Quản trị marketing
Bài 1. Tổng quan về quản trị marketing
1
Cao học 19I 2010-2012 TS. Doãn Hoàng Minh, ĐH Kinh tế Quốc dân 09/11/2010
Cuối bài học, các anh/chị
(cid:1) Nắm vững vai trò, ý nghĩa của marketing
trong kinh doanh
(cid:1) Phân biệt được ba cấp độ chức năng
marketing trong doanh nghiệp
(cid:1) Làm chủ quá trình quản trị marketing
2
Cao học 19I 2010-2012 TS. Doãn Hoàng Minh, ĐH Kinh tế Quốc dân 09/11/2010
3
Cao học 19I 2010-2012 TS. Doãn Hoàng Minh, ĐH Kinh tế Quốc dân 09/11/2010
4
Cao học 19I 2010-2012 TS. Doãn Hoàng Minh, ĐH Kinh tế Quốc dân 09/11/2010
5
Cao học 19I 2010-2012 TS. Doãn Hoàng Minh, ĐH Kinh tế Quốc dân 09/11/2010
Còn nam giới thì sao ?
6
Cao học 19I 2010-2012 TS. Doãn Hoàng Minh, ĐH Kinh tế Quốc dân 09/11/2010
Marketing: Không
Không chchỉỉ llàà bbáánn hhààngng vvàà ququảảngng ccááoo
ĐâyĐây đđềềuu llàà xexe đđạạpp
7
Điều doanh nghiệp cần làm khi sản xuất xe đạp
Phân tích nhu cầu Phân tích nhu cầu
Tìm hiểu mong muốn Tìm hiểu mong muốn
Ứơc lượng tổng cầu Ứơc lượng tổng cầu
Phân tích cạnh tranh Phân tích cạnh tranh
Dự báo khi nào Dự báo khi nào
Xác định ở đâu Xác định ở đâu
Đánh giá giá cả Đánh giá giá cả
Quyết định xúc tiến Quyết định xúc tiến
Cao học 19I 2010-2012 TS. Doãn Hoàng Minh, ĐH Kinh tế Quốc dân 09/11/2010
Cung cấp sản phẩm
8
Cao học 19I 2010-2012 TS. Doãn Hoàng Minh, ĐH Kinh tế Quốc dân 09/11/2010
Câu hỏi khởi động
(cid:1) Thị trường gồm các khách hàng nào ? (cid:1) Ai là khách hàng của công ty anh / chị ? Họ tìm kiếm cái gì ? (cid:1) Ai là đối thủ cạnh tranh của công ty anh / chị ? Họ đang khai
thác thị trường như thế nào?
(cid:1) Tại sao khách hàng lại đang sử dụng / nên sử dụng sản phẩm
dịch vụ của công ty anh / chị thay vì sử dụng sản phẩm dịch vụ
của đối thủ cạnh tranh ?
(cid:1) Thị trường có xu hướng phát triển như thế nào ? (cid:1) ....
9
Marketing là gì?
(cid:2) Marketing thường bị đồng nhất với bán hàng, quảng cáo, hoặc được
cho là tạo ra nhu cầu đối với người tiêu dùng.
(cid:2) Marketing là một hiện tượng gắn với nền kinh tế thị trường, với xã hội
tiêu thụ và có cạnh tranh
(cid:2) (Gần như) Tất cả mọi người đều làm marketing :
(cid:1) Các tổ chức (doanh nghiệp, hiệp hội, trường học, v.v..); (cid:1) Các cá nhân (chính trị gia, nghệ sĩ, vận động viên thể thao, v.v.); (cid:1) Các sự kiện (lễ hội, cuộc thi) (cid:1) Các nhóm gây áp lực (Hoà bình xanh Green Peace) v.v
Cao học 19I 2010-2012 TS. Doãn Hoàng Minh, ĐH Kinh tế Quốc dân 09/11/2010
10
Cao học 19I 2010-2012 TS. Doãn Hoàng Minh, ĐH Kinh tế Quốc dân 09/11/2010
Marketing là gì ? Một vài khái niệm (AMA)
1935. As adopted by the National Association of Marketing Teachers, an AMA predecessor organization: “(Marketing is) the performance of busi- ness activities that direct the flow of goods and services from producers to consumers.”
1985. Marketing is an organizational function and a set of processes for creating, communicating, and delivering value to customers and for managing customer relationships in ways that benefit the organization and its stakeholders.”
American Marketing Association http://www.marketingpower.com
11
Một vài khái niệm (AMA)
2004. “(Marketing is) the process of planning and
executing the conception, pricing, promotion, and distribution of ideas, goods and services to create exchanges that satisfy individual and organizational objectives.”
2007. Marketing is the activity, set of institutions, and processes for creating, communicating, delivering, and exchanging offerings that have value for customers, clients, partners, and society at large.
American Marketing Association http://www.marketingpower.com
Cao học 19I 2010-2012 TS. Doãn Hoàng Minh, ĐH Kinh tế Quốc dân 09/11/2010
12
Cao học 19I 2010-2012 TS. Doãn Hoàng Minh, ĐH Kinh tế Quốc dân 09/11/2010
Đưa người mua và người bán đến với nhau
13
Vai trò của Marketing trong tổ chức
HHààii hòahòa haihai mmụụcc tiêutiêu cung ccấấpp gigiáá trtrịị chocho cung khkhááchch hhààngng vvàà thuthu llợợii doanh nghi
nhuân ccủủaa doanh nhuân
nghiệệpp
HiHiểểuu nhunhu ccầầuu vvàà mongmong mumuốốnn ccủủaa khkhááchch hhààngng HiHiểểuu điđiểểmm mmạạnhnh điđiểểmm yyếếuu tranh ccủủaa đđốốii ththủủ ccạạnhnh tranh
ĐĐịịnhnh hưhướớngng Marketing Marketing
HHợợpp ttáácc chchặặtt chchẽẽ gigiữữaa ccáácc trong doanh
bbộộ phphậậnn trong
doanh nghi
nghiệệpp
Cao học 19I 2010-2012 TS. Doãn Hoàng Minh, ĐH Kinh tế Quốc dân 09/11/2010
14
Cao học 19I 2010-2012 TS. Doãn Hoàng Minh, ĐH Kinh tế Quốc dân 09/11/2010
MMarketing
arketing đưđượợcc áápp ddụụngng
(cid:1) Địa điểm (cid:1) Tổ chức (cid:1) Thông tin (cid:1) Ý tưởng
(cid:1) Hàng hoá (cid:1) Dịch vụ (cid:1) Sự kiện (cid:1) Con người
15
Sự phát triển về nhận thức trong kinh doanh
Khách hàng KhKhááchch hhààngng
Doanh nghiệp Doanh nghinghiệệpp Doanh
1
2
3
Trọng tâm vào sản xuất và sản phẩm
Trọng tâm vào phân phối và bán hàng
Trọng tâm vào nhu cầu, mong đợi của khách hàng
Cao học 19I 2010-2012 TS. Doãn Hoàng Minh, ĐH Kinh tế Quốc dân 09/11/2010
16
Cao học 19I 2010-2012 TS. Doãn Hoàng Minh, ĐH Kinh tế Quốc dân 09/11/2010
Sự phát triển về nhận thức trong kinh doanh
Tầm nhìn hướng ngoại
Định hướng MKTG đạo đức xã hội
Định hướng vào khách hàng
Định hướng vào tiêu thụ
THỜI GIAN
Định hướng vào sản phẩm
