intTypePromotion=3

Bài giảng Quản trị nguồn nhân lực: Chương 1 - ThS. Lê Anh Minh

Chia sẻ: Nguyen Thi Phuong | Ngày: | Loại File: PPTX | Số trang:31

0
54
lượt xem
14
download

Bài giảng Quản trị nguồn nhân lực: Chương 1 - ThS. Lê Anh Minh

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chương 1 "Tổng quan về quản trị nguồn nhân lực" thuộc bài giảng Quản trị nguồn nhân lực giới thiệu đến các bạn những nội dung về khái niệm quản trị nguồn nhân lực và quá trình phát triển, mục tiêu, chức năng của quản trị nguồn nhân lực, mô hình quản trị nguồn nhân lực, những thách thức đối với quản trị nguồn nhân lực,...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản trị nguồn nhân lực: Chương 1 - ThS. Lê Anh Minh

  1. QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC   GV: ThS. LÊ ANH LINH
  2. THÔNG TIN MÔN HỌC Tên môn học: Quản trị Nguồn nhân lực  Thời lượng: 45 tiết ◦ Lý thuyết: 30 ◦ Thảo luận, thực hành: 15  Tự học và nghiên cứu: 90  Phương pháp và phương tiên dạy học ◦ Phương pháp giảng dạy: GV hướng dẫn SV nắm  vững lý thuyết; sử dụng các tình huống thực tế nhằm  gắn lý thuyết với thực tiễn. ◦ Phương tiện: các nguồn tài liệu được sử dụng trên lớp  và máy chiếu các slides.
  3. MỤC TIÊU MÔN HỌC Kiến thức:  Trang bị kiến thức về Quản trị Nguồn nhân lực trong  một tổ chức, doanh nghiệp.  Nhận biết các kỹ thuật, phương pháp quản trị hiện đại  trong quản lý nguồn nhân lực hiện nay. Kỹ năng  Tự nghiên cứu, làm việc nhóm, trình bày, chuẩn bị hồ  sơ tìm việc, tham dự phỏng vấn... Thái độ  Có ý thức đúng đắn trong việc nhìn nhận, đánh giá  quản trị nguồn nhân lực của một doanh  nghiệp.
  4. TÀI LIỆU THAM KHẢO  Trần Kim Dung (2013).  Quản trị nguồn nhân lực.  NXB Tổng hợp, TP.HCM.  Bùi Văn Danh (2011).  Quản trị nguồn nhân lực.  NXB Đông Phương,  TP.HCM.
  5. NỘI DUNG MÔN HỌC  C 1: Giới thiệu về QTNNL Phần 3: Duy trì NNL  C 8: Đánh giá kết quả thực  Phần 1: Thu hút NNL  C 2: Hoạch định nguồn nhân  hiện công việc của nhân  lực viên  C 9: Trả công lao động  C 3: Phân tích công việc  C10: Quan hệ lao động  C 4: Quá trình tuyển dụng  C 5: Trắc nghiệm & phỏng vấn Phần 4: QTNNL trong môi  trường hiện đại Phần 2: Đào tạo & phát triển  C 11: QTNNL quốc tế  C 6: Định hướng và phát triển   C 12: Đánh giá kết quả  nghề nghiệp  C 7: Đào tạo và phát triển hoạt động QTNNL  Phần 5: Các tình huống  tổng hợp
  6. PHƯƠNG PHÁP ĐÁNH GIÁ MÔN HỌC  Sinh viên: • Tham dự lớp học đầy đủ • Tích cực tham gia thảo luận trên lớp • Làm đầy đủ các bài tập được giao • Đọc tài liệu trước khi đến lớp  Điểm được tính dựa trên trọng số sau: • Chuyên cần: 10% • Thảo luận và thực hành: 30% • Kiểm tra cuối kỳ: 60% • Tổng cộng: 100%
  7. THÔNG TIN LIÊN HỆ  Giảng viên: Lê Anh Linh  Email: alinh77@gmail.com  Địa chỉ liên hệ: Văn phòng khoa Quản trị kinh  doanh, Cơ sở 2, Đại học Phan Thiết.
  8. CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC GV: ThS. LÊ ANH LINH
