intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản trị nguồn nhân lực - ĐH Phạm Văn Đồng

Chia sẻ: Đồng Hoa | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:146

85
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

(NB) Bài giảng Quản trị nguồn nhân lực cung cấp cho người học các kiến thức: Tổng quan về quản trị nguồn nhân lực, hoạch định nguồn nhân lực, phân tích công việc, tuyển dụng nhân viên, đào tạo và phát triển, đánh giá nhân viên. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản trị nguồn nhân lực - ĐH Phạm Văn Đồng

`<br /> <br /> `<br /> <br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC PHẠM VĂN ĐỒNG<br /> KHOA KINH TẾ<br /> <br /> BÀI GIẢNG<br /> MÔN: QUẢN TRỊ NGUỒN<br /> NHÂN LỰC<br /> (Dùng cho đào tạo tín chỉ)<br /> <br /> Người biên soạn: Th.S Nguyễn Hoàng Ngân<br /> <br /> Lưu hành nội bộ - Năm 2017<br /> 1<br /> <br /> `<br /> <br /> `<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> Chương 1: TỔNG QUAN VỀ QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC .................................................1<br /> 1.1. Khái niệm, vai trò và ý nghĩa của quản trị nguồn nhân lực ......................... 1<br /> 1.1.1. Khái niệm quản trị nguồn nhân lực (QTNNL) (HRM - Human Resource<br /> Management) ......................................................................................................... 1<br /> 1.1.2. Vai trò và ý nghĩa của quản trị nguồn nhân lực ........................................... 2<br /> 1.2. Nội dung và chức năng của quản trị nguồn nhân lực .................................... 4<br /> 1.2.1. Nội dung của quản trị nguồn nhân lực ......................................................... 4<br /> 1.2.2. Các chức năng cơ bản của quản trị nhân lực ............................................... 4<br /> 1.3. Những xu hướng chủ yếu của quản trị nhân lực............................................ 5<br /> 1.3.1. Tiếp cận chiến lược ...................................................................................... 5<br /> 1.3.2. Tính chất quốc tế hoá của quản trị nguồn nhân lực ..................................... 5<br /> 1.3.3. Duy trì hành vi và những chuẩn mực .......................................................... 5<br /> 1.3.4. Định chuẩn và đánh giá kết quả nguồn nhân lực ......................................... 6<br /> 1.4. Công tác quản trị nhân lực ở các doanh nghiệp Châu Á và Việt Nam ........ 6<br /> 1.4.1. Thực trạng và thách thức của quản trị nhân lực trong các doanh nghiệp<br /> Việt Nam ................................................................................................................ 6<br /> 1.4.2. Kinh nghiệm quản trị nhân lực trong các công ty vừa và nhỏ ở Châu Á .. 10<br /> 1.4.3. Năng lực yêu cầu và nghề nghiệp quản trị nguồn nhân lực ..................... 15<br /> 1.4.3.1. Năng lực yêu cầu cho nghề nghiệp nguồn nhân lực ............................... 15<br /> 1.4.3.2. Nghề nghiệp nguồn nhân lực .................................................................. 15<br /> 1.4.3.3. Cơ hội nghề nghiệp ................................................................................. 16<br /> CHƯƠNG 2: HOẠCH ĐỊNH NGUỒN NHÂN LỰC .......................................................................17<br /> 2.1. Vai trò của hoạch định nguồn nhân lực ........................................................ 17<br /> 2.1.1 Khái niệm .................................................................................................... 17<br /> 2.1.2. Vai trò ........................................................................................................ 17<br /> 2.1.3. Chiến lược nguồn nhân lực và chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp . 18<br /> 2.2. Quá trình hoạch định nguồn nhân lực .......................................................... 21<br /> 2.2.1. Phân tích môi trường và các nhân tố ảnh hưởng ....................................... 23<br /> 2.2.2. Phân tích hiện trạng quản trị nhân lực trong doanh nghiệp ....................... 24<br /> 2.2.3. Dự báo cầu nhân lực .................................................................................. 25<br /> 2i<br /> <br /> `<br /> <br /> `<br /> <br /> 2.2.3. Dự báo cung nhân lực ................................................................................ 30<br /> 2.2.4. Cân đối cung - cầu nhân lực, các giải pháp khắc phục mất cân đối cung cầu ........................................................................................................................ 34<br /> 2.2.5. Kiểm tra và đánh giá tình hình thực hiện .................................................. 36<br /> CHƯƠNG 3: PHÂN TÍCH CÔNG VIỆC .............................................................................................37<br /> 3.1. Khái niệm, bản chất và ý nghĩa của phân tích công việc ............................. 37<br /> 3.2. Tiến trình phân tích công việc........................................................................ 38<br /> 3.3. Các phương pháp thu thập thông tin trong phân tích công việc ................ 40<br /> 3.3.1. Phỏng vấn .................................................................................................. 40<br /> 3.3.2. Bản câu hỏi ................................................................................................ 41<br /> 3.3.3. Quan sát tại nơi làm việc ........................................................................... 43<br /> 3.4. Bản mô tả công việc và bản tiêu chuẩn công việc ........................................ 44<br /> 3.4.1. Bản mô tả công việc................................................................................... 44<br /> 3.4.2. Bản tiêu chuẩn công việc ........................................................................... 47<br /> 3.5. Phân tích công việc ở Việt Nam ..................................................................... 48<br /> 3.6. Thiết kế công việc ............................................................................................ 48<br /> 3.6.1. Khái niệm, nội dung của thiết kế công việc............................................... 48<br /> 3.6.2. Các biến số ảnh hưởng đến thiết kế công việc .......................................... 49<br /> 3.6.3. Các phương pháp thiết kế công việc cá nhân ............................................ 51<br /> 3.6.4. Các phương pháp thiết kế công việc theo nhóm ........................................ 54<br /> Chương 4: TUYỂN DỤNG NHÂN VIÊN..............................................................................................56<br /> 4.1. Quá trình tuyển mộ ......................................................................................... 56<br /> 4.1.1. Khái niệm, tầm quan trọng của tuyển mộ nhân lực ................................... 56<br /> 4.1.2. Các nguồn và phương pháp tuyển mộ ....................................................... 56<br /> 4.1.3. Quá trình tuyển mộ .................................................................................... 63<br /> 4.2. Tuyển chọn nhân lực ....................................................................................... 65<br /> 4.2.1. Khái niệm và tầm quan trọng của tuyển chọn nhân lực ............................ 65<br /> 4.2.2. Quá trình tuyển chọn.................................................................................. 66<br /> 4.3. Trắc nghiệm và phỏng vấn ............................................................................. 69<br /> 4.3.1. Trắc nghiệm ............................................................................................... 69<br /> 4.3.2. Phỏng vấn .................................................................................................. 73<br /> ii3<br /> <br /> `<br /> <br /> `<br /> <br /> 4.4. Các mô hình thu hút, phân công bố trí nguồn nhân lực trong doanh<br /> nghiệp ........................................................................................................................... 75<br /> Chương 5: ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN .............................................................................................80<br /> 5.1. Quan niệm về đào tạo và phát triển .............................................................. 80<br /> 5.1.1. Khái niệm ................................................................................................... 80<br /> 5.1.2. Mục đích .................................................................................................... 81<br /> 5.1.3. Vai trò của đào tạo và phát triển nguồn nhân lực ...................................... 81<br /> 5.1.4. Nguyên tắc của đào tạo và phát triển nguồn nhân lực ............................... 83<br /> 5.2. Mô hình hệ thống về chu trình đào tạo ......................................................... 85<br /> Hình 5.1. Mô hình hệ thống về chu trình đào tạo ............................................... 85<br /> 5.3. Phân loại các hình thức đào tạo ..................................................................... 85<br /> 5.3.1. Đào tạo trong công việc ............................................................................. 85<br /> 5.3.2. Đào tạo trong công việc ............................................................................. 87<br /> 5.4. Thứ tự ưu tiên trong đào tạo và phát triển nhân viên ở thế kỷ 21 ............. 87<br /> 5.5. Trình tự xây dựng một chương trình đào tạo .............................................. 88<br /> 5.5.1. Xác định nhu cầu đào tạo ........................................................................... 88<br /> 5.5.2. Xác định mục tiêu đào tạo ......................................................................... 88<br /> 5.5.3. Lựa chọn đối tượng đào tạo ....................................................................... 89<br /> 5.5.4. Xây dựng chương trình và phương pháp đào tạo ...................................... 