Định hướng vào sản xuất
Tầm nhìn hướng nội
* Nguồn: Ph.Kotler
17
Các quan điểm định hướng kinh doanh
(cid:1) Định hướng sản xuất (cid:1) Định hướng sản phẩm (cid:1) Định hướng bán hàng (cid:1) Định hướng marketing (cid:1) Marketing kết hợp ba lợi
ích
(cid:1) Đây là năm quan điểm quản trị khác nhau theo đó doanh nghiệp tổ chức hoạt động sản xuất kinh doanh khai thác thị trường
Cao học 19I 2010-2012 TS. Doãn Hoàng Minh, ĐH Kinh tế Quốc dân 09/11/2010
18
Cao học 19I 2010-2012 TS. Doãn Hoàng Minh, ĐH Kinh tế Quốc dân 09/11/2010
Định hướng sản xuất
(cid:1) Cho rằng: Khách hàng muốn có nhiều sản phẩm được bán rộng rãi với giá hạ
(cid:1) Chú trọng: Tăng năng suất và mở rộng phân phối
19
Cao học 19I 2010-2012 TS. Doãn Hoàng Minh, ĐH Kinh tế Quốc dân 09/11/2010
Định hướng sản phẩm
(cid:1) Cho rằng : Khách hàng
muốn có sản phẩm có chất lượng cao nhất, nhiều tính năng và công dụng mới (cid:1) Chú trọng : Tạo ra những sản phẩm vượt trội và liên tục nâng cao cải tiến
20
Cao học 19I 2010-2012 TS. Doãn Hoàng Minh, ĐH Kinh tế Quốc dân 09/11/2010
Định hướng bán hàng
(cid:1) Cho rằng: Nếu không tác
động, khách hàng có sức ì và không mua nhiều sản phẩm của doanh nghiệp
(cid:1) Chú trọng: Tác động mạnh mẽ vào khâu bán hàng và khuyến mãi
21
Cao học 19I 2010-2012 TS. Doãn Hoàng Minh, ĐH Kinh tế Quốc dân 09/11/2010
Định hướng marketing
(cid:1) Cho rằng : điểm mấu chốt là đạt hiệu quả cao hơn đối thủ cạnh tranh trong các hoạt động nhằm phát hiện và thoả mãn nhu cầu và mong muốn của thị trường mục tiêu. (cid:1) Chú trọng: Sự thoả mãn
của khách hàng
22
Cao học 19I 2010-2012 TS. Doãn Hoàng Minh, ĐH Kinh tế Quốc dân 09/11/2010
THIẾT LẬP, DUY TRÌ PHÁT TRIỂN
Đối tác
Bảo vệ
Khách hàng
Mua lặp lại
Thử
Tiềm năng
Quá trình phát triển một khách hàng
23
Cao học 19I 2010-2012 TS. Doãn Hoàng Minh, ĐH Kinh tế Quốc dân 09/11/2010
Vị trí của marketing trong doanh nghiệp
24
Cao học 19I 2010-2012 TS. Doãn Hoàng Minh, ĐH Kinh tế Quốc dân 09/11/2010
Những khái niệm cơ sở của marketing
Tạo sự thoả mãn
các nhu cầu
bằng những sản phẩm
được đem ra trao đổi
trên thị trường
trong tương quan giá trị - chi phí
25
Những khái niệm cơ sở của marketing
Sử dụng sản phẩm / dịch vụ
CCảảmm nhnhậậnn
MongMong đđợợii
ThoThoảả mãnmãn
Không thothoảả mãnmãn Không
Cao học 19I 2010-2012 TS. Doãn Hoàng Minh, ĐH Kinh tế Quốc dân 09/11/2010
26
Cao học 19I 2010-2012 TS. Doãn Hoàng Minh, ĐH Kinh tế Quốc dân 09/11/2010
Những khái niệm cơ sở của marketing
Nhu cầu
Cảm giác thiếu hụt
Sản phẩm hiện có Sản phẩm hiện có
Mong muốn
Thu nhập Thu nhập
Nhu cầu có khả năng thanh toán
Thị trường
27
Những khái niệm cơ sở của marketing
« Trao đ(cid:8)i » là khái ni(cid:17)m trung tâm trong quá trình marketing
Dòng hàng hoá vật chất và phi vật chất (sản phẩm và dịch vụ)
GIÁ TRỊ
KHÁCH HÀNG CỦA
CÁC NHÀ CUNG CẤP SẢN PHẨM VÀ DỊCH VỤ
SẢN PHẨM VÀ DỊCH VỤ
CHI PHÍ
Doanh nghiệp +
Khách hàng cá nhân (B2C) và tổ chức (B2B)
đối thủ cạnh tranh
Dòng tiền tệ
Cao học 19I 2010-2012 TS. Doãn Hoàng Minh, ĐH Kinh tế Quốc dân 09/11/2010
28
Cao học 19I 2010-2012 TS. Doãn Hoàng Minh, ĐH Kinh tế Quốc dân 09/11/2010
Ba cấp độ chức năng marketing
HÀNH ĐỘNG
CHIẾN LƯỢC
HIỂU
29
Cao học 19I 2010-2012 TS. Doãn Hoàng Minh, ĐH Kinh tế Quốc dân 09/11/2010
Quá trình marketing
Hiểu thị trường và môi trường
Phân tích cơ hội
Định hướng chiến lược
Phát triển chiến lược marketing
Thiết kế các kế hoạch
Marketing hỗn hợp (marketing mix)
Triển khai và kiểm tra
Thực hiện hoạt động marketing
30
Cao học 19I 2010-2012 TS. Doãn Hoàng Minh, ĐH Kinh tế Quốc dân 09/11/2010
Hành động Phương tiện Thời gian
Chương trình Marketing hỗn hợp
Môi trường Nghiên cứu các cơ hội và đe doạ
Kiểm tra sự nhất quán
Mục tiêu kinh doanh Sản lượng Doanh thu Thị phần Lợi nhuận
Định vị
Chẩn đoán
Giá Sản phẩm Phân phối Truyền thông
Thị trường
Sản phẩm / Nhãn hiệu
Phân đoạn
Doanh nghiệp Nghiên cứu các điểm mạnh và điểm yếu
Marketing chiến lược
Marketing chiến thuật
Nghiên cứu Marketing
Thị trường mục tiêu
31
Marketing mix
marketing LLựựcc lưlượợngng marketing
n o
i l i
KKííchch ththííchch nhunhu ccầầuu
ĐĐáápp ứứngng nhunhu ccầầuu
F c r a M e d é t p a d A
PhânPhân phphốốii
SSảảnn phphẩẩmm
GiGiáá
DDịịchch vvụụ
thông TruyTruyềềnn thông
PhPhốốii hhợợpp đ đồồngng bbộộ
Cao học 19I 2010-2012 TS. Doãn Hoàng Minh, ĐH Kinh tế Quốc dân 09/11/2010
32
Cao học 19I 2010-2012 TS. Doãn Hoàng Minh, ĐH Kinh tế Quốc dân 09/11/2010
Kế hoạch Marketing
Kế hoạch chiến lược
• Chúng ta là ai ? • Chúng ta tiến tới đâu ?
> 5 năm
• Trên thị trường nào ?
Kế hoạch Marketing
• Với sản phẩm/dịch vụ nào ?
3-5 năm
• Như thế nào ?
Kế hoạch kinh doanh
• Bằng những biện pháp gì ?
1 năm
33
Kế hoạch Marketing
Hoạt động marketing cần được thực hiện theo định
hướng và mang tính chủ động. Mỗi năm cần xây dựng một kế hoạch marketing mới cho mỗi sản phẩm (nhãn hiệu).
Cao học 19I 2010-2012 TS. Doãn Hoàng Minh, ĐH Kinh tế Quốc dân 09/11/2010
34
Cao học 19I 2010-2012 TS. Doãn Hoàng Minh, ĐH Kinh tế Quốc dân 09/11/2010
Kế hoạch marketing nhằm các mục tiêu
(cid:1) Chỉ dẫn cho mọi hoạt động marketing của doanh nghiệp trong
một chu kỳ hoạt động
(cid:1) Đảm bảo các hoạt động marketing thống nhất với chiến lược kinh
doanh tổng thể của doanh nghiệp
(cid:1) Buộc các nhà quản trị marketing xem xét và cân nhắc một cách
khách quan mọi khía cạnh trong quá trình marketing
(cid:1) Hỗ trợ việc thiết lập kế hoạch tài chính để đảm bảo kết nối hiệu quả nguồn lực của doanh nghiệp với các mục tiêu marketing (cid:1) Thiết lập một quy trình để theo dõi và điều chỉnh các kết quả đạt
được so với kỳ vọng.
35
Cao học 19I 2010-2012 TS. Doãn Hoàng Minh, ĐH Kinh tế Quốc dân 09/11/2010
Nội dung
Tóm tắt Thông tin cơ bản về doanh nghiệp
I. II. III. Phân tích hiện trạng
- Phân tích thị trường - Phân tích cạnh tranh - Phân tích môi trường
IV. Phân tích cơ hội
- Điểm mạnh - Điểm yếu
- Cơ hội - Đe dọa
V. Mục tiêu
- Mục tiêu tài chính - Mục tiêu Marketing
VI. Chiến lược Marketing
- Chiến lược tổng thể : Chiến lược cạnh tranh + Thị trường mục tiêu + Định vị - Chiến lược giá - Chiến lược sản phẩm - Chiến lược truyền thông - Chiến lược phân phối
VII. Kế hoạch hành động VIII. Dự kiến lỗ / lãi IX. Kiểm tra, đánh giá
36
Cao học 19I 2010-2012 TS. Doãn Hoàng Minh, ĐH Kinh tế Quốc dân 09/11/2010
Phân tích thực trạng
(cid:1) Xu thế thị trường (cid:1) Quy mô và tiềm năng (cid:1) Hành vi của khách hàng
(cid:1) Phân tích cạnh tranh
(cid:1) Phân tích các yếu tố môi trường có tác động chính (cid:3) Văn hóa-Xã hội (cid:3) Chính trị/luật pháp (cid:3) Tình hình kinh tế (cid:3) Công nghệ (cid:3) Tự nhiên / Dân số
37
Cao học 19I 2010-2012 TS. Doãn Hoàng Minh, ĐH Kinh tế Quốc dân 09/11/2010
Phân tích cơ hội
Phân tích nội bộ
Điểm mạnh & Điểm yếu
Phân tích nội bộ = “soi gương”
Đánh gióa các ngồn lực bên trong (marketing, quản trị, tài chính, )
Khai thác điểm mạnh
Khắc phục điểm yếu
38
Cao học 19I 2010-2012 TS. Doãn Hoàng Minh, ĐH Kinh tế Quốc dân 09/11/2010
Phân tích cơ hội
Phân tích bên ngoại
Cơ hội / Đe dọa
Phân tích bên ngoài = “nhìn qua cửa sổ”
Đánh giá các yếu tố đang vận động, thay đổi và ngoài tầm kiểm soát
Khai thác các cơ hội
Đối phó các đe dọa
39
Cao học 19I 2010-2012 TS. Doãn Hoàng Minh, ĐH Kinh tế Quốc dân 09/11/2010
Mục tiêu
(cid:1) Mục tiêu marketing và tài chính. (cid:1) Chỉ rõ (lượng hóa) VD: sản lượng, thị
phần, tỉ suất lợi nhuận, độ nổi tiếng, mức độ hài lòng của khách hàng... và thời gian cần thiết để đạt được từng mục tiêu.
40
Cao học 19I 2010-2012 TS. Doãn Hoàng Minh, ĐH Kinh tế Quốc dân 09/11/2010
Xác định các mục tiêu
Mục tiêu
Ta muốn tới đâu
(cid:1) 12 tháng : Tăng thị phần lên 10% trên đoạn thị trường khách hàng doanh nghiệp SME (cid:1) 6 tháng : Thâm nhập thị trường doanh nghiệp lớn 1% (cid:1) 12 tháng : Tăng độ nhận biết thương hiệu từ 25% lên 50% (cid:1) 18 tháng : Tăng tỉ suất lợi nhuận lên 6%
41
Chiến lược marketing
Chiến lược cạnh tranh tổng thể •Áp đảo bằng giá thấp • Khác biệt hóa • Tập trung
Chọn thị trường mục tiêu và định vị
Cao học 19I 2010-2012 TS. Doãn Hoàng Minh, ĐH Kinh tế Quốc dân 09/11/2010
42
Cao học 19I 2010-2012 TS. Doãn Hoàng Minh, ĐH Kinh tế Quốc dân 09/11/2010
Kế hoạch marketing mix
Xác lập các chính sách
Ta sẽ đạt mục tiêu bằng cách nào
(cid:1) Kế hoạch đổi mới : (cid:1) tung sản phẩm mới (cid:1) Mở rộng (cid:1) Cải tiến
(cid:1) Củng cố các chính sách Marketing mix
(cid:1) Sản phẩm (cid:1) Giá (cid:1) Phân phối (cid:1) Truyền thông
43
Kế hoạch hành động : ví dụ
Kế hoạch triển khai theo thời gian
Thán g 1
Thán g 2
Thán g 3
Tháng 4
Tháng 5
Tháng 6
Thán g 7
Thán g 8
Tháng 9
Thán g 10
Tháng 11
Thán g 12
SẢN PHẨM
Phát triển sản phẩm mới
Thử nghiệm sản phẩm
Tung sản phẩm ra thị trường
GIÁ
Phân tích chi phí và doanh thu
Lụa chọn chiến lược giá
PHÂN PHỐI
Huấn luyện đội ngũ nhân viên bán hàng
Thiết lập kênh phân phối
TRUYỀN THÔNG
Quảng cáo
Tặng hàng mẫu
Cao học 19I 2010-2012 TS. Doãn Hoàng Minh, ĐH Kinh tế Quốc dân 09/11/2010
44
Cao học 19I 2010-2012 TS. Doãn Hoàng Minh, ĐH Kinh tế Quốc dân 09/11/2010
Dự toán lỗ / lãi
(cid:1) Doanh số bán (cid:1) Chi phí dự kiến
45
Cao học 19I 2010-2012 TS. Doãn Hoàng Minh, ĐH Kinh tế Quốc dân 09/11/2010
Kiểm tra đánh giá
Kiểm tra cuối năm
Kiểm tra lợi nhuận
Kiểm tra hiệu quả
Kiểm tra chiến lược
46
Cao học 19I 2010-2012 TS. Doãn Hoàng Minh, ĐH Kinh tế Quốc dân 09/11/2010
Marketing ngày nay : (cid:1) WTO: mở rộng thị trường và gia tăng sức ép
cạnh tranh
(cid:1) Mức sống nâng cao (cid:1) Phân hoá sâu sắc: thế hệ, thu nhập... (cid:1) Công nghệ thay đổi nhanh chóng (cid:1) Bùng nổ các phương tiện truyền thông (cid:1) Giao thoa văn hoá
(cid:3) (cid:4) Nhiều thách thức (cid:1)(cid:4)(cid:4)(cid:4)(cid:4) Nhiều cơ hội
47
Cao học 19I 2010-2012 TS. Doãn Hoàng Minh, ĐH Kinh tế Quốc dân 09/11/2010
Phân nhóm bài tập thực hành
48
Cao học 19I 2010-2012 TS. Doãn Hoàng Minh, ĐH Kinh tế Quốc dân 09/11/2010