intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản trị marketing: Chương 2 - ThS. Nguyễn Hoàng Chi

Chia sẻ: Trương Thị Mỹ | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:54

158
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu Bài giảng Quản trị marketing: Chương 2 Nghiên cứu và phân tích các cơ hội thị trường là: Tìm hiểu các hệ thống thông tin Marketing và hệ thống nghiên cứu Marketing, hiểu rõ hành vi người tiêu dùng, phân tích đo lường và dự báo nhu cầu thị trường

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản trị marketing: Chương 2 - ThS. Nguyễn Hoàng Chi

  1. Chương 2:  NGHIÊN CỨU & PHÂN TÍCH  1
  2. Mục tiêu chương Tìm hiểu các hệ thống thông tin  Marketing và hệ thống nghiên cứu  Marketing Hiểu rõ hành vi  người tiêu dùng Phân tích đo lường và dự báo  nhu cầu thị trường
  3. Nội dung chương 1 Các hệ thống thông tin Marketing  (MIS) 2 Hệ thống nghiên cứu  Marketing 3 Hành vi người tiêu dùng 4 Đo lường và dự báo nhu  cầu thị trường
  4. I.  CÁC HỆ THỐNG  THÔNG TIN MARKETING 
  5. 1. Khái niệm Hệ  thống  thông  tin  Marketing  là  một  hệ  thống  tương  tác  giữa  con  người  với  các  thiết bị và phương pháp hoạt động thường  xuyên nhằm thu thập, phân loại, phân tích,  đánh  giá  và  phân  phối  thông  tin  cần  thiết  một  cách  nhanh  chóng  và  chính  xác  cho  những  người  làm  Marketing. (Philip Kotler)
  6. 2. Chức năng   Xác định đúng các nhu cầu về thông tin  Thu  thập,  lưu  trữ  dữ  liệu  thông  tin  từ  các  nguồn bên trong và bên ngoài tổ chức  Phân  loại,  lập  danh  mục  và  phương  pháp  truy lục dữ liệu  Cung  cấp  thông  tin  Marketing  một  cách  kịp  thời đến từng đối tượng sử dụng
  7. 3. Hệ thống thông tin marketing   Hệ thống ghi chép nội bộ (IMIS): Thông qua sự hỗ trợ của máy tính điện tử, hệ  thống  ghi  chép  nội  bộ  cung  cấp  thông  tin  cho  các nhà quản trị một cách nhanh chóng và ít tốn  kém nhất.  Hệ  thống  thu  thập  thông  tin  Marketing  từ  bên ngoài (EMIS) Hệ  thống  thu  thập  thông  tin  Marketing  từ  bên  ngoài  cung  cấp  thông  tin  về  các  sự  kiện  mới  nhất diễn ra trên thị trường 7
  8. II.  HỆ THỐNG NGHIÊN CỨU MARKETING 8
  9. 1. Khái niệm Nghiên cứu Marketing là quá trình thu nhập  và phân tích một cách có hệ thống các thông  tin  về  các  vấn  đề  hoặc  các  cơ  hội  Marketing  nhằm  đáp  ứng  yêu  cầu  cụ  thể  của doanh nghiệp trong từng thời kỳ.
  10. 2. Vai trò của Nghiên cứu Marketing  Giúp  doanh  nghiệp  xây  dựng chiến lược phát triển   Giúp  loại  bỏ  những  kinh  doanh,  chiến  lược  thị  trường  và  chiến  lược  cạnh  điều tra chưa rõ nhằm  tranh xác  định  rõ  vấn  đề   Giúp  doanh  nghiệp  tìm  ra  nghiên cứu phương  hướng  hoạt  động   Cung  cấp  những thông  có hiệu quả hơn tin có liên quan để làm   Giúp  doanh  nghiệp  định  nền tảng cho các quyết  hướng  việc  cải  tiến,  đổi  định Marketing mới  và  nâng  cao  tính  thích   Tránh rủi ro ứng của sản phẩm
  11. 3. Quy trình nghiên cứu Marketing Bước  1:  Xác  định  vấn  đề  và  mục  tiêu nghiên cứu Bước 2: Lập kế hoạch nghiên cứu Bước 3: Thu thập thông tin Bước 4: Phân tích thông tin Bước  5:  Báo  cáo  và  trình  bày  kết quả nghiên cứu
  12. Xác định vấn đề và mục tiêu nghiên cứu Thu thập thông tin  tốn kém nhiều chi phí  vì vậy nếu việc xác định  vấn đề thiếu chính xác  sẽ gây ra tổn thất cho  doanh nghiệp.
  13. Lập kế hoạch nghiên cứu Xác định nhu cầu cụ thể về thông tin và nguồn dữ liệu  Dữ  liệu  sơ  cấp   Dữ  liệu  thứ  cấp  (Primary  Data) bao  (Secondary Data) là  gồm  những  thông  thông  tin  có  được  tin  được  thu  thập  qua  việc  nghiên  nhằm phục vụ cho  cứu  tài  liệu  hoặc  mục  đích  nhất  số  liệu  đã  thống  định.
  14. Xác định phương pháp nghiên cứu  Phương  pháp  điều      Phương pháp  tra  hiện  trường,  nghiên cứu tài liệu:   cụ thể: nghiên cứu tại bàn  • Phương pháp quan sát (thu thập thông tin  • Phương pháp điều tra thứ cấp) • Phương  pháp  phỏng  vấn
  15.  Xác định công cụ nghiên cứu  Công  cụ  nghiên   Công  cụ  nghiên  cứu  định  tính:  nhà  cứu  định  lượng:  nghiên  cứu  trực  Bảng  câu  hỏi  là  tiếp  thảo  luận  với  công  cụ  để  thu  đối  tượng  nghiên  thập thông tin định  cứu lượng
  16. Thu thập thông tin Ngày nay cùng với sự hỗ trợ của các máy  tính hiện  đại  và hệ thống  viễn  thông, các  phương  pháp  thu  thập  thông  tin  đã  được  cải tiến nhanh chóng. 
  17. Phân tích thông tin Việc xử lý thông tin cần giải quyết được hai  mục tiêu chủ yếu:  Đánh giá được thái độ chung của người tiêu  dùng đối với sản phẩm của doanh nghiệp   Lựa  chọn  được  thị  trường  mục  tiêu  mà  doanh  nghiệp  có  khả  năng  xâm  nhập  và  phát triển.
  18. Trình bày kết quả  Trình  bày  kết  quả  nghiên  cứu  một  cách  khoa  học  và  đáp  ứng  yêu  cầu  nhà  nghiên  cứu  đặt  ra,  đảm  bảo  cho  nhà  quản  trị  có  thể  đưa  ra  các  quyết  định  Marketing  quan  trọng. 18
  19. III.  HÀNH VI  NGƯỜI TIÊU DÙNG    19
  20. 1. Những yếu tố ảnh hưởng đến  hành vi mua sắm  Các yếu tố cá nhân Tuổi  tác  và  giai   Các yếu tố văn hóa đoạn  của  chu  kỳ  sống Nền văn hóa Nghề nghiệp Nhánh văn hóa Thu nhập Tầng lớp xã hội  Lối sống  Các yếu tố tâm lý  Các yếu tố xã hội Động cơ Nhóm tham khảo Nhận thức Niềm tin Gia đình
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
8=>2