89<br /> 5.5.5. Dự tính chi phí đào tạo .............................................................................. 89<br /> 5.5.6. Lựa chọn và đào tạo giáo viên ................................................................... 90<br /> 5.4.7. Đánh giá chương trình và kết quả đào tạo ................................................. 90<br /> Chương 6: ĐÁNH GIÁ NHÂN VIÊN......................................................................................................93<br /> 6.1. Khái niệm và mục đích của công tác đánh giá nhân viên ........................... 93<br /> 6.1.1. Khái niệm ................................................................................................... 93<br /> 6.1.2. Mục đích .................................................................................................... 93<br /> 6.2. Nội dung và trình tự thực hiện ....................................................................... 93<br /> 6.2.1. Xác định các yêu cầu cơ bản cần đánh giá ................................................ 93<br /> 6.2.2. Lựa chọn phương pháp đánh giá ............................................................... 94<br /> 6.2.3. Huấn luyện các nhà lãnh đạo và những người làm công tác về kỹ năng<br /> đánh giá năng lực của nhân viên .......................................................................... 94<br /> 4<br /> iii<br /> <br /> `<br /> <br /> `<br /> <br /> 6.2.4. Thảo luận với nhân viên về nội dung và phạm vi đánh giá ....................... 94<br /> 6.2.5. Thực hiện đánh giá theo tiêu chuẩn mẫu ................................................... 94<br /> 6.2.6. Xác định mục tiêu và kết quả mới cho nhân viên ...................................... 94<br /> 6.3. Các phương pháp đánh giá ............................................................................ 95<br /> 6.3.1. Phương pháp thang đo đánh giá................................................................. 95<br /> 6.3.2. Phương pháp danh mục kiểm tra ............................................................... 97<br /> 6.3.2. Các phương pháp so sánh .......................................................................... 98<br /> 6.3.4. Phương pháp ghi chép các sự kiện quan trọng .......................................... 99<br /> 6.3.5. Phương pháp đánh giá bằng thang đo dựa trên hành vi ............................. 99<br /> 6.3.6. Phương pháp quản trị theo mục tiêu ........................................................ 101<br /> 6.3.7. Phương pháp mẫu tường thuật ................................................................. 101<br /> 6.3.8. Phương pháp định lượng .......................................................................... 101<br /> 6.4. Những khó khăn có thể gặp phải trong đánh giá nhân viên ..................... 103<br /> 6.5. Các tiêu chuẩn cho một hệ thống đánh giá tốt ........................................... 103<br /> 6.6. Các lỗi thường gặp trong đánh giá .............................................................. 105<br /> 6.7. Phỏng vấn đánh giá ....................................................................................... 106<br /> 6.7.1. Mục đích của phỏng vấn .......................................................................... 106<br /> 6.7.2. Những điều cần tránh ............................................................................... 107<br /> 6.7.3. Trình tự thực hiện phỏng vấn .................................................................. 108<br /> Chương 7: TRẢ CÔNG LAO ĐỘNG .................................................................................................. 111<br /> 7.1. Những vấn đề chung về tiền lương .............................................................. 111<br /> 7.1.1 Khái niệm................................................................................................. 111<br /> 7.1.2. Ý nghĩa của tiền lương trong doanh nghiệp ........................................ 114<br /> 7.1.3. Mục tiêu của hệ thống tiền lương ......................................................... 115<br /> 7.2. Các hình thức trả công lao động .................................................................. 117<br /> 7.2.1. Hình thức trả lương thời gian ............................................................... 117<br /> 7.2.2. Hình thức trả lương theo nhân viên ..................................................... 117<br /> 7.2.3. Hình thức trả lương theo kết quả thực hiện công việc ....................... 117<br /> 7.3. Tiền lương trong các thị trường lao động ................................................... 117<br /> 7.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến trả công lao động ............................................. 119<br /> 7.4.1. Các yếu tố từ bên ngoài ......................................................................... 119<br /> iv5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2