  9. MỤC TIÊU: 1. Hiểu vì sao khái niệm quản trị nguồn nhân lực  (QTNNL) lại thay thế cho khái niệm quản trị nhân  sự. 2. Xác định hai mục tiêu, ba chức năng cơ bản của  quản trị nguồn nhân lực. 3. Biết mô hình quản trị nguồn nhân lực và khả năng  áp dụng vào trong điều kiện của các doanh nghiệp  Việt Nam. 4. Biết được những thách thức đối với quản trị nguồn  nhân lực và lĩnh vực ưu tiên phát triển nguồn nhân  lực trong thế kỷ 21. 5. Xác định rõ vai trò của phòng nhân lực.
  10. NỘI DUNG: 1. Khái niệm QTNNL & quá trình phát triển. 2. Mục tiêu, chức năng của QTNNL. 3. Mô hình quản trị nguồn nhân lực. 4. Những thách thức đối với QTNNL. 5. Vai trò của phòng nhân lực.
  11. 1. KHÁI NIỆM VỀ QTNNL 1.1. Quản trị  Là tiến trình hoạch định, tổ chức, lãnh đạo và kiểm  soát những hoạt động của các thành viên trong tổ  chức và sử dụng tất cả các nguồn lực khác của tổ  chức nhằm đạt được mục tiêu đã đề ra.  (James Stoner & Stephen Robbins)
  12. 1. KHÁI NIỆM VỀ QTNNL 1.2. Quản trị NNL  Hệ thống chính thức các triết lý, chính sách, và  hoạt động chức năng về thu hút, đào tạo­phát triển  và duy trì con người của một tổ chức nhằm đạt  được kết quả tối ưu cho cả tổ chức lẫn nhân viên.  (Trần Kim Dung, 2013) 
  13. 1.3. Quá trình phát triển  Quản trị Nhân sự  • Dựa trên cơ sở khoa học Modern times (thời đại tân kỳ ) (1936)
  14. 1.3. Quá trình phát triển  Quản trị Nhân sự  • Dựa trên cơ sở khoa học Lao động là chi phí đầu vào 
  15. 1.3. Quá trình phát triển  Quản trị Nguồn nhân lực • Cảm giác người dùng • Thiết kế • Marketing Lao động là nguồn tài sản quý giá  • Kho ứng dụng
  16. 1.4. QT nhân sự vs QT NNL Tiêu chí Quản trị nhân sự Quản trị nguồn nhân lực Quan điểm  Lao động là chi phí đầu  Con người là tài sản, vốn quý cần  chung vào được đầu tư phát triển Quan hệ giữa  Thuê mướn Bình đẳng, hai bên cùng có lợi NV & chủ DN Mục tiêu quan  Lợi ích của tổ chức Lợi ích của tổ chức & nhân viên tâm hàng đầu Cơ sở của năng  Công nghệ + Quản trị Quản trị + chất lượng nguồn nhân  suất và chất  lực + công nghệ lượng Các yếu tố động  Tiền và thăng tiến nghề  Tính chất công việc + Thăng tiến +  viên nghiệp Tiền Thái độ đối với  Nhân viên thường không  Nguồn nhân lực có thể thích ứng,  sự thay đổi thích sự thay đổi đối mặt với sự thách thức.
  17. 1.4. QT NNL so với QT khác Doanh nghiệp A B Ngành nghề May mặc  Xuất nhập khẩu Nhân viên  50 10 Trình độ THPT Đại học Kinh nghiệm TB: 5 năm TB: 2 năm Ngành nghề Công nhân  Kế toán, Marketing, nhân sự,  hành chính... Khác Tác phong công nghiệp Tư duy sáng tạo QTNNL: khó khăn, phức tạp
  18. 2. Mục tiêu, chức năng của QTNNL. 2.1. Mục tiêu  Tăng năng suất lao động
  19. 2. Mục tiêu, chức năng của QTNNL. 2.1. Mục tiêu  Đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của nhân viên
  20. 2. Mục tiêu, chức năng của QTNNL. 2.2. Chức năng 1 2 3 Thu hút Đào tạo Duy trì & Phát triển

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản