: Chương 5.1 - ThS. Nguyễn Thị Thu Hồng
64 p | 40 | 8
-
Bài giảng Quản trị marketing - Chương 3: Quản trị thông tin & Nghiên cứu marketing (Đại học Kinh tế Quốc dân)
7 p | 36 | 8
-
Bài giảng Quản trị Marketing - Chương 1: Khái niệm về quản trị Marketing
7 p | 209 | 8
-
Bài giảng Quản trị marketing: Chương 10 - Tổ chức thực hiện và kiểm tra chương trình marketing
86 p | 18 | 8
-
Bài giảng Quản trị Marketing: Chương 1 - Đỗ Khắc Xuân Diễm
74 p | 21 | 7
-
Bài giảng Quản trị marketing: Chương 10 - ThS. Nguyễn Hoàng Chi
86 p | 97 | 6
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn