intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản trị nguồn nhân lực - TS. Nguyễn Thanh Hội

Chia sẻ: Sdfv Sdfv | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

547
lượt xem
73
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Quản trị nguồn nhân lực nhằm trang bị cho học viên các kiến thức để xây dựng và tổ chức hệ thống quản lý nhân sự hiện tại trong cơ quan, doanh nghiệp theo phương pháp chuyên nghiệp và hiện đại nhằm mục tiêu thu hút, thúc đẩy và giữ chân người tài.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản trị nguồn nhân lực - TS. Nguyễn Thanh Hội

  1. 7/30/2012 Chaøo caùc Anh/Chò ñaõ ñeán vôùi lôùp hoïc ! TS.Nguyễn Thanh Hội nguyenthanhhoi2006@yahoo.com.vn 1 Trân trọng giới thiệu môn học (Human Resources Management - HRM) Trình bày: TS. Nguyễn Thanh Hội Bộ môn QTNS Khoa QTKD - ĐHKT.TP HCM P Viện trưởng Viện phát triển năng lực Quản trị DN Giảng viên thỉnh giảng Cao học: • Đại học Help (Malaysia) • Đại học Griggs (Hoa Kỳ) Nguyên Trưởng khoa QTKD-Trường ĐH Nguyễn Tất Thành CEO “Cường Group” Email: nguyenthanhhoi2006@yahoo.com.vn Mobile: 0903.667.981 nguyenthanhhoi2006@yahoo.com.vn 2 1
  2. 7/30/2012 1. TS.Nguyễn Thanh Hội- Quản trị học - Nxb Thống kê HN – 2002(Tái bản lần thứ 2) 2. TS.Nguyễn Thanh Hội- Quản trị nhân sự - Nxb Thống kê - HN – 2002 (Tái bản lần thứ 4) 3. TS.Nguyễn Thanh Hội- Nghệ thuật lãnh đạo-Viện quản trị doanh nghiệp. 4. TS.Nguyễn Thanh Hội - Giao tiếp trong kinh doanh- Viện quản trị doanh nghiệp 5. TS.Nguyễn Thanh Hội- Quản lý hiệu quả - Phòng thương mại &CN Việt-Nam 6. TS.Nguyễn Thanh Hội- Quản trị học – Trong xu thế hội nhập Quốc tếNxb Thống kê HN – nguyenthanhhoi2006@yahoo.com.vn 3 I. MỤC ĐÍCH, LỢI ÍCH CỦA MÔN HỌC  Môn học trang bị cho học viên các kiến thức để xây dựng và tổ chức hệ thống quản lý nhân sự hiện tại trong cơ quan, doanh nghiệp theo phương pháp chuyên nghiệp và hiện đại nhằm mục tiêu thu hút, thúc đẩy và giữ chân người tài.Sau khóa học, học viên có thể:  Hiểu được mối quan hệ, các phương pháp, kỹ năng xây dựng chiến lược nhân sự  Nắm vững các bước lập kế hoạch nhân sự, các phương pháp dự báo nhu cầu nhân sự  Thực hành các phương pháp tuyển chọn, đánh giá ứng viên  Lập kế hoạch và tổ chức thực hiện các chương trình đào tạo và phát triển nhân viên cũng như xác định được các chỉ số đánh giá tính hiệu quả của các chương trình đào tạo  Phân tích động cơ làm việc của nhân viên và đưa ra hệ thống các giải pháp tạo động lực làm việc cho nhân viên  Thành thạo các phương pháp đánh giá công việc và kỹ thuật thiết kế hệ thống lương  Nắm vững các công cụ, phương pháp, tiêu chí đánh giá kết quả thực hiện công việc của nhân viên, kỹ thuật thiết kế hệ thống thưởng và cơ chế đãi ngộ nhằm thu hút, thúc đẩy và gắn bó người lao động. 4 nguyenthanhhoi2006@yahoo.com.vn 2
  3. 7/30/2012 II.PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY VÀ HỌC TẬP:  Chuyên đề được thực hiện theo cách kết hợp bài giảng, hội thảo, phân tích tình huống, trò chơi QT trên Video bai hoc nhằm tạo cơ hội cho Học viên được giới thiệu và trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về các quan điểm, kỹ năng mới trong quản trị nguồn nhân lực.  Học viên sẽ được yêu cầu tích cực tham gia thảo luận tình huống, nhập vai, làm bài tập thực hành, trình bày trên lớp.  Trong mỗi buổi học, dưới sự hướng dẫn của giảng viên, sẽ có một nhóm sinh viên tham gia trình bày, phân tích các tình huống thực tiễn tương ứng với nội dung của buổi học. nguyenthanhhoi2006@yahoo.com.vn 5 NỘI DUNG CHI TIẾT CẦN ĐỀ CẬP Mục tiêu giúp học viên: Chương 1 • Hiểu được những xu hướng, quan điểm nhận thức mới và Giới thiệu những thách thức trong quản trị nguồn nhân lực. chung về • Lý thuyết: Khái quát về quản trị nguồn nhân lực quản trị • Khái niệm, quá trình phát triển và bản chất của quản trị nguồn nguồn nhân nhân lực. lực • Các mô hình quản trị nguồn nhân lực (Introduction • Chức năng nhiệm vụ của phòng HRM. to human • Vai trò của CBQL trực tuyến và chức năng đối với hoạt động Resource quản trị nguồn nhân lực Management) • Những thách thức đối với quản trị nguồn nhân lực trong thế kỷ 21 • Giới thiệu về phương pháp học tập môn quản trị nguồn nhân lực và các yêu cầu đối với sinh viên. • Hướng dẫn sinh viên cách trình bày báo cáo, tiểu luận 6 nguyenthanhhoi2006@yahoo.com.vn 3
  4. 7/30/2012 NỘI DUNG CHI TIẾT CẦN ĐỀ CẬP • Biết cách phân tích thực trạng quản trị nguồn nhân lực của doanh nghiệp Chương 2 • Biết dự báo nhu cầu tuyển dụng nhân viên Họach định • Chiến lược quản trị nguồn nhân lực nguồn • Xác định vai trò của Hoạch định NNL đối với lợi thế cạnh tranh nhân lực của DN, • Nắm vững quy trình Hoạch định NNL để lập ngân sách QTNNL hiệu quả· • Đánh giá năng lực của cấp quản lý chủ chốt, • Lập sơ đồ quy hoạch nhân sự kế thừa. • Quy trình hoạch định nguồn nhân lực. • Các căn cứ hoạch định nguồn nhân lực . • Cơ sở dữ liệu nhân sự phục vụ hoạch định nhân sự. • Các kỹ thuật hoạch định nguồn nhân lực • Hoạch định nhu cầu nhân sự ngắn hạn • Hoạch định nhu cầu nhân sự trung và dài hạn nguyenthanhhoi2006@yahoo.com.vn 7 Chủ đề Nội dung Kết quả đạt được 1. Qui trình thực hiện  Định nghĩa công việc  Hiểu nguyên nhân làm việc không hiệu công việc hiệu quả  Vai trò của hoạch định quả, và biết cách khắc phục một cách hệ  Qui trình thực hiện công việc thống. 2. Hoạch định và  Hoạch định công việc cá nhân: Kỹ năng  Đánh giá được kỹ năng tổ chức công việc kiểm soát công việc quản lý thời gian và quản lý thời gian của bản thân. cá nhân  Kiểm soát công việc cá nhân  Sử dụng các công cụ hoạch định để tổ chức công việc hiệu quả.  Biết cách kiểm soát để đảm bảo thực hiện được kế hoạch đã đề ra. 3. Hoạch định và  Xác định mục tiêu và phạm vi một công  Biết tổ chức thực hiện công việc một cách kiểm soát công việc việc hợp lý của một nhóm  Xác định các hạng mục công việc và  Phân công công việc cho các thành viên trình tự thực hiện với mức tải công việc phù hợp.  Hoạch định nguồn nhân lực và dự kiến  Ước tính thời gian hoàn thành công việc thời gian hoàn thành chính xác.  Triển khai thực hiện công việc  Xử lý tốt các tình huống phát sinh trong  Kiểm soát và điều chỉnh trong quá trình quá trình thực hiện. thực hiện  Đảm bảo thực hiện công việc theo đúng tiến độ. 4. Hoạch định và  Những vấn đề phát sinh khi phải thực  Áp dụng được các nguyên tắc hoạch định kiểm soát với nguồn hiện nhiều công việc cùng một lúc và kiểm soát trong bối cảnh nguồn lực bị lực bị chia sẻ  Hoạch định và kiểm soát với nguồn lực chia sẻ. bị chia sẻ 5. Thực hành sử • Thực hành  Biết cách sử dụng một số ứng dụng đơn dụng phần mềm giản của Microsoft Project Microsoft Project 8 (Tuỳ chọn) nguyenthanhhoi2006@yahoo.com.vn 4
  5. 7/30/2012 NỘI DUNG CHI TIẾT CẦN ĐỀ CẬP Mục tiêu giúp học viên: • Thiết lập và sử dụng bản mô tả́ công việc cá nhân, tiêu chuẩn nhân Chương 3 viên trong hoạt động QTNNL của các tổ chức. • Lý thuyết: Phân tích • Nội dung, ý nghĩa của bản mô tả công việc và tiêu chuẩn nghiệp vụ công việc nhân viên • Quy trình thực hiện phân tích công việc • Phương pháp thu thập thông tin phân tích công việc • Tại sao phải phân tích công việc: ví dụ các sản phẩm của phân tích công việc và sử dụng các sản phẩm phân tích công việc • Như thế nào: Kỹ thuật phân tích công việc, quy trình triển khai phân tích công việc . • Nghiên cứu tình huống và thực hành phân tích công việc • Thực hành xây dựng mô tả công việc và tiêu chuẩn công việc • Các mẫu mô tả công việc và tiêu chuẩn công việc • Mô hình ASK trong xác định tiêu chuẩn công việc nguyenthanhhoi2006@yahoo.com.vn 9 NỘI DUNG CHI TIẾT CẦN ĐỀ CẬP Mục tiêu giúp học viên: • Hiểu về chiến lược, chính sách tuyển chọn của tổ chức, doanh nghiệp. Chương • Có kiến thức và kỹ năng viết quảng cáo, sàng lọc hồ sơ. 4 • Biết các kiến thức và kỹ năng thực hiện các bài thi/trắc nghiệm và phỏng vấn trong tuyển dụng • Lý thuyết: Tuyển dụng Tuyển dụng • Xu hướng tuyển dụng hiện nay • Nội dung trình tự tuyển dụng • Chính sách tuyển dụng • Các mô hình thu hút, phân công bố trí nguồn nhân lực trong doanh nghiệp. • Quảng cáo tuyển nhân viên: đánh giá chất lượng, cách thiết kế; • Hồ sơ xin việc: Thiết lập`mẫu và cách sàng lọc • Trắc nghiệm trong tuyển dụng: Hình thức, cách thức thiết kế, tổ chức thưc hiện • Phỏng vấn: Trình tự thực hiện, kỹ năng, cách đánh giá. • Thực hành đặt câu hỏi phỏng vấn mô thức và tình huống. • Phân tích câu trả lời phỏng vấn • Đánh giá hiệu quả của hệ thống tuyển dụng nguyenthanhhoi2006@yahoo.com.vn 10 5
  6. 7/30/2012 NỘI DUNG CHI TIẾT CẦN ĐỀ CẬP Mục tiêu giúp học viên: • Hiểu quy trình đào tạo • Đánh giá ưu nhược điểm của các hình thức đào tạo trong tổ chức. Chương Lý thuyết: Đào tạo và phát triển 5 • Vai trò của đào tạo, phát triển • Xác định nhu cầu đào tạo • Các hình thức đào tạo Đào tạo, phát triển • Đánh giá kết quả đào tạo • Xây dựng chiến lược phát triển đội ngũ nhân sự kế cận. • Xây dựng và thực hiện các chương trình đào tạo nhân sự • Kỹ năng và các chỉ số đánh giá tính hiệu quả các chương trình đào tạo • Chính sách và nội dung phát triển nhân sự. • Lộ trình công danh. • Phân cấp và phân loại nhân sự • Kế hoạch phát triển nhân sự • Tình huống phát triển nhân sự nguyenthanhhoi2006@yahoo.com.vn 11 NỘI DUNG CHI TIẾT CẦN ĐỀ CẬP Mục tiêu giúp học viên: • Biết cách thực hiện quy trình thực hiện đánh giá nhân viên • So sánh ưu nhược điểm của các phương pháp đánh giá Chương Lý thuyết : Đánh giá kết quả thực hiện công việc 6 • Vai trò, ý nghĩa • Các phương pháp đánh giá Đánh giá • Nội dung, trình tự thực hiện kết quả • Quy trình đánh giá thành tích thực hiện • Lựa chọn chu kỳ đánh giá công việc • Lựa chọn phương pháp đánh giá của nhân viên • Sử dụng kết quả đánh giá thành tích: bố trí và sử dụng, đào tạo và phát triển, tiền lương theo thành tích. • Xây dựng tiêu chuẩn đánh giá • Xây dựng các mẫu biểu đánh giá theo phương pháp thang điểm. • Tình huống đánh giá thành tích • Xây dựng kế hoạch đánh giá thành tích • Phỏng vấn đánh giá thành tích • Thực hành phỏng vấn đánh giá thành tích. 12 nguyenthanhhoi2006@yahoo.com.vn 6
  7. 7/30/2012 NỘI DUNG CHI TIẾT CẦN ĐỀ CẬP Mục tiêu giúp học viên: • Hiểu các khái niệm, cơ cấu của hệ thống trả công • So sánh, phân tích ưu nhược điểm của các hình thức tiền lương kích thích trong doanh nghiệp Lý thuyết: Trả công lao động Chương 7 • Khái niệm, cơ cấu của hệ thống trả công • Các yếu tố ảnh hưởng đến tiền lương Trả công lao động • Các hình thức trả lương trong doanh nghiệp • Chính sách đãi ngộ nhân sự của doanh nghiệp. • Đãi ngộ thông qua môi trường làm việc • Các nguyên tắc trả lương • Chiến lược trả lương • Trả lương theo công việc • Trả lương theo cá nhân • Trả lương theo thành tích • Tiền thưởng • Các khoản phụ cấp • Phúc lợi • Quy chế tiền lương 13 nguyenthanhhoi2006@yahoo.com.vn NỘI DUNG CHI TIẾT CẦN ĐỀ CẬP Mục tiêu giúp học viên: • Sau khi kết thúc khóa học, học viên sẽ có khả năng để: • Biết cách tìm hiểu mục đích làm việc của nhân viên trong doanh nghiệp; Chương • Hiểu rõ các giải pháp tạo động lực làm việc cho người lao động; 8 • Động cơ làm việc của nhân viên các cấp. • Các yếu tố quan trọng nhất quyết định động cơ làm việc của nhân viên Tạo động • Cách ứng xử hành vi của nhân viên tại nơi làm việc lực làm • Các lý thuyết về nhu cầu và động cơ làm việc của nhân viên việc • Kỹ năng động viên của nhà quản lý. Những việc nên làm và những việc không nên làm • Các giải pháp tạo động lực làm việc Lý thuyết: • Những khó khăn của doanh nghiệp có liên quan đến người lao động • Muốn tăng động lực làm việc phải hiểu rõ người lao động • Các giải pháp tạo động lực cơ bản • Điều kiện để các giải pháp tạo động lực phát huy hiệu quả • Lấy người học làm trung tâm nhằm phát huy tối đa tính tích cực và chủ động của họ. nguyenthanhhoi2006@yahoo.com.vn 14 7
  8. 7/30/2012 NỘI DUNG CHI TIẾT CẦN ĐỀ CẬP • Quan hệ nhân sự Chương 9 • Thương nghị tập thể Giao Tế • Giải quyết trach chấp lao động Nhân Sự • Định nghĩa Văn hóa Doanh nghiệp Chương 10 • Tính ảnh hưởng của Văn hóa Doanh nghiệp đến hoạt động doanh nghiệp Văn hoá • Phân tích một số Văn hóa Doanh nghiệp khác nhau doanh • Nhân tố tạo lập văn hoá Doanh nghiệp nghiệp • Văn hoá công ty vŕ tổ chức • Ứng xử trong lễ tiệc • Các đặc trưng của văn hoá kinh doanh • Các khuôn mẫu văn hoá Văn hoá châu Á nguyenthanhhoi2006@yahoo.com.vn 15 Thang điểm môn học cao học ĐIỂM ĐƯỢC TÍNH (Điểm quá trình 40% + Điểm thi hết môn học 60% = Điểm kết thúc môn học) ĐIỂM QUÁ TRÌNH 40% (10 điểm) ĐIỂM KẾT THÚC MÔN HỌC 60% (10 điểm) Trình bày bài học Thảo luận nhóm hoặc trên lớp viết tiểu luận nhóm nguyenthanhhoi2006@yahoo.com.vn 16 8
  9. 7/30/2012 TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ. TP HỒ CHÍ MINH Quản trị nguồn nhân lực CAO HỌC KHÓA : ……………… TP Hồ Chí Minh năm-2012 nguyenthanhhoi2006@yahoo.com.vn 17 CÁC NỘI DUNG ĐỀ TÀI TIỂU LUẬN 1. Bằng kiến thức đã học và quan điểm cá nhân của mình, anh/chị hãy thể hiện chức năng nhân sự có thể bổ sung giá trị chiến lược như thế nào đối với công ty? 2. Tại sao nói quản trị nhân sự là khó khăn và phức tạp? 3. Theo anh chị những thay đổi trong cung cách quản trị nhân sự trong giai đọan hiện nay là gì? Là nhà quản trị, anh chị phải làm gì để quản lý nhân viên của mình một cách có hiệu quả. 4. Theo Anh /Chị , thế nào là một nhà quản trị nhân sự giỏi ? Hãy lấy ví dụ một nhà quản lý giỏi trên thực tế mà Anh/ Chị biết để phân tích và minh họa. 5. Tìm kiếm một mô hình (Bài học kinh nghiệm) Quản trị nhân sự ở một số nước – bài học kinh nghiệm?. 6. Anh/Chị hãy trình bày đào tạo và phát triển nguồn nhân cho Dn? Tại sao đào tạo và phát triển nguồn nhân sự lại quan trọng trong giai đoạn hiện nay ? nguyenthanhhoi2006@yahoo.com.vn 18 9
  10. 7/30/2012 CÁC NỘI DUNG ĐỀ TÀI TIỂU LUẬN 7. Các phương pháp đánh giá năng lực thực hiện của nhân viên có hiệu quả?. 8. Các hình thức tiền lương và những yếu tố ảnh hưởng do công tác tiền lương mang lại cho nhân viên ?. 9. Chiến lược phát triển nguồn nhân lực cho Thành phố hoặc cho Việt-Nam 10. Xây dựng tinh thần làm việc nhóm 11. Hoạch định HRM doanh nghiệp 12. Xây dưng tinh thần làm việc 13. Cách thức giải quyết mâu thuẩn xung đột 14. Học viên có thể tự chọn đề tài phù hợp môn học nguyenthanhhoi2006@yahoo.com.vn 19 Tiêu chí đánh giá  Bài thuyết trình và tiểu luận sẽ được đánh giá dựa trên mức hoàn thành các tiêu chí sau:  Bám sát đề bài, trả lời những nội dung được yêu cầu và chỉ đề cập những đến vấn đề có liên quan đến đề bài;  Trình bày quan điểm của các chuyên gia trong lĩnh vực này bằng ngôn từ của chính mình và đi xa hơn bằng cách bổ sung ý kiến, quan điểm và trải nghiệm của bản thân anh/chị;  Thể hiện chính kiến và tư duy đánh giá có phê phán thông qua việc thừa nhận, xem xét, và đánh giá các luồng quan điểm khác nhau về cùng một vấn đề ;  Sắp xếp bài viết thành một hệ thống lập luận mạch lạc, hợp lý và mang tính thuyết phục; văn phong rõ ràng và súc tích;  Để đạt điểm, anh/chị phải thể hiện là mình đã:  Hiểu và đáp ứng yêu cầu của đề bài; hiểu được những khái niệm, vấn đề và nội dung gây tranh cãi căn bản;  Không chỉ đơn thuần miêu tả mà còn biết phải trình bày các luận điểm một cách rõ ràng, gắn kết và có căn cứ vững chắc.  Các buổi nhóm báo cáo không có mặt chịu điểm không nguyenthanhhoi2006@yahoo.com.vn 20 10
  11. 7/30/2012 nguyenthanhhoi2006@yahoo.com.vn 21 11
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2