intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản trị nguồn nhân lực: Chương 5 - Th.S Trần Phi Hoàng

Chia sẻ: đinh Thị Tú Oanh | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:14

86
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nội dung chương 5 trình bày đến người học những vấn đề liên quan đến "Kiểm tra, trắc nghiệm và phỏng vấn", cụ thể như: Kiểm tra, trắc nghiệm, phỏng vấn, các yếu tố tác động đến phỏng vấn, nguyên tắc phỏng vấn, chỉ dẫn đối với những ứng viên sắp tham gia phỏng vấn,...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản trị nguồn nhân lực: Chương 5 - Th.S Trần Phi Hoàng

  1. Chương 5: KIỂM TRA, TRẮC NGHIỆM  VÀ PHỎNG VẤN 5.1. Kiểm tra, trắc nghiệm 5.1.1. Các hình thức kiểm tra, trắc nghiệm  Trắc nghiệm tìm hiểu về sự hiểu biết  Trắc nghiệm trí thông minh  Trắc  nghiệm  các  khả  năng  hiểu  biết  đặc  biệt  của  ứng viên  Trắc nghiệm tìm hiểu về sự khéo léo và thể lực của  ứng viên  Trắc nghiệm tìm hiểu về tâm lý và sở thích  Kiểm tra, trắc nghiệm tìm hiểu về thành tích  Kiểm tra thực hiện mẫu công việc 1
  2. 5.1.2. Quá trình xây dựng bài trắc nghiệm Bước 1: Phân tích công việc Bước 2: Lựa chọn bài trắc nghiệm Bước 3: Tổ chức thực hiện bài trắc nghiệm Bước 4: Rút kinh nghiệm bài hoàn chỉnh 2
  3. 5.2. Phỏng vấn 5.2.1. Các hình thức phỏng vấn Phỏng vấn không chỉ dẫn Phỏng vấn theo mẫu Phỏng vấn tình huống Phỏng vấn liên tục Phỏng vấn nhóm  Phỏng vấn căng thẳng 3
  4. 5.2.2. Quá trình phỏng vấn  Bước 1: Chuẩn bị phỏng vấn Bước 2: Chuẩn bị câu hỏi phỏng vấn Bước  3:  Xây  dựng  hệ  thống  thang  điểm  đánh    giá các câu trả lời Bước 4: Thực hiện phỏng vấn 4
  5. 5.2.2. Quá trình phỏng vấn Bước  1:  Chuẩn  bị  phỏng  vấn:  nhằm  đạt  kết  quả  tốt: Tìm hiểu rõ yêu cầu công việc, đặc điểm công  việc  và  mẫu  người  lý  tưởng  để  thực  hiện  công việc Nghiên  cứu  hồ  sơ  ứng  viên,  ghi  chú  những  điểm mạnh,  điểm yếu, những  điểm cần làm  sáng tỏ trong khi phỏng vấn. Xác định địa điểm, thời gian thích hợp. Báo cáo  thời gian cho  ứng viên biết  ít  nhất 1  tuần 5
  6. Bước 2: Chuẩn bị câu hỏi phỏng vấn Câu hỏi chung: tìm hiểu  động cơ, quan điểm  sở thích, khả năng hòa đồng … Câu hỏi đặc trưng cho từng công việc Câu hỏi riêng biệt 6
  7. 5.2.3. Các yếu tố tác động đến phỏng vấn ỨNG VIÊN: Tuổi tác, giới tính… Hình thức diện mạo Học vấn và kiến thức cơ bản Hứng thú công việc và nghề nghiệp… Đặc  điểm tâm lý: quan  điểm, thông minh,  động viên… Hiểu biết về doanh nghiệp, công việc, về  phỏng vấn Khả năng ngoại ngữ Hành vi 7
  8. 5.2.3. Các yếu tố tác động đến phỏng vấn TÌNH HUỐNG TRONG PHỎNG VẤN VIÊN: 1) Tình hình chính trị 2) Luật pháp 3) Sức ép về kinh tế 4) Vai trò của phỏng vấn trong tuyển dụng 5) Tỷ lệ tuyển dụng 6) Điều  kiện  tổ  chức,  kỹ  thuật  trong  phỏng  vấn 7) Số người trong hội đồng phỏng vấn 8
  9. 5.2.4. Nguyên tắc phỏng vấn 1/Trước khi phỏng vấn: • Xem  lại  bản  mô  tả  công  việc  và  bản  tiêu  chuẩn  công việc • Xem  lại  hồ  sơ  của  các  ứng  viên,  các  điểm  trắc  nghiệm, các thông tin về ứng viên • Kiểm  tra  lại  mục  đích  của  từng  cuộc  phỏng  vấn  và xác định các câu hỏi cần thực hiện.  2/Tạo  nên  và  duy  trì  quan  hệ  tốt  với  ứng  viên  bằng cách: • Chào  hỏi  vui  vẻ,  bày  tỏ  sự  quan  tâm  chân  thành  đến ứng viên, để cho ứng viên được tự nhiên • Phỏng vấn viên cần có tính hài hước, khả năng suy  đoán và tính khách quan. 9
  10. 5.2.4. Nguyên tắc phỏng vấn 3/Lắng  nghe  chăm  chú,  cố  gắng  hiểu  người  phỏng  vấn nói gì, tránh cãi lý và khuyến khích người phỏng  vấn nói nhiều. 4/Quan  tâm  đến  sự  thay  đổi  động  thái,  cử  chỉ  và  hành động của  ứng viên  để hiểu về quan  điểm, tình  cảm của ứng viên.  5/Trả lời thẳng thắn các câu hỏi của  ứng viên, cung  cấp  các  thông  tin  cần  thiết  cho  ứng  viên  nhưng  không nên tiết lộ quan điểm riêng, không nên biểu lộ  sự  hài  lòng  hay  khó  chịu  của  người  phỏng  vấn  khi  ứng viên trả lời đúng hay sai. 6/Tỏ  ra  bình  tĩnh,  nhẹ  nhàng,  nói  dễ  hiểu,  rõ  ràng,  dễ nghe, tránh lối nói chữ, không đặt những câu  hỏi  phỏng  vấn  để  người  được  phỏng  vấn  chỉ  trả  lời  “có” hoặc “không”. 10
  11. 5.2.4. Nguyên tắc phỏng vấn 7/Ghi chép cẩn thận: các dữ liệu, thông tin thực tế,  so  sánh  về  kết  quả  đánh  giá  của  những  phỏng  vấn  viên khác. 8/Cố  gắng  tránh  định  kiến  về  tuổi  đời,  giới  tính,  dung mạo của ứng viên. 9/Luôn  kiểm  soát  được  nội  dung  và  toàn  bộ  quá  trình phỏng vấn. 10/Tập trung  đánh giá những nét chính của  ứng viên  như: Khả năng hòa hợp với mọi người Động cơ làm việc Kinh nghiệm thực tế Mức độ hiểu biết công việc 11
  12. 5.2.5. Chỉ dẫn đối với những ứng viên sắp tham gia phỏng  vấn 1/Chuẩn bị kỹ lưỡng:   Tìm  hiểu  càng  nhiều  càng  tốt  về  công  ty,  về  công  việc và các thành viên trong hội đồng phỏng vấn.  Chuẩn  bị  sẵn  các  câu  hỏi  về  doanh  nghiệp,  công  việc,  cơ  hội  và  những  điều  khác  cần  biết  thêm  về  doanh  nghiệp  giúp  xem  ứng  viên  có  phù  hợp  với  công việc đó không.  Chuẩn bị tinh thần được thoải mái, tự tin.  Chuẩn bị trang phục, tác phong sao cho lịch sự, gọn  gàng, phù hợp với công việc xin tuyển. 12
  13. 5.2.5. Chỉ dẫn đối với những ứng viên sắp tham gia phỏng vấn 2/Tìm hiểu nhu cầu thực sự của người phỏng vấn:  sử  dụng  những  câu  hỏi  gợi  ý  để  phỏng  vấn  nói  nhiều hơn, để có thể hiểu rõ hơn về nhu cầu của  doanh nghiệp đối với ứng viên. 3/Sau  khi  hiểu  phần  nào  mẫu  người  mà  hội  đồng  đang  tìm  kiếm,  ứng  viên  cố  gắng  nói  lên  khả  năng  của ứng viên cần thiết cho yêu cầu công việc. 4/  Nên  suy  nghĩ  trước  khi  trả  lời.  Trả  lời  cần  tập  trung vào trọng tâm như “nếu ứng viên được tuyển  chọn  thì  ứng  viên  sẽ  giải  quyết  được  các  vấn  đề  của doanh nghiệp như thế nào?”.  13
  14. 5.2.5. Chỉ dẫn đối với những ứng viên sắp tham gia phỏng vấn 5/Chú  ý  đặc  biệt  đến  các  biểu  hiện  tâm  lý,  tác  phong và hành vi trong quá trình phỏng vấn: Cần  thể  hiện  sự  nhiệt  tình,  hào  hứng,  chân  thành,  chu đáo và vui vẻ khi giao tiếp. Tỏ  rõ  kín  đáo,  nghiêm  túc  trong  công  việc  và  sự  tư  tin về bản thân mình. Biết  chào  hỏi  thân  mật,  trang  phục  lịch  sự,  biết  mỉm cười, nói năng rõ ràng sẽ gây ấn tượng tốt đẹp  từ phút giây đầu tiên cho hội đồng phỏng vấn. 14
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2